Zalo

Nhịn ăn 16 giờ đốt cháy mỡ thừa như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn gián đoạn là một kế hoạch ăn uống chuyển đổi giữa nhịn ăn và ăn theo lịch trình đều đặn. Nghiên cứu cho thấy rằng nhịn ăn gián đoạn là một cách để kiểm soát cân nặng của bạn và ngăn ngừa - hoặc thậm chí đảo ngược - một số dạng bệnh. Có nhiều hình thức khác nhau của nhịn ăn gián đoạn, chẳng hạn như nhịn ăn cách ngày, 5:2, 16:8, … Trong đó kiểu giảm cân bằng cách nhịn ăn 16 tiếng được nhiều người áp dụng. Vậy nhịn ăn 16 giờ đốt mỡ nhiều không?

1. Giảm cân bằng cách nhịn ăn 16 tiếng là gì?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn 16 tiếng là một hình thức nhịn ăn có giới hạn thời gian. Chế độ ăn này liên quan đến việc ăn uống trong khoảng thời gian được cho phép là 8 giờ và tránh ăn hoặc nhịn ăn trong 16 giờ còn lại của ngày. Hầu hết những người theo kế hoạch 16:8 đều nhịn ăn vào ban đêm, một phần buổi sáng và buổi tối. Họ có xu hướng tiêu thụ phần lớn lượng calo hàng ngày vào bữa trưa. Không có sự giới hạn về số lượng hoặc chủng loại thực phẩm mà một người có thể ăn trong thời gian được phép ăn là 8 giờ. Tính linh hoạt này làm cho chế độ ăn này tương đối dễ tuân thủ.

Cách dễ nhất để thực hiện chế độ ăn kiêng 16:8 là chọn thời gian nhịn ăn 16 giờ bao gồm cả thời gian một người dành để ngủ. Một số chuyên gia khuyên nên kết thúc việc tiêu thụ thực phẩm vào đầu buổi tối, vì quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại sau thời gian này. Tuy nhiên, điều này không khả thi với tất cả mọi người. Bạn cũng nên tránh ăn trong 2-3 giờ trước khi đi ngủ. Mọi người có thể chọn ăn uống trong các khung giờ 8 tiếng sau:

  • 9 giờ sáng cho đến 5 giờ chiều
  • 10 giờ sáng cho đến 6 giờ chiều
  • Trưa cho đến 8 giờ tối

Trong khung thời gian này, mọi người có thể ăn bữa chính và bữa ăn nhẹ vào những lúc thuận tiện. Ăn thường xuyên là điều quan trọng để ngăn ngừa lượng đường máu dao động quá mức và tránh cảm giác đói.

Hình: Giảm cân bằng cách nhịn ăn 16 tiếng liên quan đến việc ăn trong 8 tiếng và nhịn ăn trong 16 tiếng còn lại
Hình: Giảm cân bằng cách nhịn ăn 16 tiếng liên quan đến việc ăn trong 8 tiếng và nhịn ăn trong 16 tiếng còn lại

2. Nhịn ăn 16 giờ đốt mỡ nhiều không?

Đến đây, vấn đề được đặt ra là nhịn ăn 16 giờ đốt mỡ nhiều không. Nghiên cứu cho thấy ngoài tác dụng giảm béo, nhịn ăn gián đoạn mang lại nhiều lợi ích khác cho cơ thể. Một trong những nghiên cứu được công bố trên  Tạp chí Y học New England  đã tiết lộ dữ liệu về một loạt lợi ích sức khỏe liên quan đến hình thức ăn uống này. Chúng bao gồm kéo dài tuổi thọ, giúp cơ thể thon gọn và cải thiện trí não. Theo chuyên gia sức khỏe, nhiều điều xảy ra trong quá trình nhịn ăn gián đoạn có thể bảo vệ các cơ quan khỏi các bệnh mãn tính như tiểu đường loại 2, rối loạn thoái hóa thần kinh liên quan đến tuổi tác, bệnh tim,  thậm chí cả bệnh viêm ruột và nhiều bệnh ung thư. Dưới đây là một số lợi ích của việc nhịn ăn gián đoạn mà nghiên cứu đã tiết lộ cho đến nay:

2.1. Giảm cân

Nhịn ăn 16 giờ đốt mỡ nhiều không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi. Cho đến nay, vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng do chất lượng của bằng chứng, thường liên quan đến các nghiên cứu cỡ mẫu rất nhỏ, thời gian can thiệp ngắn, thiết kế nghiên cứu, các phương pháp nhịn ăn khác nhau và những người tham gia có hình dạng và quy mô khác nhau.

Để tìm đáp án cho câu hỏi nhịn ăn 16 giờ đốt được bao nhiêu mỡ, một thử nghiệm có sự tham gia của những người từ 18 đến 75 tuổi có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 28 đến 45 đã được tiến hành. Những người tham gia được hướng dẫn thực hiện chế độ ăn giảm calo đã được thiết kế trước. Để xác nhận việc tuân thủ chế độ ăn kiêng, những người tham gia được khuyến khích cân thực phẩm và được yêu cầu ghi nhật ký ăn uống hàng ngày, chụp ảnh thực phẩm họ đã ăn và ghi lại thời gian họ ăn cùng với việc sử dụng một ứng dụng hỗ trợ.

