Zalo

Bổ sung vitamin D có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin D là loại vitamin quan trọng với cơ thể, có nhiều trong ánh sáng mặt trời, cũng như các loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Vậy bổ sung vitamin D có giảm cân không?

1. Vai trò và tác dụng của vitamin D với sức khỏe

Trước khi tìm hiểu bổ sung vitamin D có giảm cân không thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu vai trò và tác dụng của loại vitamin này đối với sức khỏe.

1.1. Vitamin D hỗ trợ sức khỏe xương khớp 

Vitamin D có tác dụng hỗ trợ cơ thể tăng cường sự hấp thu canxi ở ruột non. Nếu cơ thể bị thiếu hụt chất này, canxi vào ruột sẽ khó hấp thu vào máu, làm giảm lượng canxi trong máu.

Bổ sung đầy đủ canxi sẽ giúp xương thêm chắc khỏe, dẻo dai. Bên cạnh đó, vitamin D còn hỗ trợ điều trị bệnh xơ cứng rải rác nhờ sự cân bằng phản ứng miễn dịch của cơ thể. 

1.2. Vitamin D có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin D có tác dụng giúp nâng cao hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống các tác nhân gây ra các bệnh lý đường hô hấp như: viêm phổi, nhiễm trùng đường hô hấp cấp. Ngoài ra, vitamin D3 còn kích thích những tế bào khỏe mạnh phát triển, ức chế sự phát triển bệnh ung thư và ổn định đường huyết hiệu quả.

vitamin d có giảm cân không
Vitamin D có tác dụng giúp nâng cao hệ miễn dịch 

1.3. Cải thiện tâm trạng

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy những người bệnh trầm cảm thường bị thiếu hụt hàm lượng vitamin D trong cơ thể. Tuy rằng, cho đến nay vẫn chưa rõ liệu có phải thiếu vitamin D là nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm hay không, nhưng các nhà nghiên cứu đều cho rằng, vitamin D có tác dụng cải thiện tâm trạng và giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

1.4. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Uống vitamin D giảm cân thế nào khi nhiều người thường được khuyến khích muốn giảm cân cần cung cấp đầy đủ loại vitamin này. Thực thế, những người bị tăng huyết áp và béo phì thường có hàm lượng vitamin D thấp hơn so với những người bình thường.

Vì vậy, bổ sung vitamin D đầy đủ có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, phòng ngừa nguy cơ béo phì.

1.5. Phòng chống ung thư

Nhiều nghiên cứu cho thấy, vitamin D có tác dụng kiểm soát sự phát triển của các tế bào ung thư. Theo đó, Calcitriol chính là một chất chuyển hóa có mối liên quan với vitamin D có khả năng hỗ trợ làm chậm, đồng thời ức chế quá trình tăng sinh tế bào, giúp tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả.

1.6. Vitamin D làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Một công dụng của vitamin D phải kể đến chính là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Nếu những người bệnh này không được bổ sung đầy đủ vitamin D có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình điều tiết insulin và glucose.

2. Bổ sung vitamin D có giảm cân không? Vì sao?

Bổ sung vitamin D có giảm cân không? Để có đáp án của câu hỏi này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về mối quan hệ của vitamin D và thừa cân béo phì.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ sung đầy đủ vitamin D có thể giúp cải thiện quá trình giảm cân và giảm mỡ ở bên trong cơ thể. Bởi vitamin D có vai trò quan trọng để sản xuất hormone leptin - hormone này đóng vai trò quản lý cảm giác no sau khi ăn, đặc biệt chúng cũng có tác dụng kiểm soát sự thèm ăn. Theo đó, nếu mức leptin giảm thì cảm giác thèm ăn cũng tăng lên, gây dư thừa calo và phát triển bệnh béo phì.

Uống vitamin D giảm cân thế nào? Câu trả lời còn là vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi, từ đó làm duy trì sức khỏe xương, xây dựng cơ bắp, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo và làm giảm mỡ thừa và mỡ nội tạng bên trong cơ thể.

Một yếu tố khác cho thấy uống vitamin D giảm cân chính là chúng làm giảm mức độ viêm bên trong cơ thể, điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến cách cơ thể lưu trữ chất béo và chuyển hóa. Nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin D có thể khiến hormone tuyến cận giáp (PTH) tăng lên từ đó làm tăng lượng đường bên trong tế bào, sau đó sẽ chuyển thành chất béo khiến quá trình kiểm soát cân nặng trở nên khó khăn hơn. Uống vitamin D giảm cân đầy đủ sẽ giúp điều chỉnh quá trình đốt cháy calo hoặc tích trữ chất béo trong cơ thể.

