Zalo

Sự tương tác giữa Vitamin D và Canxi

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin D và Canxi là hai thành phần thiết yếu của sức khỏe. Canxi là một khoáng chất mà cơ thể không thể sản xuất nhưng có thể thu được thông qua một số loại thực phẩm, đồ uống và chất bổ sung. Mặc dù Vitamin D cũng có sẵn trong thực phẩm và đồ uống, nhưng cơ thể có thể sản xuất Vitamin D một cách tự nhiên khi bạn phơi nắng. Hầu hết mọi người đều biết canxi và Vitamin D rất cần thiết để duy trì xương và răng khỏe mạnh. Tuy nhiên, chỉ một số người hiểu cách thức hoạt động của vitamin và khoáng chất này hoặc thậm chí là chúng hoạt động cùng nhau. Sau đây là chia sẻ về sự tương tác và cách thức hoạt động của vitamin D và canxi.

1. Vitamin D

Trái ngược với những gì bạn nghĩ, Vitamin D không có trong nhiều loại thực phẩm hoặc đồ uống. Tuy nhiên, nó thường được thêm vào các sản phẩm sữa, do có nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Bạn cũng có thể tìm thấy một lượng nhỏ Vitamin D trong lòng đỏ trứng và cá, nhưng ánh sáng mặt trời là nguồn cung cấp Vitamin D chính. Ánh nắng mặt trời chiếu vào da của bạn và bắt đầu quá trình tạo ra Vitamin D. 

Tuy nhiên, vì ung thư da là một mối lo ngại đáng kể nên điều quan trọng là bạn phải tự bảo vệ mình trong khi hấp thụ Vitamin D.

1.1. Công dụng của vitamin D 

Vitamin D không tiếp cận được xương của bạn và làm cho chúng chắc khỏe hơn. Thay vào đó, nó là một loại hormone giúp cơ thể bạn vận chuyển, hấp thụ và sử dụng canxi. 

Nếu không có Vitamin D, cơ thể bạn chỉ có thể sử dụng rất nhiều canxi, thường không đủ để đáp ứng nhu cầu của bạn. Bạn có thể ăn bao nhiêu canxi tùy thích, nhưng cơ thể bạn chỉ có thể sử dụng nó nếu bạn có đủ Vitamin D trong cơ thể. 

1.2. Triệu chứng thiếu vitamin D 

Do tính chất thiết yếu của Vitamin D, bạn sẽ gặp các triệu chứng về thể chất và tinh thần nếu không có đủ lượng vitamin D:

  • Hệ thống miễn dịch suy yếu 
  • Mệt mỏi 
  • Ăn không ngon 
  • Rụng tóc 
  • Da nhợt nhạt 
  • Trầm cảm và thay đổi tâm trạng 
  • Đau xương 
  • Nhức mỏi cơ thể

Thiếu vitamin D cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh còi xương, loãng xương, bệnh gan và thận và cường giáp.

Vitamin D
Thiếu vitamin D cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh còi xương 

2. Canxi

Cũng như Vitamin D, canxi rất quan trọng để duy trì sức khỏe của xương, răng và tinh thần. Nó là một khoáng chất mà cơ thể bạn không sản xuất tự nhiên nhưng có sẵn trong một số loại thực phẩm, đồ uống và chất bổ sung, bao gồm: phô mai, sữa, các sản phẩm làm từ sữa khác, bông cải xanh, cải xoăn, rau chân vịt, cá mòi, cá hồi, sản phẩm làm từ đậu nành, nước trái cây và ngũ cốc tăng cường canxi.

2.1. Canxi đóng vai trò gì?

Trong khi Vitamin D giúp cơ thể bạn sử dụng và vận chuyển canxi, thì canxi giúp xương và răng của bạn chắc khỏe hơn. Hai thành phần này chứa hơn 99% lượng canxi trong cơ thể. Canxi cũng đóng một vai trò trong việc co cơ, duy trì nhịp tim khỏe mạnh, đông máu,... 

2.2. Triệu chứng thiếu canxi 

Do mối liên hệ mật thiết giữa canxi và vitamin D nên các triệu chứng thiếu canxi rất giống với các triệu chứng thiếu vitamin D.

  • Co thắt, đau nhức và chuột rút trong cơ bắp 
  • Đau nhức xương 
  • Sâu răng và các vấn đề nha khoa 
  • Tê và ngứa ran ở bàn chân, bàn tay, cẳng chân, cánh tay và miệng 
  • Co giật 
  • Nhịp tim bất thường 
  • Lú lẫn 
  • Trầm cảm và thay đổi tâm trạng

3. Tương tác giữa vitamin D và canxi

Vitamin D3 và canxi phối hợp với nhau trong cơ thể con người. Vitamin D giúp xương và phần còn lại của cơ thể bạn hấp thụ canxi và giúp tối đa hóa công dụng của nó. Duy trì sự cân bằng tối ưu giữa canxi và Vitamin D là điều rất quan trọng. 

Nếu bạn có quá ít một trong hai loại này, có thể dẫn đến cường cận giáp, loãng xương hoặc các rối loạn về xương và nội tiết tố khác. Hậu quả của việc hấp thụ quá nhiều canxi hoặc vitamin D có thể dẫn đến sỏi thận, tổn thương thận hoặc các vấn đề khác.

4. Bổ sung vitamin D và canxi

Không phải ai cũng có thể nhận đủ canxi và Vitamin D vào cơ thể của mình chỉ thông qua việc thay đổi chế độ ăn uống và lối sống. Khi điều này xảy ra, bổ sung canxi và vitamin D là cần thiết. 

Mặc dù mọi người đều thấy được lợi ích từ việc tăng lượng Vitamin D và canxi, nhưng phụ nữ nên đặc biệt ý thức về việc đáp ứng nhu cầu vitamin D và canxi hàng ngày của họ. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ dễ bị thiếu vitamin D và canxi hơn nam giới. Tuy nhiên, cơ thể có thể bị quá liều vitamin D và canxi khi bổ sung nên cần tham khảo liều lượng và trao đổi cùng bác sĩ trước khi thực hiện.

Vitamin D
Phụ nữ dễ bị thiếu vitamin D và canxi hơn nam giới 

Như bạn có thể thấy, Vitamin D và Canxi rất quan trọng đối với sức khỏe và thể chất của bạn, đặc biệt là sức khỏe của xương và răng miệng. Không có đủ các vitamin và khoáng chất này có thể dẫn đến một số tình trạng suy nhược và đe dọa tính mạng. Do đó, bạn phải tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ và xác định xem bạn cần tăng hay giảm lượng vitamin D và canxi trong chế độ ăn uống của mình.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Myer's Cocktail có thể điều trị loãng xương không?

Myer's Cocktail có thể điều trị loãng xương không?

Các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin D

Các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin D

Vì sao nên xét nghiệm vitamin D

Vì sao nên xét nghiệm vitamin D

Vitamin và khoáng chất tốt cho xương

Vitamin và khoáng chất tốt cho xương

Vitamin tốt cho thời kỳ mãn kinh

Vitamin tốt cho thời kỳ mãn kinh

45

Bài viết hữu ích?