Zalo

Đề kháng tự nhiên là gì? Cách tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong tình hình thế giới ngày nay, khi sức khỏe của chúng ta phải đối mặt với một loạt các thách thức đến từ bên ngoài như: căng thẳng stress, hóa chất, khói bụi, môi trường… việc tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể đã trở thành một vấn đề vô cùng cấp thiết. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các biện pháp có thể áp dụng hàng ngày để tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên cho cơ thể.

1. Tổng quan về hệ thống miễn dịch 

Hệ thống miễn dịch (Immune System) là cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể giúp phòng ngừa và chống lại nhiễm trùng. Nó được cấu thành bởi 1 mạng lưới rộng lớn các cơ quan, tế bào, protein và các hóa chất bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi các vi khuẩn, virus, chất độc hay những tác nhân gây hại khác.

Khi hệ thống miễn dịch cảm nhận được những “vị khách không mời” này, nó sẽ giải phóng các phản ứng miễn dịch để bảo vệ cơ thể khỏi các chất không mong muốn.

Trong cơ thể, hệ thống miễn dịch sẽ được chia làm 2 phần: 

  • Hệ thống đề kháng tự nhiên (Innate immune system): Ngay từ khi sinh ra bạn đã có loại đề kháng tự nhiên này. Đây là cơ quan đầu tiên phản ứng khi tìm thấy kẻ xâm lược, sử dụng các tế bào thực bào để bao vây và tiêu diệt chúng.
  • Hệ thống đề kháng thích nghi (Adaptive immune system) thì sẽ phát triển theo thời gian khi cơ thể bạn có dịp tiếp xúc với nhiều yếu tố khác nhau. Theo đó cơ thể tạo ra các kháng thể để bảo vệ bạn khỏi những tác nhân gây hại.

Hai cấu phần của hệ thống đề kháng này bao gồm nhiều cơ quan, tế bào và các loại protein khác nhau cùng phối hợp để bảo vệ cơ thể bạn, chúng là: Các mảng mô nằm cao trong cổ họng (ngay sau mũi), các kháng thể, tủy xương, hạch bạch huyết, niêm mạc, da, lách, tuyến ức, amidan, tế bào bạch cầu, màng nhầy dịch vị đặc trưng của ruột (Peyer patches)....

Hệ thống đề kháng là “chiến binh” giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại
Hệ thống đề kháng là “chiến binh” giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại

2. Vì sao cần tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ thống miễn dịch? 

Bạn có biết rằng việc có 1 hệ thống miễn dịch khỏe mạnh sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích? Đầu tiên nó giúp bạn giảm nguy cơ nhiễm bệnh nhờ việc ngăn chặn các tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể. Nếu bạn vẫn không may mắc bệnh, hệ miễn dịch sẽ hỗ trợ bạn chống lại các nguồn bệnh và tăng khả năng chống chịu của cơ thể. Chúng còn có một khả năng tuyệt vời khác là ghi nhớ và “học hỏi” từ các vi khuẩn mà bạn đã tiếp xúc, sau đó phát triển các kháng thể.  Những kháng thể này có thể bảo vệ cơ thể bạn khỏi các loại vi trùng tương tự trong tương lai, do đó bạn ít có nguy cơ mắc bệnh hơn hoặc bạn sẽ gặp các triệu chứng nhẹ hơn nếu bị bệnh.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu hệ thống miễn dịch của bạn không hoạt động hiệu quả? Rất có thể nó sẽ phát động 1 cuộc tấn công không cần thiết ngay cả khi không có vi trùng hiện diện, hoặc thất bại trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các cuộc tấn công của vi khuẩn xâm nhập. Các bệnh tự miễn, tình trạng dị ứng hay các triệu chứng tương tự là một số hệ quả điển hình cho thấy một hệ miễn dịch đang hoạt động sai cách. 

3. Các cách tăng cường sức đề kháng tự nhiên

Thực hiện một số điều chỉnh trong hành vi và hình thành thói quen mới có thể giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch một cách tự nhiên, ví dụ như:

  • Ngủ đủ giấc: Khi chúng ta ngủ cơ thể sẽ bổ sung năng lượng cho hệ miễn dịch, nhờ đó tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể.
  • Tập thể dục thường xuyên: Ta luôn biết rằng tập thể dục tốt cho sức khỏe, nhưng nhiều nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng việc vận động thường xuyên cũng gửi nhiều tế bào bạch cầu (chiến binh của hệ thống miễn dịch) tuần tra khắp cơ thể, làm tăng khả năng phát hiện và đối phó với nhiễm trùng hoặc virus xâm nhập.
  • Rửa tay thường xuyên và giữ vệ sinh thân thể: Chúng ta thường ít để ý đến việc chạm vào các đồ vật, không gian chung nhiều như thế nào. Tay nắm cửa, lan can cầu thang, tay vịn của phương tiện công cộng đều có thể lưu lại vi trùng trên tay của chúng ta. Sau đó ta lại chạm vào mặt, điện thoại và thức ăn và nếu không rửa tay, những vi trùng đó giờ đây có nhiều khả năng xâm nhập vào cơ thể. 
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Việc thừa cân có nghĩa là nhiều cơ quan trong cơ thể phải “gánh” nhiều trách nhiệm hơn, điều này bao gồm cả hệ miễn dịch. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, tình trạng béo phì sẽ làm suy giảm phản ứng của hệ miễn dịch và thậm chí làm giảm hiệu lực của nhiều loại vắc-xin trong cơ thể.
  • Kiểm soát căng thẳng: Khi bạn bị stress, cơ thể bạn sẽ sản sinh ra một loại hormone gọi là cortisol. Với một lượng nhỏ, cortisol thực sự giúp giảm viêm cùng nhiều lợi ích hữu ích khác. Tuy nhiên nếu mức độ cortisol kéo dài sẽ làm tăng tình trạng viêm và làm giảm nguồn cung bạch cầu của cơ thể.
  • Ngừng hút thuốc lá: Tác hại của hút thuốc lá thì ai cũng đã biết. Hút thuốc đưa các hóa chất độc hại vào cơ thể và phá vỡ chức năng của hệ thống miễn dịch, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tự miễn.
  • Hạn chế đồ uống có cồn: Sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian dài sẽ làm chậm phản ứng của hệ thống miễn dịch, làm thời gian hồi phục sau khi mắc bệnh hoặc nhiễm trùng sẽ lâu hơn. Đồng thời tăng khả năng mắc các bệnh mãn tính và cấp tính như: viêm phổi, nhiễm trùng huyết và ung thư.

Ngoài ra, chế độ ăn uống hàng ngày của bạn cũng có thể mang lại tác dụng kỳ diệu cho sức khỏe tổng thể, ví dụ như tăng sức đề kháng tự nhiên và thậm chí cải thiện tâm trạng. Nếu bạn đang tìm kiếm những cách tự nhiên để “tránh xa bác sĩ”, hãy ăn thực phẩm đa dạng với chất béo lành mạnh và chứa các chất dinh dưỡng như:

  • Beta carotene từ thực phẩm như khoai lang, cà rốt, xoài và bông cải xanh;
  • Thực phẩm giàu vitamin C, bao gồm quả mọng, cà chua, ớt chuông và nhiều hơn nữa;
  • Vitamin D có thể tìm thấy trong sữa, cá và trứng;
  • Kẽm được hấp thụ từ thực phẩm như thịt bò, hải sản, các loại hạt và đậu;
  • Probiotic trong các sản phẩm sữa và thực phẩm lên men như dưa cải bắp và kim chi;
  • Protein từ những thứ như sữa, trứng, thịt, các loại hạt và đậu.
Tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể với các vitamin hỗ trợ hệ thống miễn dịch như: Sắt, Axit folic, Vitamin A, C, D và E, Kẽm
Tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể với các vitamin hỗ trợ hệ thống miễn dịch như: Sắt, Axit folic, Vitamin A, C, D và E, Kẽm

4. Khi nào bạn cần đi khám bác sĩ?

Có nhiều cách bạn có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của mình, không chỉ trong mùa cúm mà có thể quanh năm, từ việc cải thiện chế độ ăn uống đến thay đổi lối sống. Các chuyên gia y tế đều khuyên bạn nên liên tục chăm sóc hệ thống miễn dịch của mình, bởi vì một số loại virus tiếp tục lây lan trong suốt cả năm.

Nếu bạn cho rằng hệ thống miễn dịch của mình đang yếu hoặc muốn biết cách cải thiện nó không chỉ trong mùa cúm mà còn suốt cả năm, hãy chủ động trò chuyện với bác sĩ hay chuyên gia y tế. Với kinh nghiệm của mình, họ có thể gợi ý bạn một số phương pháp tăng sức đề kháng tự nhiên hiệu quả và an toàn. Một điều ấn tượng là những kỹ thuật này không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, gia tăng năng lượng dồi dào từ bên trong mà còn giúp bạn sở hữu một diện mạo trẻ trung như ý. Nếu bạn quan tâm, đừng ngần ngại hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn cụ thể. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tập yoga tăng đề kháng được không?

Tập yoga tăng đề kháng được không?

Làm gì khi muốn tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể?

Làm gì khi muốn tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

22

Bài viết hữu ích?