Zalo

Kinh nghiệm giảm cân sau sinh mổ tại nhà cho chị em lần đầu sinh con

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cơ thể tăng cân nhanh chóng sau sinh luôn là vấn đề đáng lo ngại của các mẹ. Nhiều phụ nữ sau khi sinh đã dần mất đi vóc dáng thon gọn, kèm theo đó là sự tự ti về ngoại hình với những vết rạn cùng nhiều mỡ thừa trên cơ thể. Vậy làm thế nào để việc giảm cân sau sinh mổ tại nhà trở lên hiệu quả cũng như áp dụng được với nhiều chị em?

1. Nguyên nhân gây ra mỡ thừa và béo bụng sau sinh

Sau khi sinh, chắc chắn các mẹ sẽ không thể tránh khỏi tình trạng béo bụng do hình thành lớp mỡ tích tụ dưới da, điều này thường do các nguyên nhân sau gây nên:

  • Thay đổi nội tiết tố sau sinh: Việc thay đổi nội tiết tố sau khi sinh cũng là một trong các nguyên nhân khiến cho các mô mỡ tích trữ ở phần bụng dưới. 
  • Kích thước bụng tăng lên: Trong quá trình mang thai, da bụng giãn ra cùng với sự tăng lên của kích thước thai nhi. Do đó, sau khi sinh lớp da này cũng sẽ dễ tích tụ mỡ hơn những vùng khác trên cơ thể.
  • Yếu tố di truyền: Nếu như trước khi mang thai, người mẹ thuộc tuýp người dễ tích trữ mỡ dưới da, hông, đùi thì sau khi mang thai và sinh con tình trạng này cũng sẽ dễ lặp lại. 
  • Stress giai đoạn sau sinh cũng là một trong các nguyên nhân khiến cơ thể sản sinh ra lượng lớn cortisol. Đây là một trong những hormone khiến cơ thể tích trữ mỡ nội tạng nhiều hơn bình thường.
  • Chế độ ăn uống sau sinh vốn rất quan trọng: thông thường các bà mẹ sẽ được tẩm bổ hết mức có thể nhằm đáp ứng lượng sữa và chất dinh dưỡng cho trẻ nhỏ. Điều này là một trong số các nguyên nhân khiến phụ nữ nạp quá nhiều và dư thừa năng lượng dẫn đến tăng cân, béo phì. Qua đó làm khó khăn thêm cho việc giảm cân sau sinh.

2. Những cách giảm cân sau sinh phổ biến 

Sau khi sinh, các bà mẹ thường sẽ ít khi đi ra ngoài mà chủ yếu dành thời gian ở nhà để nuôi con. Do đó, các phương pháp giảm cân, giảm mỡ bụng sau sinh tại nhà được áp dụng tối ưu để phát huy hiệu quả. 

giảm cân sau sinh mổ tại nhà
Các phương pháp giảm cân sau sinh mổ tại nhà được áp dụng tối ưu để phát huy hiệu quả 

2.1. Nuôi trẻ bằng sữa mẹ

Các mẹ bầu thường là những người được tẩm bổ nhiều sau giai đoạn sinh con, điều này nhằm mang đến lượng dinh dưỡng dồi dào và kích thích sữa cho trẻ bú. Việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp lượng calorie được chuyển hóa vào sữa, điều này giúp cơ thể người mẹ được đốt năng lượng tốt hơn, góp phần giảm cân sau sinh một cách tự nhiên và đạt hiệu quả cao. 

2.2. Tập thể dục tại nhà

Việc tập thể dục tại nhà để giảm mỡ bụng sau sinh cần sự cho phép của các bác sĩ nhằm đánh giá tình trạng vết thương của mẹ bầu đã lành hay chưa. Với việc tập luyện tại nhà thì nên tập từ sau ít nhất là 1 tháng. Một số dạng bài tập cơ bản nên tham khảo là 

  • Đi bộ hoặc tập yoga các động tác đơn giản
  • Tập Aerobic cường độ nhẹ hoặc Cardio (đạp xe, chạy bước đều trên máy chạy bộ)
  • Gập bụng, gập bụng với tạ

2.3. Sử dụng đai quấn bụng

Đai quấn bụng là một trong các phương pháp được nhiều mẹ hiện nay sử dụng. Dùng đai quấn bụng không chỉ hỗ trợ giảm mỡ bụng mà còn giúp cổ tử cung sớm trở về hình thái ban đầu. Dù vậy việc sinh thường hay sinh mổ là yếu tố quyết định thời gian bắt đầu sử dụng đai quấn bụng làm cách giảm mỡ bụng sau sinh.

  • Với các bà mẹ sinh thường: Sau 15 ngày có thể sử dụng đai quấn bụng 
  • Với các bà mẹ sinh mổ: Thời điểm tốt nhất để sử dụng đai quấn bụng đó chính là sau 2 tháng, khi các vết thương đã lành hoàn toàn. Sau 30 ngày, mẹ bầu có thể sử dụng đai quấn bụng với thời gian 2 giờ/ngày, sau 2 tháng cũng dùng ở mức tương tự và sau 4 tháng thì có thể dùng đai quấn bụng với thời gian từ 4-6 giờ/ngày. Nên sử dụng đai quấn bụng một cách vừa phải, không cố siết hết mức có thể mà nên để ở mức có thể hít thở được.

