Zalo

Lượng calo khi đạp xe đốt cháy được bao nhiêu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đạp xe là môn thể thao đơn giản, dễ thực hiện nên được nhiều người lựa chọn hàng ngày với mục đích giảm cân và rèn luyện thể lực. Vậy lượng calo khi đạp xe có cao không?

1. Đạp xe tốt cho sức khỏe không?

Đạp xe là môn thể thao có tác động đến nhiều các cơ trong cơ thể nên giúp loại bỏ chất béo và đốt cháy calo hiệu quả. Vậy đạp xe có tốt cho sức khỏe không? Lượng calo tiêu thụ khi đạp xe như thế nào?

1.1. Đạp xe giúp kiểm soát và giảm cân hiệu quả

Đạp xe tác động đến nhiều các cơ quan trong cơ thể nên khi chuyển động sẽ đốt cháy calo và giảm lượng mỡ, từ đó giúp bạn kiểm soát cân nặng và duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Ngoài lượng calo đốt cháy khi đạp xe thì chúng còn giúp tăng cường trao đổi chất, phát triển cơ bắp hiệu quả.

1.2. Giúp giảm nguy cơ bị chấn thương

Nếu bạn thực hiện chạy bộ thì các khớp có thể phải chịu toàn bộ trọng lượng, nếu trong một thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ bị chấn thương. Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn hình thức đạp xe thì trọng lượng cơ thể sẽ do cơ đùi trước, cơ đùi sau chịu trách nhiệm nên các khớp có thể giảm được áp lực khá lớn.

1.3. Giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

Ngoài lượng calo khi đạp xe được đốt cháy thì hình thức tập luyện này cũng giúp cải thiện sức khỏe tinh thần hiệu quả. Môn thể thao này là sự kết hợp giữa việc tập luyện ngoài trời và khám phá những khu vực mới. Bạn có thể đạp xe một mình để tận hưởng “khoảng trời riêng”, hay bạn cũng có thể đạp xe với nhóm bạn để tăng sự gắn kết, từ đó cải thiện sức khỏe tinh thần hiệu quả.

1.4. Tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh

Lượng calo đốt cháy khi đạp xe là khá cao nên giúp tăng cường nhịp tim, tăng máu và oxy đến các cơ quan trong cơ thể, đốt cháy mỡ và calo dư thừa, giảm nguy cơ mắc các biến chứng bệnh béo phì. Chính vì thế, đạp xe được xếp vào danh sách những bài thể thể dục lành mạnh giúp tăng sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật.

1.5. Tăng khả năng cân bằng 

Tăng khả năng cân bằng cũng là một lợi ích đáng kể bạn nhận được khi đạp xe. Thực tế, sự cân bằng này cũng có xu hướng giảm theo tuổi tác hoặc khi bạn không hoạt động thể chất thường xuyên. Chính vì thế, việc duy trì thăng bằng của cơ thể vô cùng quan trọng, tránh gây ra chấn thương, gãy xương.

Đạp xe giúp tăng khả năng cân bằng vì khi thực hiện bạn sẽ học được cách giữ cho cơ thể và xe đạp không bị đổ về một bên và vững vàng tiến về phía trước.

lượng calo khi đạp xe
Đạp xe mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và giảm cân

2. Lượng calo khi đạp xe được đốt cháy là bao nhiêu?

Đạp xe mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc lượng calo khi đạp xe được đốt cháy là bao nhiêu hay không? Thực tế, lượng calo tiêu thụ khi đạp xe còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: loại xe đạp, lực cản và tốc độ.

2.1. Cách đi xe đạp sử dụng calo

Nếu bạn thực hiện môn thể thao này ở tốc độ vừa phải, không có quá nhiều lực cản thì chủ yếu bạn đang sử dụng hệ thống trao đổi chất hiếu khí, giúp cải thiện hệ tim mạch, phổi và sử dụng glucose hiệu quả.

Theo đó, nếu bạn đạp xe với tốc độ cao hoặc có lực cản lớn hơn thì bạn sẽ phụ thuộc phần lớn vào hệ thống trao đổi chất kỵ khí. Tuy nhiên, đây không phải hệ thống mà bạn có thể duy trì trong một thời gian dài, nhưng nếu thường xuyên đạp xe có thể giúp các sợi cơ học cách thích nghi với nhu cầu.

