Zalo

Vì sao nên xét nghiệm vitamin D

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin D là một chất dinh dưỡng quan trọng với cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn vitamin D là gì, các chức năng của nó trong cơ thể, nguyên nhân và triệu chứng thiếu hụt, các nhóm có nguy cơ mắc bệnh và các bước để xét nghiệm.

1. Vitamin D là gì? 

Vitamin D tan trong chất béo giúp tăng khả năng hấp thụ canxi và giúp chắc khỏe xương. Vitamin D có thể được tạo ra bởi da khi nó tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nó cũng có thể được tìm thấy trong một số loại thực phẩm, chẳng hạn như nấm, trứng, cá hồi, …. 

Vitamin D được chuyển thành dạng hoạt động sau khi cơ thể hấp thụ. Điều này giúp kiểm soát lượng canxi và phốt pho trong máu.

2. Nguyên nhân thiếu vitamin D

Thiếu vitamin D là tình trạng phổ biến, có thể do một nguyên nhân như:

  • Thiếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời 
  • Điều kiện y tế thấp
  • Sử dụng các loại thuốc ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ 
  • Chế độ ăn uống kém dinh dưỡng
  • Tuổi tác

Bạn nên lưu ý rằng sự kết hợp của các yếu tố này làm tăng khả năng thiếu vitamin D.

Vitamin D
Thiếu vitamin D là tình trạng phổ biến 

3. Triệu chứng thiếu vitamin D

Nếu cơ thể bạn không có đủ Vitamin D, bạn có thể mắc một số triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Các triệu chứng đó là: 

  • Mệt mỏi, suy nhược: Vitamin D rất cần thiết để duy trì mức năng lượng và chống lại sự mệt mỏi,... 
  • Đau xương, cơ: Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, rất cần thiết để duy trì xương chắc khỏe. Sự thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến xương yếu và đau cơ, đặc biệt là ở chân, lưng, hông. 
  • Trầm cảm: Vitamin D có liên quan đến sức khỏe tâm thần và sự thiếu hụt có liên quan đến việc tăng nguy cơ trầm cảm cùng các rối loạn tâm trạng khác. 
  • Chữa lành vết thương kém: Vitamin D rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch và giúp vết thương mau lành hơn. Việc thiếu vitamin có thể làm chậm quá trình chữa bệnh. 
  • Rụng tóc: Vitamin D rất quan trọng trong việc duy trì mái tóc khỏe mạnh. Nếu cơ thể thiếu vitamin D có thể dẫn đến tình trạng tóc mỏng và rụng. 
  • Rối loạn tự miễn dịch: Vitamin D giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và sự thiếu hụt có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh tự miễn dịch.

Những triệu chứng này có thể do các vấn đề sức khỏe khác gây ra chứ không phải trực tiếp do thiếu vitamin D. Đây là lý do tại sao tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để được chẩn đoán chính xác.

4. Các nhóm có nguy cơ thiếu vitamin D

Những người có làn da sẫm màu, người cao tuổi, đối tượng thừa cân hoặc béo phì và những bệnh nhân đã phẫu thuật dạ dày đều có nguy cơ thiếu vitamin D cao hơn.

5. Xét nghiệm vitamin D

Hai xét nghiệm có thể được sử dụng để đo mức Vitamin D trong cơ thể: xét nghiệm máu và xét nghiệm nước bọt. Xét nghiệm máu là phổ biến nhất và được thực hiện bằng cách lấy một mẫu máu nhỏ từ tĩnh mạch trên cánh tay của bạn. Xét nghiệm nước bọt là một hình thức xét nghiệm mới hơn để đo nồng độ vitamin D trong nước bọt và có thể liên quan đến việc lấy tăm bông trong miệng hoặc nhổ vào ống. 

Vitamin D
Xét nghiệm nước bọt là một hình thức xét nghiệm mới hơn để đo nồng độ vitamin D 

Trước khi thử nghiệm vitamin D, tốt nhất là tránh xa rượu và thực phẩm chức năng trong vài ngày. Kết quả xét nghiệm sẽ cho bạn biết có bao nhiêu vitamin D trong máu. Mức bình thường thường nằm trong khoảng từ 20 ng/mL đến 50 ng/mL, nhưng có thể khác nhau tùy thuộc vào một số yếu tố. 

Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể và hạnh phúc. Với tình trạng thiếu vitamin D là một vấn đề phổ biến, việc biết các triệu chứng và nhóm nguy cơ là rất quan trọng. Mức vitamin D có thể được kiểm tra thông qua xét nghiệm máu hoặc nước bọt đơn giản. Phát hiện và điều trị sớm có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng về sức khỏe và giữ mức vitamin D bình thường.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin D

Các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin D

Ý nghĩa của xét nghiệm vitamin D

Ý nghĩa của xét nghiệm vitamin D

Sự tương tác giữa Vitamin D và Canxi

Sự tương tác giữa Vitamin D và Canxi

Bổ sung vitamin D có giảm cân không?

Bổ sung vitamin D có giảm cân không?

Vitamin D có trong trái cây nào nhiều nhất?

Vitamin D có trong trái cây nào nhiều nhất?

13

Bài viết hữu ích?