Zalo

Cách thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean giúp giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn kiêng eat clean đang được nhiều người áp dụng với mong muốn có một vóc dáng chuẩn, thân hình cân đối, đặc biệt không tích tụ mỡ thừa. Vậy thực hiện chế độ ăn kiêng eat clean như thế nào để giúp giảm cân hiệu quả?

1. Cách thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân eat clean

Chế độ ăn kiêng eat clean được biết đến bởi chức năng giảm cân và duy trì vóc dáng khi thực hiện. Thực tế, chế độ ăn eat clean thường ưu tiên các loại thực phẩm tươi sạch, lành mạnh và hoàn toàn tốt cho sức khỏe để thay thế cho các loại thực phẩm chế biến sẵn, hoặc có chứa chất độc hại. Thêm vào đó, khi thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân eat clean người sử dụng không phải từ chối nhóm thực phẩm nào cả. Họ có thể được lựa chọn khá thoải mái theo khẩu vị của bản thân. 

Bạn có thể tham khảo cách chế độ ăn kiêng eat clean như sau: 

1.1. Chọn thực phẩm nguyên chất

Ý tưởng cơ bản của chế độ ăn eat clean là chọn những thực phẩm gần với hình dạng tự nhiên nhất có thể. Vì vậy, thay vì thực phẩm đóng hộp, đóng gói, hãy chọn thực phẩm tươi, nguyên quả. Khi bạn tránh các thực phẩm chế biến sẵn như khoai tây chiên, bánh quy và các bữa ăn sẵn, bạn sẽ bỏ qua lượng calo, đường, muối và chất béo bão hòa.

1.2. Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt

Carbs tinh chế như bánh mì trắng, mì ống và gạo, sẽ mất chất dinh dưỡng trong quá trình sản xuất. Hãy thay những thực phẩm này thành các loại như bánh mì nguyên hạt, mì ống và gạo lứt. Hoặc có thể lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt khác như bột yến mạch, bỏng ngô, lúa mạch hoặc bulgur. Các nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 và ung thư ruột kết.

Ngũ cốc nguyên hạt là một trong những thực phẩm cần bổ sung trong chế độ ăn kiêng eat clean
Ngũ cốc nguyên hạt là một trong những thực phẩm cần bổ sung trong chế độ ăn kiêng eat clean

1.3. Ăn trái cây và rau

Những thực phẩm tự nhiên này là hai yếu tố chính của việc thực hiện ăn chế độ eat clean. Một số người thực hiện chế độ ăn giảm cân eat clean nói rằng tất cả sản phẩm của chế độ ăn phải tươi, sạch. Nhưng những người khác nói rằng, các lựa chọn đông lạnh và đóng hộp là lựa chọn tốt nhất tiếp theo, vì chúng có nhiều chất dinh dưỡng. Trong trường hợp này, bạn nên đọc nhãn để đảm bảo sẽ không nhận thêm đường hoặc muối vào chế độ ăn. Ngoài ra, hãy chọn trái cây nguyên quả thay vì nước trái cây có ít chất xơ và nhiều đường hơn. Hãy đặt mục tiêu ăn ít nhất 5 đến 9 phần trái cây và rau quả mỗi ngày, tùy thuộc vào lượng calo bạn cần và mức độ hoạt động thể chất của bạn.

1.4.Cẩn thận với muối và đường bổ sung

Thực phẩm sạch có hàm lượng muối và đường tự nhiên thấp, và việc bổ sung đường hoặc muối và chế độ ăn là đi ngược lại với cách tiếp cận tự nhiên nhất có thể của chế độ eat clean. Vì thực phẩm chế biến sẵn là nguồn cung cấp chính các thành phần đường và muối bổ sung nên bạn có thể giảm lượng ăn để hạn chế. Nếu không, bạn hãy đọc nhãn thực phẩm để nhận biết có chất ngọt và muối bổ sung trong sản phẩm hay không. Từ đó bạn sẽ có kế hoạch lựa chọn cho phù hợp. Bởi vì, ngay cả trong những thực phẩm có vẻ tốt cho sức khỏe như sữa chua hoặc nước sốt cà chua có thể chứa đường và muối bổ sung. 

Ngoài ra, hãy theo dõi lượng gia vị muối và đường mà bạn thêm vào thực phẩm và đồ uống của mình để xác định được khối lượng phù hợp. 

1.5. Bỏ qua thành phần nhân tạo

Màu nhân tạo, chất làm ngọt, chất bảo quản và các thành phần nhân tạo khác không có chỗ trong chế độ ăn sạch. Tại cửa hàng tạp hóa, hãy đọc nhãn thực phẩm và tránh các mặt hàng có hàng giả.

1.6. Uống nhiều nước

Thay vì uống nước ngọt và nước trái cây có nhiều đường, hãy sử dụng đồ uống có hàm lượng calo thấp, chẳng hạn như nước lọc và trà thảo mộc. Nước có thể kiềm chế cơn đói và giúp bạn cảm thấy no, nhưng nó cũng có thể chống lại sự mệt mỏi và cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn. 

1.7.Hạn chế rượu và caffeine

Một số người ăn sạch cắt bỏ chúng hoàn toàn và chuyển sang uống nhiều nước. Những người khác nói rằng, bạn có thể sử dụng chúng ở mức độ vừa phải. Dù là người ăn sạch hay không, các chuyên gia khuyến nghị không quá 400 miligam caffeine (khoảng ba đến năm tách cà phê 8 ounce) mỗi ngày và một khẩu phần rượu cho phụ nữ và hai ly cho nam giới. Ngoài ra, hãy bỏ qua các chất bổ sung có đường: Chọn trà hoặc cà phê nguyên chất và tránh các loại đồ uống có đường pha với rượu.

