Zalo

Cách ăn bơ giảm cân cho bà mẹ sau sinh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng là 1 trong những điều quan trọng trong việc chăm sóc cho 1 phụ nữ sau sinh. Hiện nay, có rất nhiều loại thực phẩm được khuyên dùng cho các mẹ bỉm sữa với các tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, cụ thể hơn là vấn đề giảm cân, trong đó ăn bơ là một ví dụ. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc rằng liệu các mẹ sau sinh ăn bơ giảm cân hiệu quả không và cách ăn bơ giảm cân cho bà mẹ sau sinh như thế nào.

1. Quả bơ có lợi ích gì cho sức khỏe?

Bơ là loại trái cây có hình quả lê với hương vị kem béo ngậy. Lê cá sấu là một cái tên được đặt chủ yếu do hình dạng và vẻ ngoài sần sùi của bơ. Phần ăn được của quả bơ là phần thịt kem bên trong, có màu xanh lục nhạt, với vị béo ngậy thơm ngon. Bơ được thu hoạch sớm và sau đó để chín dần, đây là lý do tại sao bơ được gọi là trái cây theo khí hậu, chỉ chín sau khi thu hoạch, tương tự như chuối. Nó đã thu hút được sự chú ý trong giới y tế do hàm lượng chất béo lành mạnh cao và hiệu quả như một chất làm giảm cholesterol. Bơ chứa ít calo hơn so với các thực phẩm ăn kiêng có hàm lượng calo cao khác. Phần lớn hàm lượng chất béo của nó đến từ phytosterol, có lợi cho sức khỏe.  Bơ được coi là một loại “siêu thực phẩm” và có thể chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất khác nhau. Chúng cũng là một nguồn axit béo không bão hòa đơn tốt cho sức khỏe. Một quả bơ cỡ trung bình chứa gần 22,5 gam chất béo. Hai phần ba chất béo này thuộc loại không bão hòa đơn và chúng cũng rất ít đường fructose. Có lẽ điều quan trọng nhất là bơ có một tập hợp độc đáo các hợp chất hữu cơ như phytosterol, carotenoid và flavonoid. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bơ chứa các khoáng chất bao gồm canxi, sắt, magiê, kali, đồng, mangan, phốt pho và kẽm. Chúng cũng có hàm lượng vitamin A, K, C, E, B6, thiamin, riboflavin và niacin cao (tương ứng là vitamin B1, B2, B3). Hơn nữa, chúng là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời và một khẩu phần có thể cung cấp hơn 40% nhu cầu hàng ngày. Ngoài ra, bơ là nguồn cung cấp calo dồi dào cùng với các chất dinh dưỡng quan trọng khác với 100 gram bơ (thô) chứa khoảng 160 calo.

2. Bà mẹ sau sinh ăn bơ giảm cân hiệu quả không?

Nhiều bà mẹ thường thắc mắc rằng “sau khi sinh ăn bơ giảm cân không?” hay “ cách ăn bơ giảm cân hiệu quả là gì?”. Câu trả lời của hầu hết các bác sĩ là việc ăn bơ ngoài việc giảm cân còn có thể mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời khác cho sức khỏe của các mẹ bỉm sữa. Hiện nay, chưa báo cáo nghiên cứu nào chứng minh việc ăn bơ sau sinh có thể gây ra những tác hại không tốt đến sức khỏe cho cả mẹ và bé. Do đó, các mẹ hãy yên tâm trong việc sử dụng bơ giảm cân và bổ sung sự đa dạng cho thực đơn hằng ngày.  Sau sinh, vấn đề mất kiểm soát cân nặng luôn là nỗi trăn trở của nhiều bà mẹ. Bên cạnh xem bơ như một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp bồi bổ và khôi phục sức khỏe, chị em còn sử dụng bơ với mong muốn xây dựng một thực đơn giảm cân lành mạnh. Có thể nói, trái bơ chính là 1 loại trái cây hỗ trợ giữ dáng hiệu quả thông qua việc có thể cải thiện mức HDL - cholesterol (mỡ tốt) và giảm tạo LDL - cholesterol (mỡ xấu), đồng thời bơ còn giúp cải thiện và kiểm soát lượng đường trong máu (nguyên nhân gián tiếp gây thừa cân béo phì). Ngoài ra, hàm lượng chất béo lành mạnh có trong bơ sẽ giúp mẹ kiểm soát cân nặng hiệu quả và nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn như trước khi mang thai. Mỗi tuần, các mẹ hãy cố gắng bổ sung vào bữa ăn 2 trái bơ để vừa nạp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết vừa giúp đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể. Bởi thế, với câu hỏi ăn bơ giảm cân hiệu quả không, các mẹ hãy có thể yên tâm về công dụng tuyệt vời này của bơ nhé.

