Zalo

Làm gì khi trong người mệt mỏi chóng mặt khó chịu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cảm thấy trong người mệt mỏi chóng mặt, khó chịu là 1 trong những trạng thái sức khỏe không tốt cho bản thân. Có thể vì 1 vài lý do từ bệnh lý, thời tiết hay các nguyên nhân chưa rõ, căng đầu mệt mỏi báo hiệu rằng bạn cần nghỉ ngơi hay thậm chí cần bác sĩ thăm khám để chẩn đoán bệnh. Vậy khi cảm thấy trong người mệt mỏi chóng mặt thì nên làm gì, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Người mệt mỏi chóng mặt là như thế nào?

Người mệt mỏi chóng mặt là 1 trạng thái mất cơ thể thăng bằng, có cảm giác như mình đang xoay vòng hoặc vật xung quanh tự động di chuyển. Người mệt mỏi chóng mặt có nguy cơ mất thăng bằng và dễ bị té ngã. Nhìn chung, chóng mặt không phải là một bệnh cụ thể mà là một triệu chứng có liên quan đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Theo các bác sĩ, người hay có cảm giác chóng mặt có thể gắn với các bệnh như sỏi tai lạc chỗ, nhiễm trùng tai trong, viêm dây thần kinh tiền đình hoặc ứ dịch mê nhĩ…. Mặc dù tình trạng chóng mặt có thể ảnh hưởng đến mọi độ tuổi, nhưng tỷ lệ cao nhất nằm ở độ tuổi trung niên và người cao tuổi.

Khi trong người mệt mỏi chóng mặt, có thể bạn sẽ thấy mọi tĩnh vật xung quanh không còn đứng yên một chỗ mà bắt đầu di chuyển, thậm chí, việc đi đứng có thể gặp khó khăn vì lúc này cảm giác mất thăng bằng là rất rõ rệt. Người bị chóng mặt thường sẽ dễ bị té ngã, nặng hơn có thể là ngất xỉu nếu không được nghỉ ngơi kịp thời. 

Mệt mỏi chóng mặt là một triệu chứng có liên quan đến nhiều vấn đề về sức khỏe
Mệt mỏi chóng mặt là một triệu chứng có liên quan đến nhiều vấn đề về sức khỏe

2. Nguyên nhân cơ thể mệt mỏi, chóng mặt

Người mệt mỏi chóng mặt có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân từ môi trường và bệnh lý chiếm phần lớn. Cũng có thể nguyên nhân cơ thể mệt mỏi dẫn tới chóng mặt. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến trong người mệt mỏi chóng mặt.

2.1. Hạ đường huyết 

Hạ đường huyết là một trong những nguyên nhân khiến người mệt mỏi chóng mặt, tình trạng này khá phổ biến và có thể xuất hiện đối với bất cứ ai, đặc biệt khi đang làm việc quá sức hoặc chưa nạp năng lượng cho cơ thể vào buổi sáng.Cơ thể của bạn cần một nguồn cung cấp năng lượng là đường, còn gọi là glucose. Khi tình trạng cân bằng đường trong máu bị suy giảm, bạn có thể trải qua cảm giác chóng mặt, run rẩy, và mệt mỏi.

Tình trạng hạ đường huyết thường là kết quả phụ của việc sử dụng insulin và các loại thuốc khác để điều trị bệnh tiểu đường. Những loại thuốc này giúp kiểm soát cân bằng đường máu, tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách hoặc hơi quá liều một chút có thể khiến người bệnh mệt mỏi chóng mặt do hạ đường huyết.

Hãy nhớ rằng, ngay cả khi bạn không mắc bệnh tiểu đường, bạn cũng có thể gặp tình trạng hạ đường huyết. Ngoài các triệu chứng đã nêu, còn có thể xuất hiện các biểu hiện khác khi cân bằng đường máu bị suy giảm như tim đập nhanh, nóng bừng mặt, cảm giác không kiểm soát, cảm thấy đói và run rẩy tay chân.

