Zalo

Các nguồn vitamin D cho cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin D rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta và việc duy trì đủ vitamin D là điều cần thiết cho một lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, nhiều người không nhận đủ lượng vitamin D từ chế độ ăn uống của họ và phải tìm kiếm các phương pháp thay thế. Mặc dù có sẵn các nguồn vitamin D tổng hợp, chẳng hạn như thực phẩm chức năng, nhưng cũng có những nguồn vitamin D tự nhiên cũng có lợi không kém.

1. Nguồn vitamin D tự nhiên

Vitamin D là một chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức khỏe tốt. Cơ thể cần vitamin D để hấp thụ canxi và phốt pho, giúp xương chắc khỏe và giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch cũng như hỗ trợ sự phát triển của tế bào. Các nguồn vitamin D tự nhiên là một phần thiết yếu để duy trì sức khỏe.

Nguồn vitamin D cho cơ thể: 

  • Các loại cá béo như cá ngừ, cá thu và cá hồi là nguồn cung cấp vitamin D lý tưởng. Những loại cá này chứa nhiều axit béo omega-3 nên là thực phẩm bổ sung có lợi cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. 
  • Thực phẩm tăng cường, chẳng hạn như nước cam, ngũ cốc ăn sáng và sữa, cũng có thể cung cấp một lượng lớn vitamin D. Ngoài ra, lòng đỏ trứng là nguồn cung cấp vitamin dồi dào cho món trứng tráng, trứng bác và khoai tây chiên. 
  • Ánh nắng mặt trời: Nguồn vitamin D của thiên nhiên có từ mặt trời là nguồn cung cấp Vitamin D tự nhiên và cơ thể có thể tổng hợp nó khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Quá trình này được gọi là quang hợp. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng cơ thể tổng hợp Vitamin D từ ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như sắc tố da, thời gian trong ngày, mùa và lượng tiếp xúc với ánh nắng. Phần da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cũng sẽ ảnh hưởng đến lượng Vitamin D mà cơ thể tổng hợp. Tiết diện da được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp tăng cường sản xuất Vitamin D trong cơ thể. Cũng cần lưu ý rằng kem chống nắng ngăn chặn bức xạ UVB và sẽ làm giảm lượng Vitamin D được sản xuất. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng nếu ở ngoài nắng trong thời gian dài hoặc khi có nguy cơ bị bỏng.
Vitamin D
Nguồn vitamin D của thiên nhiên có từ mặt trời là nguồn cung cấp Vitamin D tự nhiên 

2. Nguồn vitamin D tổng hợp

Các chất bổ sung vitamin D là nguồn vitamin D tổng hợp phổ biến nhất và có sẵn ở nhiều dạng khác nhau, chẳng hạn như thuốc nhỏ, viên nang, thuốc viên và thậm chí cả thuốc tiêm. Hầu hết các chất bổ sung vitamin D đều chứa Vitamin D2 hoặc Vitamin D3, cả hai đều có hiệu quả như nhau trong việc nâng cao nồng độ vitamin D trong huyết thanh trong cơ thể.

3. Bổ sung vitamin D

Các chất bổ sung vitamin D có sẵn ở nhiều dạng khác nhau, bao gồm viên nén, viên nang và thuốc nhỏ, và thường được dùng mỗi ngày một lần, tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của bạn và khuyến nghị của bác sĩ. Hầu hết các chất bổ sung vitamin D đều chứa D2 (ergocalciferol) hoặc D3 (cholecalciferol), cần thiết cho sự hấp thụ canxi và sức khỏe của xương. 

Bổ sung quá nhiều vitamin D có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các chất bổ sung vitamin D đều được tạo ra như nhau; một số nhãn hiệu có thể chứa tạp chất hoặc chất độn có thể gây hại nếu ăn phải. Trước khi bổ sung vitamin D bạn nên trao đổi với bác sĩ để kiểm tra và được hướng dẫn cách bổ sung an toàn hiệu quả

Vitamin D
Bổ sung quá nhiều vitamin D có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe 

4. Ưu và nhược điểm của nguồn vitamin D tự nhiên và tổng hợp

Khi nói đến việc bổ sung vitamin D, có hai lựa chọn chính: nguồn tự nhiên và nguồn tổng hợp. Sau khi xem xét lợi ích của từng phương pháp bổ sung có thể đánh giá và lựa chọn cách bổ sung phù hợp an toàn nhất cho cơ thể.

Các nguồn tự nhiên là đủ cho nhiều người, nhưng các nguồn tổng hợp có thể là một giải pháp cho những người cần mức độ dinh dưỡng cao hơn hoặc những người không có khả năng tiếp cận với các nguồn tự nhiên. Ưu điểm của nguồn vitamin D tự nhiên:

  • Cơ thể hấp thụ và sử dụng 
  • Ít tác dụng phụ

Nhược điểm của nguồn vitamin D tự nhiên:

  • Phụ thuộc vào ánh nắng mặt trời 
  • Sự thay đổi theo mùa của ánh sáng mặt trời

Nhược điểm của nguồn vitamin D tổng hợp:

  • Khả năng tăng tác dụng phụ 
  • Tương tác với các loại thuốc khác

Vitamin D đóng một vai trò thiết yếu trong việc giữ cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh và việc thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo cơ thể bạn được cung cấp đủ là rất quan trọng. Các nguồn vitamin D tự nhiên rất dồi dào, chẳng hạn như dành thời gian bên ngoài, ăn thực phẩm tăng cường và uống thuốc bổ sung. 

Các nguồn tổng hợp cũng có sẵn, chẳng hạn như thuốc và chất bổ sung. Cả nguồn tự nhiên và tổng hợp đều có ưu và nhược điểm và bạn nên trao đổi với bác sĩ để xác định điều gì là tốt nhất cho mình. Cuối cùng, việc tìm ra một cách tiếp cận cân bằng và lành mạnh để bổ sung Vitamin D sẽ giúp đảm bảo cơ thể bạn được cung cấp đủ trong khi tránh những rủi ro tiềm ẩn do bổ sung quá mức.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 0334 458 686 hoặc đặt hẹn ngay Tại đây
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

13

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Nên ăn gì để tăng cơ mông nhanh?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Cách nào để tăng cơ mà không tăng cân?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Khi tăng cơ có tăng cân không? Vì sao?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Muốn tăng cơ giảm mỡ ăn bao nhiêu calo ngày là đủ cho cả nam và nữ?

Bài tập plank có tăng cơ không?

Bài tập plank có tăng cơ không?

13

Bài viết hữu ích?