Zalo

Đi bộ có đủ để giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đi bộ vốn là một bài tập khá đơn giản giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người lại không xem đi bộ có hiệu quả trong việc giảm cân so với các hình thức thể dục khác. Vậy đi bộ có giảm cân được không?

1. Đi bộ có giảm cân được không?

Tính đơn giản của đi bộ khiến nó trở thành một hoạt động hấp dẫn đối với nhiều người, đặc biệt là với những người muốn đốt cháy thêm calo.

Số lượng calo bạn đốt cháy được khi đi bộ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó cân nặng và tốc độ đi bộ của bạn đóng vai trò quan trọng. Tốc độ đi bộ trung bình của người lớn là 4,8 km/giờ. Bạn đi bộ càng nhanh và cân nặng càng nặng thì sẽ càng tiêu tốn nhiều calo.

Bảng này ước tính số lượng calo bạn có thể đốt cháy mỗi giờ dựa trên trọng lượng cơ thể và tốc độ đi bộ:

 3,2 km/ giờ4,8 km/ giờ5,6 km/ giờ6,4 km/ giờ8,0 km/ giờ
55 kg108179206272489
68 kg136224258340612
82 kg164270311410738
95 kg190314361476857
109 kg217359413544979
123 kg2444044656121102
136 kg2724495176801224

Vậy đi bộ có giảm cân được không? Từ bảng trên có thể thấy, tốc độ đi bộ càng nhanh thì sẽ đốt cháy được nhiều calo mỗi giờ hơn. Nguyên tắc chung là đi bộ ít nhất 10.000 bước mỗi ngày. Tùy thuộc vào chế độ ăn uống và hoạt động khác của bạn, bạn có thể cần phải tăng con số này nếu bạn đang đi bộ để giảm cân.

đi bộ có giảm cân được không
Đi bộ có giảm cân được không là thắc mắc của nhiều người

2. Cần đi bộ thế nào để giảm cân được?

Cách đi bộ giảm cân được thực hiện như sau: Đi bộ với thời lượng 1 giờ mỗi ngày có thể giúp bạn đốt cháy calo dư thừa và từ đó giúp giảm cân. Nếu bạn muốn giảm một lượng cân nặng đáng kể (hơn 5% trọng lượng cơ thể), bạn nên thực hiện ít nhất 300 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải hàng tuần. Đi bộ 1 giờ mỗi ngày có thể giúp bạn đạt được mục tiêu đó.

Người ta thường nói rằng, 0,45 kg trọng lượng cơ thể tương đương với 3.500 calo. Dựa trên lý thuyết này, bạn nên giảm 500 calo nạp vào trong 7 ngày để giảm 0,45 kg mỗi tuần và với việc đi bộ 1 giờ mỗi ngày bạn có thể đạt được một phần mức thâm hụt này.

đi bộ có giảm cân được không
Áp dụng cách đi bộ giảm cân đúng cách sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả

Ngoài ra, có thể thấy được mặc dù đi bộ có thể giúp bạn giảm cân, nhưng nó sẽ hiệu quả hơn khi tuân theo chế độ ăn kiêng hạn chế calo. Bạn nên xây dựng cho bản thân một chế độ ăn lành mạnh, tiêu thụ đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết, ăn nhiều rau xanh, thực phẩm chứa chất béo không bão hòa đơn và đa,… hạn chế tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều đường đơn, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, các loại thức ăn nhanh.

Ngoài lợi ích giảm cân, đi bộ còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác:

  • Nồng độ cholesterol LDL “xấu” trong máu giảm đi.
  • Nồng độ cholesterol HDL “tốt” trong máu tăng lên.
  • Cải thiện tâm trạng
  • Giảm huyết áp.

Những lợi ích này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường loại 2 và tỉ lệ tử vong nói chung, cũng như cải thiện được chất lượng cuộc sống.

Đi bộ thế nào để giảm cân? Nếu bạn muốn đi bộ hàng ngày để tập thể dục, hãy bắt đầu từ từ và sau đó tăng dần thời gian cũng như tần suất. Nếu mới bắt đầu, đi bộ nhanh trong thời gian dài có thể khiến bạn mệt mỏi, đau nhức và không có động lực. Thay vào đó, bạn có thể bắt đầu bằng cách đi bộ trong 5 – 15 phút một lần và 2 – 3 lần trong tuần với tốc độ thoải mái. Sau khi có thể đi bộ trong một khoảng thời gian và tần suất như bạn mong muốn, bạn có thể tăng dần cường độ.

Còn trên thực tế nếu bạn không có thời gian đi bộ 1 giờ mỗi ngày để hỗ trợ quá trình giảm cân thì nên tham khảo phương pháp giảm cân khoa học như liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là cách giảm cân chuyên sâu dựa trên việc đưa vào cơ thể các tổ hợp vitamin, khoáng chất để thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng tiêu hao. Từ đó giúp các phần mỡ trên cơ thể như mỡ nội tạng, mỡ dưới da, mỡ bụng… sẽ được loại bỏ.

Không những thế, khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng các bác sĩ còn hỗ trợ bạn về một chế độ ăn uống cùng các bài tập thể dục sao cho phù hợp với thể trạng từng người. Đảm bảo chỉ sau 6-8 tuần thực hiện, tình trạng mỡ thừa trên cơ thể sẽ được cải thiện một cách tích cực.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Đi bộ 2km giảm bao nhiêu calo và có giảm cân nhiều không?

Đi bộ 2km giảm bao nhiêu calo và có giảm cân nhiều không?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Đi bộ và chạy bộ có giảm béo bụng không?

Đi bộ và chạy bộ có giảm béo bụng không?

Các bài nhảy Kpop có giảm cân không?

Các bài nhảy Kpop có giảm cân không?

63

Bài viết hữu ích?