Zalo

Nguy cơ xơ vữa động mạch ở bệnh nhân béo phì

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xơ vữa động mạch có thể xuất hiện ở bất kỳ động mạch nào trên cơ thể, nhưng sự nghiêm trọng tăng lên đáng kể khi nó ảnh hưởng đến khả năng cung cấp máu cho tim và não. Điều này có thể dẫn đến những biến chứng nặng như tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Vậy vì sao người béo phì có nguy cơ bị xơ vữa động mạch?

1. Vì sao người béo phì thừa cân có nguy cơ bị xơ vữa động mạch?

Xơ vữa động mạch là tình trạng mà lớp nội mạc bên trong của động mạch trở nên cứng và có các mảng xơ vữa bám ra, gây tắc nghẽn mạch ở mức độ cục bộ và tạo ra những biến chứng nguy hiểm. Các động mạch vành tim và động mạch não thường là nơi xơ vữa đặc biệt nguy hiểm. Mảng xơ hình thành từ chất béo, cholesterol, canxi và các chất khác trong máu. Vì thế người béo phì hoặc thừa cân thường có nguy cơ bị xơ vữa động mạch cao hơn do một số lý do chính sau:

  • Cholesterol và Triglyceride cao: Người béo phì thường có mức cholesterol và triglyceride trong máu cao hơn. Điều này tăng khả năng tạo ra các mảng xơ mỡ trong động mạch, góp phần vào sự phát triển của xơ vữa.
  • Điều hòa Insulin: Béo phì thường đi kèm với sự kháng insulin, khiến cơ thể sản xuất nhiều insulin hơn để duy trì mức đường huyết ổn định. Sự tăng insulin có thể góp phần vào việc hình thành mảng xơ trong động mạch.
  • Áp lực máu tăng: Béo phì thường liên quan đến áp lực máu cao. Áp lực máu cao có thể làm tổn thương nội mạc của động mạch, tăng cơ hội cho sự hình thành xơ vữa.
  • Chất nền tăng cân: Béo phì thường đi kèm với chế độ ăn giàu chất béo và năng lượng, điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành mảng xơ mỡ.
  • Tình trạng viêm: Béo phì còn có thể gắn liền với tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, điều này có thể góp phần vào quá trình xơ vữa động mạch.

Người thừa cân, béo phì và nguy cơ xơ vữa động mạch thường có mối liên quan đến nhau, những người thừa cân có nguy cơ cao bị xơ vữa động mạch hơn người bình thường. Vì vậy, nó có thể làm tăng khả năng mắc các bệnh lý tim mạch và mạch máu.

bị xơ vữa động mạch
Vì sao người thừa cân bị xơ vữa động mạch

2. Dấu hiệu xơ vữa động mạch ở người béo phì

Người béo phì có thể trải qua nhiều dấu hiệu và triệu chứng của xơ vữa động mạch. Dưới đây là một số dấu hiệu thường gặp:

  • Đau ngực và khó thở: Đau ngực hoặc khó thở có thể là dấu hiệu của xơ vữa động mạch khi động mạch vành tim bị tắc nghẽn.
  • Nhồi máu cơ tim (Angina): Người béo phì có nguy cơ cao hơn mắc bệnh nhồi máu cơ tim, một biến chứng của xơ vữa động mạch.
  • Mệt mỏi: Sự mệt mỏi không lý do hoặc mệt mỏi tăng lên khi hoạt động có thể là một dấu hiệu của sự giảm cung cấp máu đến cơ bắp do xơ vữa động mạch.
  • Thay đổi trong nhịp tim: Nhịp tim không đều hoặc những thay đổi trong nhịp tim có thể là một biểu hiện của vấn đề về động mạch.
  • Đau hoặc buồn nôn: Nếu động mạch cung cấp máu đến dạ dày bị tắc nghẽn, có thể gây đau hoặc buồn nôn sau khi ăn.
  • Sưng chân và bàn chân lạnh: Xơ vữa động mạch có thể làm giảm lưu lượng máu đến chân và bàn chân, gây sưng và lạnh.
  • Cao huyết áp: Béo phì thường liên quan đến áp lực máu cao, và áp lực máu cao làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch.
  • Tiểu đường: Người béo phì có khả năng cao hơn mắc tiểu đường, và tiểu đường là một yếu tố rủi ro khác của xơ vữa động mạch.

