Zalo

Suy nghĩ có tốn calo không và đốt cháy calo thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cảm giác mệt mỏi sau khi trải qua một ngày làm việc khiến cho nhiều người nghi ngờ suy nghĩ có tốn calo không? Có thể thấy các công việc tư duy thường gây sự mệt mỏi về tinh thần và cần nhiều thời gian phục hồi hơn.

1. Suy nghĩ có tốn calo không? Thực hư về việc nghĩ nhiều nhanh đói

Để có câu trả lời chính xác suy nghĩ có tốn calo không cần tìm hiểu nguyên lý đốt cháy năng lượng của cơ thể. Thông thường cơ thể ít vận động sẽ giảm khả năng trao đổi chất dẫn đến giảm khả năng thở, lưu thông máu, rối loạn thân nhiệt và rối loạn tiêu hóa.

Để có câu trả lời chính xác suy nghĩ có tốn calo không cần tìm hiểu nguyên lý đốt cháy năng lượng của cơ thể
Để có câu trả lời chính xác suy nghĩ có tốn calo không cần tìm hiểu nguyên lý đốt cháy năng lượng của cơ thể

Trong suốt quá trình sống, cơ thể luôn vận động nên cần có sự duy trì của bộ não. Một đánh giá tổng quan cho thấy não chỉ chiếm 2% tổng trọng lượng cơ thể nhưng có thể tiêu hao tới 20% nhu cầu năng lượng cơ thể cần tiêu thụ. Do đó các hoạt động diễn ra ở não là điều cần được nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ. Suy nghĩ có tốn calo không xuất phát từ sự hoạt động của não. Hàng ngày não chúng ta luôn suy nghĩ kể cả lúc vận động hay khi nghỉ ngơi. Trong giấc ngủ não vẫn tiếp tục hoạt động và thực hiện nhiệm vụ suy nghĩ. Phần glucose nạp vào cơ thể sẽ được não sử dụng để tiêu thụ năng lượng. Do đó nghĩ nhiều nhanh đói là do não đã sử dụng hết năng lượng cung cấp từ máu mang đến. Nghĩ nhiều nhanh đói cũng có thể lý giải do cơ thể tăng cường trao đổi chất và tinh thần là yếu tố có ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ calo.

2. Não tư duy có tốn calo không?

Cơ thể luôn trải qua vận động và học hỏi nên nếu não tư duy tốn calo thì cơ thể sẽ cảm nhận được rõ ràng. Thông thường việc học gây áp lực căng thẳng và làm cho cơ thể nhanh đói, vì bộ não cần suy nghĩ để tư duy và giải các bài tập được giao, đồng thời lãnh ngộ thêm kiến thức mới. Tương tự với ngồi học, ngồi đọc sách cũng là hoạt động tư duy dẫn đến nghĩ nhiều. Từ đó có thể trả lời tư duy có tốn calo không. Thực tế lượng calo tiêu thụ trong khi suy nghĩ khá thấp so với các hoạt động thể lực. Điều này làm cho nhiều người lầm tưởng suy nghĩ không tiêu tốn năng lượng. Tuy nhiên, nếu mục tiêu của bạn là giảm thiểu cân nặng thì chỉ suy nghĩ, vận động não bộ thôi là không đủ. Khi đánh giá về khả năng thiêu đốt năng lượng, não cần hoạt động nhiều giờ mới có thể mang đến khả năng thiêu đốt năng lượng cao như vận động. Đây là lý do suy nghĩ có tốn calo, nghĩ nhiều nhanh đói nhưng thực sự không phải phương pháp giảm cân được lựa chọn.

Suy nghĩ có tốn calo không xuất phát từ sự hoạt động của não
Suy nghĩ có tốn calo không xuất phát từ sự hoạt động của não

3. Một số hoạt động của não làm tiêu thụ năng lượng

Tuy não vận động không làm giảm nhiều calo nhưng có thể kích thích não vận động để thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Vì thế, bạn có thể thực hiện một số phương pháp luyện tập cho não để kích thích hoạt động.

  • Giải đố

Giải đố là một hình thức kích thích bộ não vận động sinh ra nhiều nếp nhăn. Não vận động tư duy giúp cho cơ thể sinh ra chuyển hóa trao đổi năng lượng. Sự tư duy từ giải đố thường mất nhiều giờ và tăng khả năng kích thích vận động cho não. Phương pháp luyện tập não này sẽ giúp cơ thể rèn luyện nhiều kỹ năng khác nhau.

  • Học bài mới

Các phương pháp học tiếp thu kiến thức mới đều có thể áp dụng để thúc đẩy hoạt động của não. Tuy nhiên, bạn nên chọn những bài học có mức độ khó tăng dần để não làm quen và thích nghi, tránh tình trạng mệt mỏi căng thẳng làm giảm hoạt động của não .

  • Chơi nhạc

Vận động cùng nhạc cụ âm nhạc có thể giúp não phát triển nhanh hơn nhờ sự kích thích tế bào thân kinh. Các nhạc cụ thường dùng tay để thực hiện làm cho dây thần kinh được vận động và tăng tín hiệu cho não nhận biết.

  • Nghe nhạc

Nghe nhạc giúp não cảm nhận giai điệu và khả năng ghi nhớ. Não cần nhớ và hiểu được giai điệu sẽ hỗ trợ tư duy vận động nhiều hơn.

  • Vận động thể lực

Não là cơ quan chính điều khiển hành động nên vận động thể lực cũng làm não vận động theo. Cơ thể sẽ tạo ra những tâm lý tốt, giúp não vận động nhiều hơn khi hoạt động thể chất. Trên thực tế các bệnh lý suy giảm trí nhớ hay suy giảm nhận thức đều đến từ não ít vận động. Không thể phủ nhận rèn luyện khả năng vận động của não sẽ giúp cơ thể linh hoạt và tăng cường hệ miễn dịch. Như vậy tư duy có tốn calo không có thể trả lời là có nhưng nếu sự căng thẳng từ tư duy cũng sẽ ảnh hưởng, dẫn đến rối loạn chuyển hóa. Để tăng khả năng tiêu hao calo từ tư duy thì bạn nên có phương pháp tư duy hợp lý để tránh cơ thể gặp vấn đề căng thẳng. Ngoài ra, để tăng khả năng tư duy thì mỗi người cần đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe cho bộ não thường xuyên. Hãy lưu ý kiểm tra sức khỏe định kỳ và rèn luyện trí nhớ để giúp não vận động và tăng cường khả năng tư duy vận động cho não, giúp phòng tránh bệnh lý nguy hiểm từ não. 

Nguồn tham khảo: healthline.com, .livescience.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các yếu tố ảnh hưởng đến lượng calo đốt cháy trong cơ thể bạn

Các yếu tố ảnh hưởng đến lượng calo đốt cháy trong cơ thể bạn

Cách tính lượng calo cần nạp cho cơ thể

Cách tính lượng calo cần nạp cho cơ thể

Thời gian tốt nhất để đốt calo trong ngày

Thời gian tốt nhất để đốt calo trong ngày

Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Lượng calo khi đạp xe đốt cháy được bao nhiêu?

Lượng calo khi đạp xe đốt cháy được bao nhiêu?

202

Bài viết hữu ích?