Zalo

Buổi tối có nên tập thể dục không và có ảnh hưởng giấc ngủ không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Buổi tối có nên tập thể dục không là thắc mắc của nhiều người. Do lịch làm việc kèm theo nghĩa vụ gia đình nhiều người đặc biệt là chị em phụ nữ chỉ có thời gian buổi tối để dành cho những sở thích của mình, cụ thể là tập thể dục. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh rằng tập thể dục thường xuyên có nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có giấc ngủ ngon hơn. Đây cũng là cách để t tạo cảm giác thư giãn và giảm lo lắng hiệu quả.

1. Vào buổi tối có nên tập thể dục không? Vì sao?

Câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm là buổi tối có nên tập thể dục không? Và câu trả lời là có

Trong một nghiên cứu nhỏ năm 2020 được thực hiện với 12 người đàn ông khỏe mạnh đến thăm phòng thí nghiệm vào ba đêm riêng biệt. Người đầu tiên tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải trong 30 phút, người thứ hai tập sức đề kháng cường độ vừa phải trong 30 phút và người thứ ba không tập thể dục gì cả. Mỗi buổi tập kết thúc từ 60 đến 90 phút trước khi đi ngủ.

Khi những người tham gia ngủ trong phòng thí nghiệm thì các nhà nghiên cứu đã tiến hành đo nhiệt độ cơ thể và chất lượng giấc ngủ của họ. Các nhà nghiên cứu xác định rằng tập luyện buổi tối với cường độ vừa phải không gây ra ảnh hưởng đến giấc ngủ của người tham gia.

Một nghiên cứu khác năm 2020 với mười sáu người đàn ông và phụ nữ cũng cho kết quả tương tự. Với tất cả mười sáu người đã hoàn thành các bài tập với cường độ vừa phải vào những  thời điểm khác nhau, bao gồm 4 hoặc 2 giờ đồng hồ trước khi đi ngủ. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tập thể dục vào buổi tối không gây ra ảnh hưởng đến khả năng ngủ của người tham gia. Cuối cùng, một đánh giá khác được thực hiện vào năm 2019 đã phân tích 23 nghiên cứu về mối quan hệ giữa tập thể dục buổi tối và giấc ngủ. Đánh giá xác định rằng việc tập luyện buổi tối có thể có tác dụng cải thiện giấc ngủ miễn là bài tập được thực hiện ở cường độ vừa phải, không mạnh mẽ và kết thúc trước tối thiểu là một giờ đồng hồ trước khi đi ngủ.

Tập thể dục buổi tối có tốt không là vấn đề được nhiều người quan tâm
Tập thể dục buổi tối có tốt không là vấn đề được nhiều người quan tâm

2. Việc tập thể dục buổi tối có hiệu quả hay không?

Để trả lời cho câu hỏi tập thể dục buổi tối có hiệu quả không thì chúng ta cần xem xét lợi ích của việc tập thể dục vào ban đêm:

  • Cải thiện hiệu suất: Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng cơ bắp có nhịp sinh học và sức mạnh cơ bắp đạt mức cao nhất vào cuối ngày. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiệt độ cơ thể cao hơn vào cuối ngày góp phần giúp cơ thể linh hoạt hơn và sức mạnh cơ bắp cao hơn.
  • Làm mới tinh thần: Tập thể dục buổi tối có hiệu quả không thì việc tập thể dục sau giờ làm việc hoặc sau một ngày bận rộn cho phép giải tỏa những căng thẳng trong ngày nhờ lượng endorphin do tập thể dục tạo ra có tác động tích cực đến tâm trạng. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hoạt động thể chất thậm chí có thể giúp giảm bớt căng thẳng trong tương lai.
  • Ngủ ngon hơn: Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, tập thể dục trước khi đi ngủ không nhất thiết ảnh hưởng đến giấc ngủ, miễn là bạn tập thể dục vừa phải, như chạy bộ hoặc đạp xe. 
  • Tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể: Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ casein, một loại protein sữa có sẵn dưới dạng thực phẩm bổ sung trước khi đi ngủ có thể cải thiện khả năng phục hồi và nâng cao hiệu suất tập thể dục.

Tập thể dục buổi tối có tốt không? Với những lợi ích như vừa được nhắc đến ở trên thì việc tập thể dục buổi tối là tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn tập luyện vào buổi tối, bạn cần chú ý đến thời gian tập luyện cũng như tham khảo ý kiến những người có chuyên môn để đạt được lợi ích tốt nhất.

Tập thể dục với cường độ vừa phải vào buổi tối giúp ngủ ngon hơn
Tập thể dục với cường độ vừa phải vào buổi tối giúp ngủ ngon hơn

3. Các bài tập có thể tập buổi tối

Tập thể dục buổi tối có hiệu quả không? còn phụ thuộc vào các bài tập mà chúng ta lựa chọn để luyện tập. Dưới đây là một số hoạt động, bài tập thể dục vừa tốt cho sức khỏe, vừa có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ ngon.

  • Yoga: Bài tập thở Pranayama là một hình thức yoga có thể đặc biệt có lợi cho giấc ngủ. Một số nghiên cứu cho thấy yoga có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm số lần đối tượng thức dậy vào ban đêm.
  • Đi dạo: Đi bộ vòng quanh nhà là một cách tuyệt vời để thư giãn và tận hưởng những bài tập thể dục có giá trị. Một nghiên cứu cho thấy đối tượng nghiên cứu đi bộ càng nhiều bước trong ngày thì chất lượng giấc ngủ của họ càng cao. Hiệu quả thậm chí còn rõ rệt hơn đối với phụ nữ.
  • Tập aerobic: Để cải thiện sức khỏe giấc ngủ, bạn nên dành ít nhất 30 phút hoạt động aerobic cường độ vừa phải vào ban ngày hoặc buổi tối. Điều này sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bên cạnh đó bạn cần lưu ý, tập thể dục buổi tối không nên tập những bài tập nặng gây cảm giác căng thẳng dẫn đến khó ngủ, rối loạn giấc ngủ. Ví dụ về bài tập cường độ mạnh, bao gồm luyện tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT), chạy đường dài, bơi lội, nhảy dây, cử tạ nặng. 

Điều quan trọng cần lưu ý là phải hoàn thành bài tập của bạn ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ để giúp cơ thể có đủ thời gian để thư giãn.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi, buổi tối có nên tập thể dục không? Hy vọng với những chia sẻ trên đã mang đến cho bạn những gợi ý và sự lựa chọn tốt cho sức khỏe. Việc chúng ta chủ động chăm sóc cơ thể ngay từ sớm thông qua điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện cũng như sử dụng thêm các liệu pháp tăng cường sức khỏe sẽ là cách giúp cơ thể tăng sức đề kháng để từ đó mang đến một cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ ít bệnh tật hơn.

Nguồn: healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách chữa bệnh mất ngủ dùng thuốc và không dùng thuốc

Cách chữa bệnh mất ngủ dùng thuốc và không dùng thuốc

Vì sao mất ngủ kéo dài gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao mất ngủ kéo dài gây suy giảm trí nhớ?

Tại sao mất ngủ lại tăng cân nhanh?

Tại sao mất ngủ lại tăng cân nhanh?

Hướng dẫn các cách để ngủ ngon giấc ban đêm

Hướng dẫn các cách để ngủ ngon giấc ban đêm

Lời khuyên về giấc ngủ cho người lớn tuổi để làm chậm quá trình lão hóa

Lời khuyên về giấc ngủ cho người lớn tuổi để làm chậm quá trình lão hóa

20

Bài viết hữu ích?