Zalo

Dấu hiệu cơ thể thiếu khoáng chất canxi

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hạ canxi máu hoặc lượng canxi trong máu thấp có thể dẫn đến mệt mỏi, đau cơ, co giật và các triệu chứng khác. Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những thay đổi như gây đục thủy tinh thể, loãng xương... Vì vậy, nhận biết sớm các dấu hiệu thiếu canxi là quan trọng để phát hiện sớm và có biện pháp bổ sung canxi thích hợp.

1. Thiếu canxi là gì?

Hạ canxi huyết là khi có quá ít canxi trong máu. Có thể khó biết liệu bạn có bị hạ canxi máu hay không, vì thông thường nó chỉ được phát hiện thông qua các xét nghiệm y tế. 

Trong thời gian ngắn, hầu hết các dấu hiệu thiếu canxi đều rất khó phát hiện. Nhưng nếu không được giải quyết, những triệu chứng đó có thể trở nên tồi tệ hơn. Theo thời gian, lượng canxi thấp có thể gây ra những tác động bất lợi đối với các hệ thống cơ thể khác nhau, bao gồm góp phần làm giảm khối lượng xương và nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Thông thường, hạ canxi máu xảy ra khi một lượng lớn canxi bị thải ra ngoài khi bạn đi tiểu, hoặc quá ít canxi đi vào máu từ xương. Điều này có thể do một số yếu tố di truyền, thiếu hụt vitamin hoặc các tình trạng khác gây ra, bao gồm suy tuyến cận giáp, giả suy tuyến cận giáp, bẩm sinh không có tuyến cận giáp, hạ magie máu, thiếu vitamin D, các vấn đề về thận, thiếu canxi, viêm tụy, thuốc, …

2. Dấu hiệu cơ thể thiếu canxi

Canxi rất cần cho nhiều hoạt động của cơ thể. Do đó, những dấu hiệu thiếu canxi xảy ra ở cả cơ, xương và răng, cũng như sức khỏe tâm thần. Nếu một chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng là nguyên nhân gây ra sự thiếu hụt, thì những dấu hiệu thiếu hụt canxi thường không xảy ra sớm. Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng thường không chịu trách nhiệm cho vấn đề này, thiếu canxi chủ yếu là kết quả của các vấn đề sức khỏe hoặc cách điều trị, ví dụ như suy thận, cắt bỏ dạ dày hoặc một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu.

Dưới đây là những dấu hiệu cơ thể thiếu canxi:

