Zalo

Làm gì khi muốn tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hệ thống miễn dịch giống như 1 “hàng rào phòng thủ” giúp bảo vệ chúng ta khỏi những tác nhân gây hại đến từ bên ngoài. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu hệ miễn dịch của bạn bị suy yếu? Bạn không cần lo lắng, tin vui là bạn có thể áp dụng nhiều cách tăng sức đề kháng cho cơ thể, từ điều chỉnh thói quen sinh hoạt, lối sống đến áp dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật. Hãy cùng khám phá cụ thể qua bài viết dưới đây!

1. Nhận biết hệ miễn dịch khỏe mạnh và hệ miễn dịch suy yếu

Mỗi người đều sẽ có cơ địa và khả năng miễn dịch khác nhau, nhưng bạn có thể dựa vào một số manh mối cơ bản để phân biệt những người có hệ thống miễn dịch mạnh so với những người khác.

Nhận biết hệ miễn dịch khỏe mạnhNhận biết hệ miễn dịch suy yếu
Có khả năng phục hồi nhanh chóng sau chấn thương hay bệnh tật.Cảm thấy ít mệt mỏi hơn, có sức khỏe đường ruột tốt.Phổ biến ở người lớn tuổi, những bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính (bệnh tim, tiểu đường, ung thư).Cơ thể bị suy giảm miễn dịch, không chống lại vi trùng xâm nhập tốt.Dễ gặp các tình trạng như: thiếu máu, rối loạn tự miễn, nhiễm trùng…

2. Cách tăng sức đề kháng cho cơ thể bằng cách điều chỉnh thói quen sinh hoạt

Nếu bạn muốn tăng sức đề kháng cho cơ thể thì dưới đây là 7 cách giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại các bệnh nhiễm trùng:

2.1. Thiết lập hoặc duy trì thói quen tập thể dục 

Từ lâu tập thể dục đã được chứng minh là cách giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động ở mức cao nhất. Khi hoạt động thể chất bạn có thể giúp loại bỏ vi khuẩn ra khỏi phổi và đường hô hấp, giảm nguy cơ bị cảm lạnh, cúm và các bệnh khác. Tập thể dục cũng góp phần mang lại sức khỏe tốt nói chung, là trụ cột thiết yếu của hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Do vậy nếu bạn đã bắt đầu tập luyện thể dục thì hãy cố gắng duy trì hoạt động này thường xuyên, còn nếu chưa thì đây có thể là thời điểm tốt để bắt đầu.  

2.2. Quản lý stress, căng thẳng

Khi bạn bị căng thẳng cơ thể sẽ giải phóng hormone cortisol làm gia tăng nguy cơ viêm và ức chế hệ thống miễn dịch của bạn, khiến nó hoạt động kém hiệu quả hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ít bị căng thẳng nhất cũng ít có khả năng bị nhiễm trùng nhất.  

2.3. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Khi bạn ngủ, cơ thể sản sinh ra các protein (được gọi là cytokine) nhằm vào các bệnh nhiễm trùng và viêm nhiễm và tạo ra phản ứng miễn dịch. Giấc ngủ cũng giúp bạn sản sinh ra các tế bào bạch cầu, loại tế bào này đóng vai trò quan trọng trong phản ứng miễn dịch của cơ thể bạn đối với các bệnh truyền nhiễm. Điều này có nghĩa là bạn phải ngủ tối thiểu 6-7 giờ/đêm mà còn phải chú ý đến việc đảm bảo chất lượng giấc ngủ (ngủ sâu giấc, hạn chế tiếng ồn, ánh sáng…).

Ngủ đủ giấc giúp tăng sức đề kháng tự nhiên và tái tạo năng lượng, nhờ đó bạn có thể tỉnh táo và thực hiện được nhiều hoạt động trong ngày hơn
Ngủ đủ giấc giúp tăng sức đề kháng tự nhiên và tái tạo năng lượng, nhờ đó bạn có thể tỉnh táo và thực hiện được nhiều hoạt động trong ngày hơn 

2.4. Hạn chế uống rượu

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian dài sẽ làm gia tăng các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và suy giảm phản ứng miễn dịch. Do vậy nếu muốn tăng sức đề kháng cho cơ thể thì bạn hãy cân nhắc uống rượu vừa phải (tối đa 1 ly/ngày đối với phụ nữ hoặc 2 ly/ngày đối với nam giới). 

