Zalo

Cách nào giảm cân nhanh sau khi mang thai?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sau khi sinh con, phụ nữ thường sẽ giảm cân tự nhiên khi cơ thể điều chỉnh và bài tiết chất lỏng. Sau đó, số lượng cân nặng mà mỗi người tiếp tục giảm được sẽ khác nhau. Một số người nhanh chóng lấy lại được vóc dáng trước đây. Trong khi đó nhiều phụ nữ dù đã áp dụng các cách giảm cân nhanh sau khi mang thai, nhưng lại không thể giảm được tất cả số cân nặng mà họ tăng khi mang thai.

Theo đánh giá thì hầu hết phụ nữ đều giảm được khoảng 6kg sau khi sinh con. Khối lượng này bao gồm em bé, nước ối và nhau thai. Trong vòng 6 tuần đầu tiên sau khi sinh, nhiều phụ nữ sẽ giảm thêm cân, tuy nhiên lượng chất béo được tích trữ trong thai kỳ sẽ không tự biến mất. Vậy cách nào giảm cân sau khi mang thai? Để giảm cân nhanh sau khi mang thai, bà mẹ có thể áp dụng những cách sau:

1. Cách nào giảm cân sau khi mang thai? 

Giảm cân sau sinh thế nào để thành công là nỗi băn khoăn chung của nhiều phụ nữ. Đặt mục tiêu giảm nhiều cân trong thời gian ngắn có thể không thực tế và khiến bạn nản lòng. Thay vào đó, cần có thời gian để cơ thể thích nghi và giảm cân sau khi mang thai. Điều quan trọng nữa là quá trình giảm cân phải được tiến hành một cách an toàn, bền vững và lành mạnh.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy 75% phụ nữ đã tăng cân nhiều hơn một năm sau khi sinh con so với trước khi mang thai. Trong số những phụ nữ này, 47% tăng tối thiểu 4,5kg sau một năm và 25% tăng hơn 9kg.

Tùy thuộc vào số cân nặng đã tăng trong khi mang thai mà bạn có thể đặt mục tiêu giảm khoảng 4,5kg trong 1 – 2 năm tới. Bằng cách tuân theo kế hoạch tập thể dục và ăn kiêng lành mạnh, bạn sẽ có thể giảm được một lượng cân nặng hợp lý theo khuyến nghị của bác sĩ.

2. Cho con bú là giảm cân nhanh sau khi mang thai

Sau 6 tháng đầu đời của bé, việc cho con bú mang lại nhiều lợi ích cho cả người mẹ và em bé. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tất cả các chất dinh dưỡng mà em bé cần để phát triển và lớn lên trong 6 tháng đầu đời đều được tìm thấy trong sữa mẹ. Những lợi ích mà cho con bú sữa mẹ đem lại bao gồm:

  • Hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bé: Sữa mẹ có chứa những kháng thể quan trọng để giúp bé chống lại vi khuẩn và virus.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh cho bé: Theo các nghiên cứu, trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ sẽ giảm nguy cơ béo phì, hen suyễn, bệnh đường hô hấp, tiểu đường loại 1, nhiễm trùng đường tiêu hóa và hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh cho mẹ: Phụ nữ cho con bú sữa mẹ có ít nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, cao huyết áp, ung thư buồng trứng và ung thư vú.

Nghiên cứu cũng cho thấy việc cho con bú là một phương pháp giúp giảm cân nhanh sau khi mang thai. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu tiên, bạn có thể không giảm được cân do nhu cầu calo tăng lên và mức độ hoạt động thể chất giảm khi cho con bú.

3. Cách nào giảm cân sau khi mang thai? Ăn uống lành mạnh

Khi mang thai, nhiều phụ nữ có thể đã thay đổi thói quen ăn uống của mình để hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của em bé. Sau đó, dinh dưỡng hợp lý vẫn rất cần thiết sau khi sinh con, đặc biệt nếu bạn đang cho con bú.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lập kế hoạch ăn uống lành mạnh để thúc đẩy quá trình giảm cân sau sinh với sự hướng dẫn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Vậy ăn uống theo cách nào giảm cân sau khi mang thai?

  • Lựa chọn nguồn protein nạc
  • Ăn nhiều thực phẩm nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt
  • Kiểm soát calo tiêu thụ hằng ngày
  • Hạn chế ăn muối và đường
giảm cân nhanh sau khi mang thai
Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn giảm cân nhanh sau khi mang thai

4. Ăn vặt lành mạnh giúp giảm cân nhanh sau khi mang thai

Mặc dù bản thân việc ăn vặt không phải là một vấn đề, nhưng điều quan trọng là phải lựa chọn những thực phẩm lành mạnh để ăn vặt. Ngũ cốc có đường, trái cây đóng hộp, khoai tây chiên và đồ nướng đều chứa nhiều calo với giá trị dinh dưỡng thấp vì thế các mẹ cần nên tránh. Một cách để giảm cân nhanh sau khi mang thai là hãy cắt giảm đồ ăn nhẹ không tốt cho sức khỏe, thay vào đó hãy tiêu thụ những lựa chọn lành mạnh hơn.

Đồng thời, trong giai đoạn cho con bú thì nhu cầu năng lượng của người mẹ tăng cao, vì vậy bạn hãy đảm bảo luôn có sẵn đồ ăn nhẹ lành mạnh trong nhà.