Ăn bơ giảm cân giúp cho vóc dáng được thon gọn
Ăn bơ giảm cân giúp cho vóc dáng được thon gọn

Ngoài ra, việc ăn bơ trong giai đoạn cho con bú cũng gián tiếp hỗ trợ sự phát triển não bộ của trẻ. Như hầu hết mọi người đã biết, một phần hàm lượng dinh dưỡng có trong thực phẩm mà người mẹ ăn hằng ngày sẽ đi theo đường sữa rồi qua đó bé sẽ hấp thu. Do đó, hàm lượng chất béo lành mạnh có trong trái bơ cũng mang lại công dụng rất tốt cho trẻ sơ sinh. Đồng thời, các chất béo này khi đi qua dòng sữa mẹ có thể kích thích có thể bé tăng hấp thụ các loại vitamin nhóm A, D, E và K, những loại vitamin rất tốt cho sự phát triển hệ thần kinh của trẻ. Ngoài ra, bơ cũng là nguồn cung cấp DHA thông qua sữa mẹ nhằm hỗ trợ cải thiện thị giác và trí não ở các bé. Từ đây, các mẹ có thể yên tâm hơn bởi những lợi ích mà bơ mang lại cho sự tăng trưởng sức khỏe trẻ nhỏ. Một tác dụng khác khi sử dụng bơ trong giai đoạn sau sinh là cải thiện chức năng tiêu hóa của bà mẹ. Sau sinh, hệ tiêu hóa của các chị em thường thiếu ổn định và vẫn còn yếu hơn so với trước. Thêm vào đó, vì mong muốn bổ sung thêm dưỡng chất cho bé mà nhiều bà mẹ ăn nhiều thức ăn ăn kèm với hàm lượng lớn các chất đạm, chất béo...Điều này khiến cơ quan tiêu hóa hoạt động càng kém và gặp nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng đường ruột và dễ dẫn đến tình trạng táo bón. Lúc này ăn bơ chính là một giải pháp hiệu quả giúp giải quyết những vấn đề trên hệ tiêu hóa. Hàm lượng chất xơ có trong bơ giúp quá trình tiêu hóa thức ăn được cải thiện hơn. 

3. Lợi ích khác của trái bơ trên các bà mẹ sau sinh

Ngoài những tác dụng tuyệt vời kể trên, tiêu thụ quả bơ trong thực đơn của các bà mẹ sau sinh còn có thể nhận được những lợi ích tuyệt vời sau.