2.5. Tiêm vắc-xin phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng

Sau khi bạn tiêm vắc-xin và cơ thể bạn vô tình xúc với các vi khuẩn có hại, hệ thống miễn dịch thích nghi (Adaptive immune system) sẽ tạo ra các kháng thể nhằm bảo vệ bạn khỏi những tác nhân gây bệnh bên ngoài. Do vậy để bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng, bạn có thể chủ động tiêm các vắc-xin phòng các bệnh phổ biến như: bệnh cúm, viêm phổi hay ho gà và nhiều loại bệnh khác…

2.6. Ngưng hút thuốc/ Bỏ thuốc lá

Theo nguyên tắc chung, bất cứ thứ gì bạn đưa vào phổi một cách không cần thiết đều sẽ dẫn đến khả năng nhiễm trùng đường hô hấp cao hơn. Do vậy các chuyên gia đều thống nhất khuyên bạn nên bỏ thuốc lá hoặc hạn chế tần suất hút thuốc hết mức có thể.

2.7. Ăn các thực phẩm tăng cường miễn dịch

Để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh thì việc ăn uống lành mạnh là rất quan trọng. Sở hữu đường ruột khỏe mạnh sẽ giúp bạn chống lại nhiễm trùng hiệu quả hơn.

Một số vitamin và chất dinh dưỡng đã được chứng minh là cải thiện việc sản xuất tế bào miễn dịch bao gồm vitamin C, vitamin D, kẽm, selen, sắt và protein. Những chất dinh dưỡng này được tìm thấy trong một số ít thực phẩm thực vật và động vật. Bạn có thể tăng sức đề kháng cho cơ thể bằng cách thiết lập chế độ ăn uống cân bằng gồm trái cây, rau củ, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt.

Để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hãy ăn các rau củ quả có màu sắc bắt mắt để đa dạng hóa nguồn dưỡng chất
Để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hãy ăn các rau củ quả có màu sắc bắt mắt để đa dạng hóa nguồn dưỡng chất

Nếu bạn còn băn khoăn thì dưới đây là gợi ý cụ thể về một số nguồn dinh dưỡng giúp bạn tăng sức đề kháng tự nhiên thông qua ăn uống. 

Vitamin AVitamin CVitamin DKẽm
Dưa lướiCà rốtBí ngôỚt đỏKhoai langTrứngGanNgũ cốcHạt óc chóCác chế phẩm từ sữaCác loại rau lá xanhTrái cây họ cam quýtBông cải xanhBắp cải BrusselỚtCà chuaHành tâyDưa lướiDứaKiwiDâu tâyỔiTrái cây họ cam quýtTrứngDầu gan cá (ví dụ: dầu gan cá tuyết)Các loại cá (cá trích, cá thu, cá hồi, cá hồi, cá ngừ)Các sản phẩm tăng cường như ngũ cốcCác sản phẩm từ sữa, nước cam, sữa đậu nànhĐậu lăng, đậu Hà LanQuả hạchHạt bí ngôThịt bòGia cầmHải sảnCác loại ngũ cốcCác chế phẩm từ sữa (sữa chua, sữa tươi, phô mai…)

Nếu bạn cảm thấy rằng hệ thống miễn dịch của mình đang suy yếu hoặc muốn biết cách tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể, hãy chủ động liên hệ với các bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn, họ có thể cho bạn lời khuyên về cách nâng cao hệ miễn dịch một cách an toàn và hiệu quả. Đáng chú ý là hiện nay có nhiều kỹ thuật trẻ hóa sinh học không chỉ giúp cải thiện sức khỏe và tạo ra năng lượng sống động từ bên trong, mà còn có thể giúp bạn duy trì một diện mạo trẻ trung như ý. Nếu bạn quan tâm, hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn chi tiết.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Hồ Giáng My xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Đề kháng tự nhiên là gì? Cách tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể

Đề kháng tự nhiên là gì? Cách tăng sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể

Tập yoga tăng đề kháng được không?

Tập yoga tăng đề kháng được không?

5 điều cần biết về quá trình lão hóa của cơ thể

5 điều cần biết về quá trình lão hóa của cơ thể

4 cách lão hóa khác nhau

4 cách lão hóa khác nhau

Bổ sung kẽm tăng sức đề kháng được không?

Bổ sung kẽm tăng sức đề kháng được không?

10

Bài viết hữu ích?