Nếu bạn không phải là một người mắc bệnh tiểu đường, hãy chú ý hơn đến chế độ ăn của mình, để hạn chế tình trạng trong người mệt mỏi chóng mặt do hạ đường huyết.

2.2. Huyết áp thấp 

Nếu bạn gặp tình trạng trong người mệt mỏi chóng mặt và lặp lại thường xuyên, có thể bạn đang mắc bệnh huyết áp thấp. Huyết áp thấp có thể xuất phát từ một số nguyên nhân như vấn đề về tim mạch, sử dụng thuốc, chấn thương nghiêm trọng, mất nước, hay thiếu hụt vitamin, thiếu máu. Các triệu chứng của huyết áp thấp bao gồm sự buồn nôn, khát nước, mắt mờ, hô hấp nhanh và nhẹ, da tái nhợt xanh xao, cảm giác mất tập trung.

Để điều trị tình trạng huyết áp thấp này, có thể cần phải xử lý các vấn đề gốc rễ như điều trị các vấn đề về tim mạch, thay đổi liều thuốc, duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể hoặc bổ sung vitamin. Ngoài ra, để có được phương án hạn chế tình trạng người mệt mỏi do huyết áp thay đổi, bạn nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa tim mạch và huyết áp để được chẩn đoán và điều trị phù hợp

2.3. Bệnh đau nửa đầu 

Bệnh đau nửa đầu đôi khi sẽ khiến cho người mệt mỏi chóng mặt, đây là một nguyên nhân cơ thể mệt mỏi và chóng mặt thường xuyên. Đau nửa đầu hay còn gọi là căng đầu mệt mỏi, đây là tình trạng mà người bệnh sẽ cảm thấy chói mắt và choáng váng, thậm chí khi cơn đau đầu đã qua. Để có thể tránh khỏi các cơn đau nửa đầu, bạn nên tránh xa các yếu tố gây đau như rượu, caffeine và thực phẩm có sữa. Có thể dùng thuốc giảm đau đầu, bao gồm thuốc phòng ngừa và thuốc giảm đau khẩn cấp để làm dịu các cơn đau. 

2.4. Nguyên nhân thời tiết 

Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao cũng là một trong các nguyên nhân cơ thể mệt mỏi và gây chóng mặt khó chịu. Nếu bạn có môi trường làm việc ngoài trời hay những nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt, hãy nhớ mang đủ nước và bảo hộ thân thể khỏi tác nhân từ môi trường một cách tốt nhất để không bị mệt mỏi và chóng mặt.

Say nắng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi, chóng mặt
Say nắng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi, chóng mặt

2.5. Thuốc men 

Một số loại thuốc có tác dụng phụ gây ra căng đầu mệt mỏi, chóng mặt cho người uống. Đó có thể bao gồm các loại thuốc chống trầm cảm như fluoxetine (Prozac) và trazodone (Desyrel), thuốc chống động kinh như divalproex (Depakote), gabapentin (Neurontin), và pregabalin (Lyrica), thuốc hạ áp lực máu như thuốc ức chế ACE, thuốc chặn beta và thuốc lợi tiểu, thuốc giãn cơ như cyclobenzaprine (Fexmid, Flexeril) và metaxopol (Skelaxin), và thuốc ngủ như diphenhydramine (Benadryl), temazepam (Restoril), eszopiclone (Lunesta) và zolpidem (Ambien).

Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào này và gặp cảm giác chóng mặt hoặc mệt mỏi, nên thảo luận với bác sĩ về việc điều chỉnh liều lượng hoặc sử dụng loại thuốc khác.

2.6. Rối loạn thần kinh tiền đình 

Dây thần kinh tiền đình là một trong các dây thần kinh có nhiệm vụ truyền thông điệp cảm giác đến não để duy trì sự thăng bằng của bạn. Khi dây thần kinh tiền đình bị sưng to, nó có thể gây ra chói mắt và mất thăng bằng, đau đầu. Bạn cũng có thể trải qua cảm giác mệt mỏi nếu bị rối loạn tiền đình, và đây cũng là nguyên nhân phổ biến cho tình trạng trong người mệt mỏi chóng mặt.