  • Các vấn đề về cơ bắp: Canxi không chỉ giúp xương chắc khỏe mà còn đảm bảo cơ bắp hoạt động bình thường. Cụ thể, nó giúp cơ bắp co lại và giãn ra. Nói cách khác, hạ canxi máu sẽ khiến bạn yếu đi. Vì vậy, các dấu hiệu thiếu canxi bao gồm nhức mỏi, đau nhức, cứng khớp và co thắt nhiều hơn, đau ở đùi và cánh tay khi đi bộ hoặc di chuyển, tê và ngứa ran ở bàn tay, cánh tay, bàn chân và cẳng chân, cũng như quanh miệng. Những dấu hiệu cơ thể thiếu canxi này có thể đến rồi đi, nhưng chúng không có xu hướng biến mất khi hoạt động. 
  • Mệt mỏi: Mệt mỏi là một dấu hiệu thiếu canxi tưởng chừng đơn giản nhưng lại dễ bị nhầm lẫn và bỏ qua. Rất nhiều dấu hiệu cơ thể thiếu canxi được liệt kê dưới đây có thể là do mệt mỏi, từ đau nhức cơ thể và cứng đơ cho đến tâm trạng chán nản. Trong trường hợp hạ canxi máu, mệt mỏi là kết quả của việc các tế bào bị thiếu dinh dưỡng. Mệt mỏi liên quan đến thiếu canxi cũng có thể bao gồm choáng váng, chóng mặt và sương mù não - đặc trưng bởi sự thiếu tập trung, hay quên và nhầm lẫn.
dấu hiệu thiếu canxi
Mệt mỏi là dấu hiệu cơ thể thiếu canxi dễ bị nhầm lẫn
  • Các triệu chứng về móng tay và da: Dấu hiệu cơ thể thiếu canxi kéo dài xảy ra ở móng tay và da. Cụ thể là da khô, móng tay khô, gãy hoặc giòn, tóc khô, rụng tóc, chàm, hoặc viêm da có thể dẫn đến các mảng ngứa hoặc khô, bệnh vẩy nến.
  • Tê và ngứa ran ở ngón tay: Canxi đóng một vai trò quan trọng trong nhiều bộ phận khác nhau của hệ thống thần kinh trung ương. Vì vậy nếu thiếu canxi, chúng ta có thể thấy những dây thần kinh đó bị ảnh hưởng, đặc biệt là ở các chi (bàn tay, ngón tay, bàn chân và ngón chân).
  • Loãng xương: Xương là nơi dự trữ canxi, nhưng chúng đòi hỏi hàm lượng canxi cao để luôn chắc khỏe. Khi nồng độ canxi trong cơ thể thấp, sẽ có sự chuyển canxi khỏi xương, khiến xương giòn và dễ bị tổn thương. Theo thời gian, có quá ít canxi có thể gây loãng xương, giảm mật độ khoáng chất trong xương. Đây là một dấu hiệu cơ thể thiếu canxi nguy hiểm, có thể dẫn đến chứng loãng xương, khiến xương mỏng đi và dễ bị gãy, cũng như gây đau và các vấn đề về tư thế. Có thể mất nhiều năm để phát triển bệnh loãng xương và các biến chứng khác do thiếu canxi.
  • Hội chứng tiền kinh nguyệt nghiêm trọng: Nồng độ canxi thấp có liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt nghiêm trọng. Những người tham gia một nghiên cứu năm 2017 đã báo cáo rằng tâm trạng được cải thiện và giảm tỷ lệ giữ nước sau khi uống 500 mg canxi mỗi ngày trong 2 tháng. Trong một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2019, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra lượng vitamin D và canxi thấp trong nửa sau của chu kỳ kinh có thể góp phần gây ra hội chứng tiền kinh nguyệt. Nhóm đề xuất rằng các chất bổ sung canxi có thể giúp làm giảm các triệu chứng.
  • Vấn đề nha khoa: Những những dấu hiệu thiếu canxi trên răng là gì? Khi cơ thể thiếu canxi, nó sẽ lấy canxi từ các nguồn khác như răng. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về răng miệng, bao gồm sâu răng, răng giòn, nướu bị kích thích, chân răng yếu, răng dễ bị sâu và lung lay hơn - thậm chí có thể là bệnh nha chu. Ngoài ra, trẻ sơ sinh bị thiếu hụt canxi có thể làm giảm sự phát triển của răng.
  • Trầm cảm: Ít ai nghĩ rằng trầm cảm cũng là một trong những dấu hiệu thiếu canxi. Một số bằng chứng cho thấy rằng thiếu canxi có thể liên quan đến rối loạn tâm trạng, bao gồm cả trầm cảm, mặc dù điều này vẫn cần nghiên cứu thêm. Bất cứ ai nghi ngờ rằng sự thiếu hụt canxi đang góp phần gây ra các triệu chứng trầm cảm nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Sau khi kiểm tra nồng độ canxi của một người, bác sĩ có thể đề nghị bổ sung canxi.
dấu hiệu thiếu canxi
Trầm cảm cũng là một trong những dấu hiệu thiếu canxi 
  • Vấn đề nhận thức: Nếu các tế bào của bạn đang bị thiếu canxi, bạn có thể gặp phải một loạt các triệu chứng nhận thức, từ sương mù não đến chóng mặt và lú lẫn. Thậm chí còn có bằng chứng sơ bộ cho thấy rằng lượng canxi hấp thụ có ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.
  • Nhịp tim bất thường: Nếu tim bắt đầu đập bất thường, bạn cần trò chuyện với bác sĩ càng sớm càng tốt. Đó có thể là dấu hiệu thiếu hụt canxi trầm trọng. Canxi rất quan trọng đối với chức năng cơ bắp và trái tim là một khối cơ bắp. Có một mối liên hệ rõ ràng giữa rối loạn điều hòa canxi và rối loạn nhịp thất, điều này có thể nghiêm trọng, thậm chí có khả năng gây tử vong. Bất kể nồng độ canxi ở mức nào, bạn nên đến phòng cấp cứu ngay lập tức nếu bị đau ngực cùng với các triệu chứng khác như khó thở, choáng váng hoặc ngất xỉu.

Bất cứ ai gặp phải các dấu hiệu thiếu canxi đều nên nói chuyện với bác sĩ. Họ có thể yêu cầu xét nghiệm và kiểm tra mức canxi trong máu. Các bác sĩ định nghĩa hạ canxi máu, hoặc thiếu canxi, là nồng độ canxi trong máu dưới 8,8mg/dL. Chế độ ăn uống khuyến nghị cung cấp canxi cho người lớn từ 19 – 50 tuổi là 1,000mg mỗi ngày. Tuy nhiên, người lớn tuổi, phụ nữ cho con bú, nữ giới trên 51 tuổi và nam giới trên 71 tuổi là những đối tượng cần nhiều canxi hơn với 1,200 mg mỗi ngày.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Rối loạn chuyển hóa calci là bệnh gì và tác hại đối với sức khỏe?

Rối loạn chuyển hóa calci là bệnh gì và tác hại đối với sức khỏe?

Có thể uống vitamin và canxi cùng lúc có được không?

Có thể uống vitamin và canxi cùng lúc có được không?

Sự tương tác giữa Vitamin D và Canxi

Sự tương tác giữa Vitamin D và Canxi

Thiếu canxi gây hậu quả gì? Cơ thể sẽ ra sao nếu khoáng chất thiết yếu này?

Thiếu canxi gây hậu quả gì? Cơ thể sẽ ra sao nếu khoáng chất thiết yếu này?

21

Bài viết hữu ích?