Zalo

Chế độ ăn uống để giảm cân nhanh chóng và an toàn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn giảm cân nhanh chóng là một kiểu ăn kiêng, trong đó người áp dụng giảm hơn 2 pound, tương đương với hơn 1 kg mỗi tuần. Để giảm cân nhanh đòi hỏi bạn phải ăn rất ít calo. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia cho rằng tốt nhất nên giảm cân dần dần theo thời gian. Bởi một chế độ ăn giảm cân quá nhanh sẽ dẫn đến mất cơ, xương và nước thay vì mỡ.

1. Chế độ giảm cân nhanh và an toàn là như thế nào?

Chế độ ăn giảm cân an toàn thường được những người béo phì muốn giảm cân nhanh chóng lựa chọn. Tuy nhiên những chế độ ăn kiêng này ít được các bác sĩ hoặc chuyên gia khuyến nghị, bởi chúng dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe. Hoặc trong trường hợp áp dụng bạn chỉ nên thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn.

Bởi những người giảm cân rất nhanh có nhiều khả năng tăng cân trở lại theo thời gian hơn những người giảm cân chậm thông qua việc thay đổi chế độ ăn uống và hoạt động thể chất. 

Dinh dưỡng và tập thể dục đóng vai trò quan trọng quá trình thực hiện giảm cân nhanh và an toàn. Trong khi thực hiện chế độ ăn giảm cân an toàn bạn cần ưu tiên những thực phẩm tốt cho sức khỏe như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc để có thể duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Đồng thời, bạn cần đảm bảo bổ sung protein trong chế độ ăn uống với 70 đến 100 gram mỗi ngày kết hợp uống vitamin tổng hợp và ăn thực phẩm giàu kali như cà chua, cam và chuối. Song song với việc thay đổi chế độ dinh dưỡng cần kết hợp tập luyện thể dục thể thao sao cho phù hợp để đạt được hiệu quả giảm cân.

Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý là không có chế độ ăn giảm cân an toàn nào phù hợp cho tất cả mọi người. Bạn cần lập một kế hoạch giảm cân lành mạnh và tuân thủ trong thời gian kéo dài. 

Phần lớn những người béo phì muốn giảm cân nhanh chóng
Phần lớn những người béo phì muốn giảm cân nhanh chóng

2. Ăn thế nào để giảm cân nhanh?

2.1. Chế độ ăn kiêng rất ít calo (VLCD)

Chế độ ăn kiêng ít calo cho phép có thể tiêu thụ ít nhất 800 calo mỗi ngày và có thể giảm tới 3 đến 5 pound tương đương với 1,5 đến 2kg mỗi tuần. Hầu hết các chế độ ăn kiêng ít calo đều sử dụng các sản phẩm thay thế bữa ăn như sữa công thức, súp, sữa lắc và thanh thay vì các bữa ăn thông thường. Điều này giúp đảm bảo rằng bạn nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày.

Chế độ ăn kiêng ít calo chỉ được khuyến nghị cho người lớn bị béo phì và cần giảm cân vì lý do sức khỏe. Những chế độ ăn kiêng này thường được áp dụng trước khi phẫu thuật giảm cân. Bạn chỉ nên sử dụng chế độ ăn kiêng ít calo sau khi đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng. Hầu hết các chuyên gia không khuyến nghị sử dụng chế độ ăn kiêng ít calo quá 12 tuần.

2.2. Chế độ ăn ít calo 

Những chế độ ăn kiêng ít calo thường cho phép tiêu thụ khoảng 1.000 đến 1.200 calo mỗi ngày đối với phụ nữ và 1.200 đến 1.600 calo mỗi ngày đối với nam giới. Đây là cách giảm cân nhanh và an toàn hơn so với chế độ ăn rất ít calo. Hiện chế độ ăn này cũng đang được rất nhiều người lựa chọn để giảm cân.

Chế độ ăn kiêng ít calo cho phép tiêu thụ khoảng 1.000 đến 1.200 calo
Chế độ ăn kiêng ít calo cho phép tiêu thụ khoảng 1.000 đến 1.200 calo

2.3. Ăn uống có giới hạn thời gian

Chế độ ăn uống có giới hạn thời gian là cách giảm cân nhanh và an toàn đang trở nên phổ biến hơn. Việc ăn uống có giới hạn thời gian sẽ giới hạn số giờ có thể ăn mỗi ngày, ví dụ là chế độ ăn 16:8. Đối với chế độ ăn kiêng này cho phép ăn tất cả các bữa ăn trong khoảng thời gian 8 giờ như từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều và thời gian còn lại không được ăn bất cứ thứ gì. Hiện nay đã có một số nghiên cứu cho thấy phương pháp này có thể giúp cách giảm cân nhanh và an toàn, tuy nhiên chưa có nhiều nghiên cứu xác định xem liệu rằng chế độ này  có được duy trì trong thời gian kéo dài hay không.

