Zalo

Quá trình giảm mỡ diễn ra như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay, nhu cầu giảm cân để có một vóc dáng thon gọn ngày càng phổ biến, vì thế rất nhiều người chia sẻ với nhau các phương pháp giảm cân. Tuy nhiên, không ít trường hợp khi thực hiện các biện pháp giảm cân thì lại không có được kết quả như ý. Nguyên nhân phần lớn là do không hiểu được quá trình giảm mỡ diễn ra như thế nào dẫn đến luyện tập sai cách.

1. Quá trình hình thành mỡ diễn ra thế nào ?

Bạn thường hay nghe nói mỡ thừa là nguyên nhân gây ra tình trạng thừa cân, béo phì cũng là dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết rằng các mỡ là một trong những thành phần chính yếu nhất của cơ thể, nó có vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động khác nhau như:

  • Là thành phần cấu tạo nên tế bào
  • Bảo vệ cơ thể
  • Là nguồn dự trữ năng lượng cho cơ thể
  • Điều hòa thân nhiệt
  • Hấp thu các vitamin tan trong dầu như A, D, E, K, hoặc hormone steroid
  • Vận chuyển các chất

Thế nhưng, nếu cơ thể tồn tại một lượng chất béo vượt quá mức cần thiết, nó sẽ gây ra những bất lợi cho sức khỏe như tình trạng béo bụng, béo phì, thừa cân, bệnh tim mạch, đái đường, tăng huyết áp,... Tình trạng thừa cân làm nhiều người mất đi sự thon gọn của vóc dáng và những đường cong quyến rũ của cơ thể, khiến họ trở nên lo lắng và mất tự tin rất nhiều.

Vậy các mô mỡ dư thừa được hình thành thế nào ?

  • Khi tiêu thụ những thức ăn và đồ uống hàng ngày chúng ta hấp thu các chất béo hoặc lipid vào cơ thể, sau quá trình chúng phân hủy thành axit béo và glycerol.
  • Sau khi được phân giải thành các chất dễ thấp thu, chúng được niêm mạch ruột hấp thu và đi vào hệ bạch huyết dưới dạng các hạt li ti.
  • Những hạt mỡ li ti này được vận chuyển khắp cơ thể và được lưu trữ tại các mô mỡ ở dưới da như tại bụng, mông, đùi,... và xung quanh các cơ quan nội tạng như gan, lách, tụy,...

Khi bạn nạp quá nhiều năng lượng so với nhu cầu của cơ thể kèm theo lười vận động, mỡ sẽ tích tụ ngày càng nhiều hơn và trở thành những khối mỡ dày, khó đốt cháy. 

Thời điểm chất béo dễ tích trữ nhất là khi tiêu thu thức ăn vào những bữa tối muộn. Đặc biệt là sau 7h tối, sự thay đổi hormone trong cơ thể diễn ra làm cho các tế bào dễ bắt lấy chất béo hơn và nguy cơ tích tụ mỡ thừa tăng lên gấp đôi.

Mỡ thừa tích lũy do quá trình ăn uống nạp năng lượng, calo và các chất béo quá mức. Tình trạng thừa cân, béo phì làm nhiều người tự ti và lo lắng đến sức khỏe nên đã tìm đến các phương pháp giảm cân và tập luyện. Tuy nhiên, có không ít các trường hợp không đem lại kết quả như mong muốn, nguy nhân là do thực hiện không đúng các nguyên tắc để tiêu hao mỡ. 

quá trình giảm mỡ diễn ra như thế nào
Mỡ thừa ảnh hưởng xấu đến vóc dáng và sức khỏe

2. Quá trình giảm mỡ diễn ra như thế nào ?

Khi bạn luyện tập thể dục thể thao thì điều gì xảy ra với các chất béo trong cơ thể ?

Đầu tiên, glycogen dự trữ sẽ được cơ bắp của bạn đốt cháy để lấy năng lượng cho việc luyện tập. Sau khoảng 30 - 60 phút tập thể dục, cơ thể sẽ sử dụng chất béo làm nguồn cung cấp năng lượng là chủ yếu. Vì thế, theo các chuyên gia, bạn hãy dành ít nhất 30 phút để tập cardio trước khi thực hiện các bài tập giảm mỡ. Vậy quá trình giảm cân diễn ra như thế nào ?

Hoạt động giải phân mỡ thừa

Đầu tiên, để có thể giảm mỡ thừa ở bụng, các cơ quan khác hoặc toàn thân thì chúng cần phải được phân giải. Cụ thể, mỡ thừa chính là lượng protein và chất béo đã được hấp thu một cách dư thừa trong cơ thể.

