Zalo

Vừa đi bộ vừa hóp bụng để giảm mỡ bụng có hiệu quả không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong quá trình giảm cân của bất kỳ ai, giảm mỡ bụng luôn được xem là công đoạn khó khăn và mất nhiều thời gian nhất vì về cơ bản, mỡ bụng rất khó biến mất. Do đó, nhiều chuyên gia trong đó có một bác sĩ người Nhật đã phát triển một phương pháp mang tên “ vừa đi bộ vừa hóp bụng” nhằm mục đích cải thiện nhanh bộ phận này. Vậy phương pháp này thực chất là gì và việc vừa đi bộ vừa hóp bụng có giảm mỡ bụng không?

1. Tác dụng của việc hóp bụng là gì?

Hóp bụng đơn giản là một động tác làm xẹp bụng, nó thường được phối hợp với nhiều động tác khác để tạo nên một bài tập hoàn chỉnh. Tuy chỉ là 1 phần nhỏ nhưng lợi ích mà động tác này mang lại có thể khiến nhiều người phải bất ngờ.

Hỗ trợ giảm cân

Tập hóp bụng là một đông tác đơn giản giúp bạn có thể làm nhỏ kích thước vùng bụng của mình một cách tự nhiên nhất. Về cơ bản, khi bạn hóp bụng thì các cơ bụng của bạn sẽ hoạt động để siết chặt các cơ tại khu vực này. Nhờ đó, cơ bụng sẽ trở nên săn chắc và vòng bụng của bạn cũng nhìn hấp dẫn và thon thả hơn theo thời gian. Sau một thời gian tập luyện kết hợp cùng với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh, bạn có thể giảm được cân nặng tổng thể và thu về cho mình một vóc dáng lý tưởng.

Hóp bụng để giảm mỡ bụng
Hóp bụng có thể hỗ trợ làm giảm kích thước vòng 2 

Tăng cường sức mạnh tổng thể

Tiếp theo, luyện tập hóp bụng thường xuyên có thể giúp bạn tăng cường sức mạnh tổng thể cốt lõi (core). Về cơ bản, hầu chết các tập bài tập tại cơ bụng sẽ giúp bạn định vị và thắt chặt lại cơ bụng. Với phần bụng thắt chặt hơn, phẳng hơn, các cơ bên trong cơ thể bạn sẽ có thể hoạt động mạnh mẽ hơn, từ đó làm tăng sức mạnh tổng thể của bản thân. Điều này sẽ giúp mọi hoạt động trong cuộc sống hàng ngày trở nên dễ dàng và ổn định hơn. 

Hỗ trợ giảm đau lưng

Tập bài hóp bụng thường xuyên có thêm một lợi ích tuyệt vời nữa chính là gián tiếp giúp bạn giảm triệu chứng đau lưng. Cụ thể, khi chưa hóp bụng thường xuyên cơ bụng của bạn có thể bị nhão, yếu, có nhiều da và mỡ thừa vùng bụng. Vùng mỡ thừa này dù ít hay nhiều đều ảnh hưởng đến tư thế của bạn khi đứng hoặc ngồi vì trọng lượng ở phía trước của bụng luôn có xu hướng kéo cơ thể của bạn về phía trước và dẫn đến sai tư thế. Cơ bụng yếu và trọng lượng tăng thêm buộc cơ lưng phải bù đắp tải trọng, cho nên chúng phải căng cơ để giữ cơ thể ở trạng thái đứng thẳng cân bằng. Thời gian lâu dài sẽ khiến sinh ra tình trạng đau lưng.

Việc hóp bụng thường xuyên giúp làm giảm mỡ bụng và săn chắc cơ bụng. Với một vùng bụng săn chắc và giảm trọng lượng dư thừa, tư thế cột sống của bạn sẽ trở nên cân bằng một cách tự nhiên hơn. Phần lưng quá tải của sẽ được giải phóng khỏi mọi áp lực, từ đó giúp tình trạng đau mỏi lưng được giảm bớt. 

Thực hiện những bài tập khác dễ dàng hơn

Hóp bụng có tác dụng săn chắc cơ bụng, giúp bạn sở hữu cơ bụng khỏe mạnh hơn. Nhờ đó, bạn có thể thực hiện các bài tập thể lực khác như Lunge, Squat, gập bụng, plank… một cách dễ dàng hơn nhiều. 