2.4. Nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn là một hình thức hạn chế calo được áp dụng từ lâu và đã trở nên phổ biến hơn gần đây. Một số nghiên cứu trên động vật và con người đã cho thấy lợi ích của việc nhịn ăn đối với những người mắc bệnh tiểu đường và béo phì. Hiện nay, có nhiều chế độ nhịn ăn gián đoạn khác nhau, ví dụ như chế độ ăn 5:2. Chế độ này được hiểu là 2 ngày một tuần nhịn ăn hoặc ăn rất ít calo và 5 ngày còn lại trong tuần ăn chế độ ăn bình thường. Chế độ ăn kiêng kết hợp nhịn ăn có thể giúp cách giảm cân nhanh và an toàn.

2.5. Chế độ ăn kiêng nhất thời

Một số chế độ ăn kiêng nhất thời cũng hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể dẫn đến giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, những chế độ ăn kiêng này không bền vững để có thể giảm cân lâu dài. Một khi dừng chế độ ăn kiêng thì bạn lại có nguy cơ tăng cân trở lại nếu quay lại thói quen ăn uống cũ. Đối với hầu hết mọi người, chế độ ăn kiêng an toàn là giảm 1/2 pound đến 1 pound tương đương với 225 gam đến 500 gam mỗi tuần.

Thông qua những chế độ ăn kiêng giảm cân như đã kể trên, bạn có thể xác định chế độ ăn giảm cân an toàn phù hợp với mình. Mỗi chế độ ăn kiêng đều có ưu nhược điểm riêng, điều quan trọng là áp dụng chế độ ăn kết hợp với luyện tập sao cho phù hợp. Trước khi thực hiện bất cứ chế độ ăn kiêng giảm cân nào, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để có những lời khuyên phù hợp với tình trạng sức khỏe. 

3. Lợi ích của việc giảm cân nhanh và an toàn

Chế độ ăn giảm cân an toàn nhanh chóng có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đối với những người có vấn đề về sức khỏe nguyên nhân do béo phì thì chế độ ăn này có thể giúp cải thiện các vấn đề sức khỏe nguyên nhân do cân nặng bao gồm bệnh tiểu đường, cholesterol cao, huyết áp cao,...

Tuy nhiên, chế độ giảm cân quá nhanh có thể gây ra nhiều bất lợi cho sức khỏe. Việc giảm nhiều 0,5 đến 1kg mỗi tuần là không an toàn đối với hầu hết mọi người do làm mất mật độ cơ, nước và xương. Đồng thời, việc giảm cân nhanh chóng cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ bao gồm sỏi mật, bệnh gout, mệt mỏi, táo bón, bệnh tiêu chảy, buồn nôn. Hơn nữa, những người giảm cân nhanh cũng có nhiều khả năng tăng cân trở lại nhanh chóng, điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác. 

Tóm lại, có thể thấy béo phì là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng dẫn đến làm giảm chất lượng cuộc sống. Hiện nay, có một phương pháp giảm cân mới mang tên liệu pháp tiêu hao năng lượng đã và đang được nhiều người ưa chuộng lựa chọn sử dụng. Đây là phương pháp được thực hiện dựa trên việc truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết qua đường tĩnh mạch nhằm tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên đối với người sử dụng dịch vụ. 

Trước khi tiến hành liệu pháp tiêu hao năng lượng người sử dụng dịch vụ sẽ cần được đánh giá sức khỏe tổng thể cũng như đo chỉ số cơ thể BMI và bác sĩ sẽ lên phác đồ giảm cân một cách cụ thể nhất. Bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành trong cả quá trình thực hiện liệu pháp cũng như lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với chế độ luyện tập và vận động đúng cách để đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm cân an toàn trong 1 tuần

Cách giảm cân an toàn trong 1 tuần

Có cách nào giảm từ 60kg xuống 45kg không?

Có cách nào giảm từ 60kg xuống 45kg không?

1 ngày ăn 600 calo có giảm cân không?

1 ngày ăn 600 calo có giảm cân không?

Chế độ nhịn ăn 20/4 có đốt mỡ tốt không?

Chế độ nhịn ăn 20/4 có đốt mỡ tốt không?

Gợi ý các phương pháp giảm cân hiệu quả tại nhà

Gợi ý các phương pháp giảm cân hiệu quả tại nhà

33

Bài viết hữu ích?