Zalo

Mẹ bầu sau sinh khó ngủ có làm tăng cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các rối loạn sau sinh có thể khiến mẹ bầu tăng cân là điều dễ gặp, một trong số các rối loạn thường gặp chính là mất ngủ. Mất ngủ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, nội tiết tố và còn gây thay đổi tiêu cực đến cân nặng của các mẹ bầu. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng sau sinh khó ngủ trong bài viết dưới đây.

1. Vì sao phụ nữ sau sinh bị khó ngủ?

Ở phụ nữ sau sinh có rất nhiều điều thay đổi, từ nề nếp sinh hoạt cho đến nội tiết bên trong cơ thể. Nhiều chị em dù chìm vào giấc ngủ rất nhanh nhưng lại rất hay dễ bị đánh thức bởi các âm thanh xung quanh, dù chỉ là rất nhỏ. Đây chính là 1 trong những dấu hiệu của chứng khó ngủ sau sinh. Ban đầu, tình trạng này không làm ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe, song nếu kéo dài có thể gây stress, căng thẳng và ảnh hưởng đến cân nặng. Nếu chị em đang gặp chứng sau sinh bị khó ngủ thì có thể do:

1.1. Thay đổi nội tiết tố sau sinh

Nồng độ estrogen sau sinh giảm thấp chính là nguyên nhân gây ra căng thẳng, trầm cảm và dẫn đến tình trạng các bà mẹ sau sinh khó ngủ hiện nay. Tuy nhiên, khi lượng hormone này cải thiện sau vài tháng thì chị em có thể cảm thấy ngủ ngon hơn và cũng dễ ngủ hơn.

1.2. Tình trạng đổ mồ hôi vào ban đêm

Lượng chất lỏng dư thừa trong cơ thể được sản xuất trong quá trình mang thai cũng sẽ được đào thải bởi các hormone. Quá trình này được biểu hiện bằng cách các bà mẹ sau sinh thường hay đổ mồ hôi vào ban đêm ở toàn thân. Điều này cũng là một trong số các nguyên nhân dẫn đến phụ nữ sau sinh bị khó ngủ hoặc ngủ chập chờn.

1.3. Chăm con

Trong những tháng đầu tiên thì các chị em thường sẽ thức để canh bé ngủ và cho bé bú. Với những lúc bé bú ban đêm thì bà mẹ cũng sẽ thức dậy theo, điều này cũng có thể gây ra chứng sau sinh khó ngủ.

1.4. Rối loạn tâm trạng sau sinh

Đa phần các chị em đều gặp phải tình trạng rối loạn lo âu, stress hay trầm cảm sau sinh. Điều này ít nhiều sẽ khiến chị em khó đi vào giấc ngủ hoặc khó tập trung để ngủ sâu hơn, do cơ thể lúc nào cũng trong tình trạng căng thẳng.

sau sinh khó ngủ
Rối loạn tâm trạng sau sinh là một trong các nguyên nhân gây nên tình trạng sau sinh khó ngủ ở các bà mẹ

2. Vì sao phụ nữ sau sinh khó ngủ lại dễ bị tăng cân?

Dù là phụ nữ sau sinh hay người bình thường thì khi mất ngủ, khó ngủ thường xuyên sẽ dẫn đến việc dạ dày hay trong tình trạng đói, đồng thời sản xuất ra hormone ghrelin kích thích sự thèm ăn. Ghrelin còn được gọi là “hormone đói”. Với việc các bà mẹ sau sinh khó ngủ thì ghrelin tiết ra nhiều hơn gây đói bụng, thèm ăn, đặc biệt là ăn vào ban đêm. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tăng cân ở phụ nữ sau sinh bị khó ngủ hiện nay.

3. Cách khắc phục tình trạng tăng cân ở mẹ sau sinh khó ngủ

Để khắc phục tình trạng tăng cân, béo phì ở những người mẹ sau sinh khó ngủ thì trước tiên phải tìm có những thay đổi trong nếp sinh hoạt về giờ giấc và các thói quen. Nếu các chị em bị mất ngủ do stress, căng thẳng thì nên được chia sẻ về công việc chăm con hàng ngày. Một số cách khắc phục tình trạng tăng cân ở mẹ sau sinh khó ngủ chính là:

3.1. Ngủ cùng với bé

Không ít các bà mẹ tận dụng thời gian bé ngủ để làm việc tại nhà hay vắt sữa. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên mẹ sau sinh nên nghỉ ngơi vào thời gian bé ngủ để lấy lại sức. Nếu không ngủ theo bé những giấc nhỏ trong ngày, các mẹ bầu lâu ngày sẽ bị rơi vào tình trạng sau sinh bị khó ngủ và dễ dẫn đến tăng cân. 

