Zalo

Có mấy cách giảm cân sau sinh tại nhà nhanh và an toàn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Quá trình mang thai làm cơ thể người mẹ tăng cân liên tục, vì thế sau khi sinh con, giảm cân để lấy lại vóc dáng là mong muốn của nhiều phụ nữ. Vậy có những cách nào để giảm cân sau sinh tại nhà nhanh chóng và an toàn?

1. Vì sao giảm cân sau sinh không dễ dàng? 

Không giống như quá trình giảm cân thông thường, giảm cân sau sinh không hề dễ dàng do một số yếu tố sau:

  • Nguyên nhân tăng cân là do cơ thể hấp thu quá nhiều chất đạm, béo, đường để cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi, quá trình tích tụ mỡ lâu dài kèm theo sự lỏng lẻo của hệ thống mô liên kết vùng bụng do quá trình phát triển của thai nhi. Làm cơ thể trở nên to béo, vòng hai chảy xệ.  
  • Sau khi sinh, hệ thống mô liên kết vùng bụng chưa phục hồi, cơ thành bụng lỏng lẻo, mỡ tích tụ nhiều ở bụng, bắp tay, đùi khó giảm.
  • Quá trình nuôi con bằng sữa mẹ tiếp tục đòi hỏi cơ thể phải cung cấp nhiều nhóm chất dinh dưỡng để sản xuất sữa.
  • Chăm sóc con liên tục ngay sau sinh, và quá trình nghỉ ngơi sau cuộc chuyển dạ làm người phụ nữ không có đầy đủ thời gian và tâm trạng cho việc giảm cân. 
  • Và một số sai lầm của việc giảm cân sau sinh là bắt đầu giảm cân sớm ngay sau sinh, nhịn ăn, sử dụng thuốc giảm cân, dùng đai nịt bụng quá sớm,... không giúp giảm cân mà còn tăng nguy cơ thiếu dinh dưỡng cho cả mẹ và con hay một số bệnh lý khác. 
Giảm cân sau sinh
Không giống như giảm cân thông thường, quá trình giảm cân sau sinh tại nhà không hề dễ dàng

Thời gian nên bắt đầu giảm cân sau sinh tại nhà

Khi em bé chào đời, người mẹ có thể giảm từ 7-10kg bao gồm trọng lượng thai, nhau thai, nước ối,... Trong các tuần tiếp theo, cơ thể người mẹ tiếp tục đào thải các chất cặn, dịch thừa, từ từ khôi phục lại sự đàn hồi của cơ. Vì vậy, các mẹ không nên quá lo lắng. Bên cạnh đó thời điểm lý tưởng nhất để giảm cân ngay sau sinh, là khoảng 12 tuần sau khi sinh. Khi đó các cơ quan trong cơ thể đã hồi phục chức năng, có thể thực hiện được các phương pháp và bài tập để giảm mỡ. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra so với việc giảm cân ngay từ tháng đầu tiên thì giảm cân bắt đầu từ tháng thứ ba giúp tăng hiệu quả lên gấp 7,5 lần.   

2. Có mấy cách giảm cân sau sinh tại nhà?

Việc giảm cân dù trong bất cứ trường hợp nào đều cần phối hợp giữa chế độ ăn uống và tập luyện. Chế độ ăn uống quyết định đến 80% hiệu quả giảm cân và 20% đến từ sự tập luyện. Một số cách giảm cân sau sinh tại nhà an toàn:

2.1. Giảm cân sau sinh tại nhà bằng chế độ ăn  

  • Ăn thực phẩm giàu chất xơ: Chất xơ làm cơ thể có cảm giác no lâu hơn, làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn, giảm lượng calo dung nạp vào cơ thể. Một số loại thực phẩm giàu chất xơ gồm: trái cây, rau củ, các loại đậu, gạo lứt, yến mạch,... 
  • Sử dụng các loại protein lành mạnh: Đây là nguồn thực phẩm giúp giảm cân sau sinh tại nhà hiệu quả mà không làm thiếu chất cho mẹ hay thiếu sữa cho con, chúng tạo cảm giác no, không gây đói, giảm sự thèm ăn. Một số loại protein các mẹ nên sử dụng hàng ngày: thịt nạc, trứng, cá hồi, cá mòi, cá cơm, phomai, sữa chua,...
  • Uống đủ nước mỗi ngày giúp tăng quá trình hydrat hóa, tăng phân giải chất béo, đốt cháy mỡ thừa. Đây là cách giảm cân sau sinh tại nhà hiệu quả, các bà mẹ nên bổ sung đủ từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày để tăng quá trình thanh lọc cơ thể. 
  • Ngủ đủ giấc để hồi phục sức khỏe, tránh căng thẳng, stress kéo dài cũng làm giảm tình trạng tăng cân sau sinh. 
  • Hạn chế đường và các loại tinh bột tinh như gạo trắng, bột mì trắng, bánh ngọt,... Đây là những thực phẩm chứa hàm lượng calo lớn, ít dinh dưỡng, làm tăng cân và tăng nguy cơ mắc tiểu đường.    
  • Tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh đồ đông lạnh, bánh kẹo. Nhóm thực phẩm này chứa các chất béo không tốt, nhiều muối làm tăng cân nhanh chóng, khó kiểm soát sau sinh và không an toàn cho trẻ bú mẹ. 
  • Cho con bú bằng sữa mẹ cũng là cách giảm cân sau sinh tại nhà hiệu quả: hàng ngày cơ thể cần 1500 – 1800 calo để đảm bảo các hoạt động sống, trong khi đó quá trình cho con bú đã giúp mẹ tiêu tốn 400 – 600 calo mỗi ngày. Do đó, cho con bú bằng sữa mẹ cũng là biện pháp đốt calo vô cùng hiệu quả, còn làm gắn chặt thêm tình cảm mẹ con. 
Giảm cân sau sinh
Uống đủ nước mỗi ngày là cách giảm cân sau sinh tại nhà hiệu quả 