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Bơ có thể cải thiện mức HDL - cholesterol từ đó giúp bảo vệ chống lại cơn đau tim và đột quỵ.
  • Bơ là 1 nguồn kali tốt: Hàm lượng kali đáng kể này khiến bơ trở thành loại trái cây mạnh mẽ trong cuộc chiến chống tăng huyết áp. Kali là một trong những khoáng chất giúp duy trì nhịp tim bình thường, giảm quá trình vôi hóa mạch máu gây bệnh, đó là tình trạng xơ cứng động mạch.
  • Có đặc tính chống oxy hóa: Bơ chứa cả vitamin C và E có thể giúp tăng cường các đặc tính chống oxy hóa của cơ thể con người. Vitamin C tái chế vitamin E và giúp giảm quá trình oxy hóa cholesterol LDL. Bơ cũng chứa các chất chống oxy hóa như epicatechin, violaxanthin, neochrom và khoảng một chục loại khác. Chất chống oxy hóa vô hiệu hóa tác động của các gốc tự do, sản phẩm phụ nguy hiểm của quá trình chuyển hóa tế bào. Các gốc tự do chịu trách nhiệm cho hàng chục tình trạng nghiêm trọng trong cơ thể, bao gồm các bệnh tim mạch, các vấn đề về thị lực, lão hóa sớm và rối loạn nhận thức.
  • Cải thiện vấn đề thị giác: Quả bơ có thể giúp giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh. Chúng có thể chứa các caroten như lutein và zeaxanthin, được biết là có tác dụng bảo vệ mắt khỏi đục thủy tinh thể, các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác và thoái hóa điểm vàng.
  • Hỗ trợ chăm sóc da và tóc: Bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho việc duy trì làn da khỏe mạnh. Nó có thể làm cải thiện làn da khô, nứt nẻ hoặc bị hư hại. Chúng được thêm vào nhiều loại mỹ phẩm do khả năng nuôi dưỡng làn da bằng các vitamin thiết yếu và làm cho da sáng mịn.
  • Giảm đau khớp: Các đặc tính chống viêm có thể có của bơ có lẽ là thuộc tính quý giá nhất của nó. Giữa rất nhiều chất phytochemical, flavonoid, carotenoid, phytosterol, rượu béo và axit béo omega-3 có trong bơ, bơ là một trong những thực phẩm tốt nhất để giảm viêm ở các mô, khớp và cơ.
"Ăn bơ giảm cân không?" là thắc mắc của nhiều người
"Ăn bơ giảm cân không?" là thắc mắc của nhiều người
  • Hỗ trợ chăm sóc gan: Các chất hóa học có trong bơ dường như rất tốt trong việc giảm tổn thương gan. Những hợp chất hữu cơ này giúp cải thiện sức khỏe của gan.
  • Cải thiện tình trạng thiếu vitamin K: Việc đưa bơ vào chế độ ăn của phụ nữ mang thai có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thiếu vitamin K ở trẻ sơ sinh vì bơ là một trong những loại trái cây hiếm hoi có lượng vitamin K rất cao (gần 40% nhu cầu hàng ngày ở một phụ nữ mang thai).
  • Có đặc tính chống lão hóa: Tiêu thụ bơ và thoa dầu bơ dưỡng ẩm nguyên chất lên da cũng có liên quan đến quá trình lão hóa lành mạnh do đặc tính chống oxy hóa của các hợp chất lutein và zeaxanthin.
  • Tăng cường sức khỏe xương: Bơ có chứa zeaxanthin và lutein, có liên quan đến việc giảm nguy cơ khiếm khuyết sụn, đây cũng là một trong những triệu chứng của viêm xương khớp. Hơn nữa, hàm lượng các khoáng chất thiết yếu trong bơ rất đáng kể, bao gồm kẽm, phốt pho, đồng, với một lượng canxi và selen… giúp giảm nguy cơ loãng xương và cải thiện mật độ khoáng của xương.
  • Cải thiện sự hấp thụ chất dinh dưỡng: Một nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ bơ có thể giúp cải thiện chất lượng chế độ ăn uống và lượng chất dinh dưỡng, bao gồm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa.
  • Có thể làm giảm lượng đường trong máu: Chất chiết xuất từ lá bơ có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Chất xơ có trong trái bơ giúp làm chậm quá trình phân hủy thức ăn thành đường có thể sử dụng được, vì vậy nó được cơ thể hấp thụ 1 cách cân bằng hơn.
  • Cải thiện chức năng nhận thức: Bơ có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức ở người lớn, đặc biệt là phụ nữ sau sinh bằng cách tăng hàm lượng lutein trong cơ thể. Lutein là một loại caroten có trong trái cây và rau quả có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ.

4. Cách ăn bơ giảm cân cho bà mẹ sau sinh

Ngoài việc tìm hiểu “ăn bơ giảm cân không?” hay “bơ giảm cân hiệu quả không?” hay các mẹ cũng cần quan tâm đến cách ăn bơ giảm cân cho bà mẹ sau sinh. Nhờ vậy, toàn bộ hàm lượng dinh dưỡng trong quả bơ có thể được cơ thể mẹ hấp thụ đầy đủ và hạn chế được những tác dụng không mong muốn cho sức khỏe của mẹ cũng như con trẻ. Dưới đây là một số lưu ý về việc ăn bơ thế nào để đạt hiệu quả cao nhất.

