Zalo

Cách giảm mỡ máu không dùng thuốc cho người béo phì

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mỡ máu là thành phần quan trọng cấu tạo nên cơ thể hoàn chỉnh. Tuy nhiên, mỡ máu cao quá mức và không có biện pháp kiểm soát sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm. Chính vì vậy nên rất nhiều người đã tìm đến các hướng dẫn cách giảm mỡ máu, đặc biệt là những biện pháp không dùng thuốc.

1. Cách giảm mỡ máu hiệu quả không cần thuốc?

Mỡ máu cao, cụ thể hơn là nồng độ cholesterol xấu trong máu tăng cao, sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Bên cạnh dùng thuốc, những cách giảm mỡ máu tự nhiên vẫn có thể mang đến hiệu quả nếu được áp dụng đúng. Nguyên tắc cơ bản của những cách giảm mỡ máu không dùng thuốc vẫn là thay đổi chế độ ăn uống và điều chỉnh lối sống, bên cạnh đó là một số giải pháp khác có thể kể đến như sau: 

1.1. Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Với những hướng dẫn cách giảm mỡ máu không dùng thuốc được áp dụng phổ biến hiện nay, điều chỉnh chế độ ăn uống là bắt buộc đối với người bước đầu điều trị. Trong đó việc điều chỉnh thực phẩm tiêu thụ hàng ngày theo hướng thay thế chất béo chuyển hóa/ chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa đơn hoặc đa có thể giúp giảm nồng độ LDL (cholesterol xấu) và tăng nồng HDL (cholesterol tốt) trong máu. Cách giảm mỡ máu hiệu quả thông qua thay đổi bữa ăn tiếp theo là tăng cường bổ sung chất xơ hòa tan.

Để cải thiện sức khỏe và dự phòng các biến chứng do mỡ máu cao gây ra, chúng ta có thể bắt đầu với những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống cụ thể như sau:

  • Hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo bão hòa, đặc biệt là các loại thịt đỏ và những sản phẩm chế biến sữa. Các nghiên cứu đã chứng minh chất béo bão hòa là thủ phạm chính khiến nồng độ cholesterol trong máu tăng cao;
  • Loại bỏ chất béo chuyển hóa khỏi bữa ăn: Thông thường, loại chất béo này sẽ được gọi với tên khác là dầu thực vật hydro hóa một phần, và đa phần sản phẩm chứa chất béo chuyển hóa đều sẽ được nhà sản xuất thông tin rõ ràng trên nhãn. Theo bác sĩ dinh dưỡng, chất béo chuyển hóa có nhiều trong bơ thực vật và bánh quy;
  • Tăng cường nhóm thực phẩm giàu acid béo omega-3: Mặc dù bản chất là một dạng acid béo nhưng omega-3 lại không tác động đến nồng độ cholesterol xấu trong máu, ngược lại còn có những tác động tích cực đến chức năng tim mạch và huyết áp. Với cách giảm mỡ máu tự nhiên hiện nay, các chuyên gia đều khuyến cáo tăng cường omega-3 vào bữa ăn thông qua các loại hạt và các loại cá béo như cá hồi, cá trích…;
  • Bổ sung chất xơ hòa tan: Theo nhiều nghiên cứu, chất xơ hòa tan có nhiều tác động tốt với sức khỏe, trong đó bao gồm tác dụng giảm hấp thụ cholesterol từ đường ruột máu. Chất xơ hòa tan có nhiều trong bột yến mạch, các loại rau xanh và trái cây tươi;
  • Bổ sung whey protein: Đây được đánh giá là một trong những cách giảm mỡ máu không dùng thuốc hiệu quả. Do đó nếu khả năng cho phép bạn nên bổ sung whey protein thông qua các loại sữa. Nhiều nghiên cứu chứng minh whey protein có thể làm giảm nồng độ LDL-cholesterol trong máu và ổn định huyết áp.
Cách giảm mỡ máu hiệu quả sẽ giúp cải thiện sức khỏe và dự phòng các biến chứng 

1.2. Tăng cường hoạt động thể chất

Với bệnh nhân mỡ máu cao, các chuyên gia y tế đều khuyến cáo cần dành ít nhất 30 phút/ngày và ít nhất 5 ngày/tuần để tập luyện thể dục thể thao. Ngoài các bài tập thể dục thông dụng, người có cholesterol cao cũng có thể tập Aerobic. Những hoạt động thể chất phù hợp vừa kích thích tăng nồng độ cholesterol tốt (HDL/) vừa kiểm soát ổn định nồng độ tổng lượng cholesterol trong máu. Một số loại hình tập thể dục có thể thích hợp là đi bộ, chạy bộ, đạp xe đạp hoặc tham gia những bộ môn thể thao bạn yêu thích.

