Zalo

Cơ thể có nhu cầu vitamin D bao nhiêu

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin D rất cần thiết để bảo tồn và duy trì sức khỏe, đồng thời đóng vai trò quan trọng đối với sức mạnh của xương, hệ thống miễn dịch của chúng ta và nhiều quá trình sinh lý khác. Mặc dù một số vitamin D được hấp thụ khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nhưng nó cũng có sẵn trong nhiều nguồn thực phẩm và chất bổ sung khác nhau.

Tuy nhiên, điều cần thiết là phải biết rằng dùng quá nhiều vitamin D có thể gây hại hoặc thậm chí gây độc; liều lượng thích hợp và biện pháp phòng ngừa là rất quan trọng khi bổ sung chất dinh dưỡng này. Bài viết này nhằm mục đích xem xét sâu về vitamin D, liều lượng khuyến nghị cho các nhóm tuổi khác nhau và các yếu tố có thể ảnh hưởng đến yêu cầu về liều lượng. 

1. Tầm quan trọng của vitamin D

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo cần thiết để hấp thụ canxi và phốt pho trong cơ thể. Những khoáng chất này rất quan trọng để duy trì răng và xương khỏe mạnh. Vitamin D cũng giúp điều chỉnh chức năng miễn dịch của cơ thể, chức năng thần kinh cơ và sự phát triển của tế bào.

Nhu cầu vitamin D
Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo cần thiết để hấp thụ canxi và phốt pho trong cơ thể 

2. Nguồn vitamin D

Có hai nguồn vitamin D chính - nguồn tự nhiên và nguồn bổ sung.

  • Nguồn tự nhiên 

Nguồn vitamin D tự nhiên nhất là tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Khi tiếp xúc đủ với ánh sáng mặt trời tự nhiên, da của chúng ta sẽ sản xuất vitamin D3. Một số nguồn vitamin D trong chế độ ăn uống bao gồm lòng đỏ trứng, phô mai, cá béo và sữa tăng cường. 

  • Nguồn bổ sung 

Vitamin D bổ sung thường được tổng hợp bởi: Vitamin D2 và vitamin D3. Vitamin D3 là dạng kích hoạt mà cơ thể tạo ra khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Trợ cấp hàng ngày được đề xuất (RDA): Nhu cầu vitamin D được khuyến nghị hàng ngày khác nhau tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, tuổi tác và giới tính. 

RDA cho vitamin D đối với hầu hết người lớn là từ 600 đến 800 IU mỗi ngày. Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế khuyên dùng liều vitamin D cao hơn cho những người cụ thể, chẳng hạn như những người bị thiếu vitamin D, những người trên 65 tuổi hoặc những người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

3. Dấu hiệu thiếu vitamin D

Thiếu vitamin D có thể gây ra các triệu chứng thể chất và làm tăng nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe.

  • Triệu chứng thực thể 

Một số triệu chứng thể chất phổ biến của tình trạng thiếu vitamin D bao gồm mệt mỏi, đau xương, đau cơ và yếu cơ. 

  • Rủi ro sức khỏe 

Thiếu vitamin D trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như loãng xương, gãy xương và một số bệnh ung thư, đồng thời có thể dẫn đến sự phát triển của các bệnh tự miễn đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

  • Các nguy cơ khác 

Những người có nguy cơ thiếu vitamin D cao hơn bao gồm những người hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, người lớn tuổi, những người có sắc tố da sẫm màu hơn và những người theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay.

4. Các yếu tố ảnh hưởng đến liều lượng vitamin D

Liều lượng vitamin D được khuyến nghị khác nhau tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, tuổi tác và giới tính. Liều lượng khuyến cáo cho người lớn là từ 600 đến 800 IU mỗi ngày. Trẻ em và trẻ sơ sinh cần lượng vitamin D ít hơn; liều lượng khuyến cáo hàng ngày sẽ thay đổi tùy theo độ tuổi, trong khi người lớn trên 65 tuổi thường yêu cầu nồng độ cao hơn.

