Zalo

Thường xuyên chạy bộ có giảm mỡ bụng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chạy bộ là thói quen vận động của rất nhiều người có công dụng duy trì sức khỏe. Đồng thời, chạy bộ cũng là phương pháp để giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi hàng ngày. Đặc biệt, nếu duy trì thói quen lành mạnh này, năng lượng thừa trong cơ thể sẽ được loại bỏ hoàn toàn, để giảm mỡ bụng, sở hữu vóc dáng quyến rũ hơn.

1. Tác dụng của đi bộ/ chạy bộ với sức khỏe

1.1. Hạn chế nguy cơ mắc bệnh lý liên quan tới tim mạch

Nếu duy trì thói quen chạy bộ thường xuyên, bạn có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người thường xuyên chạy bộ đều đặn có thể giảm tới 40 - 50% nguy cơ mắc bệnh lý hay vấn đề sức khỏe liên quan tới tim mạch. Trong quá trình chạy bộ thì máu sẽ được lưu thông tốt và đòi hỏi tim phải hoạt động hiệu quả hơn. Đặc biệt, thói quen hít thở nhịp nhàng trong lúc chạy cũng đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, nếu bạn chạy bộ quá nhiều và quá sức thì có thể để lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe mà cụ thể là hoạt động của tim mạch. Các bạn hãy duy trì thói quen chạy bộ với tần suất điều độ và tránh vận động nhanh hay quá sức.

1.2. Tăng khả năng miễn dịch đối với sức khỏe

Một trong những tác dụng của chạy bộ là cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể. Nhờ vậy, tập chạy bộ sẽ hạn chế sự tấn công của vi khuẩn và vi rút gây hại cho cơ thể. 

Đối với trẻ nhỏ là đối tượng có hệ miễn dịch kém, dễ bị ốm vặt, các bậc phụ huynh có thể cho bé tập chạy bộ phù hợp với sức mình. Dành thời gian chạy bộ trong thời gian đủ dài sẽ có công dụng tốt trong cải thiện hệ miễn dịch đối với bé. 

1.3. Cải thiện sức khỏe xương khớp

Chạy bộ thường xuyên có vai trò quan trọng trong cải thiện sức khỏe xương khớp. Chạy bộ hàng ngày có vai trò giúp cho xương khớp sẽ trở nên chắc khỏe hơn. Đồng thời, thực hiện việc chạy bộ đều đặn làm các dây chằng hoặc cơ bắp dẻo dai hơn so với khi bạn chưa luyện tập. Do đó, đối với cả người trẻ và người lớn tuổi đều thích hợp trong tập luyện chạy bộ hàng ngày.

Đặc biệt, trong thời gian chạy bộ, hormone tăng trưởng được sản sinh nhiều, đây là cơ hội lý tưởng để bạn tăng chiều cao. Đối với những bạn trẻ trong độ tuổi dậy thì có thể tham khảo phương pháp tăng chiều cao thông qua việc chạy bộ hoặc đi bộ và duy trì thói quen chạy bộ để sở hữu chiều cao đáng mơ ước.

1.4. Cải thiện sức khỏe tinh thần

Trên thực tế, duy trì thói quen chạy bộ không chỉ đem lại lợi ích đối với sức khỏe thể chất mà còn có lợi đối với sức khỏe tinh thần. Sau thời gian vận động thì hầu như mọi lo lắng, căng thẳng của bạn sẽ được giải tỏa. Thay vào đó, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, phấn chấn và có động lực tiếp tục học tập và làm việc. Vậy nên, chúng ta nên dành thời gian đi chạy bộ, để sức khỏe tinh thần sẽ được cải thiện theo hướng tích cực hơn.

Chạy bộ có giảm mỡ bụng không là vấn đề nhiều người quan tâm 

2. Chạy bộ có giảm mỡ bụng không? Vì sao?

Tình trạng tích tụ nhiều mỡ bụng trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến vấn đề tim mạch, rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường tuýp 2, ung thư đại trực tràng, ung thư vú,... Không chỉ vậy, mỡ bụng còn làm ảnh hưởng tới ngoại hình của mỗi người. Vì vậy, nhiều phương pháp giảm mỡ bụng được đưa ra, trong đó có chạy hay đi bộ.

Chạy bộ có làm giảm mỡ bụng không? Theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc chạy bộ với cường độ trung bình bao gồm cự ly ngắn hoặc dài và chạy cường độ cao ( chạy lên dốc, chạy biến tốc, chạy nước rút hoặc HIIT kết hợp chạy) đều mang lại hiệu quả đáng kể trong việc giảm mỡ thừa vùng bụng, kể cả khi không thay đổi bạn không thực hiện chế độ dinh dưỡng. 

Đi bộ có giảm mỡ bụng không? Đi bộ với tốc độ chậm cũng có tác động đến việc giảm mỡ bụng. Tuy nhiên, luyện tập chạy bộ với cường độ vừa và cao sẽ cho hiệu quả giảm mỡ bụng nhiều nhất.