Việc tăng sức mạnh cốt lõi và giảm khối lượng mỡ bụng từ việc hóp bụng sẽ làm cho nhiều bài tập được thực hiện dễ dàng và thoải mái hơn. Ở một số người, những bài tập mà họ không thể thực hiện trước đây trở nên có thể. Bằng cách tận dụng những lợi ích của việc hóp bụng và tập luyện thường xuyên, bạn sẽ đạt được mục tiêu giảm cân thành công và tận hưởng vẻ ngoài ưa nhìn hơn.

2. Vừa đi bộ vừa hóp bụng có giảm mỡ bụng không?

Hầu hết mọi người trong chúng ta đều muốn giảm cân nhanh gọn nhưng lại không muốn lựa chọn phương pháp nhịn ăn kham khổ, hay việc bỏ ra một khoản chi phí lớn đi tập gym để có được thân hình như ý muốn. Ngoài ra, do quá bận rộn với công việc nên người Nhật nói riêng và người dân trên toàn thế giới nói chung thường tận dụng quỹ thời gian rảnh để kết hợp thêm với việc vận động hàng ngày như việc đi bộ đến nơi làm việc, để phần nào hỗ trợ cho quá trình giảm cân. Nắm bắt được tâm lý này, một bác sĩ người Nhật có tên là Masashi Kawamura đã nghiên cứu và đưa ra phương pháp "vừa đi vừa hóp bụng" để hỗ trợ cải thiện nhanh tình trạng mỡ bụng. Phương pháp này rất dễ thực hiện khi đi bộ và còn không tốn quá nhiều thời gian lẫn sức lực. 

Nói về phương pháp giúp giảm cân và giảm mỡ bụng bằng cách việc "vừa đi vừa hóp bụng", bác sĩ Masashi Kawamura chia sẻ rằng: "Trong quá trình đi bộ, hầu hết mọi người thường xuyên dùng lực ở hai chân và rất ít tác động hay để ý đến vùng bụng. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách hít thở và hóp ưỡn bụng theo từng bước chân sẽ có thể giúp tác động hiệu quả đến phần mỡ bụng và làm đốt cháy mỡ thừa nhanh hơn ở khu vực này. Bên cạnh đó, phương pháp "vừa đi vừa hóp" còn có một tác dụng nữa đó là giúp hệ tiêu hóa làm việc một cách hiệu quả hơn".

Phương pháp"vừa đi vừa hóp" thực ra khá dễ thực hiện, lúc đi bộ bạn chỉ cần hóp bụng lúc hít vào và phình bụng lúc thở ra theo từng bước chân sao cho thật đều đặn. Cụ thể hơn, khi chân trái bước lên thì bạn hít vào thật sâu và hóp bụng. Và khi chân phải bước lên thì thở ra và phình bụng lên. 

Hóp bụng để giảm mỡ bụng
Vừa đi bộ vừa hóp bụng giúp giảm mỡ bụng mà không tốn quá nhiều sức 

Nhiều người có thể sẽ nghi ngờ liệu phương pháp này có thật sự hiệu quả hay không. Bác sĩ Masashi Kawamura đã tự kiểm chứng điều đó bằng việc sử dụng chính cơ thể của ông để thử nghiệm phương pháp này. Kết quả là vị bác sĩ này không chỉ giảm được 10 kg trong vòng 3 tháng tập luyện mà vòng eo cũng giảm khoảng 17cm, đồng thời cân nặng vẫn không tăng trở lại ba năm sau đó. Tất nhiên, ông cũng cần kết hợp thêm với các phương pháp ăn uống và sinh hoạt khoa học.

3. Lời khuyên về việc vừa đi bộ vừa hóp bụng

Nếu đang muốn cải thiện mỡ bụng và có được cơ bụng thông qua phương pháp vừa đi bộ vừa hóp bụng thì mọi người cần ghi nhớ một số nguyên tắc dựa theo lời khuyên từ bác sĩ Masashi Kawamura như sau:

  • Khi đi bộ từ bến xe bus đến nơi làm việc hoặc đi bộ trong công viên… đây chính là lúc rất thích hợp để vận dụng phương pháp "vừa đi vừa hóp" này. Bạn nên tận dụng mọi thời gian đi bộ hằng ngày để kết hợp tập luyện, điều này sẽ không tốn quá nhiều sức, vừa tiết kiệm thời gian và quan trọng hơn là cải thiện được tình trạng mỡ bụng.
  • Mỗi ngày bạn nên tập luyện theo phương pháp này từ 30 phút đến 1 giờ đồng hồ để giúp đốt cháy mỡ bụng theo từng bước chân. Tất nhiên, việc đi bộ hóp bụng càng nhiều thì hiệu quả sẽ càng cao và rút ngắn được thời gian giảm cân. Nếu bạn chăm chỉ thực hiện theo cách thức này, thì có thể chỉ sau 3 - 6 tháng đi bộ bạn sẽ bắt đầu cảm nhận thấy vòng bụng thu gọn rất rõ rệt. 
  • Khi áp dụng phương pháp này thì cần lưu ý là phải luôn giữ lưng thật thẳng và kết hợp ưỡn ngực khi đi bộ. Vì theo bác sĩ Masashi Kawamura, nếu đi với lưng gù hoặc khòm thì việc hóp và phình bụng sẽ vô tình gây áp lực lên cơ và xương vùng lưng. Điều này chẳng những làm giảm hiệu quả tập luyện mà còn có thể gây phản tác dụng và gây đau lưng.
  • Đặc biệt, để giúp mang lại hiệu quả nhanh hơn khi áp dụng phương pháp "vừa đi vừa hóp" thì trong khi làm việc chúng ta cũng cần rèn luyện thói quen siết cơ bụng và ngồi thẳng lưng thường xuyên hơn. Để giúp tạo tư thế ngồi thẳng khi làm việc, bạn có thể lót thêm một chiếc gối mềm sau lưng để dáng ngồi được điều chỉnh tốt hơn. Nếu kết hợp được điều này, vòng bụng sẽ nhanh chóng thon gọn mà không cần dành thời gian cũng như vận động nhiều.
  • Kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý là một việc mà bạn luôn phải nhớ đến. Chế độ ăn hạn chế tinh bột, tập trung cung cấp Protein, chất xơ, chất khoáng, Vitamin, chất béo không bão hòa…kèm với việc hạn chế ăn vặt, đồ chế biến sẵn, không sử dụng thức ăn nhiều dầu mỡ hay ăn chậm nhai kỹ sẽ hỗ trợ rất tốt cùng với việc tập luyện.
Hóp bụng để giảm mỡ bụng
Đừng quên kết hợp với chế độ ăn uống khoa học để việc giảm cân được hiệu quả hơn
  • Đi bộ và hóp bụng chỉ được xem như là một trong những hoạt động thể dục bạn cần thực hiện trong quá trình giảm cân. Kết hợp chúng với những bài tập thể lực khác như tập gym, đạp xe đạp, bơi lội, tập cử tạ, Plank, Squat…để có thể góp phần đốt cháy nhiều mỡ thừa hơn.
  • Lối sống lành mạnh và khoa học cũng là một phần không thiếu của bất kỳ liệu trình giảm cân nào. Hạn chế thức khuya, ngủ đúng giờ, luôn giữ tinh thần thoải mái… kèm với hạn chế sử dụng chất kích thích, rượu bia, thuốc lá… là những thói quen và lối sống mà bạn cần thực hiện hàng ngày để sớm có được kết quả giảm cân tích cực.

Nhìn chung, vừa đi vừa hóp bụng được xem là 1 phương pháp giảm cân tự nhiên, tương đối đơn giản nhưng lại có thể mang lại những hiệu quả không ngờ. Hãy áp dụng cách thức này vào những hoạt động hàng ngày, kèm với những liệu pháp giảm cân khác để có thể nhanh chóng đạt được vóc dáng lý tưởng cũng như cân nặng mơ ước.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vì sao stress gây béo phì?

Vì sao stress gây béo phì?

Cách an toàn để giảm cân cho người béo phì

Cách an toàn để giảm cân cho người béo phì

Thừa cân và béo phì khác gì nhau?

Thừa cân và béo phì khác gì nhau?

Các đồ ăn ít calo nhiều dinh dưỡng mẹ sau sinh nên quan tâm nếu muốn giảm cân

Các đồ ăn ít calo nhiều dinh dưỡng mẹ sau sinh nên quan tâm nếu muốn giảm cân

563

Bài viết hữu ích?