Zalo

Hướng dẫn giảm cân sau sinh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đối với nhiều phụ nữ, giảm cân sau khi mang thai có thể là một vấn đề quan trọng. Vấn đề với việc giảm cân sau sinh là khoảng thời gian rất khó khăn đối với người mẹ, và điều quan trọng nếu bạn đang cố gắng giảm cân sau khi sinh là bạn phải thực hiện nó một cách an toàn và lành mạnh.

Chúng tôi hiểu rằng hầu hết phụ nữ đều muốn lấy lại cân nặng bình thường càng sớm càng tốt sau khi mang thai, vì vậy trong bài đăng này, chúng tôi sẽ thảo luận về cách giảm cân sau sinh và cố gắng giúp bạn tìm ra cách giảm cân sau sinh tốt nhất mà không gây hại cho sức khỏe.

1. Giảm bao nhiêu cân khi sinh con?

Trước khi nói về cách giảm cân hiệu quả, chúng tôi muốn đảm bảo rằng mọi người đều biết rằng mỗi lần mang thai đều khác nhau, mỗi người phụ nữ đều khác nhau, cách mỗi người tăng cân, tăng bao nhiêu cân và phân bổ cân nặng đó đều khác nhau. Không có con số kỳ diệu nào cho việc bạn sẽ giảm bao nhiêu cân ngay lập tức khi sinh con, nhưng có thể nói rằng sẽ có một số cân nặng giảm tự nhiên. 

Mức giảm cân trung bình của phụ nữ sau khi sinh là 6 kg. Điều này bao gồm trọng lượng của em bé, nhau thai và nước ối. Một số phụ nữ có thể giảm khoảng 4,5 - 5,5 kg. 

Ngay cả khi bạn không giảm cân nhiều như phụ nữ bình thường sau khi sinh con, điều này sẽ không cản trở khả năng giảm cân của bạn sau khi bạn đã hồi phục an toàn sau khi sinh và tuân theo một kế hoạch giảm cân sau sinh phù hợp.

giảm cân sau sinh
Thiết lập các bài tập thể dục nhẹ nhàng phù hợp với chế độ giảm cân sau sinh

2. Tôi có thể giảm cân nhanh như thế nào sau khi mang thai?

Bạn rất dễ muốn giảm càng nhiều cân càng tốt ngay lập tức, nhưng việc giảm cân sau sinh không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của người mẹ. Hầu hết các bác sĩ đề nghị đợi ít nhất sáu tuần sau khi sinh trước khi bắt đầu bất kỳ hình thức ăn kiêng hoặc tập thể dục nghiêm ngặt nào để có thời gian phục hồi thích hợp sau khi sinh.

Phụ nữ cũng nên tránh chế độ ăn ít calo cho đến sau sáu tuần để ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe. Cũng nên tránh ăn kiêng nếu người mẹ đang hoặc dự định cho con bú vì chế độ ăn kiêng không chỉ gây hại cho người mẹ mà còn cướp đi chất dinh dưỡng mà trẻ sẽ nhận được từ sữa mẹ.

3. Có phải cho con bú làm cho bạn giảm cân nhanh hơn?

Một số phụ nữ có thể đạt được một lợi ích chung từ việc cho con bú họ sẽ giảm cân nhanh chóng. Thật không may, không có câu trả lời khoa học nào cho tất cả các bà mẹ sau sinh về cách giảm cân khi cho con bú.

giảm cân sau sinh
Giảm cân sau sinh bằng cách cho con bú

Cân nặng giảm được khi cho con bú được xác định chủ yếu bởi các yếu tố sau:

  • Mức độ hoạt động 
  • Thói quen ăn uống 
  • Sức khỏe tổng quát 
  • Cân nặng trước khi mang thai 
  • Tăng cân khi mang thai

Lựa chọn cho con bú không đảm bảo giảm cân hoặc giảm cân cấp tốc, vì vậy tốt nhất bạn nên thảo luận với bác sĩ về những lợi ích và rủi ro của việc cho con bú trước khi quyết định thực hiện. 

Các bà mẹ quyết định cho con bú sữa mẹ nên nhận thức được những rủi ro của việc sử dụng thực phẩm ít calo. Thực phẩm mẹ sử dụng sẽ tổng hợp dinh dưỡng và ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển cho trẻ đặc biệt là 6 tháng đầu đời.

4. Bí quyết giảm cân sau sinh

  • Bắt đầu chậm 

Không có quy tắc nào nói rằng bạn phải cố gắng giảm tất cả cân nặng của mình cùng một lúc. Là một người mới làm mẹ, bạn sẽ tự nhiên giảm được một số cân nặng sau khi sinh em bé, và số cân nặng này sẽ giảm dần khi chế độ ăn uống và thói quen của bạn trở lại mức trước khi mang thai. 

Sau khi sinh được sáu tuần, thông thường sẽ an toàn khi bắt đầu tập thể dục nhẹ để giúp giảm cân và cũng giúp bắt đầu quá trình xây dựng lại cơ thể sau khi mang thai. Giữ các bài tập nhẹ nhàng và tác động thấp lúc đầu để tránh chấn thương và tập trung vào việc tăng dần mức độ hoạt động. 

giảm cân sau sinh
Tạo khoảng thời gian nghỉ ngơi trong kế hoạch tập thể dục giảm cân sau sinh
  • Nghỉ ngơi 

Chăm sóc em bé mới sinh chắc chắn sẽ khiến bạn rất bận rộn, vì vậy nếu tập trung vào việc tập thể dục quá thường xuyên, bạn có thể thấy mệt mỏi và gây nguy hiểm cho sức khỏe. Luân phiên các ngày tập luyện hoặc nghỉ ngơi khi bạn hoạt động nhiều hơn để cơ thể có thể phục hồi đúng cách. 

  • Tập trung vào một chế độ ăn uống lành mạnh 

Bạn có thể muốn ngay lập tức thực hiện một chế độ ăn ít calo hoặc chế độ ăn kiêng để cố gắng giảm cân khi mang thai, nhưng điều này có thể cực kỳ có hại cho người mới làm mẹ. Thay vì chỉ tập trung vào lượng calo thấp, hãy tập trung vào chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ các loại trái cây và rau quả giàu vitamin, thịt nạc như cá hoặc thịt gia cầm, protein và tất cả các khoáng chất bạn nên nạp hàng ngày. 

Điều này thậm chí còn quan trọng hơn nếu bạn đang cho con bú, vì em bé sẽ nhận được tất cả chất dinh dưỡng từ người mẹ, vì vậy người mẹ có chế độ ăn ít calo hoặc không lành mạnh sẽ truyền chất dinh dưỡng đó cho con của họ. 

Khi cố gắng giảm cân sau khi mang thai, điều quan trọng cần nhớ là cân nặng sẽ giảm một cách tự nhiên và chỉ nên thực hiện chế độ ăn kiêng và tập thể dục sau khi người mẹ đã hồi phục. Cho con bú có thể đẩy nhanh quá trình giảm cân nhưng không đảm bảo. Điều quan trọng nhất cần xem xét khi giảm cân là dinh dưỡng hợp lý. Để giảm cân sau sinh các mẹ nên tham khảo hướng dẫn từ bác sĩ để có phương pháp thích hợp cho cả mẹ và bé.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 0334 458 686 hoặc đặt hẹn ngay Tại đây
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Bài tập plank có tăng cơ không?

Bài tập plank có tăng cơ không?

6

Bài viết hữu ích?