Zalo

Suy nhược cơ thể do làm việc quá sức và căng thẳng kéo dài

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Suy nhược cơ thể do làm việc quá sức sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng bất lợi tới sức khoẻ. Đồng thời hiệu suất công việc bị ảnh hưởng. Để giảm tình trạng này có thể áp dụng một số phương pháp như: Sắp xếp kế hoạch làm việc khoa học, thay đổi thói quen, xây dựng chế độ ăn phù hợp…

1. Vì sao làm việc căng thẳng có thể gây suy nhược cơ thể?

Suy nhược cơ thể xuất hiện khi gặp vấn đề trong công việc hoặc cuộc sống mang lại cho người bệnh trạng thái mệt mỏi, uể oải. Những người bị suy nhược cơ thể không thể cử động một bộ phận bất kỳ của cơ thể theo đúng cách vẫn làm. Tình trạng này còn thể hiện sự thiếu năng lượng để di chuyển các cơ nhất định của cơ thể hoặc bất kỳ một loại cơ nào đó trên cơ thể. Một số người có thể gặp tình trạng suy nhược tạm thời nhưng nếu để diễn ra liên tục thì nó sẽ trở thành bệnh mãn tính và gây ra các vấn đề sức khỏe cho người bệnh.

Suy nhược cơ thể không chỉ hạn chế vận động của người bệnh mà còn gây ra các vấn đề khác như chóng mặt, rối loạn ngôn ngữ, thị giác, đau tức ngực …Những người làm việc căng thẳng có thể gây suy nhược cơ thể nếu như các vấn đề về công việc không được giải quyết sớm. 

Lý do suy nhược cơ thể do làm việc quá sức: 

  • Tình trạng công việc quá nhiều yêu cầu đòi hỏi người làm phải vượt quá khả năng bản thân, gây ra tình trạng mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống hàng ngày. Thêm vào đó, làm việc căng thẳng sẽ khiến cho cơ thể có những phản ứng lại với những áp lực đồng thời cố gắng thích nghi với sự thay đổi từ môi trường bên ngoài lẫn bên trong. Khi đó có thể nhịp tim sẽ tăng lên, nhịp thở cũng tăng… Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho người bệnh kiệt sức gây suy nhược cơ thể.
suy nhược cơ thể do làm việc quá sức
Suy nhược cơ thể do làm việc quá sức 
  • Thời gian làm việc không phù hợp và cân bằng với cuộc sống. Người bệnh làm quá nhiều giờ trong một ngày những ịa không có thời gian được nghỉ ngơi. Chính điều này khiến cơ thể trở nên mệt mỏi kéo dài.
  • Môi trường làm việc không ổn định, thường xuyên thay đổi, ồn ào, không khí ô nhiễm, … những yếu tố này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất công việc mà còn gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của người làm. 

2. Căng thẳng kéo dài và làm việc quá sức gây hại cho cơ thể như thế nào?

Suy nhược cơ thể do căng thẳng có thể dẫn tới kiệt sức cả về thể chất và tinh thần. Tình trạng này diễn ra trong một thời gian ngắn có thể cải thiện tình trạng sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra trong một thời gian dài sẽ gây hại cho người bệnh: 

  • Căng thẳng không chỉ làm suy nhược cơ thể do căng thẳng mà còn là cho người bệnh có triệu chứng đau đầu thường xuyên. Chất lượng giấc ngủ giảm sút, rối loạn giấc ngủ, tâm trạng dễ bị cáu gắt hoặc khó chịu. Ở một số người còn gặp tình trạng đau dạ dày. Tâm trạng lúc nào cũng không vui và hài lòng về công việc hiện tại. Đồng thời không có hứng thú làm việc. 
  • Căng thẳng công việc làm cho người bệnh rơi vào trạng thái lo âu, trầm cảm. Gặp nhiều khó khăn trong việc tập trung để làm việc. Đôi khi có tâm trạng tự ti và thất vọng về bản thân. Khi
  • Căng thẳng kéo dài do làm việc quá sức đôi khi làm cơ thể bị tích mỡ vùng bụng. Lâu ngày có thể gây ra các bệnh liên quan đến béo bụng, béo phì và chuyển hoá không lây. 
  • Một điều đáng lưu ý khi bị suy nhược cơ thể do làm việc quá sức có liên quan mật thiết tới bệnh đái tháo đường. Khi căng thẳng cơ thể có xu hướng ăn nhiều hơn so với bình thường. Đồng thời tình trạng stress sẽ khiến cơ thể không kiểm soát được lượng đường huyết cơ thể, thậm chí làm rối loạn chỉ số đường huyết làm cho bệnh đái tháo đường tiến triển nhanh hơn. 
  • Tác động tiêu cực lên hệ thần kinh. Khi cơ thể bị suy nhược do lao động quá sức sẽ tác động đến hệ thần kinh và hậu quả người bệnh có thể rơi vào tình trạng suy giảm trí nhớ. Nặng hơn là người bệnh có thể bị mất trí nhớ tạm thời. Người bệnh có thể hãy quên những việc họ làm hoặc những kiến thức mà họ đã được học. Như vậy chất lượng cuộc sống, học tập và làm việc của họ sẽ suy giảm đáng kể. Thêm vào đó, họ khó khăn trong việc tập trung làm bất kỳ việc gì
  • Một số trường hợp suy nhược cơ thể do căng thẳng dẫn đến sức khỏe sinh sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ở phụ nữ thường xuyên diễn ra tình trạng này có thể bị rối loạn kinh nguyệt, còn với nam giới có thể rơi vào trạng thái xuất tinh sớm…