3. Bạn nên chạy bộ như thế nào để giảm mỡ bụng?

Trước khi chạy bộ giảm mỡ bụng thì bạn cần làm theo các chỉ dẫn sau đây:

  • Bạn nên dành thời gian khoảng từ 15 đến 20 phút để khởi động nhẹ nhàng. Nhờ vậy, cơ thể sẽ được làm nóng và các nhóm cơ trở nên linh hoạt, dẻo dai hơn. Thói quen khởi động trước khi chạy bộ thể dục có vai trò giúp bạn vận động hiệu quả hơn, hạn chế nguy cơ gặp những chấn thương hoặc chuột rút không đáng có xảy ra.
  • Tần suất chạy bộ giảm mỡ là 3 đến 4 ngày/tuần. Số lần tập giãn trong ngày sẽ có tác dụng giúp cơ thể bạn hồi phục tốt hơn giữa các lần chạy.
Chạy bộ có giảm mỡ bụng không còn tùy thuộc vào tần suất tập luyện 

Trong khi chạy bộ giảm mỡ bụng thì bạn nên thực hiện:

  • Khởi động: Bạn cần khởi động nhẹ nhàng, sau đó đi bộ nhẹ nhàng trong vòng 5 phút để làm giãn cơ rồi bắt đầu chạy.
  • Hạ nhiệt: Khi kết thúc quá trình tập luyện chạy, bạn cần hạ nhiệt bằng cách đi bộ nhanh trong thời gian 5 phút rồi giảm dần tốc độ đến khi ngừng lại.
  • Tổng thời gian: Bạn nên tự đặt ra mục tiêu chạy tổng cộng trong 30 phút, bao gồm 5 phút khởi động, 5 phút hạ nhiệt và 20 phút chạy hoặc đi bộ giữa chừng.
  • Về lâu dài thì bạn nên xây dựng chế độ luyện tập phù hợp với thể trạng sức khỏe, vận động vừa sức mình. Bạn cũng có thể thực hiện giảm mỡ bụng với máy chạy bộ tại nhà. Với những người mới bắt đầu tập luyện, bạn có thể chạy khoảng ít nhất 30 phút mỗi ngày. Sau khi đã quen dần, bạn sẽ tăng thời gian luyện tập chạy bộ lên khoảng 60 phút mỗi ngày. Đặc biệt, trong khi vận động, chúng ta cần bổ sung đủ nước cho cơ thể để hạn chế tình trạng mất nước.

Để việc chạy bộ đem lại lợi ích đối với sức khỏe nhất thì chúng ta nên lựa chọn khung giờ luyện tập thích hợp. Với những người chạy bộ vì mục tiêu giảm cân, giảm mỡ thì thời điểm buổi sáng là thời điểm thích hợp nhất để chạy bộ, đặc biệt là khung giờ từ 5 đến 7 giờ sáng. Nếu duy trì luyện tập chạy bộ vào thời điểm này, bạn có thể đốt cháy calo, đồng thời tận hưởng bầu không không trong lành vào thời điểm lúc sáng sớm. Với những người muốn rèn luyện sức bền, chúng ta nên chạy bộ vào buổi chiều tối trong khung giờ từ 16 đến 18 giờ. Đây là thời điểm cơ thể có nhiều năng lượng và hoạt động linh hoạt nên cực kỳ thích hợp để vận động và duy trì sức khỏe.

Bạn có thể giảm mỡ bụng với máy chạy bộ tại nhà 

Tác dụng của chạy bộ sẽ còn phụ thuộc một phần vào việc lựa chọn thời điểm vận động. Chính vì thế bạn nên lựa chọn khung giờ tập luyện sao cho phù hợp với thể lực và mục đích của bản thân.

Để giảm mỡ bụng hiệu quả thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu. Đây là cách giảm mỡ bụng nhanh nhất thông qua việc giải quyết tận gốc nguyên nhân tích trữ mỡ thừa dựa trên các công nghệ y khoa hiện đại nhất đến từ Hoa Kỳ. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng tích trữ mỡ thừa lâu năm. Sau đó tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe đối với từng người cụ thể mà bác sĩ điều trị sẽ tư vấn lộ trình giảm cân phù hợp để vừa đảm bảo sức khỏe và cũng vừa giúp bạn có một thân hình gọn gàng và cân đối.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Quá trình giảm mỡ diễn ra như thế nào?

Quá trình giảm mỡ diễn ra như thế nào?

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 5 tháng

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 5 tháng

Có cách giảm mỡ bụng sau sinh 2 tháng nào an toàn không?

Có cách giảm mỡ bụng sau sinh 2 tháng nào an toàn không?

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 1 tháng hiệu quả

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 1 tháng hiệu quả

56

Bài viết hữu ích?