Zalo

Ai nên dùng phương pháp giảm cân 16/8?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phương pháp giảm cân 16/8 là phương pháp nhịn ăn phổ biến và nhận được rất nhiều sự quan tâm. Vậy phương pháp giảm cân 16/8 là gì và ai nên dùng phương pháp này?

1. Phương pháp giảm cân gián đoạn 16/8 là gì? 

Thời xưa, có những thời điểm con người gặp phải tình cảnh thiếu lương thực và thức ăn cung cấp hàng ngày. Khi đó, cơ thể người đã phát triển khả năng sinh tồn dù không ăn hoặc uống bất kỳ loại thực phẩm nào trong một khoảng thời gian ngắn. Sau đó, nhịn ăn được xem như một nghi thức trong nhiều tôn giáo, nền văn hoá thế giới. 

Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp ăn uống được thực hiện khá phổ biến và với nhiều phương thức khác nhau. Chẳng hạn như nhịn ăn gián đoạn để giảm cân, hoặc nhịn ăn gián đoạn để cải thiện sức khỏe cơ thể. Có nhiều cách thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn và phương pháp giảm cân 16/8 hiện nay được mọi người lựa chọn khá nhiều. Đây là một trong những phương pháp giảm cân dễ thực hiện, thuận tiện và có kết quả bền vững. 

Phương pháp giảm cân gián đoạn 16/8 là khi đó sẽ thực hiện nhịn ăn gián đoạn bằng cách chỉ tiêu thụ thức ăn và các loại đồ uống có chứa calo trong khoảng thời gian là 8 tiếng mỗi ngày. Và nhịn ăn gián đoạn 16/8 sẽ thực hiện nhịn hoàn toàn trong 16 tiếng còn lại. Tần suất thực hiện giảm cân theo phương pháp ăn 16/8 chỉ nên thực hiện từ 1-2 lần mỗi tuần hoặc thực hiện mỗi ngày, tuỳ thuộc vào mục tiêu cần đạt được hoặc tùy thuộc vào mức độ đáp ứng của cơ thể.

phương pháp giảm cân 16/8
Có nhiều cách thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn và phương pháp giảm cân 16/8 hiện nay được mọi người lựa chọn khá nhiều 

Trong khi thực hiện các chế độ ăn kiêng khác thường phải yêu cầu tuân thủ khá nhiều quy tắc nghiêm ngặt về lựa chọn thực phẩm, hàm lượng calo trong thực phẩm, … thì với phương pháp giảm cân gián đoạn 16/8 khá dễ thực hiện và có thể đạt được kết quả tốt nhất mà không cần ăn uống kiêng khem quá khổ và tiêu cực. 

Với việc giới hạn thời gian ăn uống trong giảm cân theo phương pháp 16/8 mà không cần chú ý đến lượng calo hoặc loại thực phẩm sử dụng nên giảm cân theo phương pháp này được thực hiện khá linh hoạt, và thuận lợi hơn nhiều so với các phương pháp nhịn ăn giảm cân khác. 

Ngoài tác dụng giảm cân của phương pháp nhịn ăn 16/8 thì phương pháp này còn được chứng minh có thể cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết cơ thể, tăng cường các chức năng não bộ và thậm chí tăng của tuổi thọ của người áp dụng. 

2. Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8

Nhịn ăn gián đoạn 16/8 là chế độ ăn khá tiện lợi và đảm bảo sự an toàn. Dù cho người thực hiện có bận rộn thì vẫn có thể áp dụng chế độ ăn này một cách dễ dàng, linh hoạt và duy trì được phương pháp này. Để nhận định xem có nên ăn theo chế độ ăn này không thì cần xác định được những ưu điểm cũng như hạn chế của chúng:

2.1. Ưu điểm

  • Phương pháp giảm cân gián đoạn 16/8 sẽ giúp cho người thực hiện giảm được cân nặng theo mong muốn. Khi giới hạn thời gian ăn uống trong vài tiếng đồng hồ mỗi ngày không chỉ giúp cắt giảm bớt lượng calo nạp vào cơ thể, mà còn giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất dẫn đến việc giảm cân sẽ nhanh và hiệu quả hơn. 
  • Kiểm soát đường huyết. Khi cơ thể giảm lượng calo nạp vào thì theo cách tự nhiên cũng sẽ giảm tình trạng kháng insulin. Giảm cân theo phương pháp ăn 16/8 được chứng minh làm giảm lượng insulin khi đói xuống 31 và giảm 6% lượng đường huyết. Quá trình giải phóng insulin sẽ làm cho cơ thể tăng cường đốt cháy mỡ thừa, đồng thời lại hạn chế được nguy cơ mắc đái tháo đường. 
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch. Khi lượng đường huyết được cải thiện sẽ giúp giảm hàm lượng cholesterol trong máu, hạn chế tình trạng tăng huyết áp và đây chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra các vấn đề và bệnh liên quan đến tim mạch. Ngoài ra, các vấn đề về mạch máu được cũng được cải thiện, từ đó ngăn ngừa mắc cách bệnh mạch vành và đột quỵ
  • Ngăn ngừa tình trạng lão hoá, kéo dài tuổi thọ. Một số nghiên cứu đã tìm ra kết quả của phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8 giúp tăng tuổi thọ, do nó có tác dụng chống lại stress oxy hóa tế bào. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân làm quá trình lão hoá diễn ra nhanh và gây ra các bệnh mãn tính khác. 