3. Biện pháp cải thiện suy nhược cơ thể 

  • Loại bỏ căng thẳng và mệt mỏi do công việc gây ra bằng cách tạm dừng các công việc đang thực hiện. Để bước ra khỏi tình trạng stress trong công việc hãy bước ra khỏi phòng làm việc khoảng 30 và thư giãn tuyệt đối. Có thể uống trà hoặc tâm sự với những người bạn đồng nghiệp về những điều tích trong cuộc sống.
  • Bình tĩnh nhìn nhận vấn đề khách quan và có phương án xử lý phù hợp. Không nên đổ lỗi cho bản thân hoặc suy nghĩ quá nhiều về những sai lầm đã mắc phải. Bạn có thể xem đó là bài học để có kinh nghiệm xử lý các tình huống trong tương lai. Nên loại bỏ tư tưởng cũng như suy nghĩ mình là kẻ thất bại. 
  • Massage giúp loại bỏ được stress trong cuộc một cách dễ dàng và mang lại hiệu quả. Nên thực hiện massage ở vùng vai gáy và thái dương sẽ giúp phần đầu dễ chịu và loại bỏ được những suy nghĩ mệt mỏi. 
  • Xây dựng chế độ ăn hợp lý giúp cơ thể hấp thu đầy đủ dưỡng chất phục vụ cho hoạt động chức năng cơ thể và các hoạt động hàng ngày. Lựa chọn đủ 4 nhóm thực phẩm trong bữa ăn để đảm bảo có một bữa ăn đa dạng về chủng loại cũng như giá trị dinh dưỡng.

Bên cạnh đó lưu ý cung cấp đầy đủ các vitamin cần thiết cho cơ thể bao gồm vitamin C giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, thúc đẩy sửa chữa các tế bào bị lỗi. Những người suy nhược cơ thể do căng thẳng nếu được bổ sung đầy đủ vitamin C sẽ sớm mau phục hồi, lấy lại được năng lực và sức bệnh thành mạch. Bổ sung vitamin B có vai trò quan trọng đối với quá trình trao đổi chất của cơ thể, và tăng cường hệ miễn dịch. Thêm vào đó, vitamin B còn giúp mang lại sức khỏe cho hệ thần kinh. 

suy nhược cơ thể do làm việc quá sức
Xây dựng chế độ ăn hợp lý giúp cơ thể hấp thu đầy đủ dưỡng chất phục vụ cho hoạt động chức năng cơ thể và các hoạt động hàng ngày 
  • Cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể. Nên uống ít nhất 1.5 lít nước mỗi ngày. Nước có vai trò thanh lọc cơ thể, đồng thời cũng là môi trường của các phản ứng chuyển hóa trong cơ thể. 
  • Thay đổi chế độ sinh hoạt. Thực hiện vận động hợp lý giúp cơ thể khỏe mạnh và duy trì năng lượng cơ thể. Người bệnh không nên thực hiện nghỉ ngơi tuyệt tối màu nên duy trì vận động giúp trao đổi chất cũng như chuyển hoá năng lượng tạo điều kiện cho cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng và điều hòa các hoạt động chức năng. Có thể lựa chọn các môn luyện tập như yoga, đi bộ… Những bài tập này không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn giúp lưu thông khí huyết và duy trì tinh thần sảng khoái. 
  • Quan tâm đến giấc ngủ và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Duy trì ngủ một đêm được ít nhất từ 7 đến 8 giờ và nên ngủ sớm thức dậy sớm. 

Suy nhược cơ thể do làm việc quá sức có thể được cải thiện bằng cách sắp xếp công việc sao cho khoa học. Phương pháp này giúp giải tỏa stress trong công việc khá hiệu quả. Thêm vào đó, có thể áp dụng làm việc 90 phút và sau đó nghỉ ngơi một khoảng thời gian nhất định, để cơ thể có thể thích nghi với công việc. Có thể áp dụng thời gian nghỉ ngơi bằng các bài tập, hoặc hít thở sâu…

Khi thấy trong người mệt mỏi thường xuyên thì cấn đến cơ sở y tế để bác sĩ kiểm tra và tư vấn điều trị. Hiện nay, liệu pháp tái tạo năng lượng được nhiều người tin tưởng, giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài. 

Tài liệu tham khảo: Forbes.com, Medicalnewstoday.com, Healthline.com, Ncbi.nlm.nih.gov

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bài thuốc đông y chữa suy nhược cơ thể

Các bài thuốc đông y chữa suy nhược cơ thể

Vì sao cơ thể mệt mỏi không rõ nguyên nhân?

Vì sao cơ thể mệt mỏi không rõ nguyên nhân?

Vì sao cơ thể mệt mỏi không có sức lực?

Vì sao cơ thể mệt mỏi không có sức lực?

Vì sao đồ ngọt giúp cải thiện tâm trạng nhưng bạn không nên ăn nhiều?

Vì sao đồ ngọt giúp cải thiện tâm trạng nhưng bạn không nên ăn nhiều?

Các dấu hiệu suy nhược cơ thể do làm việc quá sức, dễ gặp ở nhóm doanh nhân

Các dấu hiệu suy nhược cơ thể do làm việc quá sức, dễ gặp ở nhóm doanh nhân

16

Bài viết hữu ích?