Zalo

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng - 4 tháng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Đa phần mẹ bỉm sữa luôn nôn nóng lấy lại cân nặng và vòng eo thon gọn như trước sinh em bé, tuy nhiên việc áp dụng chế độ ăn kiêng quá sớm lại có nguy cơ gây hại. Vậy khi nào chị em nên áp dụng các cách giảm béo sau sinh mổ/ sinh thường và thời điểm 3-4 tháng sau sinh có phù hợp hay không?

1. Giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng hoặc 4 tháng được chưa?

Mặc dù kế hoạch giảm mỡ bụng sau sinh là cần thiết nhưng bác sĩ khuyến cáo mẹ bỉm sữa không nên quá vội vã. Theo đó, nhiều nghiên cứu cho thấy thời gian hoàn hảo và an toàn nhất là giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng vì lúc này cơ thể đã phục hồi hoàn toàn sau những tổn thương do quá trình sinh em bé mang đến.

Tuy nhiên, thời điểm 3-4 tháng sau sinh không thích hợp với những cách giảm béo sau sinh hiệu quả thông thường (như chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt hay tập luyện thể chất mức độ nặng), thay vào đó mẹ bỉm chỉ nên áp dụng các mẹo giảm cân, giảm mỡ bụng với yêu cầu không tác động nhiều cơ thể.

Với những cách giảm mỡ bụng sau sinh 4 tháng hoặc 3 tháng phù hợp, chị em có thể giảm vòng 2 một cách từ từ, đồng thời ngăn chặn quá trình tích tụ mỡ thừa sau sinh và chờ đợi cho cơ thể phục hồi hoàn toàn.

Lưu ý: Trước khi áp dụng các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng một cách nghiêm túc hơn, chị em nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Kiểm tra sức khỏe sau sinh nhằm đánh giá mức độ phục hồi của cơ thể, bao gồm việc kiểm tra các dấu hiệu nhiễm trùng, huyết khối hoặc tình trạng trầm cảm sau sinh;
  • Khi đã xác định không có bất kỳ vấn đề bất thường nào, việc tiếp theo mẹ bỉm sữa nên làm là tham khảo với bác sĩ để nhận được tư vấn về kế hoạch giảm béo sau sinh mổ/ sinh thường, trong đó nên đặc biệt quan tâm chi tiết đến chế độ ăn và tập luyện thể chất.

Giảm mỡ bụng sau sinh là cần thiết nhưng bác sĩ khuyến cáo mẹ bỉm sữa không nên quá vội vã

2. Cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng, 4 tháng

2.1. Cắt giảm calo hợp lý

Cắt giảm calo hợp lý được đánh giá là cách giảm béo sau sinh hiệu quả, đặc biệt với chị em sinh mổ, vì giải pháp này vừa trực tiếp cắt giảm năng lượng đầu vào, dẫn đến lượng calo tiêu thụ nhiều hơn nên cân nặng sẽ giảm mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe hay chất lượng sữa mẹ:

  • Với mẹ bỉm không nuôi con bằng sữa mẹ hoặc chưa thể quay trở lại luyện tập thể dục sau sinh mổ: CDC Hoa Kỳ khuyến cáo việc giảm béo sau sinh hiệu quả, an toàn đòi hỏi tốc độ giảm ở mức 500g đến 1kg trọng lượng cơ thể mỗi tuần. Để đạt tốc độ này mẹ bỉm cần cắt giảm ít nhất 550-1100 calo trong khẩu phần ăn mỗi ngày;
  • Đối với chị em đang cho con bú: CDC Hoa Kỳ khuyến cáo thay vì cắt giảm calo thì chị em ngược lại cần bổ sung thêm ít nhất từ 300-400 calo trong khẩu phần ăn mỗi ngày để đảm bảo chất lượng sữa nuôi em bé. Tuy nhiên, việc cho con bú cũng phần nào cân nặng bà mẹ được kiểm soát và đồng thời hạn chế tích tụ mỡ thừa ở vùng bụng. Các bác sĩ nhấn mạnh trong thời gian cho con bú, mẹ bỉm không được tự ý cắt giảm calo để giảm cân khi chưa được cho phép.

2.2. Chỉ ăn no đến 80%

Khoa học chứng minh, cơ thể con người cần ít nhất 20 phút kể từ lúc thức ăn vào đến đường ruột để thông báo lên não bộ biết là đang no. Vì thế, những bà mẹ sau sinh có thói quen ăn nhanh, chỉ mất 10-15 phút để ăn xong một cữ, có thể áp dụng nguyên tắc “chỉ ăn no đến 80%” nhằm ngăn ngừa việc ăn thừa quá mức cần thiết so với nhu cầu cơ thể. Với nguyên tắc này sẽ giúp chị em sau sinh 3-4 tháng cắt giảm được khoảng 20% lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày, qua đó hỗ trợ giảm mỡ bụng hiệu quả.

2.3. Sử dụng bát đĩa nhỏ hơn

Đa phần chúng ta có xu hướng lấy thức ăn nhiều hơn khả năng của bản thân. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo một trong những cách giảm mỡ bụng sau sinh 4 tháng là sử dụng bát đĩa nhỏ hơn bình thường, qua đó giúp chị em lấy vừa đúng lượng thức ăn đủ cho nhu cầu cơ thể và tránh việc nạp dư nhiều năng lượng gây tăng cân vô tội vạ.