Nếu có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của xơ vữa động mạch ở người thừa cân, điều quan trọng nhất đó là bạn cần thảo luận với bác sĩ để đánh giá rủi ro và lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp.

bị xơ vữa động mạch
Dấu hiệu xơ vữa động mạch ở người béo phì

3. Cách hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch ở bệnh nhân béo phì

Đối với bệnh nhân béo phì, việc hạn chế nguy cơ bị xơ vữa động mạch là một phần quan trọng của chăm sóc sức khỏe. Dưới đây là một số cách có thể giúp hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch ở người thừa cân:

  • Duy trì trọng lượng sức khỏe: Giảm cân và duy trì trọng lượng cơ thể ở mức cân đối là một trong những bước quan trọng nhất. Điều này có thể đạt được thông qua chế độ ăn uống cân đối và tập luyện thường xuyên.
  • Chế độ ăn chất béo thấp: Hạn chế lượng chất béo bão hòa và chất béo trans trong chế độ ăn hàng ngày. Thay vào đó, ưu tiên chất béo không bão hòa từ nguồn như dầu ô liu, cá hồi, hạt, và các loại hạt.
  • Kiểm soát huyết áp: Duy trì áp lực máu trong khoảng bình thường là quan trọng để giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ và thực hiện các biện pháp để kiểm soát huyết áp.
  • Quản lý đường huyết: Nếu có tiểu đường, duy trì mức đường huyết ổn định thông qua chế độ ăn phù hợp, tập luyện và theo dõi chặt chẽ theo sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Tập thể dục đều đặn: Tập thể dục có thể giúp giảm cân, kiểm soát huyết áp và cải thiện chất lượng chất béo trong máu. Nên thực hiện ít nhất 150 phút tập thể dục nhẹ hoặc 75 phút tập thể dục mạnh mỗi tuần.
  • Bỏ hút thuốc lá: Hút thuốc lá không chỉ làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch mà còn là yếu tố rủi ro cho nhiều vấn đề sức khỏe khác. Việc bỏ hút thuốc lá sẽ mang lại lợi ích lớn cho sức khỏe tổng thể.
  • Giảm caffeine và alcohol: Giới hạn tiêu thụ caffeine và cân nhắc giảm uống rượu để hỗ trợ sức khỏe tim mạch.
  • Kiểm soát stress: Học cách quản lý stress thông qua thiền, yoga, hoặc các phương pháp giảm stress khác có thể giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Quan trọng nhất là thảo luận với bác sĩ để tạo ra một kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp với tình trạng sức khỏe cụ thể của bạn và để đảm bảo rằng mọi biện pháp được thực hiện một cách an toàn và hiệu quả.

Tóm lại, bệnh nhân béo phì đối diện với nguy cơ cao bị xơ vữa động mạch, một tình trạng đe dọa tính mạng do sự tắc nghẽn của động mạch. Để giảm nguy cơ xơ vữa động mạch ở người thừa cân, việc duy trì trọng lượng cơ thể, chế độ ăn cân đối, tập thể dục đều đặn, kiểm soát huyết áp và thực hiện giảm cân là rất quan trọng.

Đối với việc giảm cân thì người béo phì có thể tham khảo phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng. Đây là phương pháp hiện đại, tiên tiến khi sử dụng một số loại vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể với tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ trong cơ thể người. Trước khi thực hiện liệu pháp bạn sẽ được đánh giá sức khỏe cá nhân và thực hiện những xét nghiệm máu cơ bản cũng như được đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI). Điểm đặc biệt của liệu pháp này là bác sĩ sẽ luôn đồng hành theo sát cả quá trình thực hiện và đặt ra liệu trình phù hợp với thể trạng của từng cá nhân để đảm bảo quá trình giảm cân diễn ra được an toàn và hiệu quả nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vì sao người béo phì, thừa cân cần cảnh giác nguy cơ đột quỵ?

Vì sao người béo phì, thừa cân cần cảnh giác nguy cơ đột quỵ?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cholesterol trong cơ thể bạn đến từ đâu?

Cholesterol trong cơ thể bạn đến từ đâu?

Vì sao rối loạn chuyển hóa gây béo phì?

Vì sao rối loạn chuyển hóa gây béo phì?

16

Bài viết hữu ích?