Zalo

Giảm cân sau sinh 3 tháng có an toàn không hay cần đợi thêm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giai đoạn mang thai là thời điểm người phụ nữ có nhiều thay đổi về ngoại hình để có thể thích nghi với việc nuôi dưỡng em bé trong bào thai. Đa số phụ nữ mang thai sẽ tăng nhiều trọng lượng cơ thể để có thể đáp ứng dinh dưỡng cho cả mẹ và trẻ. Do đó, nhu cầu giảm cân sau sinh của phụ nữ là tương đối lớn và cần thiết. Vậy giảm mỡ bụng sau sinh mổ 3 tháng đã đủ an toàn chưa?

1. Giảm cân sau sinh 3 tháng có sớm quá không? Vì sao?

Sinh nở luôn là giai đoạn nguy hiểm và tốn nhiều sức lực, do đó người phụ nữ cần thời gian để hồi phục sau quá trình chuyển dạ và sinh nở. Thời gian nghỉ ngơi hoàn toàn theo khuyến cáo là 6 tuần sau sinh và 2 tháng sau sinh đối với phụ nữ cho con bú. Do đó, sau 3 tháng người phụ nữ hoàn toàn có thể bắt đầu quá trình theo dõi calo trong chế độ ăn cũng như tích cực giảm cân nếu sức khỏe được đảm bảo.

2. Thời điểm và điều kiện như thế nào thì có thể nghĩ đến giảm cân sau sinh?

Việc giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng là hoàn toàn khả thi nếu người phụ nữ không gặp phải các vấn đề về sức khỏe cần điều trị trong giai đoạn này. Tuy nhiên, các mẹ cũng cần đảm bảo đã được nghỉ ngơi đầy đủ và bồi bổ dưỡng chất để hồi phục sức khỏe sau sinh nở. Đồng thời không mắc các bệnh lý nội khoa cần phải điều trị trong giai đoạn này.

Việc giảm cân nên thực hiện từ từ, không kiêng khem quá mức nhất là với mẹ cho con bú hoàn toàn. Các nghiên cứu cho thấy, việc giảm từ 0,5-1kg cân nặng mỗi tuần là mức an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Nếu quy đổi ra calo thì có thể tính bằng việc cắt giảm khoảng 500 calo trong thực đơn và tăng mức độ hoạt động cơ thể.

giảm cân sau sinh 3 tháng
Việc giảm cân sau sinh 3 tháng là hoàn toàn khả thi

3. Một số lưu ý khi giảm cân sau sinh 3 tháng

Dù có tham gia vào hoạt động giảm cân sau sinh được hay không thì người phụ nữ cũng nên nhớ không đặt nặng vấn đề ăn kiêng mà nên là ăn uống khoa học. Việc kiêng khem quá mức có thể gây ra thiếu hụt calo và các chất dinh dưỡng quan trọng khiến người mẹ luôn cảm thấy mệt mỏi, không đủ sức khỏe để chăm sóc trẻ, thậm chí là ảnh hưởng tới chất lượng sữa. Chế độ ăn để kiểm soát calo và giảm cân mà người mẹ có thể tham khảo như sau:

Thực phẩm nên ăn khi giảm cân sau sinh 3 tháng:

  • Rau xanh củ quả: Là thực phẩm hàng đầu giúp giảm cân, bổ sung các chất thiết yếu cho cơ thể nhưng không chứa chất béo. Chú ý không sử dụng khoai tây vì là loại củ giàu tinh bột không tốt cho việc giảm cân
  • Thịt cá: Nên chọn các loại thịt nạc để vừa bổ sung dinh dưỡng cho trẻ, vừa hạn chế mỡ thừa cho mẹ.
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: Là cách bổ sung dinh dưỡng nhanh chóng và tiện lợi nhưng vẫn nên chú ý tới lượng chất béo có trong thành phần để uống 1 lượng vừa đủ.

Thực phẩm nên tránh khi giảm cân sau sinh 3 tháng:

  • Thực phẩm chế biến sẵn, giò, chả, xúc xích: Là những món làm từ thịt nhưng lại chứa nhiều chất phụ gia, chất béo rất dễ gây tăng cân và không có nhiều hàm lượng dinh dưỡng.
  • Đồ ngọt: Khi ăn vào khiến cơ thể tiết ra một loại hormon là insulin làm tăng cơn thèm ăn, dễ dẫn tới tăng cân mất kiểm soát.
  •  Muối: Sử dụng nhiều có thể gây tích nước và phù nề cơ thể.
giảm cân sau sinh 3 tháng
Tập luyện nhẹ nhàng có thể giúp phụ nữ giảm cân sau sinh 3 tháng hiệu quả

Một số lưu ý khác về chế độ dinh dưỡng:

  • Chia nhỏ các bữa ăn có thể có tác động tốt hơn việc chỉ ăn nhiều trong 3 bữa chính.
  • Bỏ bữa không giúp mẹ giảm cân mà thậm chí khiến cơ thể trở nên mệt mỏi hơn, ăn nhiều hơn vào các bữa khác ngược lại còn gây tăng cân.

Ngoài việc xây dựng lại chế độ dinh dưỡng thì việc tập luyện nhẹ nhàng cũng giúp tiêu hao lượng calo đáng kể, hỗ trợ giảm cân. Các hoạt động nhẹ nhàng mà mẹ có thể áp dụng nhưng vẫn chăm sóc được trẻ gồm có:

  • Đẩy xe nôi đi dạo.
  • Tập yoga tại nhà.
  • Vận động nhẹ nhàng giúp lưu thông máu và giảm cân khi cho con bú 1 cách hiệu quả.
  • Đi bộ mọi lúc mọi nơi, bất cứ lúc nào.
  • Tập các bài gập bụng nhẹ nhàng, bài tập giảm mỡ bụng theo hướng dẫn.

Cuối cùng, nên nhớ việc cho con bú cũng có thể tiêu hao tới 300 calo mỗi ngày nên cho con bú vừa có thể giúp giảm cân sau sinh 3 tháng, vừa mang lại sức khoẻ tốt nhất cho trẻ. Việc để giữ gìn vóc dáng mà không cho con bú là hành động sai lầm và ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của trẻ. Để giảm cân an toàn và hiệu quả, sản phụ cần lựa chọn phương pháp giảm cân phù hợp, không nên thực hiện giảm cân cấp tốc bằng các phương pháp như uống thuốc giảm cân, hút mỡ...mà chưa hiểu rõ cơ chế giảm cân cần thiết. Hiện nay, bạn có thể lựa chọn phương pháp giảm cân đa trị liệu truyền tiêu hao năng lượng để giúp đào thải mỡ thừa 1 cách hiệu quả nhất mà không mất nhiều thời gian hay ảnh hưởng đến quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.  Đặc biệt, trước thực hiện phương pháp này, sản phụ sẽ được các bác sĩ tiến hành thăm khám sức khỏe, tầm soát bệnh nền, đo chỉ số mỡ…để đánh giá tình trạng thừa cân. Từ đó tư vấn chế độ dinh dưỡng, tập luyện và có liệu trình truyền phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

Sau sinh con xông hơi giảm cân tại nhà có an toàn không?

Sau sinh con xông hơi giảm cân tại nhà có an toàn không?

Sau sinh giảm cân với khoai lang được không?

Sau sinh giảm cân với khoai lang được không?

Giảm cân sau sinh bằng đậu đen có an toàn và giữ sữa không?

Giảm cân sau sinh bằng đậu đen có an toàn và giữ sữa không?

16

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.