Zalo

Uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều người cho rằng giảm cân khi uống thuốc mỡ máu cũng là 1 trong những tác dụng của nhóm thuốc này. Quan điểm giảm mỡ máu là giảm cân này được biết đến rộng rãi khiến những người đang sử dụng thuốc hoang mang và lo lắng. Hoặc một số người còn tự mua thuốc mỡ máu về uống với hy vọng giảm cân. Vậy uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không và cách dùng thuốc giảm mỡ máu như thế nào là an toàn, hiệu quả?

1. Uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không? Vì sao?

Thuốc giảm mỡ máu còn gọi là thuốc hạ lipid máu là nhiều nhóm thuốc khác nhau có tác dụng giúp kiểm soát các chỉ số lipid trong máu: Cholesterol toàn phần, LDL-cholesterol và HDL-cholesterol, triglyceride… về mức an toàn cho phép. Đúng như tên gọi, thuốc giảm mỡ máu có tác dụng làm hạ các chỉ số mỡ máu, giảm nguy cơ mắc các biến chứng hoặc các vấn đề liên quan đến tim mạch và đột quỵ. Vậy uống thuốc mỡ máu có giảm cân không?

Thuốc giảm mỡ máu có thể làm giảm cân do tác dụng phụ của thuốc đối với hệ tiêu hóa, thường gặp nhất là tác dụng rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, khó tiêu, táo bón, đau bụng và tiêu chảy… Các tác dụng phụ này sẽ gây nên tình trạng chán ăn, ăn không ngon, dần dần khiến người bệnh tự giảm khẩu phần ăn. Ngoài ra, trong một số trường hợp thuốc cũng làm giảm hấp thu và giảm chuyển hóa các chất dinh dưỡng, từ đó dẫn đến giảm cân nặng của người dùng thuốc.

Mặt khác, nếu những bệnh nhân sử dụng thuốc hạ mỡ máu theo đúng chỉ định và liều lượng của bác sĩ, đồng thời bệnh nhân còn kết hợp thêm với chế độ ăn uống, tập luyện thể thao để duy trì cân nặng thì có thể người bệnh sẽ giảm được cân, nhưng đó là trong tình trạng bệnh nhân đang béo phì. Đối với cân nặng cơ thể đang ở mức ổn định thì thuốc không ảnh hưởng quá nhiều đến cân nặng.

Uống thuốc giảm mỡ máu có giảm cân không?

Nhiều người cho rằng, thuốc hạ mỡ máu có tác dụng làm giảm mỡ nên đã lạm dụng và sử dụng với mục đích giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, việc sử dụng sai chỉ định như vậy là điều vô cùng nguy hại đến cơ thể. Nếu lạm dụng giảm mỡ máu có thể dẫn đến rất nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Vậy uống thuốc mỡ máu có tác dụng phụ gì?

  • Tiêu chảy;
  • Táo bón;
  • Nôn, buồn nôn;
  • Co thắt dạ dày;
  • Đau cơ, yếu cơ;
  • Đau đầu, chóng mặt, buồn ngủ và mệt mỏi;
  • Ban đỏ trên da;
  • Hủy cơ, hủy tế bào gan;
  • Đái máu, nhiễm trùng tiết niệu;
  • Tăng đường máu, đái tháo đường;
  • Mất trí nhớ.
Khi sử dụng cần lưu ý uống thuốc mỡ máu có tác dụng phụ gì? 

2. Cách dùng thuốc giảm mỡ máu an toàn, hiệu quả

Khi sử dụng thuốc giảm mỡ máu, cần làm theo đúng chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả điều trị và hạn chế tác dụng phụ có thể xảy ra. Một vài lưu ý khi sử dụng thuốc giảm mỡ máu:

  • Uống thuốc đều đặn, đúng chỉ định của bác sĩ. Nếu nghi ngờ thuốc giảm mỡ máu không hiệu quả hoặc gặp phải tác dụng phụ, bệnh nhân cần nói ngay với bác sĩ, tránh việc tự ngưng hay giảm liều lượng thuốc.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc giảm mỡ máu trước khi uống để tìm ra nguy cơ mẫn cảm với thành phần của thuốc trước khi sử dụng;
  • Uống thuốc giảm mỡ máu vào một thời điểm mỗi ngày, bệnh nhân có thể đánh dấu trên lịch hoặc đặt báo thức trên điện thoại để uống thuốc đúng giờ;
  • Không được uống “bù” nếu lỡ quên thuốc giảm mỡ máu mà hãy bỏ qua và tiếp tục sử dụng thuốc theo lịch;
  • Hỏi ý kiến của bác sĩ trước có ý định sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác gồm thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng và thảo dược…
  • Duy trì một lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống khoa học và việc luyện tập hợp lý;
  • Chú ý đến sức khỏe của mình để phát hiện kịp thời những tác dụng phụ không mong muốn có thể gặp phải từ nhẹ đến nặng, đặc biệt khi sử dụng thuốc trong thời gian dài.

Hiện nay, những người mỡ máu cao có nguy cơ thừa cân béo phì hoặc đang bị thừa cân béo phì lo lắng bản thân bị mỡ máu cao cần có biện pháp kiểm soát cân nặng 1 cách hợp lý để ngăn ngừa các biến chứng do bệnh gây ra. Việc giảm cân đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng đều thất bại thì hãy sử dụng liệu pháp truyền tiêu hao năng lượng. Đây là giải pháp giúp giảm cân ở cấp độ tế bào, dành cho những ai đã từng giảm béo thất bại, đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu này hoàn toàn không xâm lấn - không hút - không tác động sâu mà được truyền trực tiếp vào cơ thể người dùng bằng đường tĩnh mạch. Truyền tiêu hao năng lượng có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Sử dụng giảm cân đa trị liệu không chỉ giúp bạn giảm mỡ bụng, mỡ nội tạng mà còn giải quyết cả các vấn đề về mỡ bệnh lý trong máu và mỡ dưới da nếu có dư thừa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Uống thuốc giảm mỡ máu có hại gì không?

Uống thuốc giảm mỡ máu có hại gì không?

Uống cà phê có giảm mỡ máu không?

Uống cà phê có giảm mỡ máu không?

Bị thừa cân uống thuốc mỡ máu bao lâu thì dừng?

Bị thừa cân uống thuốc mỡ máu bao lâu thì dừng?

Đường ăn kiêng bao nhiêu calo? Có giúp giảm cân không?

Đường ăn kiêng bao nhiêu calo? Có giúp giảm cân không?

948

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.