Sau trọn một năm, nghiên cứu cho thấy cả hai nhóm đều có giảm cân. Tuy nhiên, sự khác biệt về việc giảm cân giữa hai nhóm không có ý nghĩa thống kê và cũng không có sự khác biệt đáng kể về việc giảm cân giữa các nhóm khi phân loại theo giới tính, BMI hoặc độ nhạy insulin. Kết quả cải thiện về huyết áp, lipid, glucose và các yếu tố nguy cơ chuyển hóa tim cũng tương tự giữa hai nhóm. Thử nghiệm này cung cấp bằng chứng mạnh mẽ rằng, khi tất cả các yếu tố khác đều như nhau, chỉ hạn chế thời gian ăn uống không có tác động đáng kể đến việc giảm cân.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng hiệu quả của phương pháp giảm cân bằng cách nhịn ăn 16 tiếng chủ yếu xuất phát từ việc đạt được sự thâm hụt calo. Nếu bạn duy trì chế độ ăn uống bình thường và sau đó giới hạn khoảng thời gian ăn, có khả năng bạn sẽ ăn ít hơn vài trăm calo mỗi ngày. Nếu điều này được duy trì bền vững như một lối sống, nó có thể dẫn đến giảm cân vừa phải và tạo ra những cải thiện có lợi về các dấu hiệu chuyển hóa tim như huyết áp, mức cholesterol LDL và chất béo trung tính, và lượng đường trong máu trung bình.

Tuy nhiên, nếu bạn đang bù đắp quá mức cho việc nhịn ăn bằng cách ăn không kiểm soát trong thời gian cho phép ăn, thì nó sẽ không có tác dụng như một kế hoạch giảm cân. 

Hình: Nhịn ăn 16 giờ đốt mỡ nhiều không là vấn đề gây nhiều tranh cãi
Hình: Nhịn ăn 16 giờ đốt mỡ nhiều không là vấn đề gây nhiều tranh cãi

2.2. Các lợi ích khác

Đối với hầu hết mọi người (ngoại trừ những người mắc bệnh tiểu đường, rối loạn ăn uống, đang mang thai hoặc đang cho con bú hoặc cần ăn kèm với thuốc), phương pháp ăn uống hạn chế thời gian dường như là một chiến lược an toàn có khả năng giúp giảm cân. Ngoài ra, nó còn mang đến những lợi ích khác, chẳng hạn như:

  • Suy nghĩ và trí nhớ: Các nghiên cứu phát hiện ra rằng trong khi giảm cân bằng cách nhịn ăn 16 tiếng, bạn có thể tăng cường trí lời nói.
  • Sức khỏe tim mạch: Nhịn ăn gián đoạn đã cải thiện huyết áp và nhịp tim khi nghỉ ngơi cũng như các chỉ số khác liên quan đến tim.
  • Hiệu suất thể chất: Nam thanh niên giảm cân bằng cách nhịn ăn 16 tiếng cho thấy giảm mỡ trong khi vẫn duy trì khối lượng cơ bắp.
  • Bệnh tiểu đường loại 2 và béo phì: Trong các nghiên cứu trên động vật, việc nhịn ăn gián đoạn đã giúp ngăn ngừa béo phì. Trong sáu nghiên cứu ở người trưởng thành béo phì, nhịn ăn gián đoạn đã giúp họ giảm cân thành công. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng có thể được hưởng lợi từ nhịn ăn gián đoạn. Hầu hết các nghiên cứu hiện có cho thấy rằng việc nhịn ăn gián đoạn có thể giúp giảm cân và giảm mức đường huyết lúc đói, insulin lúc đói và leptin, đồng thời giảm tình trạng kháng insulin. Một số nghiên cứu cho thấy một số bệnh nhân giảm cân bằng cách nhịn ăn 16 tiếng với sự giám sát của bác sĩ có thể đảo ngược nhu cầu điều trị bằng insulin.
  • Sức khỏe mô: Ở động vật, việc nhịn ăn gián đoạn làm giảm tổn thương mô trong phẫu thuật và cải thiện kết quả.

Một số người thử giảm cân bằng cách nhịn ăn 16 tiếng, trong khi những người khác sử dụng phương pháp này để giải quyết các tình trạng mãn tính như hội chứng ruột kích thích, viêm khớp hoặc cholesterol máu cao. Nhưng nhịn ăn gián đoạn không phải dành cho tất cả mọi người. Do đó, trước khi thử nhịn ăn gián đoạn (hoặc bất kỳ chế độ ăn kiêng nào), bạn nên thảo luận với bác sĩ. Một số người nên tránh xa việc thử nhịn ăn gián đoạn, chẳng hạn như trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú, người mắc bệnh tiểu đường loại 1 dùng insulin, những người có tiền sử rối loạn ăn uống.

Để đốt cháy mỡ thừa, ngoài việc xây dựng chế độ dinh dưỡng, bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức chuẩn y khoa từ Mỹ để đạt được hiệu quả giảm cân nhanh, bền vững

Không thực hiện xâm lấn hay phải ăn kiêng khắt khe như các phương pháp giảm cân khác, liệu pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu để giúp đào thải, tiêu hao các loại mỡ thừa, mỡ nội tạng trong cơ thể mà không gây mệt mỏi, mất cơ, hay mất nước.

 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ai nên dùng phương pháp giảm cân 16/8?

Ai nên dùng phương pháp giảm cân 16/8?

Hướng dẫn cách giảm cân trong vòng 3 ngày hiệu quả

Hướng dẫn cách giảm cân trong vòng 3 ngày hiệu quả

Nhịn ăn 10 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn để thực hiện không?

Nhịn ăn 10 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn để thực hiện không?

Phương pháp giảm cân dash là gì và nó hiệu quả thật không?

Phương pháp giảm cân dash là gì và nó hiệu quả thật không?

Phải nhịn ăn mấy ngày thì giảm cân rõ rệt?

Phải nhịn ăn mấy ngày thì giảm cân rõ rệt?

203

Bài viết hữu ích?