Quá trình giảm mỡ bụng diễn ra như thế nào thì chính là bằng cách phân giải chất béo hay triglyceride thành axit béo và glycerol. Tuy nhiên, quá trình giải phân này có thể bị ảnh hưởng bởi hormone insulin trong cơ thể. Nếu nồng độ Insulin tăng lên dù một lượng nhỏ thì cũng làm quá trình thủy phân triglyceride bị cản trở. Đồng thời, lượng hormone catecholamine trong cơ thể cũng là một yếu tố cản trở quá trình giải phân triglyceride để giảm mỡ bụng.

Bên cạnh đó, cơ thể cũng có khả năng tự tổng hợp triglyceride và chính lượng triglyceride cũng là nguyên nhân làm chậm quá trình loại bỏ mỡ thừa.

Do đó, muốn để quá trình giảm mỡ bụng diễn ra thuận lợi, bạn phải duy trì được mức độ insulin trong cơ thể thấp và hormone catecholamine ở mức cao để thúc đẩy hoạt động giải phân triglyceride. 

Quá trình đốt cháy mỡ thừa

Quá trình đốt mỡ diễn ra như thế nào ? Sau khi đã được phân giải thành những phân tử nhỏ, axit béo và glycerol sẽ đi vào máu và sẽ được sử dụng để làm năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Các axit béo này được chuyển vào ty thể nhờ các enzyme carnitine palmityl transferase. Và nồng độ cao enzyme carnitine palmityl transferase trong cơ thể có liên quan đến khả năng đốt cháy mỡ thừa cao hơn. Vì thế, điều cần quan tâm là làm thế nào để tăng mức enzyme carnitine palmityl transferase. Thực tế là khi bạn vận động nhiều nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với sức khỏe thì sẽ làm tăng hoạt động của enzyme carnitine palmityl transferase. Vì thế, luyện tập nhiều là cách giúp bạn đốt cháy mỡ thừa hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, mức độ của glycogen cũng ảnh hưởng đến việc đốt cháy mỡ nhiều hơn. Nồng độ glycogen ở mức cao thì enzyme carnitine palmityl transferase sẽ ở mức thấp và làm giảm quá trình đốt cháy mỡ. Ngược lại, nếu glycogen ở mức thấp thì nồng độ enzyme carnitine palmityl transferase trong cơ thể sẽ ở mức cao và thúc đẩy quá trình đốt cháy axit béo thành năng lượng. 

3. Phương pháp thúc đẩy quá trình giảm mỡ diễn ra nhanh hơn

Giờ bạn đã biết quá trình đốt mỡ diễn ra như thế nào thì điều cần làm là dựa trên những nguyên tắc của quá trình đốt mỡ để có thể thay đổi những yếu tố liên quan, từ đó đẩy nhanh tốc độ giảm mỡ tăng cơ. 

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học 

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học, trong đó ưu tiên ăn những thực phẩm giàu protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất để tăng cường quá trình chuyển hóa và đốt mỡ. Cơ thể cần duy trì tình trạng thâm hụt năng lượng, nghĩa là năng lượng nạp vào thấp hơn năng lượng tiêu hao thì mới có thể đốt cháy mỡ dự trữ dư thừa, từ đó giúp giảm mỡ. Tuy nhiên, cần chú ý là không được để cơ thể thiếu vi chất trong quá trình giảm cân.

Ăn sáng đúng cách

Nhiều người giảm béo tin rằng nhịn ăn nhiều sẽ giúp nhanh giảm cân nhanh, vì thế thường nhịn ăn, bỏ bữa, đặc biệt là bữa ăn sáng. Nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm, vì buổi sáng là buổi ăn chính và quan trọng, đảm bảo cho bạn đủ năng lượng để tập luyện và vận động trong ngày, giữ cho quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường, đồng thời hạn chế tình trạng đói bụng hoặc thèm ăn trong ngày. Ăn sáng cũng sẽ giúp bạn có một tinh thần thoải mái và tràn đầy sinh lực trong suốt cả ngày.

Việc bỏ buổi sáng khiến bạn khiến cảm thấy thiếu hụt năng lượng, mệt mỏi và tăng nguy cơ làm bạn ăn nhiều hơn, thậm chí mất kiểm soát vào buổi trưa và buổi tối, dẫn đến dư thừa năng lượng và sẽ lại tích thành mỡ. Một lý do quan trọng nữa chính là khả năng trao đổi chất của bạn vào buổi trưa hoặc chiều đã bắt đầu chậm lại khiến lượng mỡ bị đốt thấp dần. 

