Zalo
top-ads

Các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin D

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin D là một chất dinh dưỡng thiết yếu phục vụ những công dụng mạnh mẽ trong cơ thể con người. Vì thế, thiếu vitamin D có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Hãy cùng xem xét một số lợi ích, điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta không cung cấp đủ vitamin D và những cách tăng cường mức vitamin D một cách tự nhiên qua bài viết dưới đây.

1. Vai trò của vitamin D đối với cơ thể chúng ta

Vitamin D có nhiều chức năng quan trọng, trong đó có cân đối lượng canxi và phốt pho nạp vào đảm bảo cho hệ thống miễn dịch hoạt động tốt nhất. Mức vitamin D bình thường là chìa khóa giúp sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh của xương và răng. Các vai trò cụ thể của vitamin D đối với cơ thể chúng ta: 

1.1. Chống lại các bệnh mãn tính

Nghiên cứu cho thấy rằng vitamin D có thể góp phần chống lại các bệnh mãn tính như MS, bệnh tim và viêm khớp dạng thấp.

1.2. Điều hòa tâm trạng

Mức vitamin D lành mạnh có thể giúp cơ thể có cảm giác hạnh phúc tích cực và tránh trầm cảm, đồng thời nâng cao khả năng tập trung hơn.

Thiếu vitamin D
Mức vitamin D lành mạnh có thể giúp cơ thể có cảm giác hạnh phúc tích cực và tránh trầm cảm 

1.3. Có thể hỗ trợ giảm cân

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục, những người thường xuyên bổ sung canxi và vitamin D có thể giảm cân hiệu quả hơn so với những người không bổ sung.

1.4. Bệnh tái phát và nhiễm trùng

Vitamin D là một trong số ít chất dinh dưỡng tương tác trực tiếp với các tế bào có nhiệm vụ chống nhiễm trùng.

Nếu bạn thường xuyên bị cảm lạnh hoặc cúm, mức vitamin D thấp có thể là nguyên nhân. Sự thiếu hụt vitamin D thậm chí có thể góp phần gây nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phế quản và viêm phổi.

1.5. Giảm khả năng chống lại các bệnh mãn tính và nhiễm trùng

Khi có lượng vitamin D thấp trong hệ thống, nó sẽ hạn chế khả năng của cơ thể trong việc bắt đầu các quá trình xây dựng hệ thống miễn dịch và bảo vệ các tế bào khỏi bị nhiễm trùng. 

1.6. Chống lại ung thư

Có rất nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối quan hệ bảo vệ giữa vitamin D và giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau. Bằng chứng cho thấy mức vitamin D thấp có thể làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư và tử vong.

1.7. Đau xương và yếu cơ

Về cơ bản, đối với sự phát triển lành mạnh của cấu trúc xương, mức vitamin D thấp có thể dẫn đến các vấn đề lớn, bao gồm đau xương, yếu cơ, té ngã ở người già, khối lượng xương thấp và gãy xương.

1.8. Mệt mỏi mãn tính 

Thiếu vitamin D làm ảnh hưởng đến các yếu tố như ngủ kém, lo lắng và tinh thần giảm sút, từ đó khiến mọi người cảm thấy mệt mỏi.

2. Các yếu tố góp phần làm giảm mức vitamin D

Không giống như các chất dinh dưỡng như vitamin C và vitamin B12 chỉ có được từ chế độ ăn uống, cơ thể có khả năng sản xuất vitamin D. Cơ thể sản xuất bao nhiêu vitamin D phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Cơ thể không sản xuất Vitamin D để đáp ứng với nguồn cung cấp thấp.Việc sản xuất vitamin D phần lớn bị ảnh hưởng bởi lượng ánh sáng mặt trời trực tiếp mà một người tiếp xúc. Tùy thuộc vào thói quen lối sống, vị trí địa lý và khí hậu, lượng ánh sáng mặt trời trực tiếp mà bạn nhận được có thể có tác động lớn.

Các tác nhân ảnh hưởng đến quá trình sản xuất vitamin D: 

  • Da sẫm màu hơn
  • Tuổi tác
  • Béo phì
  • Ít ra ngoài
  • Mắc bệnh thận mãn tính, bệnh gan
  • Bệnh celiac
  • Sử dụng các thuốc như statin và steroid

3. Làm thế nào để phòng tránh tình trạng thiếu vitamin D 

3.1. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp trên da là điều cần thiết để cơ thể bạn nhận được tín hiệu bắt đầu sản xuất vitamin D. Hãy nhớ rằng kem chống nắng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả. Mặc dù nó có hiệu quả, nhưng nó có thể không khả thi đối với những người sống ở khu vực ít ánh sáng mặt trời.

3.2. Dinh dưỡng

Có nhiều nguồn thực phẩm có thể giúp tăng lượng vitamin D trong cơ thể bạn một cách tự nhiên. Cá và sữa là những nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin D cần được thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày. Ví dụ, một khẩu phần cá hồi 100g chứa hơn một nửa lượng vitamin D được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn. Mặc dù thực phẩm là một cách thiết thực để tăng vitamin D, nhưng một số người có thể thấy phương pháp này không khả thi do chế độ ăn kiêng hạn chế hoặc mục tiêu giảm cân.

Thiếu vitamin D
Có nhiều nguồn thực phẩm có thể giúp tăng lượng vitamin D trong cơ thể bạn một cách tự nhiên

3.3. Bổ sung đường uống

Có mặt trong nhiều loại vitamin tổng hợp và dưới dạng các sản phẩm độc lập, bổ sung vitamin D đường uống là biện pháp được nhiều người lựa chọn. Tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau, mức độ hấp thụ có thể thấp tới 20% so với lượng bạn dùng.

3.4. Điều trị bằng vitamin D IV

Tiêm tĩnh mạch sẽ cung cấp vitamin D trực tiếp vào cơ thể làm bổ sung ngay lập tức các chất dinh dưỡng quan trọng này. So sánh giữa tiêm tĩnh mạch và các phương pháp bổ sung khác cũng cho thấy hiệu quả từ tiêm tĩnh mạch cao hơn.

Thiếu vitamin D là một vấn đề dễ xảy ra với nhiều người. Hơn thế, cơ thể sẽ gặp nhiều vấn đề nếu không được đảm bảo nhu cầu vitamin D. Vì vậy, mỗi đối tượng nên kiểm tra và lựa chọn phương pháp bổ sung phù hợp với bản thân nhất.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Vì sao nên xét nghiệm vitamin D

Vì sao nên xét nghiệm vitamin D

Ứng dụng tích cực của vitamin D

Ứng dụng tích cực của vitamin D

Thực phẩm nào giàu Vitamin D?

Thực phẩm nào giàu Vitamin D?

Sự tương tác giữa Vitamin D và Canxi

Sự tương tác giữa Vitamin D và Canxi

Vitamin D có trong trái cây nào nhiều nhất?

Vitamin D có trong trái cây nào nhiều nhất?

right-ads

20

Bài viết hữu ích?