2.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm của phương pháp giảm cân 16/8 thì cũng có một số hạn chế như sau:

Có thể thấy khi áp dụng giảm cân theo phương pháp 16/8 thực hiện trong nhiều giờ sẽ làm cho cơ thể rơi vào trạng thái đói mạnh mẽ và ở một giới hạn nào đó cơ thể sẽ không thể chịu được tình trạng này. Lúc đó có thể gây ra tình trạng nạp bù, ăn nhiều hơn so với mức bình thường và ăn cả vào thời gian nhịn ăn 16 giờ. Khi đó, khiến cho việc giảm cân có tác dụng ngược, cơ thể sẽ tăng cân nhanh chóng và làm phá vỡ thói quen ăn uống lành mạnh.

Với những người lần đầu tiên áp dụng phương pháp giảm cân gián đoạn 16/8 thì nên tập làm quen để cơ thể có thời gian thích ứng với sự thay đổi trong thói quen ăn uống. Sau đó khi cơ thể đáp ứng với sự thay đổi thì có thể xuất hiện dấu hiệu giảm cân. Và bạn nên thực hiện giảm cân từ từ để đạt hiệu quả bền vững. 

3. Có nên áp dụng phương pháp 16/8 và ai sẽ thích hợp với phương pháp này

Có khá nhiều người đã áp dụng phương pháp giảm cân 16/8 và kết quả đạt được đúng như mục tiêu đề ra. Những người muốn lấy lại vóc dáng thon gọn đều có thể thử phương pháp này. Tuy nhiên, phương pháp giảm cân này có thể có nhiều biến thể với các độ khó khác nhau, do đó bạn nên cân nhắc tình trạng sức khoẻ của cơ thể và lựa chọn phương pháp hợp lý nhất để áp dụng. 

phương pháp giảm cân 16/8
Có khá nhiều người đã áp dụng phương pháp giảm cân 16/8 và kết quả đạt được đúng như mục tiêu đề ra 

Những người đạt được hiệu quả từ phương pháp giảm cân 16/8 có thể kiểm soát được những cơn thèm ăn và có thể duy trì được cân nặng như ý muốn sau khi thực hiện liệu trình. 

Chế độ ăn giảm cân theo phương pháp ăn 16/8 hoàn toàn phù hợp với đa số mọi người, tuy nhiên những đối tượng sau đây nên tham khảo tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi áp dụng: 

  • Những người mắc bệnh đái tháo đường
  • Những đối tượng có vấn đề về huyết á
  • Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai hoặc đang nuôi con bú
  • Những người có chỉ số khối cơ thể dưới 18.5
  • Những người có tiền sử rối loạn ăn uống hoặc rối loạn tiêu hoá…

Còn với đối tượng tập gym, thể hình… có thể thực hiện theo phương pháp ăn 16/8 hay không? Thực tế, khi giảm cân nhanh bằng kết hợp luyện tập và chế độ ăn sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời. Những người tập gym với nhiều thể loại như truyền thống, gym ems, yoga… vẫn có thể áp dụng cả bài luyện tập cùng với phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8. Bởi vì việc luyện tập của những trường hợp này sẽ giúp tiêu hao năng lượng cơ thể nhiều hơn. Thêm vào đó áp dụng ăn 16/8 sẽ kiểm soát năng lượng nạp vào cơ thể. Khi đó sẽ đảm bảo được chênh lệch calo nạp vào và calo tiêu hao của cơ thể. Lưu ý với phương pháp nhịn ăn 16/8 áp dụng cho người hoạt động thể lực vẫn cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng theo nhu cầu khuyến nghị của cơ thể. 

Nhịn ăn gián đoạn không phải là cách duy nhất để giảm cân. Bạn có thể chỉ cần áp dụng lối sống lành mạnh, một thực đơn ăn uống đầy đủ cũng mang lại hiệu quả giúp cân nặng được duy trì và vóc dáng săn chắc. 

Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn nhưng mang đến hiệu quả tối ưu mà không cần thực hiện ăn kiêng quá khắt khe có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, đây là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa với công thức độc quyền từ Mỹ.

Phương pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp chuyển hóa lượng mỡ thừa, mỡ nội tạng theo cơ chế tự nhiên mà không gây mệt mỏi, mất cơ, mất nước.

Liệu trình truyền sẽ được bác sĩ thăm khám, và chỉ định, đảm bảo một quy trình an toàn và không gây ra tác dụng phụ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Hướng dẫn cách giảm cân trong vòng 3 ngày hiệu quả

Hướng dẫn cách giảm cân trong vòng 3 ngày hiệu quả

Nhịn ăn 10 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn để thực hiện không?

Nhịn ăn 10 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn để thực hiện không?

Phương pháp giảm cân dash là gì và nó hiệu quả thật không?

Phương pháp giảm cân dash là gì và nó hiệu quả thật không?

Phải nhịn ăn mấy ngày thì giảm cân rõ rệt?

Phải nhịn ăn mấy ngày thì giảm cân rõ rệt?

Nhịn ăn 16 giờ đốt cháy mỡ thừa như thế nào?

Nhịn ăn 16 giờ đốt cháy mỡ thừa như thế nào?

27

Bài viết hữu ích?