Zalo

Phương pháp giảm cân dash là gì và nó hiệu quả thật không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phương pháp DASH được biết đến trước đó với khả năng kiểm soát huyết áp cao. Về sau, giảm cân bằng phương pháp DASH diet trở nên phổ biến và được nhiều người áp dụng. Vậy phương pháp giảm cân DASH là gì và nó hiệu quả thật không?

1. Phương pháp giảm cân DASH là gì?

Phương pháp giảm cân DASH có tên tiếng Anh đầy đủ là Dietary Approaches to Stop Hypertension). Đây là một chế độ ăn uống được phát triển với mục đích giúp kiểm soát huyết áp cao và cải thiện sức khỏe tim mạch. Về sau, DASH đã trở thành một phương pháp giảm cân phổ biến. Nguyên nhân là phương pháp giảm cân DASH tập trung vào việc tăng cường tiêu thụ các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, hạt, thực phẩm chứa nhiều khoáng chất và chất xơ cũng như giảm lượng natri (muối) trong chế độ ăn uống. 

Không ít người băn khoăn giảm cân phương pháp DASH có phải là chế độ ăn chay không? Thực tế, đây không phải là chế độ ăn chay mà chỉ bổ sung nhiều trái cây và rau quả, thực phẩm từ sữa ít hoặc không béo, đậu, quả hạch vào chế độ ăn. 

Các nguyên tắc cơ bản khi bạn thực hiện chế độ phương pháp giảm cân DASH bao gồm: 

  • Phương pháp giảm cân DASH yêu cầu bổ sung các thực phẩm giàu khoáng chất như: kali, magie và canxi… vào chế độ ăn. Các thực phẩm giàu khoáng chất mà bạn có thể tiêu thụ như: rau xanh, hạt, đậu, sữa ít béo và cá. Các thực phẩm này giúp kiểm soát huyết áp và duy trì sức khỏe xương.
  • Phương pháp DASH yêu cầu người thực hiện giảm lượng muối trong chế độ ăn. Các thực phẩm có hàm lượng natri cao như: đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp,...
  • Đồng thời, chế độ ăn DASH luôn ưu tiên ngũ cốc nguyên hạt, ngô, lúa mạch,... Các thực phẩm này giúp cung cấp chất xơ và dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. 
  • Thực phẩm giàu protein nạc: Bao gồm thịt gà, cá, thịt bò nạc, đậu phụ, hạt và các loại đậu.
  • Trái cây và rau xanh: Bạn cần bổ sung nhiều loại trái cây và rau xanh vào chế độ ăn uống hàng ngày. Các thực phẩm này đều cung cấp dưỡng chất và chất xơ quan trọng.
  • Khi áp dụng chế độ DASH, bạn nên sử dụng các thực phẩm chứa ít đường và chất béo lành mạnh`.

Đánh giá về ưu điểm của phương pháp này, các chuyên gia cho rằng, DASH diet tạo ra một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng, giúp đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Đồng thời, DASH giúp kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhờ việc cung cấp nhiều khoáng chất quan trọng như kali, magie và canxi,... DASH diet có thể giúp giảm cân, giảm béo dần dần và duy trì cân nặng khỏe mạnh. 

Bên cạnh giảm cân và kiểm soát huyết áp, DASH diet còn cải thiện sức khỏe tổng thể, bao gồm cải thiện chức năng insulin, giảm nguy cơ tiểu đường, tăng cường sức đề kháng, và cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng.

Giảm cân bằng phương pháp DASH diet trở nên phổ biến và được nhiều người áp dụng
Giảm cân bằng phương pháp DASH diet trở nên phổ biến và được nhiều người áp dụng

2. Phương pháp giảm cân DASH hiệu quả không?

Vậy phương pháp giảm cân DASH có hiệu quả không? Phương pháp giảm cân DASH không chỉ giúp kiểm soát huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch, mà còn là một phương pháp giảm cân hiệu quả và bền vững nếu thực hiện đúng cách. 

