Zalo

Bạn có thể giảm cân tự nhiên sau khi sinh không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân sau khi mang thai vừa là mong muốn của hầu hết chị em vừa là một biện pháp duy trì sức khỏe tổng thể. Quá trình giảm cân tự nhiên sau khi mang thai đòi hỏi nhiều yếu tố để thành công. Vậy cách nào giảm cân tự nhiên sau sinh với tiêu chí an toàn và hiệu quả?

1. Giảm cân tự nhiên sau khi mang thai

Cho con bú có thể đốt cháy hàng trăm calo mỗi ngày, đặc biệt với mẹ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ và về lý thuyết đây có thể là một cách giảm cân tự nhiên sau sinh con. Tuy nhiên các chuyên gia cho biết cách này không đảm bảo rằng mẹ bỉm sữa sẽ thật sự giảm được cân nặng như mong muốn.

Theo một số nghiên cứu, một người phụ nữ trung bình cần khoảng 2.000 calo mỗi ngày để duy trì cân nặng khỏe mạnh, có thể khác nhau tùy theo lối sống và mức độ hoạt động thể chất. Nếu nạp vào cơ thể nhiều calo hơn nhu cầu sẽ dẫn đến tăng cân dù cho có đang cho con bú hay không. Về mặt sinh lý, cơ thể có thể dùng calo để tạo ra sữa mẹ từ nguồn chất béo dự trữ và do đó càng tạo ra nhiều sữa thì chất béo sẽ bị đốt cháy càng nhiều, qua đó tạo cơ hội giảm cân thành công

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý mẹ bỉm sữa muốn giảm cân tự nhiên sau mang thai bằng cách này thì tuyệt đối không được phá vỡ chế độ ăn kiêng. Các chuyên gia nhấn mạnh việc cho con bú ít nhất 6 tháng có thể giúp giảm cân tự nhiên sau sinh con về lâu dài, đồng thời còn giúp tử cung co lại và giảm số đó vòng bụng.

giảm cân tự nhiên sau khi mang thai
Giảm cân sau sinh con mang lại rất nhiều lợi ích

Giảm cân sau sinh con mang lại rất nhiều lợi ích, bao gồm việc duy trì sức khỏe cho bà mẹ trong quá trình nuôi dưỡng em bé và giảm nguy cơ phát triển các tình trạng bất thường trong tương lai (chẳng hạn như bệnh đái tháo đường tuýp 2 và bệnh tim). Và giảm cân sau sinh còn đặc biệt quan trọng nếu chị em mong muốn có thêm con sau này do tình trạng thừa cân giữa 2 lần mang thai sẽ làm tăng rủi ro cho bà bầu và thai nhi trong thai kỳ và lần sinh nở tiếp theo.

Các biến chứng do thừa cân hoặc béo phì đối với thai kỳ có thể bao gồm:

  • Phát triển bệnh tăng huyết áp và tiền sản giật, bên cạnh đó là đái tháo đường thai kỳ; 
  • Thời gian mang thai vất vả hơn;
  • Tăng nguy cơ sinh mổ khẩn cấp;
  • Sinh con to.

Mặc dù giảm cân tự nhiên sau khi mang thai quan trọng nhưng các bác sĩ cho biết không nên giảm cân quá nhanh. Cơ thể phụ nữ có thể không hoàn toàn giống so với giai đoạn trước mang thai, ngay cả khi đã giảm cân thành công. Cho đến nay vẫn chưa có khung thời gian lý tưởng để giảm cân sau sinh vì nó thay đổi rất nhiều và phụ thuộc nhiều yếu tố như số cân nặng tăng khi mang thai, chế độ ăn uống và lối sống sau sinh con.