1.8. Lựa chọn thịt và trứng

Thịt, sữa và trứng bạn mua ở cửa hàng có thể có hormone tăng trưởng và kháng sinh. Những người ăn sạch thường tránh mua phải những thực phẩm này và chọn thực phẩm hữu cơ. Chợ nông sản là nơi tốt để tìm hiểu thêm về nguồn gốc thịt và sữa. Hải sản cũng không được dán nhãn là hữu cơ, vì vậy hãy tìm những mặt hàng có hàm lượng thủy ngân thấp và sử dụng phương pháp đánh bắt bền vững. Cách tiếp cận sạch nhất với protein là có thể sử dụng các loại hạt, đậu và các loại đậu.

Lựa chọn thịt và trứng hữu cơ giúp bảo đảm cho sức khỏe
Lựa chọn thịt và trứng hữu cơ giúp bảo đảm cho sức khỏe

2. Gợi ý một số thực đơn Eat Clean đơn giản, dễ thực hiện

Ngoài tuân thủ những nguyên tắc khi ăn Eat Clean như trên, kết hợp các thực phẩm để tạo thành thực đơn như thế nào vừa đủ dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu năng lượng để duy trì kéo dài là khó khăn của không ít người. Sau đây là một số thực đơn Eat Clean tiêu chuẩn, đủ dinh dưỡng và năng lượng cho một người hoạt động bình thường, bạn có thể tham khảo và thay đổi tùy theo khẩu vị của bản thân.

2.1. Thực đơn Eat Clean thứ 1

Một ngày ăn Eat Clean này cung cấp tổng cho cơ thể lượng 1225 calo, đủ đáp ứng cho người bình thường sinh hoạt và làm việc. Cụ thể những thức ăn có trong thực đơn này như sau:

  • Bữa ăn sáng: 2 lát bánh mì đen ăn cùng ¼ ly quả việt quất hoặc thay thế bằng bất cứ loại trái cây ít ngọt nào bạn thích ăn.
  • Bữa ăn nhẹ: 1/3 cốc đậu nành luộc.
  • Bữa ăn trưa: Bánh mì nướng ăn cùng đậu cúc nghiền.
  • Bữa ăn nhẹ: một trái táo hoặc một trái mận nhỏ.
  • Bữa ăn tối: Ăn salad rau trộn cùng dầu ô liu hoặc nước sốt mè.

2.2. Thực đơn Eat Clean số 2

Bữa ăn Eat Clean này rất đơn giản, lượng thức ăn không nhiều nhưng đa dạng, cung cấp cho bạn khoảng 1200 calo.

  • Bữa sáng: một ổ bánh mì nguyên hạt ăn cùng 2 thìa cà phê hạt chia trộn với trái cây ít ngọt cùng 2 thìa cà phê đậu phộng.
  • Bữa ăn nhẹ: Ăn 2 nhánh cần tây luộc.
  • Bữa ăn trưa: Ăn salad đậu nành.
  • Bữa ăn nhẹ: Ăn mơ khô 6 hạt.
  • Bữa ăn tối: Ăn 110g ức gà hấp hoặc nướng cùng 1 lát bánh mì, ngũ cốc và 1 chén salad quýt, củ cải đường.

2.3. Thực đơn Eat Clean số 3

Bữa ăn Eat Clean này cũng cung cấp cho bạn khoảng 1200 calo, bao gồm các bữa ăn như sau:

  • Bữa ăn sáng: bánh mì nướng, 1 quả trứng gà luộc ăn cùng 1/2 trái bơ.
  • Bữa ăn nhẹ: 1/2 chén hạt dẻ cười.
  • Bữa ăn trưa: Salad thịt gà.
  • Bữa nhẹ: 1 trái táo hoặc 1 trái mận.
  • Bữa ăn tối: 1 phần cá nạc, đậu ve, 3/4 chén gạo lứt.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về chế độ ăn kiêng eat clean và cách áp dụng để xây dựng một thực đơn lành mạnh giúp giảm cân hiệu quả.

Song song với chế độ ăn kiêng bạn nên xây dựng một lối sống lành mạnh, kết hợp với các hoạt động thể chất. Cùng với đó có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Đây là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa với công thức độc quyền từ Mỹ được rất nhiều người trong giới thượng lưu và nghệ sĩ sử dụng.

Không giống như các phương pháp giảm cân truyền thống, phương pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất giúp chuyển hóa và tiêu hao mỡ cấp độ tế bào thành dạng năng lượng để cơ thể tiêu hao mà không gây mất nước, mất cơ hay mệt mỏi. 

Trước khi thực hiện, bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, làm các xét nghiệm chuyên sâu và đưa ra lộ trình truyền phù hợp nên đảm bảo sự an toàn tuyệt đối, không gây xâm lấn, không tác dụng phụ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Nấm đông cô bao nhiêu calo và ăn nhiều có tăng cân không?

Liên hệ giữa béo phì, chế độ ăn kiêng và bộ não của bạn

Liên hệ giữa béo phì, chế độ ăn kiêng và bộ não của bạn

Loại bệnh tâm thần nào có liên quan đến béo phì?

Loại bệnh tâm thần nào có liên quan đến béo phì?

Những tác động ngắn hạn của béo phì

Những tác động ngắn hạn của béo phì

1 ngày phụ nữ cần bao nhiêu calo là đủ?

1 ngày phụ nữ cần bao nhiêu calo là đủ?

21

Bài viết hữu ích?