  • Hạn chế ăn quá nhiều bơ: Không riêng trái bơ mà bất kì loại thực phẩm nào khi ăn quá nhiều, đặc biệt là trong giai đoạn hậu sản đều có thể gây ra những phản ứng tiêu cực lên các mẹ bỉm sữa. Điều cần thiết là nên sử dụng bơ với số lượng và công thức chế biến phù hợp. Theo các chuyên dinh dưỡng thì các mẹ chỉ nên dung nạp từ 2 - 3 thìa cà phê bơ, nghĩa là ⅙ trái bơ mỗi ngày hay 2 - 3 trái bơ mỗi tuần để tránh gây đầy bụng và dung nạp thừa dinh dưỡng cũng như calo vào cơ thể. 
  • Ăn phần thịt màu xanh: Một điều mà ít người để ít đến là việc khi ăn quả bơ, hầu như mọi người chỉ để ý đến phần “thịt” bơ màu vàng nằm ở giữa mà quên đi phần thịt màu xanh bên ngoài ngay dưới lớp vỏ, phần này cũng có giá trị dinh dưỡng tuyệt vời không kém phần bên trong. Do đó, các mẹ đừng lãng phí và bỏ đi lượng bơ này trong quá trình nấu ăn và hãy lưu ý hơn trong việc tách cả phần thịt xanh này khỏi vỏ trái bơ.
Ăn bơ giảm cân tốt cho sức khỏe
Ăn bơ giảm cân tốt cho sức khỏe
  • Các trường hợp không nên ăn: Đối với một số trường hợp các mẹ bỉm sữa có tiền sử dị ứng với bơ, dễ bị nổi mẩn hay phát ban khi tiếp xúc với bơ hoặc có các vấn đề sức khỏe khác cần tránh không ăn bơ, thì hãy tránh sử dụng loại trái cây này. Việc cố tình hay vô ý hấp thụ các chất dinh dưỡng của trái bơ có thể khiến tình trạng sức khỏe của các mẹ trở nên xấu đi.
  • Phối hợp với các loại thức ăn dinh dưỡng và các phương pháp giảm cân khác: Bơ là một loại trái cây tuyệt vời với rất nhiều dinh dưỡng giá trị, tuy nhiên trong thực đơn giảm cân cho phụ nữ sau sinh, cần phối hợp thêm với các loại thực ăn cần thiết khác để vừa đảm bảo sức khỏe của mẹ, vừa lợi sữa cho con. Ngoài ra, tiêu thụ bơ nên kết hợp thêm với các biện pháp giảm cân bền vững như tập thể dục thường xuyên và có một lối sống lành mạnh, để có thể phát huy tối đa hiệu quả giảm cân của loại quả này.

Bên cạnh những lưu ý khi sử dụng bơ giảm cân. Các thông tin dưới đây sẽ giới thiệu một vài cách ăn bơ giảm cân cho bà mẹ sau sinh. Sinh tố bơ chuối: Chế biến một ly sinh tố bơ kèm chuối theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu gồm 1 quả chuối, 1 trái bơ, 150 ml sữa không có đường, 30 ml sữa đặc và một chén đá bào nhỏ.
  • Bước 2: Bóc cẩn thận vỏ bỏ và chuối rồi cắt thành từng miếng nhỏ để khi xay được dễ dàng hơn.
  • Bước 3: Cho tất cả hỗn hợp chuối, bơ, sữa đặc, sữa tươi và đá bào vào máy để xay cho đến khi các nguyên liệu nhuyễn thì bỏ ra cốc và thưởng thức.

Nhờ những giá trị dinh dưỡng có thể đem lại, sinh tố bơ chuối luôn là món ăn nên có trong thực đơn giảm cân cho các mẹ sau sinh.  Sinh tố bơ sữa đậu nành: Chế biến một ly sinh tố bơ sữa đậu nành theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu gồm 2 quả bơ chín, 2 thìa cà phê mật mía và 300 ml sữa đậu nành. 
  • Bước 2: Bóc vỏ bơ lấy hết phần thịt rồi cắt thành từng miếng nhỏ. 
  • Bước 3: Cho hỗn hợp bơ, mật mía và sữa đậu nành vào máy xay đến khi nhuyễn hoàn toàn thì bỏ ra cốc và thưởng thức.