Các chuyên gia cho biết chị em hãy cho bản thân nhiều thời gian để giảm số cân nặng mục tiêu, nếu mất từ 6 đến 9 tháng cũng không sao. Nếu muốn giảm cân tự nhiên sau sinh con hiệu quả hơn, mẹ bỉm hãy nói chuyện với bác sĩ hay tham gia một lớp học và gặp những người có cùng mong muốn để tìm ra giải pháp hiệu quả.

giảm cân tự nhiên sau khi mang thai
Hầu hết phụ nữ mất ít nhất 6 tháng để giảm số cân nặng tăng thêm khi mang thai

2. Cách nào giảm cân tự nhiên sau sinh con?

Mặc dù các chuyên gia khuyến cáo mẹ bỉm không phải vội vàng để giảm cân sau khi mang thai, nhưng không vì thế mà chị em từ bỏ thói quen ăn uống lành mạnh. Mẹ bỉm có thể thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng như đi bộ trong những tuần đầu sau sinh. Nếu cảm thấy cần trợ giúp để giảm cân, bác sĩ có thể giới thiệu mẹ bỉm đến một chuyên gia dinh dưỡng .

Hầu hết phụ nữ mất ít nhất 6 tháng để giảm số cân nặng tăng thêm khi mang thai, vì vậy đừng tự tạo ra áp lực quá lớn, đặc biệt là trong những tuần đầu tiên. Cách an toàn và hiệu quả nhất để giảm cân tự nhiên sau sinh con là kết hợp giữa chế độ vận động, ăn uống lành mạnh và uống nhiều nước.

Bên cạnh đó những thói quen sau đây sẽ cung cấp đủ năng lượng cần thiết khi chị em có em bé, đồng thời giúp giảm cân với tốc độ ổn định:

  • Dành thời gian cho bữa sáng;
  • Ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày;
  • Chế độ ăn bao gồm nhiều thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch, các loại đậu, ngũ cốc và hạt;
  • Chế độ ăn phải bao gồm các loại thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, gạo và mì ống (tốt nhất là từ các loại ngũ cốc nguyên hạt để bổ sung chất xơ) vì đây là những nguồn cung carbohydrate và nên chiếm khoảng ⅓ mỗi bữa ăn;
  • Hạn chế thức ăn béo, nhiều đường, thức ăn mang đi, thức ăn nhanh, đồ ngọt, bánh ngọt, bánh quy và đồ uống có ga;
  • Theo dõi khẩu phần ăn.

Kết hợp ăn uống lành mạnh với tập thể dục là cách giảm cân tự nhiên sau khi mang thai tốt nhất vì nó giúp giảm mỡ thay vì giảm cơ. Tập thể dục giúp bạn có thân hình cân đối hơn, điều đó có nghĩa bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn để chăm sóc bản thân và em bé của mình. Lập kế hoạch để đưa việc tập thể dục vào cuộc sống hàng ngày, mặc dù trong giai đoạn mới sinh con thì việc này có vẻ khó khăn nhưng chị em hoàn toàn có thể thực hiện được. Cố gắng sắp xếp các khoảng thời gian hoạt động ngắn trong ngày, chẳng hạn như đi bộ hoặc đạp xe.

Ngay khi cảm thấy thích hợp, mẹ bỉm có thể bắt đầu tập thể dục nhẹ nhàng, bao gồm:

  • Bài tập sàn chậu (Kegels):
  • Đi dạo;
  • Bài tập giãn cơ.

Bạn có thể muốn tham gia các bộ môn nặng hơn để cố gắng giảm cân nhanh hơn sau sinh, nhưng lưu ý phải chờ đến khi cơ thể đã hồi phục đủ sức khỏe trước khi thực hiện. Hormone khi mang thai và cho con bú có thể ảnh hưởng đến khớp xương trong vài tháng sau đầu sau sinh, do đó bác sĩ lưu ý mẹ bỉm phải cẩn thận để không thực hiện hoạt động có tác động mạnh quá sớm, đặc biệt khi cơ thể chưa quen.

Bên cạnh đó các bác mẹ sau sinh cũng có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Những điều cần biết về giảm cân sau sinh

Những điều cần biết về giảm cân sau sinh

Các sai lầm phổ biến nhất khi ăn chế độ Low Carb

Các sai lầm phổ biến nhất khi ăn chế độ Low Carb

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Béo phì khi mang thai, khi sinh và sau khi sinh

Béo phì khi mang thai, khi sinh và sau khi sinh

Chấm dứt nỗi lo tăng cân với những cách ngăn ngừa béo phì sau sinh hiệu quả

Chấm dứt nỗi lo tăng cân với những cách ngăn ngừa béo phì sau sinh hiệu quả

12

Bài viết hữu ích?