Zalo

Tầm quan trọng của chế độ ăn kiêng và tập thể dục trong việc giảm béo phì

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tỷ lệ béo phì tiếp tục gia tăng trên toàn thế giới bất chấp các khuyến nghị về sức khỏe về sức khỏe cộng động. Để cải thiện tình trạng trên, bạn cần áp dụng lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với tập thể dục thường xuyên chính là một chiến lược hiệu quả trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh béo phì. Vậy tầm quan trọng của chế độ ăn kiêng và tập thể dục trong việc giảm béo phì là gì?

1.Chiến lược tập thể dục để ngăn ngừa béo phì

Tập thể dục đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người như một thần dược không dùng thuốc giúp ngăn ngừa béo phì bằng cách tăng EE để giảm cân, giảm các yếu tố, nguy cơ chuyển hóa và tăng cường sức khoẻ mô mỡ. 

Tập thể dục có thể được phân thành hai loại cấp tính và mãn tính. Tập thể dục cấp tính đề cập đến một phiên PA, trong khi mãn tính bao gồm các buổi tập thể dục lặp đi lặp lại hàng tuần, hàng tháng. Các nghiên cứu cho thấy, 2 loại trên có thể chứng minh tác động ngắn hạn và dài hạn của việc tập thể dục đối với cơ thể con người. Tập thể dục cấp tính làm tăng lưu lượng máu qua mô mỡ và huy động chất béo dẫn đến việc cung cấp axit béo cho cơ xương, chủ yếu dựa trên cường độ tập luyện và yêu cầu trao đổi chất. Hơn nữa, sau một bài tập cấp tốc, chất béo trong chế độ ăn được lưu trữ trong mô mỡ giảm do việc huy động các axit béo được kích thích bởi hoạt hoá adrenergic từ mô mỡ đến các mô khác như cơ xương. Ngoài ra, luyện tập thường xuyên làm thay đổi sinh lý mô mỡ dẫn đến tăng cường huy động chất béo trong quá trình tập luyện. Vì vậy, tập thể dục giảm béo phì là một chiến lược lành mạnh và hiệu quả. 

 Hình: Tầm quan trọng của tập thể dục giảm béo phì 

2. Tầm quan trọng của chế độ ăn kiêng để ngăn ngừa béo phì

Mô mỡ là một cơ quan trao đổi chất năng động, không những được coi là nơi dự trữ năng lượng dư thừa mà còn là một cơ quan nội tiết có khả năng tổng hợp một số hợp chất hoạt tính sinh học điều chỉnh cân bằng nội môn chuyển hoá. Lượng mỡ dư thừa dẫn đến một số thay đổi về sinh học, hình thái và chức năng của mô mỡ chẳng hạn như phì đại và tăng sản tế bào mỡ, viêm và xơ hoá mô mỡ, suy giảm bài tiết adipokine, góp phần khởi phát các bệnh đi kèm liên quan đến béo phì. Một trong những nguyên nhân chính gây béo phì là cân bằng năng lượng tích cực, trong đó lượng ăn vượt quá EE, vì vậy cần kết hợp với chế độ ăn kiêng giảm béo phì với tăng PA giảm nguy cơ thừa cân ở nhiều người. 

KD là một loại chế độ ăn kiêng liên quan đến việc hạn chế lượng CHO nhưng vẫn duy trì lượng protein vừa phải và tiêu thụ tối thiểu 70% năng lượng từ chất béo có lợi cho sức khỏe. Chế độ ăn kiêng KD thúc đẩy quá trình giảm cân và điều trị bệnh T2D. Hơn nữa, chế độ ăn kiêng này được coi là một phương pháp an toàn và hiệu quả để giảm cân và kiểm soát quá trình trao đổi chất. Bên cạnh đó, có thể có tác dụng phụ sau khi áp dụng chế độ ăn kiêng KD như đau đầu, mệt mỏi, táo bón,... Vì thế, cần tham khảo với chuyên gia dinh dưỡng trước khi áp dụng một chế độ ăn kiêng nào đó để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc xảy ra. 

