Zalo

Tại sao sau sinh 3 tháng không giảm cân nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều phụ nữ làm theo tất cả những lời khuyên để có 1 thai kỳ khỏe mạnh và sinh em bé nhanh chóng. Sau khi đã ổn định với cuộc sống sau sinh, họ bắt đầu cố gắng giảm vài cân để lấy lại vóc dáng trước đây. Đối với một số bà mẹ, trọng lượng tăng thêm đó dường như biến mất nhanh chóng. Ngược lại, 1 số người không giảm được cân nào, đặc biệt là đã sau 3 tháng kể từ khi sinh con. Vậy tại sao sau sinh 3 tháng không giảm cân nào?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến nghị rằng, những phụ nữ có cân nặng khỏe mạnh nên tăng từ 10 đến 12 kg khi mang thai. Tuy nhiên, mức tăng cân trong thai kỳ khuyến nghị cho những người thiếu cân, thừa cân hoặc đa thai là khác nhau. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sản phụ khoa Hoa Kỳ chỉ ra phần cân nặng tăng thêm khi mang thai bao gồm:

  • Em bé;
  • Nhau thai;
  • Nước ối;
  • Mô vú;
  • Máu;
  • Tử cung tăng kích thước;
  • Mỡ dự trữ.

Mỡ thừa có vai trò dự trữ năng lượng để sinh nở và tạo sữa cho con bú. Tuy nhiên, tăng cân quá mức trong thai kỳ có thể dẫn đến quá nhiều mỡ thừa. Đây là một vấn đề phổ biến ở phụ nữ mang thai và cho con bú. Theo các nghiên cứu, gần một nửa số phụ nữ mang thai tăng cân nhiều hơn mức khuyến nghị trong thai kỳ. Hậu quả của việc tích tụ mỡ thừa quá mức sau khi mang thai bao gồm:

  • Tăng nguy cơ thừa cân.
  • Tăng nguy cơ bệnh tim và bệnh tiểu đường.
  • Nguy cơ xảy ra biến chứng cao hơn khi mang thai lần tiếp theo.
  • Nguy cơ sức khỏe cao hơn đối với bà mẹ mắc tiểu đường thai kỳ.
Có thêm một em bé có thể khiến bạn gặp khó khăn hơn khi giảm cân
Có thêm một em bé có thể khiến bạn gặp khó khăn hơn khi giảm cân

Với những hậu quả trên, nên nhiều phụ nữ sau sinh tìm mọi cách giảm cân sau sinh 3 tháng để bảo vệ sức khỏe và lấy lại vóc dáng thon gọn. Thế nhưng, nhiều người sau sinh 3 tháng không giảm cân nào mặc dù đã áp dụng các phương pháp tập thể dục và chế độ ăn uống. Dưới đây là một số lý do giải thích tại sao nhiều phụ nữ không giảm cân sau 3 tháng sinh con:

1. Tại sao sau sinh 3 tháng không giảm cân nào? Khẩu phần ăn chưa hợp lý

Bạn đang ăn một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm protein, chất xơ, nhiều trái cây và rau quả, chất béo lành mạnh và nhiều nước nhưng vẫn không không giảm cân sau 3 tháng sinh con. Lúc này, lượng calo và khẩu phần ăn có thể là lý do giải thích tại sao sau sinh 3 tháng không giảm cân nào. Thậm chí, ngay cả các loại siêu thực phẩm cũng có thể chứa nhiều calo, vì vậy hãy chú ý đến những gì bạn ăn và ăn với lượng bao nhiêu. CDC khuyến cáo rằng, các bà mẹ đang cho con bú nên bổ sung thêm 330 đến 400 calo mỗi ngày để sản xuất sữa cho em bé bú. Nhưng lượng calo cơ bản bạn cần để giúp cơ thể hoạt động khỏe mạnh trong khi cho con bú và giảm cân sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như cân nặng hiện tại, chỉ số khối cơ thể (BMI) và mức độ hoạt động thể lực. CDC khuyến nghị mức calo hợp lý cho bà mẹ không cho con bú là 1,600 – 2,400 calo mỗi ngày và 2,000 – 2,800 với mẹ đang cho con bú. Để giảm cân sau sinh 3 tháng, bạn hãy chú ý đến khẩu phần ăn lành mạnh, học cách đọc nhãn thực phẩm đúng cách và nhận hỗ trợ nếu bạn phải đối mặt với việc ăn uống không kiểm soát.

2. Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến kết quả giảm cân sau sinh 3 tháng

Không có gì đáng ngạc nhiên, thời gian và chất lượng của giấc ngủ sẽ bị ảnh hưởng ngay lập tức khi một em bé mới chào đời. Khi giấc ngủ giảm, nồng độ cortisol tăng lên, điều này có thể dẫn đến việc cơ thể không thể chuyển hóa calo hiệu quả. Trong một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Annals of Internal Medicine, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ngủ không đủ giấc có thể làm chậm và giảm số cân có thể giảm. Thật không may, giấc ngủ bị gián đoạn là 1 điều không thể tránh khỏi của những người mới làm mẹ. Để ngăn chặn cortisol tăng cao trong cơ thể, bạn hãy cố gắng giảm lượng cortisol tăng đột biến từ các nguồn khác, chẳng hạn như caffeine, căng thẳng và tập thể dục quá sức hoặc quá sớm sau khi sinh. Nhiều phụ nữ thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đúng cách nhưng sau sinh 3 tháng không giảm cân nào. Điều này có thể do việc thiếu ngủ khiến bạn không thể giảm cân.

