Zalo

Tập yoga tăng đề kháng được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hệ miễn dịch của cơ thể giúp chúng ta chống lại virus, vi khuẩn và bảo vệ ta khỏi những tác nhân gây hại. Các bác sĩ và chuyên gia sức khỏe thường khuyến khích chúng ta thực hiện các bước để tăng cường hệ thống miễn dịch, ví dụ như xây dựng một chế độ ăn uống bổ dưỡng, ngủ đủ giấc cùng với một số hình thức vận động thể chất, chẳng hạn như yoga. Nhiều người tin rằng tập yoga tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch vì nó giúp cơ thể khỏe mạnh và thư giãn tâm trí.

1. Tìm hiểu về yoga tăng cường sức đề kháng 

Có rất nhiều cách để bạn có thể tăng cường hệ miễn dịch, ví dụ như: ăn uống, ngủ đủ giấc, tập thể dục… Trong đó, phương án tập luyện được nhiều chuyên gia sức khỏe đề xuất và khuyến nghị mỗi người nên vận động tối thiểu 30 phút/ngày. Bạn có thể lựa chọn nhiều phương thức tập luyện khác nhau như: bóng rổ, bơi lội, chạy bộ, bóng chuyền, aerobic… nhưng trong bài viết này ta sẽ tập trung vào các bài tập yoga tăng sức đề kháng.

Đã từ ngàn xưa, yoga được coi là phương pháp tập luyện thể chất và tinh thần vô cùng hiệu quả có nguồn gốc từ Ấn Độ. Các bài tập này thường là sự kết hợp giữa tập thể dục, các bài tập thở, kiểm soát chế độ ăn uống và thư giãn thông qua thiền định. Các giáo viên yoga tin rằng các bài tập này thúc đẩy sức khỏe toàn diện với các tác động tích cực đến cơ thể và tâm trí của người tập. Luyện tập yoga đòi hỏi kiến thức và hiểu biết đúng đắn về các tư thế, kỹ thuật.

Yoga là hệ thống bài tập cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần đến từ Ấn Độ
Yoga là hệ thống bài tập cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần đến từ Ấn Độ

2. Các tư thế Yoga tăng cường sức đề kháng

Các chuyên gia yoga khuyến khích việc kết hợp tập yoga và thiền định thường xuyên như 1 cách để cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể. Một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ sẽ giúp bạn chống lại nhiều bệnh tật và có năng lượng sống dồi dào hơn. Dưới đây là một số tư thế yoga tăng sức đề kháng mà bạn có thể thử dưới sự hướng dẫn của các giáo viên yoga:

  • Pranayama (Hít thở sâu trong Yoga): Hít vào và thở ra có kiểm soát để thúc đẩy chuyển động của cơ hoành. Bài tập này kích thích dòng chảy của chất lỏng bạch huyết trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch.
  • Bhastrika (Thở dưới): Một bài tập thở nhanh truyền thống giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và cải thiện lưu thông máu. Bài tập này cũng giữ cho phổi của bạn không có đờm dư thừa.
  • Nadi Shodhan Pranayama (Thở luân phiên qua lỗ mũi): Kỹ thuật thở nhẹ nhàng này giúp giảm căng thẳng về thể chất và các vấn đề về tinh thần.
  • Yoga Nidra (Yoga thư giãn): Đây là một trong những tư thế yoga đơn giản nhất để giảm chứng mất ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bài tập này cũng giúp kiểm soát căng thẳng và lo lắng.
  • Marjari Asana (Tư thế con mèo): Một bài tập kéo giãn liên quan đến cột sống và cơ lưng của bạn, giúp cải thiện tiêu hóa và thư giãn tâm trí.
  • Hastapadasana (Đứng gập người về phía trước): Bài tập kéo giãn và uốn người để tăng cường lưu thông máu lên đầu. Bài tập này cũng giúp thư giãn tâm trí và giảm bớt lo lắng.
  • Trikonasana (Tư thế tam giác): Tư thế giữ thăng bằng này đòi hỏi bạn phải căng cơ thể thành hình tam giác. Việc thực hành thường xuyên tư thế này sẽ giúp gia tăng sự ổn định về tinh thần và thể chất.
  • Paschimottanasana (Tư thế Yoga gập mình): Một tư thế duỗi cơ đơn giản giúp xoa dịu não bộ và giảm mệt mỏi. Nó giúp làm dịu sự lo lắng và căng thẳng.
  • Shishuasana (Tư thế em bé): Tư thế ngồi dễ tập giúp làm dịu hệ thần kinh và làm giảm căng cứng vùng lưng, rất phù hợp để bạn thư giãn cơ thể.
  • Bhujangasana (Tư thế rắn hổ mang): Kéo căng cơ vai, ngực và cơ bụng để tăng cường sức mạnh và tăng tính linh hoạt. Tư thế này cũng giúp kích thích các cơ quan như tim, phổi và thận qua việc cải thiện lưu thông máu.
Yoga tăng cường đề kháng, giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, dẻo dai và đầy sức sống
Yoga tăng cường đề kháng, giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, dẻo dai và đầy sức sống

3. Cơ sở khoa học của việc tập Yoga tăng sức đề kháng 

Yoga không chỉ là 1 bộ môn thể dục, cải thiện sức khỏe mà theo nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học Hành vi cho thấy đây cũng là một cách hữu ích để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm viêm trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện tất cả 15 thử nghiệm chặt chẽ để kiểm tra xem việc thực hành thường xuyên các tư thế yoga có thể tăng cường miễn dịch và giảm viêm mãn tính hay không. Các thí nghiệm được áp dụng cho 70 - 140 người tham gia và được cho sử dụng Hatha yoga, một loạt các bài tập kết hợp các tư thế, kỹ thuật thở và thiền. Thời gian tập kéo dài từ 8 - 12 tuần với tần suất từ 1 lần/tuần đến hàng ngày (mỗi lần tập từ 30 - 90 phút).

Kết quả họ đã tìm thấy một mô hình tổng kết rằng yoga làm giảm các dấu hiệu gây viêm, với bằng chứng mạnh mẽ nhất về việc giảm một cytokine có tên IL-1beta và làm tăng mức độ của các cytokine chống viêm như IL-10. Một thử nghiệm khác cho thấy yoga có thể điều hòa tình trạng viêm ở cấp độ gen, thay đổi mức độ protein kiểm soát quá trình phiên mã DNA của các gen cytokine tiền viêm. Nhìn chung, tập hợp các thử nghiệm nghiên cứu đều cho thấy yoga có tác dụng chống viêm đầy tiềm năng cho cơ thể. Cũng giống như hầu hết các phương pháp thực hành về tâm trí và cơ thể, việc duy trì thực hành yoga nhất quán, thường xuyên mang lại nhiều kết quả hứa hẹn nhất.

Nếu bạn quan tâm tới việc nâng cao sức khỏe, gia tăng năng lượng và tạo ra phiên bản tươi trẻ cho bản thân, hãy thử tìm hiểu những phương pháp Trẻ hóa tự thân mới trên thị trường hiện nay. Đây là những kỹ thuật làm đẹp tiên tiến giúp bạn trẻ hóa 10 năm tuổi sinh học, tăng sức đề kháng và sở hữu sắc vóc trẻ trung như ý. Liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Đề kháng tự nhiên là gì? Cách tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể

Đề kháng tự nhiên là gì? Cách tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể

Làm gì khi muốn tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể?

Làm gì khi muốn tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

50

Bài viết hữu ích?