Nhu cầu vitamin D
Liều lượng vitamin D được khuyến nghị khác nhau tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, tuổi tác và giới tính

Một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến lượng vitamin D mà một người cần, chẳng hạn như mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, sắc tố da và vị trí địa lý khiến việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít.

  • Tình trạng sức khỏe: Những người mắc một số tình trạng sức khỏe như bệnh thận hoặc gan, béo phì hoặc rối loạn kém hấp thu có thể cần liều vitamin D đậm đặc hơn để duy trì mức độ và sức khỏe tối ưu. 
  • Tuổi: Trẻ sơ sinh, trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn tuổi có nhu cầu vitamin D khác nhau. Tốt nhất là nhận được khuyến nghị của bác sĩ. 
  • Giới tính: Phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú, sẽ cần nhiều vitamin D hơn nam giới do nhu cầu về chất dinh dưỡng và canxi tăng lên. 
  • Phơi nắng: Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến mức vitamin D. Những người sống ở những khu vực ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc dành phần lớn thời gian ở trong nhà có thể cần bổ sung nhiều vitamin D hơn. 
  • Nơi sinh sống: Những người sống ở những vùng ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như các vĩ độ phía bắc, có thể cần nhiều vitamin D hơn từ các chất bổ sung hoặc thực phẩm.

5. Tầm quan trọng của việc tư vấn với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Mặc dù điều cần thiết là duy trì mức vitamin D tối ưu, nhưng điều quan trọng không kém là đảm bảo không vượt quá giới hạn an toàn. Luôn tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ bổ sung mới nào, đặc biệt đối với những người đang dùng thuốc điều trị có nguy cơ tương tác hoặc có bất kỳ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nào.

6. Tác dụng phụ của vitamin D

Mặc dù vitamin D nói chung là an toàn và được dung nạp tốt bởi hầu hết mọi người, nhưng một số người có thể gặp các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, táo bón hoặc mất nước. Chúng ta phải nhớ giữ nước đầy đủ trong khi dùng chất bổ sung.

Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe, nhưng vẫn có thể dùng quá nhiều. Dùng quá liều vitamin D có thể gây ra chứng thừa vitamin D, dẫn đến tổn thương thận, vôi hóa mô mềm và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. 

Do đó, điều quan trọng là phải hiểu liều lượng thích hợp và có biện pháp phòng ngừa khi bổ sung loại vitamin này. Lượng vitamin D dư thừa có thể gây ngộ độc và các triệu chứng như suy nhược, mệt mỏi, táo bón, buồn nôn và nôn. Vượt quá giới hạn liều lượng khuyến cáo có thể dẫn đến chứng tăng canxi máu, tình trạng lượng canxi dư thừa trong máu có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe khác.

Vitamin D là một chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết để duy trì sức khỏe tổng thể và hạnh phúc. Nhận đủ lượng vitamin này thông qua chế độ ăn uống cân bằng, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc chất bổ sung là điều cần thiết. 

Liều lượng vitamin D được khuyến nghị sẽ khác nhau tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi và giới tính. Một số cá nhân có thể yêu cầu số tiền cao hơn những người khác vì những lý do khác nhau. Để tránh bị thiếu hụt, hãy nhớ tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bổ sung vitamin D. Sau khi kiểm tra bác sĩ sẽ giúp bạn chọn phương pháp bổ sung phù hợp an toàn nhất.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bổ sung vitamin D có giảm cân không?

Bổ sung vitamin D có giảm cân không?

Điều trị tốt nhất cho sự thiếu hụt vitamin D là gì?

Điều trị tốt nhất cho sự thiếu hụt vitamin D là gì?

Thực phẩm nào giàu Vitamin D?

Thực phẩm nào giàu Vitamin D?

Các nguồn vitamin D cho cơ thể

Các nguồn vitamin D cho cơ thể

Điều gì xảy ra nếu bổ sung quá nhiều vitamin D?

Điều gì xảy ra nếu bổ sung quá nhiều vitamin D?

16

Bài viết hữu ích?