3. Cách sử dụng vitamin D cho người cần giảm cân

Bổ sung vitamin D có giảm cân không đã có đáp án trả lời. Vậy bổ sung vitamin D bằng cách nào? Thực tế, có rất nhiều cách để cải thiện mức vitamin D, cụ thể:

3.1. Phơi nắng

Cơ thể có thể tự sản xuất vitamin D từ cholesterol khi da bạn tiếp xúc với tia nắng cực tím UVB. Theo các chuyên gia, phơi nắng làn da khoảng 40% dưới ánh nắng mặt trời trong ít nhất 20 phút mà không bôi kem chống nắng có thể giúp bạn nhận đủ lượng vitamin D trong ngày. Tuy nhiên, với những người có nước da sẫm màu hoặc sống ở nhiệt độ trên hoặc dưới xích đạo trên 35 độ có thể khó sản xuất đủ vitamin D với cách phơi nắng này. Hãy xem xét và tính toán theo một số yếu tố môi trường.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý không nên tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, vì nguy cơ ung thư da tăng lên do bức xạ tia cực tím quá mức 

3.2. Chế độ ăn uống 

Bổ sung đầy đủ vitamin D sẽ giúp giảm cân hiệu quả, bạn có thể bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D trong khẩu phần ăn của mình với những thực phẩm như: cá béo, nấm, sữa tăng cường từ sữa hoặc sữa thực vật, trứng, gan và các loại thịt khác.

vitamin d có giảm cân không
Bổ sung đầy đủ vitamin D sẽ giúp giảm cân hiệu quả thông qua các thực phẩm giàu vitamin D trong khẩu phần ăn của mình 

3.3. Bổ sung vitamin D thông qua các chế phẩm

Ngoài chế độ dinh dưỡng, bạn có thể bổ sung vitamin D thông qua các loại thực phẩm chức năng với hàm lượng như sau:

  • Người lớn: 600 IU (15 mcg)
  • Người đang mang thai: 800 IU (20 mcg) 

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu cũng cho rằng, việc bổ sung vitamin D cần dựa vào trọng lượng cơ thể. Do đó, khi sử dụng vitamin D, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo nên nếu bạn dùng quá liều trong thời gian dài có thể khiến nó tích tụ trong các mô đến mức có thể gây độc.
  • Mặc dù độc tính của vitamin D rất hiếm nhưng nếu sử dụng vitamin D liều cực cao trong thời gian dài có thể gây ra tác dụng phụ như: buồn nôn, nôn, yếu cơ, đau, kém ăn, mất nước, rối loạn não, các vấn đề về tim và thận, thậm chí có thể gây tử vong.
  • Hãy kiểm tra nồng độ vitamin D trong máu trước và trong khi bổ sung, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn về hàm lượng và cách dùng. Họ sẽ thực hiện thăm khám và đưa ra lời tư vấn cụ thể về liều bổ sung phù hợp với sức khỏe và thể trạng.
  • Chọn mua thực phẩm bổ sung tại các cửa hiệu uy tín
  • Khi có dấu hiệu bất thường bạn nên đến nhờ sự tư vấn của bác sĩ

Ngày nay, để giảm cân, bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT hoàn toàn mới với công thức chuẩn y khoa Mỹ.

Liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa - tiêu hao - hóa lỏng mỡ theo cơ chế tự nhiên mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên giúp bạn hiểu rõ hơn về sử dụng vitamin D có giảm cân không? Để đảm bảo sự an toàn, cũng như bổ sung đúng cách tăng hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng.

Tài liệu tham khảo: everydayhealth.com, ncbi.nlm.nih.gov, healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu

8

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Điều trị tốt nhất cho sự thiếu hụt vitamin D là gì?

Điều trị tốt nhất cho sự thiếu hụt vitamin D là gì?

Thực phẩm nào giàu Vitamin D?

Thực phẩm nào giàu Vitamin D?

Cơ thể có nhu cầu vitamin D bao nhiêu

Cơ thể có nhu cầu vitamin D bao nhiêu

Các nguồn vitamin D cho cơ thể

Các nguồn vitamin D cho cơ thể

Trong mì tôm bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Trong mì tôm bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

8

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.