Zalo

Cách chữa bệnh mất ngủ dùng thuốc và không dùng thuốc

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong cuộc sống hàng ngày hiện nay có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ như người già yếu, suy nghĩ quá nhiều,....Những cách chữa bệnh mất ngủ cần chú ý điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh, kết hợp với điều trị không dùng thuốc để cải thiện chất lượng giấc ngủ an toàn.

1.Cách chữa mất ngủ dùng thuốc

Cách chữa bệnh mất ngủ được nhiều người áp dụng là sử dụng thuốc điều trị mất ngủ. Các loại thuốc ngủ bao gồm:

  • Thuốc an thần benzodiazepine như estazolam, triazolam (Halcion), lorazepam (Ativan), temazepam (Restoril), flurazepam, và quazepam (Doral).
  • Thuốc an thần không chứa benzodiazepine như zolpidem (Ambien, Intermezzo), eszopiclone (Lunesta) và zaleplon (Sonata).

1.1. Ưu điểm

Ưu điểm chung của các loại thuốc ngủ là có tác dụng gây ngủ, tạo ra các cơn buồn ngủ ngắn, giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ. 

1.2. Nhược điểm

Nhược điểm của cách chữa bệnh mất ngủ bằng thuốc ngủ: 

  • Thứ nhất là các loại thuốc này có thể gây nghiện khi sử dụng kéo dài. Ngoài ra, chúng có thể nguy hiểm nếu bạn sử dụng đồng thời cùng với rượu hoặc các loại thuốc khác làm suy yếu hệ thần kinh trung ương. 
  • Thứ hai, thuốc ngủ không kê đơn thường chứa chất kháng histamin sử dụng để điều trị dị ứng có tác dụng phụ gây buồn ngủ. Những loại thuốc này có thể gây ra tình trạng buồn ngủ ban ngày và khô miệng cùng với các tác dụng phụ khác. 
  • Thứ ba, tất cả các triệu chứng mất ngủ sẽ không thể biến mất chỉ bằng thuốc. 
  • Cuối cùng, một số đơn thuốc có nguy cơ gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm triệu chứng cai thuốc, chứng mất trí nhớ và suy nghĩ về việc tự tử. Thông thường nhất, những loại thuốc này có thể khiến bạn mệt mỏi khi cần tỉnh táo như tại nơi làm việc hoặc khi lái xe.
Cách chữa mất ngủ dùng thuốc được nhiều người áp dụng
Cách chữa mất ngủ dùng thuốc được nhiều người áp dụng

2. Cách chữa mất ngủ không dùng thuốc

Những cách chữa bệnh mất ngủ có thể bao gồm các liệu pháp không dùng thuốc như phát triển thói quen ngủ tốt hơn hoặc liệu pháp tâm lý, và đôi khi dùng thuốc. Nếu một tình trạng bệnh lý như tiểu đường hoặc mãn kinh gây ra chứng mất ngủ thì việc điều trị những tình trạng có thể giúp ngủ ngon hơn. Nếu mất ngủ là tác dụng phụ của thuốc, việc thay đổi thuốc, thời gian sử dụng hoặc giảm liều cũng có thể giúp ngủ tốt hơn.

Những cách chữa bệnh mất ngủ an toàn không dùng thuốc, bao gồm:

  • Thư giãn: Một cách để thư giãn là luyện tập các bài tập thở với các bước thở ra hoàn toàn bằng miệng; hít vào bằng mũi đếm đến bốn; nín thở đếm đến bảy; thở ra bằng miệng và đếm từ một đến tám và lặp lại chu kỳ ba lần.
  • Tập thể dục: Các chương trình thể dục có tác động thấp như đi bộ, bơi lội hoặc yoga. Thời điểm để thực hiện tập thể dục có thể là vào buổi sáng hoặc buổi chiều.
  • Thiền chánh niệm: Đây là phương pháp có tác dụng cải thiện giấc ngủ và là cách chữa bệnh mất ngủ an toàn.
  • Sử dụng tinh dầu oải hương: Đây là một loại tinh dầu có nguồn gốc từ cây hoa oải hương. Từ lâu, tinh dầu oải hương đã được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để cải thiện giấc ngủ và tạo cảm giác bình tĩnh.
  • Thư giãn cơ tiến bộ: Đây là cách giúp toàn bộ cơ thể thư giãn và là cách chữa bệnh mất ngủ an toàn. Phương pháp này tập trung vào việc thắt chặt và sau đó thư giãn các cơ trong cơ thể, từng cơ một. 
  • Vệ sinh giấc ngủ tốt: Phương pháp này mô tả các thói quen và hoạt động của một người xung quanh giờ đi ngủ. Vệ sinh giấc ngủ tốt có thể giúp chất lượng giấc ngủ ổn định và không bị gián đoạn.