  • Giảm cân bằng phương pháp DASH diet giúp giảm lượng calo mà bạn nạp vào cơ thể. Bằng cách ăn ít hơn calo hơn so với lượng calo tiêu thụ hàng ngày, bạn có thể tạo ra thâm hụt calo và giảm cân.
  • Phương pháp giảm cân DASH diet đã được thiết kế để giảm natri (muối) trong chế độ ăn uống. Điều này giảm lượng nước dưới da, dẫn đến việc giảm cân ban đầu. Thực tế, natri là thành phần chính trong muối ăn. Cơ thể cũng cần muối để duy trì sự sống. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều muối có thể khiến nồng độ natri tăng cao khiến bạn tăng huyết áp và tăng cân. Chế độ ăn DASH khuyến khích mọi người ăn ít natri hơn. Có hai phiên bản của chế độ ăn DASH bao gồm: chế độ ăn DASH tiêu chuẩn khuyến khích bạn tiêu thụ tới 2.300 miligam (mg) natri mỗi ngày và chế độ ăn ít natri DASH với lượng natri tối đa là 1.500 mg mỗi ngày.
  • Phương pháp giảm cân DASH luôn ưu tiên các thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm nguy cơ ăn quá nhiều. 
  • DASH giúp kiểm soát khẩu phần ăn, đây là một điều quan trọng trong quá trình giảm cân. 
  • Thực hiện phương pháp giảm cân DASH diet với một lịch trình ăn uống đều đặn có thể giúp kiểm soát cân nặng và tránh ăn quá nhiều trong bữa ăn sau.
  • Kết hợp chế độ DASH diet với việc tập thể dục đều đặn sẽ tạo ra thâm hụt calo lớn hơn và giúp bạn giảm cân nhanh hơn.
DASH diet mang lại hiệu quả giảm giảm cân bền vững nếu thực hiện đúng cách
DASH diet mang lại hiệu quả giảm giảm cân bền vững nếu thực hiện đúng cách

Bên cạnh những hiệu quả của DASH trong quá trình giảm cân, phương pháp này cũng tồn tại một số hạn chế như: 

  • Giống như bất cứ phương pháp giảm cân nào khác thì giảm cân bằng phương pháp DASH diet yêu cầu người thực hiện tuân thủ một chế độ ăn uống cụ thể và thay đổi thói quen ăn uống. Nếu bạn không tuân thủ chế độ ăn nghiêm ngặt sẽ không đạt hiệu quả cao. 
  • Phương pháp DASH không phù hợp với những người có mục tiêu giảm cân nhanh chóng mà được thiết kế để giảm cân một cách dần dần và duy trì cân nặng khỏe mạnh. 
  • Hiệu quả giảm cân của phương pháp của DASH diet có thể khác nhau tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cá nhân. 
  • Mặc dù DASH diet có thể giúp giảm cân nhưng việc duy trì cân nặng sau khi đã đạt được mục tiêu có thể thách thức đối với một số người.
  • Một chế độ ăn uống không phải lúc nào cũng phù hợp với tất cả mọi người. DASH diet có thể cần điều chỉnh dựa trên cơ địa, sở thích và mục tiêu cá nhân của bạn.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc phương pháp giảm cân DASH là gì và nó hiệu quả thật không? Như bất cứ phương pháp giảm cân nào khác, kiên trì là một điều vô cùng quan trọng. Lưu ý rằng, việc giảm cân có thể cần điều chỉnh để phù hợp với mục tiêu và nhu cầu của mỗi người. Nếu bạn quan tâm đến việc thực hiện DASH diet để giảm cân, hãy tìm sự hỗ trợ từ một chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để có hướng dẫn cụ thể và theo dõi tình trạng sức khỏe. 

Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch ăn kiêng, hoạt động thể chất, để giảm cân hiệu quả bạn còn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà không cần thực hiện các phương pháp xâm lấn.

Phương pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp chuyển hóa và đào thải mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây mệt mỏi, mất cơ, mất nước.

Liệu trình truyền trong khoảng thời gian từ 6 - 8 tuần, trước khi thực hiện bạn sẽ được các bác sĩ thăm khám và chỉ định liệu trình truyền phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ai nên dùng phương pháp giảm cân 16/8?

Ai nên dùng phương pháp giảm cân 16/8?

Hướng dẫn cách giảm cân trong vòng 3 ngày hiệu quả

Hướng dẫn cách giảm cân trong vòng 3 ngày hiệu quả

Nhịn ăn 10 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn để thực hiện không?

Nhịn ăn 10 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn để thực hiện không?

Phải nhịn ăn mấy ngày thì giảm cân rõ rệt?

Phải nhịn ăn mấy ngày thì giảm cân rõ rệt?

Nhịn ăn 16 giờ đốt cháy mỡ thừa như thế nào?

Nhịn ăn 16 giờ đốt cháy mỡ thừa như thế nào?

18

Bài viết hữu ích?