1.3. Cai thuốc lá

Bỏ thuốc lá là cách giảm mỡ máu không dùng thuốc được tất cả bác sĩ khuyến cáo. Theo đó, không hút thuốc lá sẽ giúp nồng độ HDL-cholesterol tăng lên đáng kể và đồng thời mang lại những lợi ích sức khỏe nhanh chóng như sau:

  • Nhịp tim và huyết áp hồi phục về trạng thái bình thường sau 20 phút bỏ thuốc lá;
  • Chức năng tuần hoàn máu của tim và hô hấp của phổi dần được cải thiện sau 3 tháng cai thuốc;
  • Nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch giảm 50% sau 1 năm cai thuốc lá.
Cai thuốc lá là cách giảm mỡ máu không dùng thuốc được tất cả bác sĩ khuyến cáo 

1.4. Sử dụng rượu hợp lý

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng thói quen sử dụng bia rượu vừa phải sẽ tạo ra những tác động tích cực đến nồng độ cholesterol tốt trong máu. Tuy nhiên, nhìn chung các bác sĩ vẫn không khuyến khích sử dụng bia rượu hay thức uống chứa cồn. Theo đó, một người trên 65 tuổi chỉ được uống 1 ly rượu mỗi ngày, nếu là nam giới dưới 65 tuổi có thể uống tối đa 2 ly mỗi ngày. Nhiều bằng chứng cho thấy uống quá nhiều bia rượu không chỉ tác động không tốt đến cholesterol máu mà có thể dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như suy tim và đột quỵ.

2. Kiểm soát cân nặng ở người béo phì cũng là một cách kiểm soát mỡ máu

Cân nặng không phù hợp, đặc biệt dù chỉ tăng vài ký, có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong máu. Vì vậy, cân nặng giảm dù không nhiều vẫn có thể giúp kiểm soát mỡ máu và đem lại những lợi ích sức mà bản thân người bệnh có thể không ngờ tới.

Với cách giảm mỡ máu không dùng thuốc này, các chuyên gia khuyến cáo thay thế thức uống nhiều đường bằng nước lọc, nếu muốn ăn nhẹ có thể dùng bỏng ngô hoặc bánh mì nhưng phải theo dõi tổng lượng calo nạp vào cơ thể. Nếu thèm đồ ngọt nên ưu tiên dùng kẹo ít béo. Bên cạnh giảm cân bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, bạn hãy cố gắng tạo thêm nhiều hoạt động thể chất hơn, chẳng hạn như sử dụng cầu thang bộ thay vì đi thang máy, đi dạo trong giờ giải lao ngay tại nơi làm việc. Đồng thời cố gắng tăng cường các hoạt động đứng, chẳng hạn như nấu ăn hoặc làm việc ngoài sân vườn rộng rãi, để thay thế cho các hoạt động phải ngồi liên tục.

Bên cạnh đó để có thể kiểm soát cân nặng tốt ở người béo phì thì sử dụng biện pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng cũng là một cách được nhiều lựa áp dụng. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu mới có tỷ lệ tái béo thấp nhất trong tất cả các phương pháp giảm béo, quản trị cân nặng hiện nay. 

Trong suốt quá trình thực hiện, bạn sẽ được bác sĩ riêng đánh giá và phân tích các chỉ số sức khỏe (tỷ lệ mỡ, chỉ số BMI, các chỉ số xét nghiệm máu,..), giải thích cụ thể về liệu trình truyền, hỗ trợ về thực đơn ăn uống cũng như chế độ ăn uống… nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Mỗi lần truyền trung bình từ 30 - 45 phút không xâm lấn nên không cần ủ tê, gây mê.

Thành phần truyền tiêu hao năng lượng sẽ bao gồm các vitamin và khoáng chất như: Vitamin B-complex tăng cường chức năng não, gan; Vitamin C tăng chuyển hoá chất béo, đốt cháy mỡ thừa; khoáng chất Vàng Selen chống rối loạn và tăng cường chuyển hóa giúp tiêu hao mỡ ở cấp tế bào… Nhờ cơ chế giảm cân chuyên sâu nên phương pháp này giúp loại bỏ hiệu quả các tế bào mỡ thừa trong cơ thể từ đó giúp giảm thiểu những vấn đề bệnh lý do thừa cân gây ra.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Chế độ dinh dưỡng cho người mỡ máu cao

Chế độ dinh dưỡng cho người mỡ máu cao

Vì sao người béo phì, thừa cân cần cảnh giác nguy cơ đột quỵ?

Vì sao người béo phì, thừa cân cần cảnh giác nguy cơ đột quỵ?

Nguy cơ xơ vữa động mạch ở bệnh nhân béo phì

Nguy cơ xơ vữa động mạch ở bệnh nhân béo phì

Cholesterol được tìm thấy ở đâu trong cơ thể?

Cholesterol được tìm thấy ở đâu trong cơ thể?

15

Bài viết hữu ích?