Zalo

Bơi và chạy bộ: Cái nào đốt cháy calo, chất béo nhiều hơn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bơi và chạy bộ là những bộ môn thể thao giúp nâng cao sức khỏe và rất tốt cho tim mạch. Câu hỏi đặt ra là bơi và chạy bộ có giảm cân không và bộ môn nào đốt calo nhiều hơn?

1. Bơi và chạy bộ: Môn nào đốt calo, chất béo nhiều hơn?

Bơi có giảm cân không là câu hỏi rất được quan tâm. Theo các chuyên gia, bơi là bài tập kích thích tăng nhịp tim, đồng thời giúp tăng cường sức mạnh và săn chắc cơ bắp cả phần trên và phần dưới cơ thể, kèm theo đó bơi còn đốt cháy calo giúp giảm cân.

Với chạy bộ, bộ môn này giúp cơ phần thân dưới săn chắc, đốt cháy calo và ngăn ngừa tình trạng mất xương, do đó với câu hỏi chạy bộ có giảm cân không thì câu trả lời chắc chắn là có. Vậy giữa bơi và chạy bộ, bài tập nào đốt cháy calo, chất béo nhiều hơn?

bơi có giảm cân không
Nhiều người thắc mắc bơi có giảm cân không? 

Khi nói đến lượng calo được đốt cháy khi bơi lội hoặc chạy bộ, trước tiên bạn cần phải hiểu là lượng calo được đốt cháy sẽ phụ thuộc một số yếu tố, bao gồm cân nặng và cường độ tập luyện. Theo các nghiên cứu, lượng calo đốt cháy khi bơi so với chạy được ước tính như sau với thời gian vận động là 30 phút:

  • Bơi tốc độ chậm: 
    • Cân nặng 55kg: 180 calo;
    • Cân nặng 70kg: 223 calo;
    • Cân nặng 85kg: 266 calo;
  • Bơi tốc độ cao:
    • Cân nặng 55kg: 300 calo;
    • Cân nặng 70kg: 372 calo;
    • Cân nặng 85kg: 444 calo;
  • Chạy bộ đốt bao nhiêu calo? Chạy bộ chậm:
    • Cân nặng 55kg: 240 calo;
    • Cân nặng 70kg: 298 calo;
    • Cân nặng 85kg: 355 calo;
  • Chạy bộ đốt bao nhiêu calo? Chạy bộ nhanh:
    • Cân nặng 55kg: 375 calo;
    • Cân nặng 70kg: 465 calo;
    • Cân nặng 85kg: 555 calo.

Về việc đốt cháy chất béo, các chuyên gia cho biết cần kết hợp nhiều biến số khác nhau. Theo đó, các bài tập ngắt quãng là giải pháp đảm bảo đốt cháy nhiều calo hơn và kết quả là giảm mỡ cơ thể, bao gồm mỡ bụng. Trong đó, các bài tập ngắt quãng cường độ cao (HIIT) sẽ bao gồm các đợt tập luyện mạnh mẽ trong thời gian ngắn, sau đó là các giai đoạn phục hồi cường độ thấp. Mặc dù thời gian tập luyện ngắn hơn nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại hình tập luyện này mang lại lợi ích sức khỏe gấp đôi so với hoạt động các bài tập cường độ vừa phải.

Theo các chuyên gia, chúng ta có thể thực hiện các bài tập luyện ngắt quãng cường độ cao bằng cả bộ môn chạy bộ và bơi lội. Tổng lượng calo đốt cháy dựa trên cường độ của bài tập và được liên kết trực tiếp với nhịp tim. Ví dụ, khi thực hiện chạy nước rút, bạn sẽ tăng nhịp tim của mình lên mức cực cao trong một khoảng thời gian ngắn. Đó là lý do tại sao thực hiện vài lần chạy nước rút với thời gian nghỉ ngắn hơn có thể cực kỳ có lợi cho việc đốt cháy calo và chất béo.

Với quan điểm này, để xác định chạy bộ hay bơi lội tốt hơn để đốt cháy chất béo là một vấn đề nan giải. Thay vào đó, bạn cần xem xét những yếu tố sau:

  • Cường độ tập thể dục;
  • Khả năng tăng nhịp tim lên cao đến mức nào và cách duy trì nó ở mức cao;
  • Thời gian tập luyện.

Tóm lại, cả chạy bộ và bơi đều là những lựa chọn tập thể dục hiệu quả để đốt cháy calo và chất béo.

bơi có giảm cân không
Chạy bộ có giảm cân không? 

2. Lợi ích của bơi lội và chạy bộ

2.1. Lợi ích của bơi và bơi có giảm cân không?

Bơi là bộ môn giúp các khớp của cơ thể hoạt động trơn tru hơn và điều này đặc biệt quan trọng với người bị viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh gây đau khớp khác. Một nghiên cứu thực hiện năm 2016 cho thấy bơi lội là một biện pháp can thiệp giúp giảm cứng khớp và đau khớp.

Bơi còn là bộ môn an toàn cho người đang hồi phục sau chấn thương, đặc biệt là chấn thương phần dưới cơ thể. Sức nổi của nước hỗ trợ nhiều hơn cho các cơ và khớp so với các bộ môn tập luyện trên cạn và yếu tố này cho phép bạn tập luyện nhiều hơn mà lại ít tạo ra tác động lên cơ thể so với các bài tập trên cạn.

Theo các chuyên gia, bơi đốt cháy calo và giảm cân theo nhiều cơ chế khác nhau. Bạn có thể luân phiên giữa các vòng bơi bằng cách sử dụng các kiểu bơi khác nhau, hoặc tăng lực cản bằng đai bơi hoặc tạ ở cổ tay/mắt cá chân hoặc có các bài tập toàn thân khi ở trong hồ bơi. Bơi đòi hỏi chúng ta sử dụng nhiều cơ bắp trên cơ thể, điều này khiến bơi trở thành bài tập luyện toàn thân tuyệt vời.