2.2. Giảm cân sau sinh tại nhà bằng chế độ tập luyện 

  • Thực hiện các bài tập vận động nhẹ nhàng như: chạy bộ, đạp xe, bơi lội,... giúp đốt cháy calo, cải thiện tình trạng tích tụ năng lượng dư thừa trong cơ thể. Ngoài ra, vận động cũng giúp tinh thần người mẹ thư giãn, giảm mệt mỏi, stress trong quá trình chăm sóc con. 
  • Các bài tập yoga nhẹ nhàng, tập vận động, tập hít thở làm săn chắc các nhóm cơ sau sinh, cải thiện tâm trạng, tăng tuần hoàn, giảm tích tụ mỡ,...
  • Các bài tập cardio nhẹ nhàng được tự vấn bởi các chuyên gia cũng hỗ trợ tốt quá trình Giảm cân sau sinh, các mẹ có thể học và tự luyện tập tại nhà. 
Giảm cân sau sinh
Các bài tập yoga cũng hỗ trợ tốt quá trình giảm cân sau sinh tại nhà 

2.3. Một số phương pháp khác

  • Giảm cân sau sinh bằng muối và gừng: đây là phương pháp dân gian, thực hiện bằng cách rang muối, gừng chườm lên da bung, các ion điện từ trong muốn có thể tác động lên tế bào mỡ ở bụng, gừng và nhiệt nóng cũng làm tăng tuần hoàn tại chỗ làm cải thiện tình trạng rạn da, săn chắc cơ bụng, giảm tích tụ mỡ.
  • Rang đậu đen nhỏ lửa để nguội dùng hãm nước, uống hàng ngày giúp giảm quá trình chuyển hóa thức ăn, giảm cảm giác đói, tăng đàn hồi cho da và cơ; đậu đen giúp giải độc, trung hòa acid dạ dày. 
  • Bí đao cũng có công dụng Giảm cân sau sinh tuyệt vời nhờ thành phần 92% nước, không chứa lipid, không đường, tinh bột 0.7%. Tác dụng thanh mát cơ thể, giảm tích tụ mỡ, chống oxy hóa,... Có thể nấu thành trà để uống dần hoặc sử dụng như thực phẩm trong bữa ăn.
  • Uống một cốc nước mật ong ấm vào mỗi sáng cũng giúp giảm sự tích tụ mỡ, giảm phù nề, chống béo phì. Ngoài ra, mật ong giúp làm đẹp da, giảm nếp nhăn, cải thiện tình trạng tăng sắc tố da sau sinh. 

Tóm lại, để có một chế độ giảm cân thật sự hiệu quả, trước tiên nên đặt một mục tiêu giảm cân và kiên trì thực hiện mục tiêu đó hàng ngày. Mục tiêu giảm cân sau sinh an toàn cho các mẹ là 0,45 – 0,9kg trong một tuần hoặc 2kg trong một tháng. Song song đó chọn phương pháp ăn uống và tập luyện phù hợp với sức khỏe và sở thích cá nhân. Thực hiện các phương pháp đã đặt ra một cách kiên trì và linh động, tránh bỏ cuộc giữa chừng. Có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực da liễu - giảm cân về tích trạng tích tụ mỡ để được hướng dẫn một liệu trình hợp lý. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Tôn Nữ Thảo Vy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Các bài tập giảm cân cho người béo phì tốt nhất

Các bài tập giảm cân cho người béo phì tốt nhất

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Cách giảm mỡ bụng sau sinh mà vẫn duy trì nhiều sữa cho con ti

Cách giảm mỡ bụng sau sinh mà vẫn duy trì nhiều sữa cho con ti

Hướng dẫn cách giảm cân sau sinh 1 tháng an toàn, không mất sữa

Hướng dẫn cách giảm cân sau sinh 1 tháng an toàn, không mất sữa

Vì sao người bị suy giáp khó giảm cân? Cách giảm cân cho người bị suy giáp

Vì sao người bị suy giáp khó giảm cân? Cách giảm cân cho người bị suy giáp

18

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.