Zalo

Canxi có tác dụng gì với cơ thể? Canxi có phải là khoáng chất quan trọng nhất không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Canxi là một khoáng chất cần có ở tất cả các sinh vật sống, bao gồm cả con người. Canxi là khoáng chất phong phú nhất trong cơ thể và đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Cùng tìm hiểu canxi có vai trò như thế nào đối với cơ thể qua bài viết sau đây?

1. Vì sao canxi là khoáng chất thiết yếu hàng đầu của cơ thể?

Canxi có tác dụng gì với cơ thể? Con người cần canxi để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe và 99% canxi của cơ thể nằm trong xương và răng. Bên cạnh đó, canxi cũng cần thiết để duy trì giao tiếp hoạt động giữa não và các bộ phận khác của cơ thể. Ngoài ra, khoáng chất này còn đóng một vai trò trong hoạt động của cơ bắp và chức năng tim mạch. Sau đây là những vai trò của canxi đối với cụ thể các cơ quan cơ thể:

1.1. Xương

Trong cơ thể người, khoảng 99% canxi nằm trong xương và răng. Canxi là khoáng chất rất cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển và duy trì xương.

Trẻ em giai đoạn phát triển, canxi đóng vai trò góp phần vào sự phát triển của xương. Sau khi giai đoạn phát triển của một người ngừng lại, canxi tiếp tục giúp duy trì xương và quá trình mất mật độ xương được làm chậm lại, đây là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa của mỗi người.

Phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh có thể mất mật độ xương với tốc độ cao hơn so với nam giới hoặc những người trẻ tuổi. Vì vậy, có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn và bác sĩ có thể đề nghị bổ sung canxi.

canxi có tác dụng gì với cơ thể
Canxi là khoáng chất rất cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển và duy trì xương

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi. Vì vậy, bên cạnh việc bổ sung canxi, mọi người cũng cần vitamin D. Bổ sung vitamin D từ các thực phẩm như dầu cá, các sản phẩm sữa tăng cường, ngoài ra có thể bổ sung bằng cách tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

1.2. Cơ 

Canxi giúp điều chỉnh sự co cơ. Cơ thể sẽ giải phóng canxi khi một dây thần kinh kích thích cơ bắp. Canxi giúp các protein trong cơ thực hiện hoạt động co bóp.

1.3. Hệ thống tim mạch

Quá trình đông máu rất phức tạp và liên quan đến một loạt các hóa chất, bao gồm cả canxi.

Vai trò của canxi trong duy trì hoạt động của cơ tim. Canxi có tác dụng làm giãn cơ trơn bao quanh các mạch máu. Cũng có nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ có thể có giữa huyết áp thấp hơn và việc tiêu thụ nhiều canxi.

1.4. Giảm cân

Canxi giúp duy trì trọng lượng cơ thể tối ưu một cách hiệu quả ở cả nam và nữ. Nếu có bất kỳ sự thiếu hụt khoáng chất nào trong chế độ ăn uống của chúng ta, cơ thể sẽ có xu hướng giải phóng hormon tuyến cận giáp, từ đó kích thích xương giải phóng canxi vào máu. Điều này duy trì sự cân bằng. Mặt khác, hormon tuyến cận giáp cũng kích thích sản xuất chất béo và ngăn ngừa sự phân hủy của canxi, sau đó có thể khiến bạn béo phì. Về cơ bản, hãy đảm bảo rằng bạn đang bổ sung đủ lượng canxi để tránh béo phì.

1.5. Ngăn ngừa sỏi thận

Sỏi thận thực sự là sự kết tinh của canxi và các khoáng chất khác trong đường tiết niệu của con người. Dạng phổ biến nhất của sỏi thận là sỏi oxalat. Trước đây, người ta cho rằng ăn nhiều hoặc hấp thụ nhiều khoáng chất sẽ phát triển sỏi thận, nhưng các nghiên cứu mới nhất cho thấy rằng ăn nhiều canxi sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ sỏi thận. Các yếu tố khác như tiêu thụ nhiều oxalat từ các loại rau lá như cải xoăn và rau bina, giảm tiêu thụ chất lỏng, cũng có thể là nguyên nhân lớn gây ra sỏi thận.

1.6. Các vai trò khác

Ngoài những tác dụng của canxi được liệt kể trên thì canxi còn là một đồng yếu tố cho nhiều enzyme. Một số enzyme quan trọng của cơ thể không thể hoạt động hiệu quả nếu không có canxi.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bổ sung đủ lượng canxi có thể giúp:

  • Giảm nguy cơ hình thành các tình trạng liên quan đến huyết áp cao ở phụ nữ giai đoạn mang thai
  • Hạ huyết áp ở người trẻ tuổi
  • Hạ huyết áp ở những phụ nữ giai đoạn mang thai bổ sung đủ canxi 
  • Cải thiện giá trị cholesterol
  • Giảm nguy cơ u tuyến đại trực tràng, đây là một loại khối u lành tính

Từ những vai trò trên có thể thấy, canxi là khoáng chất vô cùng quan trọng của cơ thể. Hầu hết các cơ quan đều cần tới canxi để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

canxi có tác dụng gì với cơ thể
Canxi là khoáng chất vô cùng quan trọng của cơ thể 

2. Các nguồn cung cấp canxi

Canxi rất cần thiết cho sức khỏe tổng thể của mỗi chúng ta. Bạn có thể bổ sung lượng canxi cần thiết từ nhiều loại thực phẩm khác nhau thông qua chế độ ăn uống hàng ngày và có thể bổ sung từ các chất bổ sung có chứa hàm lượng cao canxi cần thiết. 

Canxi hoạt động cùng với các chất dinh dưỡng khác như vitamin D, vì vậy điều quan trọng là duy trì chế độ ăn uống cân bằng. Như với bất kỳ khoáng chất hoặc chất dinh dưỡng nào, chúng ta nên theo dõi lượng canxi của mình để không bị bổ sung quá nhiều hoặc quá ít để gây ra những biến chứng nguy hiểm. Một số loại thực phẩm có thể bổ sung canxi sau đây:

  • Sữa chua, sữa, các sản phẩm thay thế sữa tăng cường, chẳng hạn như sữa đậu nành.
  • Cá mòi và cá hồi
  • Phô mai
  • Đậu hũ
  • Rau lá xanh, chẳng hạn như lá củ cải, bông cải xanh, cải xoong và cải xoăn
  • Nước trái cây tăng cường
  • Các loại hạt, đặc biệt là hạt vừng, hạt hạnh nhân và hạt chia
  • Các loại đậu và ngũ cốc
  • Bột ngô và bánh ngô
  • Một số loại rau có màu xanh đậm, chẳng hạn như rau chân vịt một loại rất giàu canxi. Tuy nhiên, những loại rau có màu xanh đậm cũng chứa hàm lượng axit oxalic cao. Theo các nghiên cứu, axit oxalic làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.

Do sự khác biệt về nhu cầu của từng cá nhân, các bác sĩ không khuyến nghị bổ sung canxi cho tất cả mọi người. Bất cứ ai đang cân nhắc dùng chất bổ sung nên hỏi ý kiến của các bác sĩ có chuyên môn để được tư vấn. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Võ Thị Nhật xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Thiếu canxi gây hậu quả gì? Cơ thể sẽ ra sao nếu khoáng chất thiết yếu này?

Thiếu canxi gây hậu quả gì? Cơ thể sẽ ra sao nếu khoáng chất thiết yếu này?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

Cách giảm cân với gạo lứt muối mè

70

Bài viết hữu ích?