2.2. Lợi ích của chạy bộ

Chạy bộ là bộ môn đốt cháy calo rất tốt và là lựa chọn tuyệt vời cho người đang muốn giảm béo. Bạn càng chạy nhanh thì lượng calo đốt cháy càng nhiều. Bằng cách tăng thêm thời gian chạy bộ, bạn có thể biến thời gian tập luyện thành thời gian đốt cháy calo và chất béo tuyệt vời. Giai đoạn mới bắt đầu, bạn hãy thử chạy bộ với tỷ lệ khoảng cách 2:1. Ví dụ: chạy với tốc độ nhanh trong 2 phút, sau đó đi bộ hoặc chạy bộ chậm trong 1 phút, và tiếp tục lặp lại chu kỳ trong tổng thời gian tối thiểu 30 phút.

Chạy bộ là một bài tập chịu trọng lượng, qua đó cho phép gia tăng mật độ xương. Khác với chạy, bơi không cho phép điều này. Theo các chuyên gia, các bài tập chịu sức nặng như chạy bộ hay đi bộ là những hoạt động tạo xương tốt nhất vì chúng yêu cầu bạn phải hoạt động để chống lại tác động của trọng lực.

Một ưu điểm khác của chạy là rất dễ dàng để bắt đầu. Không giống như bơi lội cần có hồ bơi, chạy bộ chỉ cần một đôi giày tốt, và có thể chạy ngoài trời hoặc trên máy chạy bộ. Chạy bộ còn giúp bạn nhận thêm một lượng vitamin D, chủ yếu là khi chạy ngoài trời. Tuy nhiên bạn cần chú ý thoa kem chống nắng và tránh chạy trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

3. Bơi và chạy bộ: Đâu là bộ môn phù hợp? 

Chuyên gia cho biết cả bơi lội và chạy bộ đều là những hoạt động tốt cho tim mạch, có thể đốt cháy calo và giảm béo, vì vậy việc lựa chọn chủ yếu phụ thuộc vào sở thích cá nhân, bên cạnh đó là một số tình trạng sức khỏe cụ thể và lối sống của bạn.

Để lựa chọn bộ môn phù hợp, bạn cần xem xét những câu hỏi sau đây trước khi quyết định:

  • Bạn có bị đau khớp hay không? Nếu bị viêm khớp hoặc mắc các bệnh đau khớp khác, bạn nên ưu tiên bơi lội thay vì chạy bộ;
  • Bạn có muốn tăng cường sức mạnh cơ bắp phần thân trên hay không? Nếu ưu tiên tăng cường và làm săn chắc cơ bắp phần thân trên, bơi lội có lẽ là một lựa chọn tốt hơn vì bộ môn này cung cấp một bài tập toàn thân nhắm vào hầu hết các nhóm cơ chính của cơ thể;
  • Bạn có muốn cải thiện sức khỏe xương? Nếu đang cố gắng tập luyện nhiều hơn để ngăn ngừa loãng xương thì chạy bộ có thể là lựa chọn tốt hơn;
  • Bạn có khả năng tiếp cận với hồ bơi không? Nếu gặp khó khăn để đến được hồ bơi, bạn hãy ưu tiên chọn chạy bộ vì có thể thực hiện ở mọi nơi;
  • Bạn có bị chấn thương phần dưới cơ thể không? Nếu bị chấn thương đầu gối, mắt cá chân, hông hoặc lưng, bơi lội có thể là lựa chọn an toàn hơn vì ít tác động đến các khớp;
  • Bạn có bị chấn thương vai không? Nếu bị chấn thương vai, bơi lội với động tác lặp đi lặp lại có thể gây tổn thương thêm, vì vậy chạy bộ có thể là lựa chọn tốt hơn với người mắc phải dạng chấn thương này.

Có thể thấy cả bơi và chạy bộ đều là những môn thể thao tốt cho sức khỏe, có tác dụng rất hiệu quả trong việc hỗ trợ giảm cân. Trong trường hợp nếu bạn không có thời gian cũng như sức khỏe để theo đuổi 2 môn thể thao này thì nên tham khảo phương pháp giảm cân khoa học như liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là cách giảm cân chuyên sâu dựa trên việc đưa vào cơ thể các tổ hợp vitamin, khoáng chất để thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng tiêu hao. Từ đó giúp các phần mỡ trên cơ thể như mỡ nội tạng, mỡ dưới da, mỡ bụng… sẽ được loại bỏ.

Không những thế, khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng các bác sĩ còn hỗ trợ bạn về một chế độ ăn uống cùng các bài tập thể dục sao cho phù hợp với thể trạng từng người. Đảm bảo chỉ sau 6-8 tuần thực hiện, tình trạng mỡ thừa trên cơ thể sẽ được cải thiện một cách tích cực.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Mỡ bụng ảnh hưởng đến hô hấp như thế nào?

Mỡ bụng ảnh hưởng đến hô hấp như thế nào?

Thừa cân, béo phì ảnh hưởng đến hệ xương khớp thế nào?

Thừa cân, béo phì ảnh hưởng đến hệ xương khớp thế nào?

Cách nào giảm cân nhanh sau khi mang thai?

Cách nào giảm cân nhanh sau khi mang thai?

Thường xuyên chạy bộ có tăng cường sinh lý không?

Thường xuyên chạy bộ có tăng cường sinh lý không?

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

405

Bài viết hữu ích?