Zalo

Vì sao đồ ngọt giúp cải thiện tâm trạng nhưng bạn không nên ăn nhiều?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sử dụng đồ ngọt giúp cải thiện tâm trạng tiêu cực, tuy nhiên dùng nhiều sẽ gây tăng cân béo phì. Hãy tìm hiểu vì sao ăn đồ ngọt cải thiện tâm trạng, từ đó xác định ăn gì để cải thiện tâm trạng thay thế đồ ngọt?

1. Vì sao đồ ngọt giúp cải thiện tâm trạng?

Đồ ngọt giúp cải thiện tâm trạng, đặc biệt là trong những lúc cảm thấy căng thẳng do thiếu hụt đường và tinh bột. Điều này làm cho các cơ quan thần kinh có cơ hội thư giãn và giúp giảm đi cảm giác tiêu cực.

Khi cơ thể trải qua tâm trạng căng thẳng, nó tăng cường sản xuất hormone glucocorticoid. Nghiên cứu từ Đại học Cincinnati ở Hoa Kỳ chỉ ra rằng việc ăn đồ ngọt có thể cải thiện tâm trạng bằng cách giảm sản xuất hormone căng thẳng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc sử dụng đồ ngọt không phải là một giải pháp lâu dài tốt. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người tiêu thụ đồ ngọt thường xuyên có nguy cơ cao về rối loạn tâm lý.

Đặc điểm tích cực của việc ăn đồ ngọt đến từ khả năng giảm hormone căng thẳng và ổn định đường huyết. Do đó, việc này chỉ thực sự hữu ích khi lượng thức ăn ngọt được tiêu thụ vừa đủ cho cơ thể.

Đồ ngọt giúp cải thiện tâm trạng
Đồ ngọt giúp cải thiện tâm trạng

2. Cách hạn chế đồ ngọt khi tâm trạng tệ để tránh tăng cân

Mặc dù ăn đồ ngọt giúp cải thiện tâm trạng ngắn hạn nhưng các nghiên cứu đã phát hiện nguy cơ rối loạn tâm trạng từ đồ ngọt 1. Vì thế, cần hạn chế ăn đồ ngọt cải thiện tâm trạng để tránh tăng cân. 

Các cách hạn chế ăn đồ ngọt khi tâm trạng không tốt gồm:

  • Duy trì thói quen uống 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày
  • Không sử dụng bánh ngọt và nước có ga
  • Tránh thực phẩm ăn nhanh hay chế biến sẵn
  • Sử dụng sinh tố từ rau xanh hoặc trái cây để giảm cảm giác thèm ăn
  • Hít thở và thư giãn tinh thần mỗi khi có cảm giác thèm ăn đồ ngọt
  • Sử dụng đường dạng túi để kiểm soát lượng nạp vào cơ thể

Khi cơ thể thèm ăn đồ ngọt, các phương pháp đánh lừa và kiểm soát cơn đói sẽ giúp hạn chế dung nạp đồ ngọt. Vì vậy, nên thay thế hoặc giảm dần đồ ngọt để tránh tạo nên cơn nghiện đồ ngọt mỗi khi có tâm trạng xấu.

3. Làm sao để cải thiện tâm trạng mà không cần đồ ngọt?

Ăn đồ ngọt cải thiện tâm trạng tồi tệ không phải cách duy nhất. Bạn có thể tham khảo các cách sau để ổn định tâm trạng tiêu cực mà không cần sử dụng đồ ngọt:

3.1. Luyện tập yoga

Tập yoga giúp cơ thể giải tỏa căng thẳng nhờ thư giãn cơ và hệ thần kinh. Thông qua hít thở và những động tác uyển chuyển, cơ thể sẽ cảm thấy sự lưu thông tránh tắc nghẽn mạch máu gây ra căng thẳng áp lực. 

Thiền trong yoga là một bài tập rèn luyện tinh thần. Thông qua hít thở giúp cơ thể trao đổi chất và điều hòa nhịp tim. Từ đó cơ thể dễ dàng duy trì trạng thái tâm lý tích cực và tăng cường giải phóng hormone hạnh phúc.

Luyện tập yoga giúp ổn định tâm trạng tiêu cực mà không cần sử dụng đồ ngọt
Luyện tập yoga giúp ổn định tâm trạng tiêu cực mà không cần sử dụng đồ ngọt

3.2. Tâm sự với bạn bè hoặc bác sĩ

Tâm sự với bác sĩ tâm lý hoặc bạn thân sẽ giúp giải tỏa căng thẳng nhanh chóng. Sau khi tâm sự cơ thể tăng cường sản xuất hormone giảm đau và giảm căng thẳng giúp tâm trạng được xoa dịu. 

Hơn thế khi tâm sự, người có tâm trạng không tốt sẽ được đối phương động viên khích lệ. Từ sự tương tác tích cực sẽ giúp cơ thể nhanh chóng cân bằng và ổn định tâm trạng.

3.3. Ngủ nghỉ khoa học

Một giấc ngủ hay một thời gian ngắn cho nghỉ ngơi sẽ làm cơ thể giảm căng thẳng mệt mỏi. Khi tâm trạng không tốt, giấc ngủ sẽ giúp hệ thần kinh xoa dịu và tự chữa lành.

Một phần thiếu ngủ cũng là nguyên nhân gây căng thẳng mệt mỏi. Hãy cố gắng ngủ đủ giấc và đúng giờ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Một số cách để tăng chất lượng giấc ngủ có thể thực hiện:

  • Không gian yên tĩnh và không chói sáng
  • Nhiệt độ phòng 18 - 25 độ
  • Hạn chế lắp đặt nhiều thiết bị điện tử trong phòng ngủ
  • Không gian sạch sẽ thoáng mát

3.4. Tăng cường các bài tập thể lực

Ăn đồ ngọt cải thiện tâm trạng là nhờ giảm hormone gây căng thẳng. Vì vậy có thể thay thế ăn đồ ngọt bằng luyện tập thể chất. 2 Khi luyện tập, cơ thể sẽ giải phóng cortisol giúp giảm tâm trạng tiêu cực.