2.4. Không áp dụng chế độ kiêng khắt khe

Như đã đề cập, với mẹ bầu mong muốn giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng, chế độ ăn kiêng khắc nghiệt sẽ không phù hợp. Việc ăn uống kiêng cữ quá mức cho phép sẽ khiến cơ thể mẹ sau sinh thiếu hụt dinh dưỡng, dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải kéo dài và đặc biệt nhất là giảm chất lượng cũng như số lượng sữa cho con bú, từ đó ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ. Do đó, các bác sĩ lưu ý mẹ bầu sau sinh 3-4 tháng nếu muốn giảm cân, giảm mỡ bụng thì vẫn nên duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng dưỡng chất thay vì phải ăn uống quá khắt khe.

2.5. Chia nhỏ các bữa ăn

Chia bữa ăn chính thành các bữa nhỏ giúp cơ thể kiểm soát ổn định đường huyết suốt cả ngày, qua đó hạn chế tình trạng tích tụ mỡ thừa. Bên cạnh đó, cách giảm béo sau sinh mổ/sinh thường này còn khiến giờ ăn của chị em san sát nhau, thường chỉ cách nhau 3 tiếng, nên hạn chế được cảm giác đói, qua đó cân bằng lại nhu cầu ăn uống. Mẹ bỉm sữa áp dụng cách này sẽ không phải chờ đến lúc thật đói rồi phải ăn thật nhiều, từ đó phần nào hỗ trợ giảm cân.

Có nhiều cách giúp giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng

2.6. Ghi nhật ký ăn uống

Nhật ký ăn uống giúp chị em sau sinh 3-4 tháng theo dõi chi tiết lượng calo đến từ mỗi khẩu phần ăn trong ngày, qua đó giúp kiểm soát chính xác lượng calo nạp vào và hạn chế xảy ra tình trạng nạp nhiều calo hơn nhu cầu cơ thể và gây tăng cân.

2.7. Thực hiện các bài tập đơn giản và vận động cơ thể thường xuyên

Cách giảm mỡ bụng sau sinh 4 tháng tiếp theo là thực hiện các bài tập luyện thể chất phù hợp. Kết hợp nuôi con bằng sữa mẹ và chế độ ăn uống khoa học, việc vận động thể dục thể thao phù hợp sẽ giúp chị em giảm béo sau sinh hiệu quả và an toàn. Theo đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo chị em sau sinh 3-4 tháng nên thực hiện ít nhất 150 phút hoạt động thể dục ở cường độ nhẹ đến vừa phải, chẳng hạn như đi bộ, tập yoga… để đào thải mỡ thừa và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, chị em cần lưu ý không thực hiện các bài tập mức độ nặng, đặc biệt là những trường hợp sinh mổ để tránh vết thương đau trở lại, đồng thời trong quá trình vận động không nên cố quá sức hay thực hiện các động tác khó. Nếu cảm thấy đau đớn cần dừng lại ngay lập tức, thậm chí nếu cần thiết nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra.

2.8. Ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý

Một cách giảm béo sau sinh hiệu quả và vô cùng an toàn là duy trì giấc ngủ đủ chất lượng kết hợp chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Nghiên cứu cho thấy, thiếu ngủ sau sinh có liên quan trực tiếp đến nguy cơ tăng cân. Việc ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp tinh thần chị em luôn thoải mái, vui vẻ, qua đó giúp sức khỏe nhanh chóng hồi phục và hỗ trợ rút ngắn thời gian giảm cân.

Tóm lại, việc giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng sẽ cần nhiều thời gian và sự kiên trì của chị em. Đồng thời do sức khỏe chưa ổn định nên vấn đề lựa chọn cách giảm béo sau sinh mổ/ sinh thường đòi hỏi phải đảm bảo an toàn, hiệu quả để vừa giảm cân, vừa đảm bảo sức khỏe để có nhiều sữa cho con bú. Bất cứ sai sót nào trong quá trình giảm mỡ bụng sau sinh 3-4 tháng đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bỉm và sự phát triển của em bé.

Để an toàn, bạn có thể lựa chọn phương pháp giảm cân đa trị liệu truyền tiêu hao năng lượng để giúp đào thải mỡ thừa 1 cách hiệu quả nhất. Phương pháp này chỉ cần thời gian trị liệu là 8 giờ, trong đó 2 giờ để thực hiện các xét nghiệm cần thiết, tiến hành truyền dịch và 6 giờ để tập các bài tập giúp tăng cơ. Dịch truyền được sử dụng trong liệu pháp này bao gồm các vitamin nhóm B, khoáng chất vàng Selen, vitamin C, được truyền theo đường tĩnh mạch, ngay lập tức chuyển hóa năng lượng của các tế bào mỡ thành loại năng lượng ATP, giúp làm tăng hoạt động của tế bào, làm tiêu hao nhanh chóng mỡ thừa, dẫn đến kết quả là làm giảm khối lượng và kích thước tế bào toàn thân, bao gồm cả việc làm giảm lượng mỡ nội tạng trong cơ thể. Đặc biệt, trước thực hiện phương pháp này, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành thăm khám sức khỏe, tầm soát bệnh nền, đo chỉ số mỡ… để đánh giá tình trạng thừa cân. Từ đó tư vấn chế độ dinh dưỡng, tập luyện và có liệu trình truyền phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không?

Uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không?

Đường ăn kiêng bao nhiêu calo? Có giúp giảm cân không?

Đường ăn kiêng bao nhiêu calo? Có giúp giảm cân không?

Tập boxing có giảm cân không?

Tập boxing có giảm cân không?

Tập Pilates có giảm cân không?

Tập Pilates có giảm cân không?

15

Bài viết hữu ích?