Theo nguyên tắc chung về cách tính lượng calo tiêu thụ khi đạp xe thì bạn đạp với tốc độ càng nhanh thì khả năng đốt cháy calo cũng cao hơn, vì cơ thể của chúng ta sẽ sử dụng nhiều năng lượng để đi nhanh hơn.

Theo số liệu của một trường đại học tại Mỹ:

  • Đạp xe tốc độ vừa phải từ 12 đến 13,9 dặm/ một giờ của một người nặng 155 pound sẽ đốt cháy 298 calo trong 30 phút. 
  • Đạp xe tốc độ nhanh từ 14 đến 15,9 dặm/ một giờ của một người nặng 155 pound sẽ đốt cháy 372 calo.

2.2. Đạp xe trong nhà 

Đạp xe cố định bên trong nhà và đạp xe ở bên ngoài môi trường cũng có sự thay đổi calo nhất định. Tuy nhiên, việc đạp xe bên ngoài sẽ mang đến môi trường năng động hơn, bởi bạn phải dành thêm sự chú ý đến môi trường xung quanh, đồng thời sự chuyển động cũng trở nên đa dạng hơn. Ngoài ra, lực cản và độ nghiêng từ bên ngoài môi trường cũng giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn so với việc đạp xe trong nhà.

Theo nghiên cứu của Đại học Harvard thì lượng calo đốt cháy khi bạn thực hiện đạp xe tại chỗ với tốc độ “vừa phải” sẽ thay đổi tùy theo cân nặng của một người.

Nếu đạp xe cố định trong nhà theo tốc độ 20 – 25 km/giờ thì sau khoảng 30 phút bạn có thể đốt cháy một lượng calo như sau:

  • Với người có cân nặng 55 kg: Có thể đốt cháy khoảng 210 calo
  • Với người có cân nặng 70 kg: Có thể đốt cháy khoảng 260 calo

2.3. Đạp xe ở ngoài trời

Lượng calo khi đạp xe ngoài trời sẽ được đốt cháy nhiều hơn so với tập cố định trong nhà. Tùy thuộc vào cân nặng mà một người đạp xe ngoài trời với tốc độ khoảng 20 – 25 km mỗi giờ sau 30 phút có thể đốt cháy lượng calo như sau:

  • Với người có cân nặng 55 kg: Có thể đốt cháy khoảng 240 calo
  • Với người có cân nặng 70 kg: Có thể đốt cháy khoảng 298 calo
  • Với người có cân nặng 85 kg: Có thể đốt cháy khoảng 355 calo

Bạn có thể lựa chọn loại xe dành riêng cho các vận động viên hoặc những người đạp xe leo núi, nên có thể giúp họ đốt cháy nhiều calo hơn vì họ có thể lên dọc và thực hiện trên địa hình không bằng phẳng.

Tùy thuộc vào cân nặng, nếu đạp xe ở địa hình dốc với tốc độ khoảng 20 – 25 km/ giờ thì sau khoảng 30 phút thì lượng calo có thể được đốt cháy như sau:

  • Với người có cân nặng 55 kg: Có thể đốt cháy khoảng 255 calo
  • Với người có cân nặng 70 kg: Có thể đốt cháy khoảng 316 calo
  • Với người có cân nặng 85 kg: Có thể đốt cháy khoảng 377 calo
lượng calo khi đạp xe
Lượng calo tiêu thụ khi đạp xe phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố 

3. Cách đạp xe giúp giảm cân hiệu quả

Có thể thấy có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lượng calo tiêu thụ khi đạp xe. Vậy nếu muốn đạp xe để giảm cân thì cần thực hiện như thế nào?