2.1. Ưu điểm

Ưu điểm của các cách chữa bệnh mất ngủ không dùng thuốc là đơn giản, dễ thực hiện. Những người bị mất ngủ có thể ngủ ngon hơn sau khi khi thay đổi thói quen đi ngủ thông thường và kết hợp với các cách chữa mất ngủ như đã kể trên vào thói quen hàng ngày của họ. Hơn nữa, việc duy trì các phương pháp điều trị mất ngủ không dùng thuốc giúp giảm sự lệ thuộc và giảm các tác dụng không mong muốn của các loại thuốc ngủ nói chung. Qua đó, việc áp dụng các phương pháp này giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và cải thiện sức khỏe tổng quát của mỗi người.

Có nhiều cách chữa bệnh mất ngủ an toàn không dùng thuốc
Có nhiều cách chữa bệnh mất ngủ an toàn không dùng thuốc

2.2. Nhược điểm

Nhược điểm của các phương pháp cách chữa bệnh mất ngủ là cần thời gian kéo dài và sự kiên trì thực hiện thành thói quen để có thể chữa bệnh mất ngủ.

Các lưu ý trong cách chữa bệnh mất ngủ

Một số lưu ý trong cách chữa bệnh mất ngủ, cụ thể như sau:

  • Trước khi ngủ nửa giờ không nên động não: Tác dụng của việc không động não là để tránh căng thẳng. Bạn nên hạn chế xem phim trinh thám, hồi hộp, hoặc xem sách hay lôi cuốn gây cảm xúc mạnh. Thay vào đó, bạn có thể nghe nhạc nhẹ trong hoàn cảnh tĩnh mịch, tập hít thở không khí trong lành, tập đi bộ thong thả trong thời gian ngắn từ 20 đến 30 phút vào lúc chiều tối.
  • Bạn có thể uống một cốc sữa nóng hoặc ít bánh ngọt để cung cấp thêm năng lượng, tránh bị hạ đường huyết vào ban đêm gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ. Chế độ ăn tối có thể lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho thần kinh như cá, hàu, cua, gan thận lợn, hạnh đào, lạc, táo nhân, đậu, sữa...
  • Bữa chiều nên ăn nhẹ, không nên ăn nhiều chất kích thích, thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc những chất khó tiêu. Các loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ như ngũ cốc (cơm, khoai lang, bánh mì,...), các loại rau xanh như rau lang, mồng tơi, rau ngót, rau muống, rau cải, xà lách. Bữa ăn tối nhiều ngũ cốc sẽ giúp cơ thể hấp thu tryptophan, một amino acid tác dụng giúp dễ ngủ. Ngược lại, bữa ăn có quá nhiều thịt sẽ gây hưng phấn dẫn đến khó ngủ do tác động của tyrosin.
  • Sau bữa ăn tối không nên sử dụng thêm các chất kích thích như chè, cà phê, rượu, thuốc lá... Bữa tối không nên ăn quá no, kiêng sử dụng những loại thuốc bổ có tính nóng như lộc nhung và hạn chế những gia vị có tính nóng như ớt, hạt tiêu...
  • Tắm nước ấm để tạo sự thư giãn khi đi ngủ: Trước khi lên giường đi ngủ bạn có thể ngâm chân bằng nước ấm, lau sạch chân và xoa nóng bàn chân. Về mùa đông, trước khi đi ngủ, bạn càng cần phải xoa nóng gan bàn chân.
  • Phòng ngủ cần đảm bảo yên tĩnh, thoáng mát, hạn chế ánh sáng, tiếng ồn. Đồng thời, bạn không đặt quá nhiều vật dụng như tivi, radio, máy vi tính để tránh từ trường phát ra từ những vật dụng trên, gây ảnh hưởng làm gián đoạn giấc ngủ. Trước khi đi ngủ cần gạt bỏ những suy tư, loại trừ căng thẳng, giữ cho tâm tính bình ổn giúp dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc.

Tóm lại, mất ngủ là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất. Nhiều cách chữa bệnh mất ngủ an toàn mà người bị mất ngủ có thể thử để cải thiện giấc ngủ. 

Hiện nay, liệu pháp tái tạo năng lượng để cải thiện chứng mất ngủ đã và đang được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Liệu pháp này giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, giảm sự mệt mỏi, cải thiện sức khỏe tinh thần qua đó giúp dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, các chất điện giải, chất chống oxy hóa, axit amin, vitamin cùng dung dịch truyền độc quyền) tác dụng bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione qua đó có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó mà bạn có thể nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng và stress kéo dài. 

Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vì sao mất ngủ kéo dài gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao mất ngủ kéo dài gây suy giảm trí nhớ?

Tại sao mất ngủ lại tăng cân nhanh?

Tại sao mất ngủ lại tăng cân nhanh?

Hướng dẫn các cách để ngủ ngon giấc ban đêm

Hướng dẫn các cách để ngủ ngon giấc ban đêm

Lời khuyên về giấc ngủ cho người lớn tuổi để làm chậm quá trình lão hóa

Lời khuyên về giấc ngủ cho người lớn tuổi để làm chậm quá trình lão hóa

Thế nào là một giấc ngủ chất lượng?

Thế nào là một giấc ngủ chất lượng?

20

Bài viết hữu ích?