3.2. Nên giữ tâm lý thư giãn, thoải mái

Trong giai đoạn chăm em bé sau sinh, các bà mẹ nên giữ cho mình một tinh thần thoải mái, sảng khoái, tránh suy nghĩ quá nhiều dễ dẫn đến stress. Những lúc rảnh có thể đọc sách, uống trà thảo mộc hay tranh thủ tắm nước nóng để giúp tránh được tình trạng sau sinh khó ngủ.

3.3. Chia sẻ áp lực chăm con

Stress, khó ngủ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc tăng cân sau sinh ở phụ nữ. Đa phần stress, khó ngủ đến từ việc chăm con và nề nếp sinh hoạt bị thay đổi. Do đó, các anh chồng hãy luôn trong tư thế sẵn sàng chia sẻ công việc nhà, việc chăm con với bạn đời của mình nhé.

3.4. Hạn chế sử dụng smartphone và các thiết bị điện tử

Ở các mẹ sau sinh, việc sử dụng smartphone quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng sau sinh bị khó ngủ. Do đó, hạn chế việc sử dụng smartphone hay tivi, máy tính cũng sẽ dễ giúp bạn tập trung sâu vào giấc ngủ hơn

3.5. Tập yoga

Các bài tập yoga là 1 trong những phương pháp giúp mẹ sau sinh thư giãn các nhóm cơ và đặc biệt là thư giãn tinh thần, giúp dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn. Các chị em nên thử tư thế rắn hổ mang, tư thế mẹ bồng con hay tư thế chim bồ câu nhé.

sau sinh khó ngủ
Các bài tập yoga giúp cải thiện tình trạng sau sinh khó ngủ

3.6. Thiền giúp khắc phục tình trạng sau sinh khó ngủ

Phương pháp thiền cực kỳ có ích trong điều trị chứng sau sinh khó ngủ. Thiền là phương pháp giúp tập trung trí óc vào khoảnh khắc hiện tại, không suy nghĩ đến những vấn đề xung quanh. Khi thiền, các mẹ sau sinh cần học cách tập trung vào hơi thở. Khi hít vào, lồng ngực và bụng sẽ phồng lên và thở ra thì sẽ xẹp đi. Thiền giúp các mẹ tập trung hơn trong từng khoảnh khắc, từ đó có thể chữa được chứng mất ngủ, sau sinh khó ngủ một cách hiệu quả. 

Khó ngủ sau sinh là tình trạng rất nhiều mẹ gặp phải. Trong trường hợp mẹ bị tình trạng khó ngủ gây tăng cân thì cũng đừng lo lắng quá. Hãy bình tĩnh áp dụng phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay là truyền tiêu hao năng lượng. Phương pháp này có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống  hợp lý. Sử dụng truyền tiêu hao năng lượng không chỉ giúp sản phụ giảm mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa và đặc biệt là không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Sản phụ sẽ được tầm soát sức khỏe và xét nghiệm vi chất  chuyên sâu để hỗ trợ bác sĩ thiết kế liệu trình điều trị chính xác. Đồng thời kiểm soát và điều chỉnh bệnh nền hiệu quả. Sau liệu trình hoàn toàn không cần nghỉ dưỡng. Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình đều có cảm giác phấn chấn, tràn đầy năng lượng nhờ cơ chế chuyển hoá mỡ thừa thành năng lượng. Tỷ lệ tái béo sau khi sử dụng truyền tiêu hao năng lượng được đánh giá là thấp nhất trong tất cả các phương pháp giảm mỡ hiện nay, giúp sản phụ quản lý cân nặng hiệu quả mà không cần ăn kiêng hay tập luyện quá vất vả.

Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các cách giảm béo hiệu quả cho phụ nữ sau sinh

Các cách giảm béo hiệu quả cho phụ nữ sau sinh

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Gợi ý cách lấy lại cân nặng trước khi mang thai

Cách ăn bơ giảm cân cho bà mẹ sau sinh

Cách ăn bơ giảm cân cho bà mẹ sau sinh

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng - 4 tháng

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng - 4 tháng

15

Bài viết hữu ích?