  • Lên kế hoạch thực hiện rõ ràng: Đầu tiên mới thực hiện bạn nên lựa chọn con đường bằng phẳng, tránh các cung đường gồ ghề, nguy hiểm. Thời gian đầu bạn nên đi với cự ly gần. Khi đã quen bạn có thể kết hợp đạp xe nước rút và chạy với tốc độ chậm. Sau đó hãy tiếp tục tăng độ khó dần ở mỗi buổi tập bằng cách đạp xe lên dốc. Cần chú ý, sau mỗi buổi tập nên thư giãn và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Lựa chọn loại xe phù hợp: Việc lựa chọn loại xe cũng có tác động rất lớn đến lượng calo đốt cháy khi đạp xe. Bạn có thể tham khảo và lựa chọn một số loại xe như xe địa hình, xe đạp đường trường và xe đạp điện.
  • Chú ý lựa chọn địa hình đạp xe: Bạn nên chọn thực hiện đạp xe ở những khu vực có địa hình bằng phẳng, không khí mát mẻ, thoáng sạch,..
  • Thời gian đạp xe: Buổi sáng chính là khoảng thời gian đạp xe tốt giúp bạn giảm cân hiệu quả. Theo đó, việc tận hưởng nguồn không khí trong lành sẽ giúp bạn tạo cảm giác thư thái, mang đến nguồn năng lượng tích cực, đốt cháy calo hiệu quả. Ngoài buổi sáng thì buổi chiều cũng là một lựa chọn đạp xe tuyệt vời.
  • Xác định tư thế đạp xe: Để mang đến hiệu quả giảm cân thì bạn cần chú ý chọn đúng tư thế. Khi đạp xe, bạn hãy điều chỉnh để lưng phải thẳng, chếch nghiêng khoảng 75 độ so với mặt đường, tiếp đến để hai tay nắm chắc tay lái và hai bàn chân đặt sát xuống bàn đạp, sau đó mắt nhìn thẳng về phía trước. Bạn cũng có thể kết hợp sự chuyển động từ thân xuống chân sao cho để không bị đau nhức và đau mỏi gối.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng giảm cân: Khi thực hiện đạp xe giảm cân, bạn hãy kết hợp với chế độ dinh dưỡng cân đối để tái tạo nguồn năng lượng. Bạn hãy chú ý không bỏ bữa ăn sáng, không nên ăn quá no và thời gian ăn nên ăn sau khi tập cách thời gian đạp xe từ 30 - 60 phút. Bạn nên bổ sung vào thực đơn các món giàu protein, carbohydrate,... Ngoài ra, hãy chú ý bổ sung đủ nước cho cơ thể đầy đủ trước khi tập, trong và sau khi tập, tránh được tình trạng đuối sức, mất nước,...
  • Kiên trì thực hiện: Hãy tự thực hiện những điều để làm tăng động lực cho bản thân như tìm những người bạn đồng đội, thay đổi phương tiện đi làm,...

Cùng với việc thực hiện đạp xe giảm cân, bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT chuẩn y khoa từ Mỹ. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Với liệu trình chuẩn y khoa, liệu pháp tiêu hao mỡ Drip FIT mang đến nhiều ưu điểm trong quá trình giảm cân như:

  • Giảm 1 - 1,2% cân nặng mỗi tuần
  • Giảm mỡ toàn thân, bao gồm cả mỡ nội tạng và mỡ dưới da
  • Ngăn ngừa, giảm các bệnh lý do thừa cân
  • Bảo toàn và siết cơ, định hình vóc dáng
  • Tăng chuyển hóa cơ bản
  • Tăng khả năng trao đổi chất
  • Tăng cường năng lượng và hiệu suất vận động
  • Ngăn tái béo và tích lũy mỡ thừa
  • Da săn chắc, mịn màng
  • Tinh thần sảng khoái, dồi dào năng lượng, hạnh phúc, tự tin

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về lượng calo khi đạp xe được đốt cháy là bao nhiêu để có thêm động lực đạp xe giảm cân và xây dựng chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và tập luyện hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, để đảm bảo hiệu quả giảm cân, bạn có thể tham khảo kết hợp cùng các liệu pháp giảm cân không xâm lấn, cùng với đó là sự theo sát, thăm khám của bác sĩ và các chuyên gia thể hình sẽ mang đến hiệu quả, sự an toàn và kiểm soát cân nặng bền vững.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu

11

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Trong mì tôm bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Trong mì tôm bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Trong 1 lon bia bao nhiêu calo?

Trong 1 lon bia bao nhiêu calo?

Các yếu tố ảnh hưởng đến lượng calo đốt cháy trong cơ thể bạn

Các yếu tố ảnh hưởng đến lượng calo đốt cháy trong cơ thể bạn

Phụ nữ giảm cân cần bao nhiêu calo mỗi ngày?

Phụ nữ giảm cân cần bao nhiêu calo mỗi ngày?

Cách tính lượng calo cần nạp cho cơ thể

Cách tính lượng calo cần nạp cho cơ thể

11

Bài viết hữu ích?