Zalo

Liên hệ giữa béo phì, chế độ ăn kiêng và bộ não của bạn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Người ta vẫn thường hay nói cơ thể phản ánh chính xác chế độ ăn của bạn, vì việc việc tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hoà, đường đơn và thực phẩm giàu cholesterol sẽ dẫn tới béo phì. Những nghiên cứu gần đây còn cho thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn kiêng nhưng giàu chất béo, nhiều đường có thể gây ra các bệnh lý thần kinh. Vậy thực sự mối liên hệ giữa béo phì, chế độ ăn và não bộ là như thế nào?

1. Béo phì có khả năng ảnh hưởng tới các quyết định giảm cân của não bộ

Thật vậy, một nghiên cứu mới cho thấy béo phì có thể làm suy giảm vĩnh viễn khả năng xử lý các tín hiệu được cho là khiến con người cảm thấy thỏa mãn và no sau khi tiêu thụ thực phẩm giàu đường, chất béo. Thông thường khi một người ăn thức ăn thì ruột sẽ truyền tín hiệu đến não thông báo về sự hiện diện của chất dinh dưỡng- quá trình rất quan trọng để điều khiển hành vi ăn uống. Nhưng các nghiên cứu mới lại phát hiện ra ở những người mắc bệnh béo phì, khả năng phản ứng với tín hiệu này của não giảm đi rất nhiều.

Nghiên cứu này đã sử dụng 2 nhóm đối tượng gồm người có chỉ số BMI bình thường (dưới 25) và người thừa cân béo phì (BMI > 30) rồi truyền trực tiếp đường và chất béo qua ống vào dạ dày của những người tham gia. Sau đó tất cả đối tượng sẽ được chụp cộng hưởng từ (MRI) não để kiểm tra phản ứng hoá học đối với những loại thực phẩm này. Kết quả cho thấy những người có chỉ số BMI thấp hơn thì việc truyền đường và chất béo làm giảm hoạt động ở một số vùng não liên quan đến việc điều chỉnh cơn đối. Nhưng ngược lại không thể phát hiện bất kỳ phản ứng nào của não đối với những chất dinh dưỡng này ở người béo phì.

Ảnh 1: béo phì có thể ảnh hưởng tới tín hiệu no của não bộ
Béo phì có thể ảnh hưởng tới tín hiệu no của não bộ

2.Ngay cả khi giảm cân, tín hiệu não về cảm giác no vẫn có thể không hồi phục

Các nhà nghiên cứu muốn xem liệu có thể đảo ngược tình trạng thiếu phản ứng não ở những người béo phì hay không nên đã yêu cầu người tham gia bị béo phì tuân thủ chế độ giảm cân trong 12 tuần. Nhưng ngay cả khi những người tham gia đã giảm ít nhất 10% trọng lượng cơ thể thì tình trạng não không phản ứng với đường và chất béo vẫn không thay đổi. Tuy nhiên hạn chế của nghiên cứu là chỉ nghiên cứu được hình ảnh của não trong khoảng 30 phút sau khi cho người tham gia ăn đường và chất béo và với thời điểm này thì nghiên cứu có thể đã không phát hiện được phản ứng của não đối với những chất dinh dưỡng này. Ngoài ra, hạn chế khác của nghiên cứu là chỉ đánh giá các đối tượng trên 40 tuổi và kết quả có thể khác đối với những người trẻ hơn.

Ảnh 2: Các tín hiệu no đã bị tổn thương ở não bộ bệnh nhân béo phì có thể không hồi phục được
Các tín hiệu no đã bị tổn thương ở não bộ bệnh nhân béo phì có thể không hồi phục được

3.Thiếu tín hiệu từ não bộ có thể dẫn tới tiêu thụ lượng calo cao hơn

Một ưu điểm của nghiên cứu vừa qua là các nhà khoa học đã truyền chất dinh dưỡng trực tiếp vào dạ dày để tránh khả năng phản ứng của não bị ảnh hưởng bởi mùi vị của thức ăn. Những kết quả của thí nghiệm cho thấy những thay đổi trong cách não phản ứng với các chất dinh dưỡng ăn vào ở những người mắc bệnh béo phì có thể góp phần làm tăng lượng calo nạp vào gây béo phì và tăng cân trở lại sau khi giảm cân nhờ chế độ ăn kiêng, tập luyện.

Tóm lại, không chỉ béo phì mà một chế độ ăn kiêng nhưng lại nhiều đường và chất béo hoàn toàn có thể gây ra các tác động tiêu cực đến não bộ, gây rối loạn cảm giác no của con người. Từ đó việc nạp quá nhiều calo cho tới khi được phản hồi từ não sẽ làm tăng tổng lượng calo tiêu thụ và dẫn tới béo phì.

 Hy vọng những thông tin trong bài viết trên giúp bạn hiểu hơn về mối liên hệ của bệnh béo phì, chế độ ăn kiêng và bộ não của mình. Nếu lo lắng về bệnh béo phì có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng thì bạn nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hoạt động thể chất phù hợp. Song song với đó có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức chuẩn y khoa từ Mỹ.

Khác với các phương pháp khác, liệu pháp tiêu hao năng lượng không dùng các thủ thuật xâm lấn, mà sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất để giúp tiêu hao và đào thải mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây mệt mỏi, mất cơ hay mất nước.

Chính vì thế, liệu pháp tiêu hao năng lượng hiện đang làm phương pháp giảm cân an toàn và được nhiều người tin dùng nhất hiện nay.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean giúp giảm cân

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean giúp giảm cân

Giảm cân có tốt cho tim mạch và cải thiện suy tim không?

Giảm cân có tốt cho tim mạch và cải thiện suy tim không?

Tầm quan trọng của chế độ ăn kiêng và tập thể dục  trong việc giảm béo phì

Tầm quan trọng của chế độ ăn kiêng và tập thể dục trong việc giảm béo phì

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

11

Bài viết hữu ích?