Zalo

Giảm cân có tốt cho tim mạch và cải thiện suy tim không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì làm gia tăng đáng kể nguy cơ suy tim và tử vong do tim mạch trong dân số nói chung. Vì vậy các nghiên cứu đã dựa vào chỉ số BMI để chứng minh mối quan hệ giữa việc giảm cân có tốt cho tim mạch, đặc biệt là bệnh nhân bị suy tim hay không. Mặc dù những lợi ích tiềm năng của việc giảm cân ở bệnh nhân thừa cân, béo phì là rất đáng kể nhưng trong một số trường hợp không thể áp dụng trên bệnh nhân suy tim và các bằng chứng khoa học chưa thực sự đầy đủ. Vậy giảm cân có tốt cho tim mạch và điều trị suy tim không?

1. Giảm cân có thể cải thiện tình trạng suy tim không? Vì sao?

Giảm cân đối với các bệnh nhân béo phì chắc chắn luôn đem lại hiệu quả tích cực cho hệ tim mạch. Hơn nữa, giảm cân còn có thể giúp người bệnh suy tim cải thiện sức khỏe thông qua các tác động như:

  • Hạ huyết áp: thừa cân, béo phì sẽ khiến tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể, điều này càng khó khăn hơn đối với bệnh nhân suy tim và huyết áp người bệnh sẽ cao bất thường dễ gây ra các vấn đề như suy giảm thị lực, đột quỵ, tổn thương thận. Giảm cân có thể cải thiện công suất phải hoạt động của tim, từ đó tình trạng suy tim bớt nặng nề hơn
  • Giảm cân giúp giảm cholesterol: Béo phì rất dễ làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu gây ra các hậu quả tim mạch. Tuy nhiên ngoài cân nặng thì mức cholesterol còn bị ảnh hưởng bởi gen, hormon và hoàn cảnh môi trường. Tuy nhiên đối với bệnh nhân suy tim không nên duy trì mức cholesterol cao, vì dễ gây tăng xơ vữa thành mạch và suy yếu thêm cho hệ tim mạch.
  • Giảm cân giúp kiểm soát đường huyết: đái tháo đường có thể làm tăng lượng đường trong máu khiến người bệnh có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ, đặc biệt là ở bệnh nhân suy tim. Vì vậy, giảm cân có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, từ đó cải thiện các vấn đề về tim mạch.
Giảm cân có thể giúp cải thiện chức năng tim mạch 

2. Việc giảm cân quá nhanh, không đúng cách có thể gây hại cho bệnh nhân suy tim không?

Mặc dù giảm cân luôn có hiệu quả cải thiện sức khoẻ với người thừa cân, béo phì nhưng các nghiên cứu cũng cho thấy việc giảm cân nhanh chóng không tốt cho những người mắc bệnh tim mạch, bệnh nhân suy tim. Một người tham gia vào chế độ ăn kiêng rất ít calo (dưới 800 calo/ngày) có thể bị suy giảm chức năng tim mạch thoáng qua, tuy nhiên lại có nguy cơ cao xảy ra ở bệnh nhân suy tim. Hơn nữa, các tác động lên tim mạch thông qua quá trình giảm cân nhanh chóng có thể bị đảo ngược hoặc bình thường hoá trong vòng 8 tuần kể từ khi bắt đầu chế độ ăn kiêng.

Một số điều kiện hoặc chế độ tập luyện quá mức để giảm cân có thể khiến tim đập nhanh, quá mạnh đặc biệt là đối với các trường hợp uống thuốc giảm cân, tập thể dục nặng, uống caffein, rối loạn dinh dưỡng hoặc bất thường về điện giải. Mặc dù bản thân việc giảm cân không gây ra tim đập nhanh nhưng các tác động quá mức trong quá trình kiểm soát BMI có thể ảnh hưởng ít nhiều đến bệnh nhân suy tim. Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy chế độ ăn ít carb có thể làm tăng đáng kể yếu tố nguy cơ mắc rung nhĩ hoặc đột quỵ ở bệnh nhân suy tim. Bản thân bệnh nhân suy tim mãn tính cũng có thể bị sụt cân nhanh chóng, do chứng suy mòn tim khiến cơ thể giảm cân, khối lượng xương và khối lượng cơ. Tình trạng này còn có thể gây ra chứng viêm và ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể.

Bệnh nhân suy tim không nên thực hiện giảm cân quá nhanh hoặc quá khắc nghiệt vì có thể gây phản tác dụng

3. Làm thế nào để áp dụng giảm cân như một cách điều trị suy tim?

Hầu hết các nhà nghiên cứu cho rằng, việc tăng lượng thức ăn có lợi và tập thể dục thường xuyên là đủ để duy trì cân nặng vừa phải. Nếu người bệnh suy tim muốn giảm cân thì cần giảm 10% trọng lượng cơ thể là đủ để cải thiện các vấn đề về tim mạch. Một số đối tượng thậm chí không cần giảm quá nhiều mà chỉ cần có ý thức giảm cân bền vững với số lượng nhỏ đã có thể tác động tích cực tới sức khỏe tim mạch. Cụ thể khi giảm cân dù số lượng ít cũng đã cải thiện chức năng trao đổi chất, chỉ số huyết áp, tăng cường máu bơm và giảm tải cho tim, đồng thời làm cho mô tim và thành mạch máu mỏng hơn, bớt các mảng xơ vữa.

Tóm lại, giảm cân là hoạt động có lợi cho sức khỏe tim mạch đối với những người thừa cân, béo phì, tuy nhiên các đối tượng bệnh nhân suy tim không nên ăn kiêng quá mức hoặc vận động thể chất quá nặng dễ gây ảnh hưởng tới hệ tim mạch đang suy yếu. Tốt nhất nên tham khảo chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ về một chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp cho bệnh nhân suy tim.

Ngày nay, để giảm cân an toàn và hiệu quả bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. 

Phương pháp này hiện đang được nhiều người ưu tiên sử dụng trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Cách thực hiện phương pháp này thông qua truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể, đo chỉ số cơ thể BMI sau đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ luôn có bác sĩ điều trị đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Tầm quan trọng của chế độ ăn kiêng và tập thể dục  trong việc giảm béo phì

Tầm quan trọng của chế độ ăn kiêng và tập thể dục trong việc giảm béo phì

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Liên hệ giữa béo phì, chế độ ăn kiêng và bộ não của bạn

Liên hệ giữa béo phì, chế độ ăn kiêng và bộ não của bạn

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean giúp giảm cân

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean giúp giảm cân

20 cách giảm mỡ bụng dưới cho nam tốt nhất

20 cách giảm mỡ bụng dưới cho nam tốt nhất

40

Bài viết hữu ích?