Giảm nồng độ insulin trong cơ thể

Nồng độ insulin trong máu cao làm cản trở quá trình giảm mỡ bụng, vì thế bạn có thể giảm mức độ hormone này bằng cách tập thể dục. Luyện tập thể thao không chỉ làm tiêu hao năng lượng dư thừa mà còn giúp giảm việc sản xuất insulin, hỗ trợ cho quá trình giảm mỡ.

Bên cạnh đó, giảm lượng tinh bột nạp vào cũng là cách kiểm soát chỉ số đường máu và duy trì insulin ở mức thấp. Bạn có thể thay bằng những thực phẩm chứa ngũ cốc chưa qua tinh chế. Giảm lượng đường nạp vào cơ thể cũng là cách giảm insulin hiệu quả, vì insulin là hormon kiểm soát đường máu, nếu bạn nạp quá nhiều đường vào sẽ làm chỉ số đường huyết tăng cao và kích thích sản xuất hormon insulin.

Tăng cường hormone catecholamine

Bổ sung cách thực phẩm giàu hormone catecholamine giúp đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ thừa. Những thực phẩm đó là: 

  • Cà phê không đường
  • Trà
  • Sô cô la
  • Ca cao
  • Chuối
  • Vanilla
  • Trái cây có múi

Giảm lượng glycogen trong cơ thể

Như đã nói, thông thường cơ thể sẽ bắt đầu bằng việc đốt cháy glycogen dự trữ để cung cấp năng lượng. Bằng cách tập thể dục và hạn chế lượng tinh bột nạp vào sẽ làm giảm nguồn dự trữ glycogen và khi đó, cơ thể sẽ bắt đầu sử dụng chất béo dự trữ để sinh năng lượng.

Thêm vào đó, việc tập thể dục và ăn uống lành mạnh không phải chỉ áp dụng ở những người thừa cân, béo phì mà những người lớn tuổi cũng cần phải đặc biệt lưu ý khi bạn già đi, cơ thể sẽ dễ lên cân hơn. Ở phụ nữ tiền mãn kinh, quá trình sản xuất hormone estrogen và progesterone sẽ bị chậm lại làm tăng tình trạng tích tụ mỡ, đặc biệt là tại vùng bụng.

quá trình giảm mỡ diễn ra như thế nào
Hiểu về quá trình giảm cân diễn ra như thế nào sẽ giúp bạn áp dụng các phương pháp đốt mỡ giảm cân một cách đúng cơ chế 

Như vậy, hiểu về quá trình giảm cân diễn ra như thế nào sẽ giúp bạn áp dụng các phương pháp đốt mỡ giảm cân một cách đúng cơ chế, an toàn và không làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Xây dựng lối sống lành mạnh bao gồm chế độ ăn uống khoa học, luyện tập thể thao hiệu quả là yếu tố quan trọng nhất để giảm mỡ, giảm cân thành công.

Ngoài chế độ dinh dưỡng và luyện tập nếu muốn giảm mỡ bụng hiệu quả, không xâm lấn, an toàn thì bạn cũng có thể chọn lựa phương pháp giảm cân đa trị liệu. Đây là cách giảm mỡ bụng hiệu quả thông qua việc giải quyết tận gốc nguyên nhân tích trữ mỡ thừa dựa trên các công nghệ y khoa hiện đại nhất đến từ Hoa Kỳ. 

Dịch truyền là tổ hợp vitamin và khoáng chất vừa có tác dụng cung cấp dưỡng chất, vừa có tác dụng chuyển hóa tiêu hao mỡ thừa, mỡ nội tạng thành dạng năng lượng.

Trước khi thực hiện liệu trình, bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng tích trữ mỡ thừa lâu năm. Sau đó tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe đối với từng người cụ thể mà bác sĩ điều trị sẽ tư vấn lộ trình giảm cân phù hợp để vừa đảm bảo sức khỏe và cũng vừa giúp bạn có một thân hình gọn gàng và cân đối.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Các bài tập thể dục giảm mỡ máu cho người thừa cân

Thường xuyên chạy bộ có giảm mỡ bụng không?

Thường xuyên chạy bộ có giảm mỡ bụng không?

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 5 tháng

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 5 tháng

Có cách giảm mỡ bụng sau sinh 2 tháng nào an toàn không?

Có cách giảm mỡ bụng sau sinh 2 tháng nào an toàn không?

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 1 tháng hiệu quả

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 1 tháng hiệu quả

36

Bài viết hữu ích?