Thiếu ngủ và ngủ không ngon giấc ảnh hưởng đến kết quả giảm cân sau sinh 3 tháng
Thiếu ngủ và ngủ không ngon giấc ảnh hưởng đến kết quả giảm cân sau sinh 3 tháng

Mặc dù để có một giấc ngủ ngon với em bé vừa chào đời có thể là 1 thách thức, nhưng nếu biết lập kế hoạch thì điều đó có thể thực hiện được. Dưới đây là một số lời khuyên giúp cải thiện giấc ngủ, ngay cả khi có em bé:

  • Tránh ăn nhiều bữa ngay trước khi đi ngủ.
  • Thực hiện các bài tập luyện và các hoạt động gắng sức nặng nhọc vào buổi sáng.
  • Đừng nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại trong một giờ trước khi đi ngủ, và đừng mang theo điện thoại khi ngủ.
  • Để giúp thư giãn, hãy thử nhấm nháp một tách trà thảo mộc trước khi đi ngủ.
  • Yêu cầu sự hỗ trợ của người thân vào những lần cho bé ăn vào ban đêm.
  • Hạn chế lượng caffein và rượu trong ngày và vào buổi tối.

3. Sau sinh 3 tháng không giảm cân nào do tập luyện không đúng cách

Bất kỳ bà mẹ mới nào cũng mệt mỏi và không có đủ thời gian để tập luyện. Hầu hết các phụ nữ sau sinh thường được khuyên nên đợi ít nhất 6 đến 10 tuần trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập thể dục sau sinh nào. Những người sinh mổ có thể hồi phục lâu hơn tùy thuộc vào các biến chứng sau mổ. Tập luyện quá nhiều hoặc có ít đều có thể ảnh hưởng đến quá trình giảm cân sau sinh 3 tháng. Sau khi được bác sĩ đồng ý với kế hoạch tập thể dục sau khi sinh, bạn hãy tham khảo ý kiến ​​​​của các chuyên gia để được hướng dẫn về những hình thức và bài tập phù hợp trong thời kỳ hậu sản và những bài tập nên tránh.

4. Thiếu sự hỗ trợ có thể khiến bạn không giảm cân sau 3 tháng sinh con

Giảm cân thành công cần có sự hỗ trợ từ những người xung quanh, nhưng ngay cả bạn bè và gia đình có ý tốt cũng có thể cản trở nỗ lực giảm cân của bạn. Một số bà mẹ mới được thưởng thức các bữa ăn bổ dưỡng từ bạn bè và gia đình. Việc muốn thưởng thức những món ăn đầy dinh dưỡng khi bạn đang hồi phục là điều tự nhiên. Thế nhưng, đây có thể là nguyên nhân khiến bạn sau sinh 3 tháng không giảm cân nào. Bạn luôn có thể thử từ chối một số món ăn đó. Bằng cách này, bạn có thể đi đúng hướng với các mục tiêu dinh dưỡng của mình. Nếu bạn bè và gia đình hỏi bạn cần gì, hãy đưa ra một số yêu cầu cụ thể về thực phẩm là những lựa chọn lành mạnh.

5. Thiếu kiên nhẫn khiến bạn không giảm cân sau 3 tháng sinh con

Hãy dành một chút thời gian, hít thở và tập trung vào những gì bạn có thể làm hôm nay để tiến tới mục tiêu cuối cùng của mình là giảm cân sau sinh 3 tháng. Các nghiên cứu cho thấy kế hoạch giảm cân hiệu quả nhất nhằm mục đích giảm khoảng 0,5kg mỗi tuần. Đây cũng là một mục tiêu lành mạnh cho các bà mẹ mới. Bằng cách đặt ra các mục tiêu thực tế và có thể đạt được, chẳng hạn như đi bộ 30 phút mỗi ngày hoặc loại bỏ thực phẩm nhiều chất béo và chế biến sẵn khỏi bữa ăn, nhiều bà mẹ sau sinh có thể giảm cân một cách an toàn.  Tăng cân sau khi mang thai là điều rất phổ biến và bạn không có gì phải tự ti. Tuy nhiên, việc lấy lại mức cân nặng hợp lý sẽ có lợi cho sức khỏe và các lần mang thai tiếp theo. Cách tốt nhất và khả thi nhất để giảm cân sau sinh 3 tháng là thông qua chế độ ăn uống lành mạnh, cho con bú và tập thể dục. Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là liệu pháp tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Đeo đai bụng sau sinh có thực sự cần thiết và hiệu quả không?

Đeo đai bụng sau sinh có thực sự cần thiết và hiệu quả không?

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

Cách đốt mỡ mà không cần tập thể dục

Các bài tập giảm mỡ bụng trong 7 ngày

Các bài tập giảm mỡ bụng trong 7 ngày

7

Bài viết hữu ích?