3.5. Tự tạo niềm vui cho bản thân

Hormone là một phần nguyên nhân gây căng thẳng và tâm trạng tiêu cực. Tâm trạng tồi tệ do các hormone căng thẳng được sinh ra liên tục. Vì vậy, tăng cường hormone hạnh phúc sẽ giúp cải thiện tâm trạng.

Cười nhiều là cách để cơ thể nhận tín hiệu và tăng cường sản sinh hormone tích cực. Hãy thử xem phim hài hoặc làm việc bản thân yêu thích để tăng cường giải phóng endorphin 2 giúp giảm đau và xoa dịu tâm trạng.

3.6. Mát xa thư giãn

Căng thẳng có thể giảm sau khi mát xa. Một số bệnh nhân tâm trạng xấu do căng thẳng nên thử mát xa để thư giãn cơ bắp và tăng lưu thông khí huyết. Thêm vào đó cơ thể sẽ tăng cường sản sinh những hormone tích cực giúp cải thiện tâm trạng.

3.7. Viết nhật ký giải tỏa căng thẳng

Viết nhật ký là cách ổn định tâm trạng khi khó kiếm đối tượng chia sẻ. Thói quen này có thể giúp ghi lại những diễn biến tâm trạng. Khi viết ra không chỉ là tâm trạng được thả lỏng mà khi xem lại, người viết sẽ hiểu được diễn biến tâm trạng bản thân và phát hiện vấn đề bất ổn mà ngắn chặn từ sớm.

3.8. Bổ sung thực phẩm dinh dưỡng không kèm đường

Lựa chọn thực phẩm thay thế đồ ngọt không dễ dàng. Bạn có thể kết hợp các thực phẩm sau với đồ ngọt và từ từ giảm lượng đồ ngọt sử dụng. Sau đó hãy thay thế hoàn toàn đồ ngọt bằng các thực phẩm lành mạnh để bảo vệ sức khỏe:

  • Các loại cá béo như cá hồi, cá mòi… chứa DHA và EPA tốt cho trí não. Ngoài ra cơ thể còn nhận được omega 3 giúp cải thiện sức khỏe thần kinh phòng chống tâm trạng tiêu cực do bệnh lý thần kinh.
  • Socola đen hay cafein là thực phẩm giúp làm dịu tâm trạng. Chúng giúp tăng cường lưu thông máu để giảm đau và phòng chống các vấn đề ở mạch máu.
  • Thực phẩm lên men như sữa chua, rượu vang… đều chứa lợi khuẩn giúp ổn định đường ruột và cải thiện tâm trạng. Khi sử dụng đồ lên men, lợi khuẩn đường ruột sẽ sản sinh serotonin giúp tăng cường dẫn truyền thần kinh giảm căng thẳng mệt mỏi
  • Chuối là trái cây tốt cho não nhờ cung cấp vitamin B6, tăng cường giải phóng dopamine và serotonin. Chuối giàu chất xơ nên cũng giúp tăng cường hệ vi sinh đường ruột và chuyển hóa đường trong thực phẩm nạp vào.
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Ngũ cốc chứa chất đường bột nhưng lại giàu chất xơ. Do đó sẽ giảm tình trạng tinh bột không chuyển hóa hết và tích tụ thành mỡ thừa
  • Quả dinh dưỡng: Các loại quả mọng chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe thần kinh.
  • Đậu và các loại hạt: Nhóm thực phẩm này chứa chất đạm, chất xơ và vitamin nhóm B. Hầu hết các vitamin nhóm B giúp tăng cường tín hiệu dẫn truyền thần kinh đặc biệt là B9 giúp phòng chống bệnh về trí não.

3.9. Truyền tái tạo năng lượng

Thiếu vi chất cũng sẽ khiến tâm trạng tiêu cực. Ngoài bổ sung qua thực phẩm hàng ngày có thể thực hiện truyền tái tạo năng lượng để thúc đẩy trao đổi chất và cải thiện sức khỏe thần kinh.

Tóm lại, ăn đồ ngọt giúp cải thiện tâm trạng là cách ngắn hạn không mang đến hiệu quả lâu dài. Hầu hết đối tượng có tâm trạng tiêu cực sẽ thường thèm ăn và tìm đến đồ ngọt. Bạn hãy xác định rõ ăn gì để cải thiện tâm trạng thay vì đồ ngọt để tránh tăng cân béo phì.

Hiện nay, liệu pháp tái tạo năng lượng được nhiều người tin tưởng, giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài. 

Tài liệu tham khảo: healthline.com, bmj.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Suy nhược cơ thể do làm việc quá sức và căng thẳng kéo dài

Suy nhược cơ thể do làm việc quá sức và căng thẳng kéo dài

Vì sao cơ thể mệt mỏi không rõ nguyên nhân?

Vì sao cơ thể mệt mỏi không rõ nguyên nhân?

Vì sao cơ thể mệt mỏi không có sức lực?

Vì sao cơ thể mệt mỏi không có sức lực?

Các bài thuốc đông y chữa suy nhược cơ thể

Các bài thuốc đông y chữa suy nhược cơ thể

Lời khuyên để tự mình chống lại sự mệt mỏi kéo dài

Lời khuyên để tự mình chống lại sự mệt mỏi kéo dài

68

Bài viết hữu ích?