Các triệu chứng khác rối loạn thần kinh tiền đình có thể bao gồm buồn nôn và nôn mửa, khó tập trung, và mờ mắt. Tình trạng rối loạn tiền đình thông thường sẽ tự giảm trong vài ngày mà không cần sử dụng thuốc kháng sinh, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi, hạn chế vận động mạnh như chạy bộ, đi bộ nhanh.

3. Làm gì khi trong người mệt mỏi chóng mặt khó chịu?

Cơn mệt mỏi chóng mặt có thể đến bất kỳ lúc nào, đặc biệt trong những lúc bạn cảm thấy cơ thể chưa ổn như mới ngủ dậy sau buổi trưa hoặc lúc làm việc quá sức. Do đó, khi bị căng đầu mệt mỏi hay cảm thấy người mệt mỏi chóng mặt, hãy tạm dừng công việc và làm theo các hướng dẫn dưới đây:
Khi bạn cảm thấy chóng mặt, hãy ngừng mọi hoạt động và ngồi xuống cho đến khi cảm giác chóng mặt giảm đi.

  • Nếu bạn cảm thấy choáng váng, hãy nằm lên giường theo tư thế nằm ngửa. Điều này sẽ giúp máu dễ dàng lưu thông đến não và bạn sẽ giảm đau đầu, choáng váng.
  • Uống liền 1 ly nước sôi để nguội có thể làm giảm tình trạng đau đầu, chóng mặt. Theo các bác sĩ, việc không duy trì được lượng nước mỗi ngày đầy đủ cũng có thể khiến bạn thấy trong người mệt mỏi chóng mặt.
  • Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt để giảm bớt cảm giác mệt mỏi.
  • Khi thay đổi tư thế từ ngồi lâu sang đứng dậy, hãy làm điều này từ từ để giảm cảm giác chóng mặt, say xẩm.
  • Tránh các chuyển động đầu đột ngột như việc nhìn lên hoặc quay đầu nhanh chóng.
  • Nếu bị căng đầu mệt mỏi, chóng mặt khi đang đi trên cầu thang, hãy nắm chặt lan can và tìm đến chiếu nghỉ gần nhất để tránh nguy hiểm cho bản thân.
  • Tránh lái xe hoặc tham gia vào hoạt động vận hành thiết bị hoặc máy móc nguy hiểm khi bạn cảm thấy chóng mặt, vì điều này có thể đe dọa sự an toàn của bạn và của người khác.

Tình trạng trong người mệt mỏi chóng mặt có thể bắt nguồn từ nhiều lý do, bao gồm cả lý do bệnh lý và môi trường làm việc, môi trường sống. Khi cảm thấy chóng mặt, hãy tìm một chỗ thoáng đãng để nghỉ ngơi, uống một ngụm nước và nên thông báo cho người thân biết. Nếu tình trạng này kéo dài, hãy thăm khám bác sĩ kịp thời để được chẩn đoán các bệnh lý liên quan và đưa ra phương án điều trị thích hợp. 

Hiện nay, liệu pháp tái tạo năng lượng được nhiều người tin tưởng, giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vì sao cơ thể mệt mỏi không rõ nguyên nhân?

Vì sao cơ thể mệt mỏi không rõ nguyên nhân?

Vì sao cơ thể mệt mỏi không có sức lực?

Vì sao cơ thể mệt mỏi không có sức lực?

Các bài thuốc đông y chữa suy nhược cơ thể

Các bài thuốc đông y chữa suy nhược cơ thể

Suy nhược cơ thể do làm việc quá sức và căng thẳng kéo dài

Suy nhược cơ thể do làm việc quá sức và căng thẳng kéo dài

Cơ thể kiệt sức nên ăn uống gì để hồi phục?

Cơ thể kiệt sức nên ăn uống gì để hồi phục?

78

Bài viết hữu ích?