Zalo

Cách theo dõi chất béo bão hòa trong các loại thực phẩm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đọc nhãn thực phẩm để kiểm tra chất béo bão hòa trong thực phẩm là cách nhiều người lựa chọn. Điều này giúp bạn tìm kiếm được những thực phẩm an toàn, lành mạnh cho sức khỏe. Sau đây là một số chia sẻ giúp kiểm tra chất béo bão hòa trong thực phẩm và sử dụng chúng hợp lý hơn.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Vũ Lan Hương - Bác sĩ

1. Vì sao nên theo dõi chất béo bão hòa trong thực phẩm?

Mỗi loại thực phẩm đều ẩn chứa nhiều dinh dưỡng khác nhau. Tùy vào nhu cầu mà có những dưỡng chất cơ thể cần có dưỡng chất lại dư thừa. Từ đó xác định nhu cầu dưỡng chất là phương pháp thúc đẩy chuyển hóa, đồng thời cân bằng dinh dưỡng và ổn định hormone hiệu quả. Trước tiên để kiểm tra chất béo bão hòa trong thực phẩm có thể thông qua đọc nhãn thực phẩm. Tuy nhiên người sử dụng thực phẩm cần hiểu về chất béo đặc biệt là chất béo bão hòa.

Có thể kiểm tra chất béo bão hòa thông qua đọc nhãn thực phẩm
Có thể kiểm tra chất béo bão hòa thông qua đọc nhãn thực phẩm

Cơ thể chúng ta luôn có sự tồn tại của chất béo nhưng có chất béo cần và có chất béo lại gây hại. Do đó, chất béo được chia làm hai loại chính là chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa. Chất béo bão hòa là nguyên nhân gây ra tình trạng khó chuyển hóa mỡ thừa và nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng khác cho cơ thể nên cần được kiểm tra và hạn chế trong thực phẩm. Tuy nhiên nên lưu ý kiểm tra chất béo bão hòa để đánh giá năng lượng và thực phẩm phù hợp thay vì loại bỏ hoàn toàn chất béo bão hòa. Mặc dù chất béo bão hòa không phải thành phần có lợi nhưng cần có một lượng vừa đủ để tạo lớp bảo vệ ở màng tế bào giúp tránh tổn thương do va đập gây ra.

2. Hướng dẫn theo dõi chất béo bão hòa trong thực phẩm

Mọi thực phẩm đều tồn tại chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa. Từ đó kiểm tra chất béo bão hòa trong thực phẩm nên được thực hiện để phòng tránh những bệnh nguy hiểm do dư thừa chất béo gây ra. Để xác định chất béo bão hòa, đọc nhãn thực phẩm là bước đầu tiên cần thực hiện. Theo đánh giá từ các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày cơ thể cần nạp khoảng 35 % nhu cầu là các loại chất béo. Nhưng chỉ  30% lượng chất béo được cơ thể tiếp nhận là chất béo bão hòa. Do đó nên chọn thực phẩm có hàm lượng chất béo bão hòa thấp để tránh vượt quá nhu cầu chất này trong cơ thể. Chất béo là sản phẩm có chứa nhiều năng lượng, khi quy đổi 1 gam chất béo sẽ tương đương 2 calo gấp đôi với carb và chất đạm. Do đó từ năng lượng calo mà cơ thể cần nên xác định theo tỷ lệ tính ra số calo để quy ra số gam chất béo phù hợp. Cách làm này có thể thay thế nếu người dùng mua thực phẩm không có nhãn ở ngoài chợ. Bên cạnh việc đo lường trọng lượng đánh giá thành phần dinh dưỡng thì lựa chọn thực phẩm cũng khá là quan trọng. Quá trình chế biến của thực phẩm luôn tồn tại những nguy cơ biến đổi. Từ đó để kiểm tra lượng chất béo bão hòa trong thực phẩm mang lại hiệu quả cao, người dùng cần chú ý một số điểm khi sử dụng thực phẩm: Kiểm soát chất béo bão hòa trong thực phẩm khi chế biến:

  • Với các thực phẩm đến từ động vật, phần nạc nên được giữ lại còn phần mỡ hãy loại bỏ. Trong mỡ động vật lượng chất béo khá cao nên cần hạn chế sử dụng khi đang ăn chế độ ít chất béo để giảm cân.
  • Một số món ăn có thể bị đông hay nổi váng mỡ tùy vào lượng chất béo. Với súp, canh thịt, nước thịt, món hầm từ thịt…. nên để nguội sau khi nấu. Thực phẩm nguội sẽ làm đông kết mỡ giúp loại bỏ đáng kể lượng chất béo bên trong.
  • Thức ăn trải qua chiên rán có thể hấp thụ một lượng dầu mỡ gây tăng chất béo khi sử dụng. Để hạn chế chất béo trong thực phẩm nên chọn cách nướng hoặc chiên không dầu để giảm tối đa lượng chất béo trong thực phẩm.
  • Các loại sốt từ pho mai, bơ sữa có thể làm tăng chất béo của món ăn lên cao. Do đó nên chọn nước sốt từ chanh và thêm một chút rau thơm để tăng vị ngon cho món ăn.
  • Các loại sữa nguyên chất đã tách béo cơ thể sử dụng trong chế độ ăn ít chất béo. Tuy nhiên đây là nhóm thực phẩm không nên sử dụng quá nhiều vì có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể.
  • Hạn chế ăn bên ngoài đặc biệt là những thực phẩm không tốt gây tăng chất béo bão hòa.
Kiểm tra chất béo bão hòa nên được thực hiện trong khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày
Kiểm tra chất béo bão hòa nên được thực hiện trong khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày

Thực phẩm chế biến sẵn hay món ăn ở bên ngoài thường có nguy cơ tích tụ dầu mỡ và chất béo, do cách chế biến không dành cho người ăn kiêng. Với nhu cầu ăn ngoài nên chọn món ăn có cách chế biến đơn giản, hạn chế dầu mỡ để đảm bảo chế độ ăn ít chất béo được thực hiện tốt. Những món chiên, xào, hầm cần tránh sử dụng vì chúng sẽ khó loại bỏ lượng chất béo đã qua chế biến. Ngoài ra với món rau củ nên hạn chế dùng sốt để giảm chất béo theo thực phẩm. Các món ăn vặt ở bên ngoài có thể chứa lượng chất béo không ngờ. Đặc biệt là những món ăn tráng miệng thường là kem, bơ, sữa không qua tách béo. Kiểm tra chất béo bão hòa nên được thực hiện trong khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày. Ngoài ra để cân đối chất béo trong cơ thể nên thực hiện nguyên tắc sống lành mạnh kết hợp luyện tập để chống rối loạn chuyển hóa.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, bác sĩ còn lên kế hoạch về một chế độ ăn uống, tập luyện nhằm đảm bảo khoa học nhất. Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát để đảm bảo phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các loại thực phẩm chứa ít chất béo bão hòa nên ăn thường xuyên

Các loại thực phẩm chứa ít chất béo bão hòa nên ăn thường xuyên

Chất béo chuyển hóa “ẩn nấp” ở đâu để khiến bạn tăng cân tích mỡ?

Chất béo chuyển hóa “ẩn nấp” ở đâu để khiến bạn tăng cân tích mỡ?

Chất béo bão hòa tốt hay xấu?

Chất béo bão hòa tốt hay xấu?

Chất béo bão hòa và không bão hòa: Cái nào tốt cho sức khỏe hơn?

Chất béo bão hòa và không bão hòa: Cái nào tốt cho sức khỏe hơn?

Thực phẩm nào có nhiều chất béo bão hòa cần tránh nếu muốn giảm cân?

Thực phẩm nào có nhiều chất béo bão hòa cần tránh nếu muốn giảm cân?

27

Bài viết hữu ích?