Một cốc bơ sữa đậu nành ngon lành và mát lạnh là lựa chọn số 1 của mẹ sau sinh trong những ngày mỏi mệt. Thịt ba chỉ cuộn bơ: Chế biến món thịt ba chỉ cuộn bơ theo công thức dưới đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu gồm 4 quả bơ chín, 200g thịt lợn ba chỉ và 4 quả trứng gà.
  • Bước 2: Cắt trái bơ thành 2 nửa rồi khoét một lỗ tròn nhỏ bằng thìa sao cho vừa với quả trứng trần. Lưu ý lấy đi hết phần trọn vẹn phần thịt dinh dưỡng của bơ nhé. 
  • Bước 3: Đặt lớp nilon mỏng lên miệng bát nhỏ, sau đó đập 1 quả trứng vào và buộc chặt túi nilon lại. Tiếp theo, thả túi trứng vào nước sôi trong khoảng 5 phút để thu được trứng lòng đào. Tiếp theo bóc trứng ra khỏi túi nilon và đặt vào giữa trái bơ rồi đậy nửa còn lại vào.
  • Bước 4: Dùng thịt heo ba chỉ thái mỏng thành từng lát to rồi lần lượt quấn quanh quả bơ có chứa trứng. 
  • Bước 5: Áp chảo lên bếp với dầu ô liu nóng cho đến khi trái bơ chín vàng đẹp mắt thì gắp ra đĩa và thưởng thức.
Cách ăn bơ giảm cân cho bà mẹ sau sinh
Cách ăn bơ giảm cân cho bà mẹ sau sinh

Tóm lại, bơ là 1 loại quả có giá trị dinh dưỡng rất cao, được sử dụng trong nhiều thực đơn giảm cân và rất phù hợp khi sử dụng ở phụ nữ sau sinh. Các mẹ nên tìm hiểu các thông tin về tác dụng cũng như những lưu ý khi sử dụng bơ giảm cân trong suốt giai đoạn hậu sản, đồng thời kết hợp với các thực phẩm dinh dưỡng khác, chế độ luyện tập khoa học và lối sống lành mạnh, để quá trình giảm cân sau sinh nhanh chóng thu được kết quả tích cực. Ngoài ra, các mẹ cũng có thể lựa chọn các phương pháp giảm cân khoa học để có được kết quả nhanh chóng, bền vững. Hiện nay, các mẹ có thể lựa chọn phương pháp giảm cân đa trị liệu truyền tiêu hao năng lượng để giúp đào thải mỡ thừa 1 cách hiệu quả nhất. Phương pháp này chỉ cần thời gian trị liệu là 8 giờ, trong đó 2 giờ để thực hiện các xét nghiệm cần thiết, tiến hành truyền dịch và 6 giờ để tập các bài tập giúp tăng cơ. Dịch truyền được sử dụng trong liệu pháp này bao gồm các vitamin nhóm B, khoáng chất vàng Selen, vitamin C, được truyền theo đường tĩnh mạch, ngay lập tức chuyển hóa năng lượng của các tế bào mỡ thành loại năng lượng ATP. Đây là loại năng lượng cần cho việc thực hiện các hoạt động của tế bào và giúp hồi phục các cơ quan. Năng lượng ATP đồng thời giúp làm tăng hoạt động của tế bào, làm tiêu hao nhanh chóng mỡ thừa, dẫn đến kết quả là làm giảm khối lượng và kích thước tế bào toàn thân, bao gồm cả việc làm giảm lượng mỡ nội tạng trong cơ thể. Đặc biệt, khi thực hiện truyền tiêu hao năng lượng, các mẹ sẽ được các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng tư vấn và xây dựng kế hoạch dinh dưỡng phù hợp với thể trạng và quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Đảm bảo sức khỏe cho mẹ và quá trình phát triển toàn diện của bé.

Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

Phụ nữ sau sinh nhảy dây có giảm cân không?

Các bài tập thể dục phù hợp với mẹ sau sinh 2 tháng-3 tháng

Các bài tập thể dục phù hợp với mẹ sau sinh 2 tháng-3 tháng

Mục đích và ý nghĩa tiêu hao mỡ thừa trong chế độ giảm cân sau sinh

Mục đích và ý nghĩa tiêu hao mỡ thừa trong chế độ giảm cân sau sinh

Các bài yoga giảm cân cho người mới tập trở lại sau khi sinh con

Các bài yoga giảm cân cho người mới tập trở lại sau khi sinh con

Phụ nữ sau sinh tại sao giảm cân phải uống nhiều nước?

Phụ nữ sau sinh tại sao giảm cân phải uống nhiều nước?

37

Bài viết hữu ích?