2.1 Chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật

Dư thừa BF là một yếu tố rủi ro quan trọng đối với các bệnh chuyển hoá tim mạch và tỷ lệ tử vong cao. Thành phần chế độ ăn uống và mức chất béo trung tính trong máu cao có liên quan đến tăng BF. PBD được định nghĩa là chế độ ăn kiêng bao gồm thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đặc biệt là rau, trái cây, ngũ cốc và các loại đậu có tác dụng có lợi đối với lipid máu và mỡ. PBD bao gồm chế độ ăn thuần chay và ăn chay bao gồm những sản phẩm từ sữa, trứng và cá, hạn chế các loại thịt. Các nghiên cứu chỉ ra việc sử dụng PBD như một phương pháp ăn kiêng giảm béo phì hiệu quả. Tóm lại, PBD làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hoá và có liên quan đến chỉ số BMI thấp hơn, nồng độ chất béo trung tính thấp hơn và cholesterol lipoprotein toàn phần và mật độ thấp. Nghiên cứu bổ sung kiểm tra tác động của PBD đối với việc quản lý mô mỡ và béo phì trong thời gian dài hơn là cần thiết. 

2.2 Nhịn ăn gián đoạn

Cân bằng năng lượng tiêu cực cần thiết để giảm cân có thể đạt được bằng cách hạn chế 20-40% lượng calo hàng ngày. Chiến lược hạn chế năng lượng định kỳ cụ thể là IF ngày càng phổ biến như một chiến lược giảm cân thay thế. IF bao gồm thức ăn kiêng và đồ uống có calo trong một khoảng thời gian nhất định xen kẽ với việc ăn uống bình thường. Các chiến lược IF có thể khác nhau về độ dài và tần suất của thời gian nhịn ăn. IF có thể được kết hợp với tập thể và chế độ ăn kiêng khác. Các loại IF phổ biến nhất bao gồm nhịn ăn định kỳ hoặc chế độ ăn kiêng 5:2, nhịn ăn xen kẽ trong ngày. Mục đích chính của việc nhịn ăn là thúc đẩy những thay đổi trong quá trình trao đổi chất, quá trình tế bào và hormone, cải thiện độ nhạy insulin và giảm huyết áp. 

Tóm lại, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy lợi ích sức khỏe trao đổi chất của IF, khiến IF trở thành một mô hình ăn kiêng khả thi, an toàn và dễ dung nạp để thúc đẩy sức khỏe trao đổi chất và giảm cân. Ngoài ra, bằng chứng hiện tại cho thấy IF không dẫn đến giảm cân nhiều hơn so với chế độ hạn chế calo liên tục và có dữ liệu hạn chế về các kết quả lâm sàng khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch. Cần nghiên cứu thêm để xác định tác động lâu dài của chế độ IF đối với sức khỏe ở các quần thể khác nhau.

Hình: Chiến lược ăn kiêng giảm béo phì hiệu quả 

Tóm lại, mặc dù chế độ ăn kiêng chỉ làm giảm trọng lượng cơ thể (BMI và WC) nhưng việc kết hợp chế độ ăn kiêng và tập thể dục giúp cải thiện sức khoẻ và cân nặng của người béo phì. Hơn nữa, điều này còn mang lại nhiều lợi ích quan trọng đối với một số bệnh lý khác. 

Ngày nay, để giảm cân an toàn và hiệu quả bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. 

Phương pháp này hiện đang được nhiều người ưu tiên sử dụng trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Cách thực hiện phương pháp này thông qua truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng. 

Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể, đo chỉ số cơ thể BMI sau đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân một cách cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ luôn có bác sĩ điều trị đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập cũng như vận động điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Giảm cân có tốt cho tim mạch và cải thiện suy tim không?

Giảm cân có tốt cho tim mạch và cải thiện suy tim không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Liên hệ giữa béo phì, chế độ ăn kiêng và bộ não của bạn

Liên hệ giữa béo phì, chế độ ăn kiêng và bộ não của bạn

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean giúp giảm cân

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean giúp giảm cân

20 cách giảm mỡ bụng dưới cho nam tốt nhất

20 cách giảm mỡ bụng dưới cho nam tốt nhất

34

Bài viết hữu ích?