5. Cách nào giảm cân sau khi mang thai? Hãy tìm kiếm sự hỗ trợ

Bạn có thể thấy hữu ích khi tham gia vào các nhóm giảm cân. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ tham gia nhóm giảm cân sẽ giảm được nhiều cân hơn hoặc nhiều hơn so với những người cố gắng giảm cân một mình. Tham gia cộng đồng trực tuyến và nhóm giảm cân trực tiếp đều là những cách để giảm cân nhanh sau khi mang thai, giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng gọn gàng.

giảm cân nhanh sau khi mang thai
Để giảm cân nhanh sau khi mang thai, hãy tham gia vào những cộng đồng giảm cân

6. Tăng cường hoạt động thể chất để giảm cân nhanh sau khi mang thai

Các bà mẹ thường được yêu cầu đợi ít nhất 6 tuần sau khi sinh con để bắt đầu tập thể dục. Tuy nhiên hiện nay, các hướng dẫn y tế nói rằng không cần thiết phải chờ đợi để bắt đầu các bài tập.

Tăng cường hoạt động thể chất là cách để giảm cân nhanh sau khi mang thai. Vì vậy, nếu bạn đã tập thể dục trong thai kỳ và sinh thường thành công không có biến chứng gì, bạn có thể bắt đầu tập thể dục nhẹ vài ngày sau khi sinh hoặc khi bạn cảm thấy có khả năng. Tuy nhiên, nếu bạn đã trải qua một ca sinh phức tạp hoặc sinh mổ, hãy nói chuyện với bác sĩ về thời điểm phù hợp để bắt đầu một chương trình tập thể dục. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ có thể bắt đầu các bài tập nhẹ nhàng vào khoảng 4 – 6 tuần sau khi sinh con. 

Vậy cách tập thể dục giảm cân sau sinh thế nào?

  • Hãy bắt đầu với các bài tập đơn giản giúp tăng cường sức mạnh cho nhóm cơ chính, bao gồm cơ lưng và cơ bụng. Sau đó mới từ từ thêm vào các bài tập cường độ vừa phải.
  • Nếu như không nhiều thời gian, hãy để em bé tham gia vào kế hoạch tập thể dục giảm cân sau sinh bằng cách đi dạo hàng ngày với em bé
  • Không nên tập thể dục một mình: Bạn nên mời các bà mẹ khác đi dạo hoặc tham gia cùng bạn trong các lớp thể dục sau sinh. Đồng hành cùng những người khác có thể đem lại cho bạn động lực để giảm cân.
  • Uống nhiều nước: Điều quan trọng là phải uống nhiều nước trước, trong và sau khi tập luyện. Nếu bạn cảm thấy đau, hãy ngừng tập ngay lập tức vì điều này có thể có nghĩa là bạn đang tập quá sức.

7. Tránh uống rượu

Nghiên cứu cho thấy rằng một lượng nhỏ rượu, chẳng hạn như thỉnh thoảng uống một ly rượu vang đỏ, có thể mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi nói đến việc giảm cân nhanh sau khi mang thai, thì bạn nên tránh uống rượu vì chúng cung cấp calo mà không có nhiều giá trị dinh dưỡng.

Rượu cũng có thể góp phần làm tăng cân, dẫn đến tăng lưu trữ chất béo xung quanh bụng. Nếu bạn đang cho con bú, lựa chọn an toàn nhất là không uống rượu, vì không có mức độ cồn nào là an toàn cho trẻ sơ sinh.

Khi cơ thể bạn trải qua những thay đổi về cân nặng trong và sau khi mang thai, hãy nhẹ nhàng với chính mình. Cho phép bản thân có thời gian thích nghi trước khi bạn bắt đầu giảm cân. Giảm cân quá nhanh sau khi sinh con có thể làm chậm quá trình hồi phục của cơ thể. Khi giảm cân sau sinh, hãy thực hiện những thay đổi nhỏ, bền vững để thực hiện điều đó một cách an toàn và lành mạnh với mục tiêu giảm cân khoảng 0,5kg mỗi tuần.

Ngoài ra, nếu các bà mẹ gặp khó khăn trong việc thực hiện những lời khuyên trên thì có thể tham khảo 1 phương pháp giảm cân khoa học là liệu pháp tiêu hao năng lượng.

Trước khi thực hiện phương pháp này, bạn sẽ được các bác sĩ và chuyên gia đánh giá sức khỏe tổng thể thông qua các xét nghiệm cơ bản như: Xét nghiệm máu, xét nghiệm chỉ số mỡ, đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI)…. Căn cứ vào các kết quả thu được bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân gây dư thừa mỡ để từ đó đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp cho từng người. Liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ chú trọng việc truyền vào cơ thể các loại vitamin và khoáng chất giúp thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe. Hiện với phương pháp giảm cân chuẩn y khoa này chị em hoàn toàn có thể yên tâm và sớm lấy lại được vóc dáng như ý mà không cần ăn kiêng khắt khe hay tập luyện quá sức.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bạn có thể giảm cân tự nhiên sau khi sinh không?

Bạn có thể giảm cân tự nhiên sau khi sinh không?

Cách giảm cân an toàn trong 1 tuần

Cách giảm cân an toàn trong 1 tuần

Cách nào giảm béo mông nhanh nhất trong 1 tuần?

Cách nào giảm béo mông nhanh nhất trong 1 tuần?

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

Liên quan giữa bệnh tuyến giáp và béo phì

40

Bài viết hữu ích?