3. Kinh nghiệm giảm cân sau sinh mổ

Đối với các mẹ bầu sinh mổ, việc giảm cân sẽ cần một thời gian đợi vết thương lành hẳn. Thời gian lý tưởng để giảm cân sau sinh mổ tại nhà là từ 6-8 tuần. Việc nóng vội giảm cân sau sinh mổ có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình lành thương và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mẹ. Nếu sức khỏe của mẹ bị ảnh hưởng, quá trình chăm sóc thai nhi trong những tháng đầu tiên cũng sẽ gặp không ít khó khăn.

giảm cân sau sinh mổ tại nhà
Việc nóng vội giảm cân sau sinh có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình lành thương và sức khỏe của mẹ 

4. Lời khuyên cho chị em lần đầu sinh mổ và có quyết tâm giảm cân giảm mỡ bụng

Với các chị em lần đầu sinh mổ, dù có tìm hiểu trước về cách giảm cân sau sinh thì cũng sẽ gặp không ít khó khăn khi quá trình lành thương của vết mổ vốn rất lâu, cộng với việc tâm lý sau sinh thường nhạy cảm sẽ dễ dẫn đến quá trình giảm cân sau sinh mổ tại nhà gặp ít nhiều khó khăn. Do đó, một số lời khuyên sau đây có thể giúp ích cho chị em trong quá trình giảm cân sau sinh mổ tại nhà.

4.1. Lập một kế hoạch ăn uống hợp lý

Việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng sau sinh là rất cần thiết cho việc hồi phục sức khỏe và nuôi trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, với việc bổ sung quá nhiều tinh bột và chất béo có thể dễ dẫn đến tình trạng cơ thể mẹ tích trữ mỡ nhiều hơn gây thừa cân và béo phì. Do đó, việc lập một chế độ ăn uống có kiểm soát sẽ giúp mẹ bầu đủ lượng sữa, năng lượng để nuôi con, đồng thời không nạp quá dư năng lượng vào cơ thể sau khi sinh mổ. 

Ngoài ra, việc ăn vặt sau khi sinh là thói quen thường thấy ở các mẹ và điều này cũng dễ gây tăng cân. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên thay các loại thực phẩm ăn vặt như bánh ngọt, trà sữa, khoai tây chiên bằng các loại hạt, sữa chua, trái cây. Như thế sẽ giúp hạn chế được cơn đói đồng thời cũng không gây ra dư thừa năng lượng quá nhiều.

4.2. Tăng cường cho trẻ bú

Ai trong chúng ta cũng biết rằng sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời mà trẻ sơ sinh rất cần trong 6 tháng đầu đời. Thực tế, việc cho con bú cũng giúp người mẹ đốt năng lượng dư thừa trong cơ thể, thúc đẩy việc giảm cân. Các bà mẹ cũng có thể sử dụng thêm máy hút sữa để tăng cường việc đốt năng lượng, mỡ thừa. Nhưng cũng tránh lạm dụng vì hút sữa nhiều quá có thể gây tác dụng ngược, nên để trẻ bú đủ cữ một cách tự nhiên. 

4.3. Uống nhiều nước

Các bác sĩ cho rằng mẹ bầu nên uống từ 2-2.5 lít nước mỗi ngày để cung cấp cho các hoạt động trao đổi chất của cơ thể diễn ra tốt hơn, đồng thời đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố, đốt cháy mỡ thừa. 

giảm cân sau sinh mổ tại nhà
Việc uống nhiều nước giúp cho quá trình giảm cân sau sinh hiệu quả 

4.4. Sử dụng Detox

Detox là một trong cách giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả. Các bà mẹ có thể lựa chọn các loại detox từ chanh & dưa chuột, táo & quế. Việc sử dụng detox cũng nên có sự kiểm soát, sử dụng detox nhưng vẫn phải đảm bảo ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

Ngoài những cách giảm mỡ bụng sau sinh tại nhà kể trên thì các mẹ cũng nên lắng nghe và tư vấn từ các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng. Việc được thăm khám, đánh giá tình trạng mỡ thừa và lên kế hoạch giảm cân cũng là một trong các bước cần thiết giúp phụ nữ sinh mổ có thể giảm cân sau sinh một cách hiệu quả và có khoa học. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
6 bài tập luyện kéo giãn cơ thể sau sinh giúp bạn lấy lại sắc vóc cơ thể

6 bài tập luyện kéo giãn cơ thể sau sinh giúp bạn lấy lại sắc vóc cơ thể

10 bài tập đánh tan mỡ dưới cánh tay

10 bài tập đánh tan mỡ dưới cánh tay

Béo phì khi mang thai, khi sinh và sau khi sinh

Béo phì khi mang thai, khi sinh và sau khi sinh

Chấm dứt nỗi lo tăng cân với những cách ngăn ngừa béo phì sau sinh hiệu quả

Chấm dứt nỗi lo tăng cân với những cách ngăn ngừa béo phì sau sinh hiệu quả

Sau sinh lấy lại vóc dáng bằng cách nào?

Sau sinh lấy lại vóc dáng bằng cách nào?

31

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.