Zalo

Gợi ý thực đơn giảm cân có cơm trắng cho bà mẹ sau sinh

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cơm trắng là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của người Việt Nam. Trong cơm trắng chứa nhiều tinh bột và là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể hoạt động hằng ngày. Vì vậy, nhắc đến phương pháp giảm cân bằng cơm trắng, nhiều người cho rằng đây là ý tưởng bất khả thi, tuy nhiên đây lại là cách giảm cân sau sinh được nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý thực đơn giảm cân có cơm trắng cho bà mẹ sau sinh hiệu quả.

1. Sau sinh vì sao nên ăn cơm?

Gạo là một loại lương thực phổ biến ở Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới. Loại ngũ cốc này chứa carbohydrates ở dạng tinh bột, glucose nhưng lại ít chất xơ và các vi chất dinh dưỡng khác vì đã được sơ chế để loại bỏ cám và mầm dinh dưỡng để tăng thời hạn bảo quản và sử dụng, tăng hương vị. Cũng chính vì vậy, thực đơn giảm cân có cơm trắng không được  phổ biến bằng các thực đơn giảm cân có gạo lứt, gạo đỏ.

100g gạo trắng sẽ cung cấp khoảng 123 Kcal, 9g chất xơ, 2,91g chất đạm, 0,37g chất béo và một lượng nhỏ kali, sắt, canxi, … Mặc dù cung cấp nhiều năng lượng, nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng việc loại bỏ hoàn toàn cơm trắng ra khỏi thực đơn khi giảm cân là không cần thiết.

thực đơn giảm cân có cơm trắng
Thực đơn giảm cân có cơm giúp tăng cường trao đổi chất

Cơm trắng là một loại ngũ cốc dễ tiêu hóa và hấp thu, không chứa gluten, cung cấp nhiều vitamin nhóm B quan trọng. Thực đơn giảm cân có cơm giúp tăng cường trao đổi chất và tăng hiệu quả của quá trình giảm cân. Vì vậy, phụ nữ sau sinh có thể kiểm soát được cân nặng bằng việc lên thực đơn giảm cân với cơm trắng hợp lý.

2. Cách ăn cơm trắng sau sinh mà không bị tăng cân

“Ăn cơm trắng có giảm cân được không?” còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như phương pháp nấu cơm, thói quen ăn uống, … Dưới đây là những biện pháp giúp bà mẹ sau sinh giảm cân bằng cơm trắng hiệu quả:

  • Kiểm soát khẩu phần ăn: Nếu đang lên thực đơn giảm cân bằng cơm trắng, bạn nên kiểm soát khẩu phần ăn hằng ngày chặt chẽ. Chỉ ăn 1 – 2 chén cơm trắng trong ngày để hạn chế lượng calo tiêu thụ. Ngoài ra, bạn nên chia nhỏ bữa ăn và không kết hợp cùng các dạng carbohydrates khác hoặc chất béo khác.
  • Thay đổi phương pháp nấu cơm: Theo một số nghiên cứu, ngâm gạo trong nước trước khi nấu vài giờ, sau đó đun sôi và loại bỏ nước sẽ giảm được lượng carbohydrate cao trong gạo và giúp giảm cân hiệu quả. Đồng thời, khi muốn sử dụng những thực đơn giảm cân có cơm, bạn không nên chế biến cơm thành cơm chiên hoặc nấu cơm bằng nước gà luộc hay thêm dầu ăn vì sẽ làm tăng lượng calo.
  • Thay đổi thói quen ăn cơm: Thay đổi thói quen ăn cơm cũng là một trong những cách bạn nên thực hiện khi giảm cân bằng cơm trắng. Hãy sử dụng cơm nguội thay vì cơm nóng. Theo các nghiên cứu, tinh bột trong cơm nóng sẽ kích thích hệ tiêu hóa và thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng, làm cơn đói đến nhanh hơn và khiến bạn ăn nhiều hơn, dễ tăng cân hơn. Ngược lại, cơm nguội sẽ kìm hãm hoạt động hệ tiêu hóa và làm giảm tốc độ tiêu hóa thức ăn của dạ dày, kéo dài cảm giác no. Ngoài ra, trong các thực đơn giảm cân có cơm trắng, nên kết hợp thêm các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như trái cây tươi, rau xanh, ngũ cốc, đậu ít muối, thịt nạc, sữa tách béo,… Bên cạnh đó, nên hạn chế ăn cơm trắng với đồ ăn vặt, nước ngọt, nước trái cây đóng chai, bánh kẹo ngọt, sô cô la sữa, đồ chiên rán, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm làm từ bột tinh chế, chất béo chuyển hóa,…

3. Gợi ý thực đơn giảm cân với cơm trắng cho bà mẹ sau sinh

Để có thực đơn giảm cân bằng cơm trắng hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo đa dạng, cân đối về mặt dinh dưỡng, hãy tham khảo những gợi ý dưới đây:

3.1 Cơm gà

Khi thực hiện giảm cân bằng cơm trắng, cơm gà là món ăn không thể thiếu trong thực đơn. Đây là món ăn dễ chế biến, có hương vị thơm ngon và giúp bạn dễ dàng kiểm soát được cân nặng. Trong đó, bà mẹ sau sinh nên sử dụng ức gà là phần chứa nhiều protein cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể ăn kèm cơm gà với rau sống hoặc rau luộc để tăng hương vị cho món ăn.

3.2 Cơm rau củ

Cơm trắng ăn kèm rau củ sẽ là gợi ý phù hợp cho một thực đơn giảm cân bằng cơm trắng hiệu quả. Lựa chọn các loại rau củ có chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như cà rốt, bông cải xanh, đậu que, … sau đó xào hoặc luộc để ăn kèm với cơm trắng. Ngoài ra, bạn cũng có thể xào chung rau củ với cơm để làm tăng hương vị cho món ăn. Lưu ý khi thiết kế thực đơn giảm cân có cơm, bạn nên sử dụng ít dầu ăn hoặc thay thế bằng dầu oliu, dầu gạo lứt để đảm bảo hiệu quả giảm cân.

3.3 Cơm trắng với đậu

Khi loay hoay không biết phải thiết kế thực đơn giảm cân bằng cơm trắng như thế nào, bạn có thể thử cơm trắng với đậu. Bạn có thể nấu cơm trắng với các loại đậu như đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh, … Các loại đậu chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể và còn có thể kết hợp với cơm trắng thành món ăn hấp dẫn.

thực đơn giảm cân có cơm trắng
Điều quan trọng khi giảm cân bằng cơm trắng là kiểm soát khẩu phần ăn hàng ngày

Thiết kế và áp dụng thực đơn giảm cân với cơm trắng có thể khó hoặc dễ áp dụng tùy theo từng đối tượng. Điều quan trọng khi giảm cân bằng cơm trắng là kiểm soát khẩu phần ăn hằng ngày và xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh để quá trình giảm cân sau sinh có hiệu quả hơn. Hiện nay, có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu tiên tiến có tên là truyền tiêu hao năng lượng đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ đến cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện truyền tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI…từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu trình truyền phù hợp. Sử dụng phương pháp này giúp cơ thể của bạn tăng cường trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng theo cơ chế tự nhiên mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau mỗi buổi truyền, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Truyền tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân tiên tiến, phù hợp với những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Sau sinh giảm cân với khoai lang được không?

Sau sinh giảm cân với khoai lang được không?

1 ngày bà mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân?

1 ngày bà mẹ sau sinh nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân?

Sau sinh ăn củ cải trắng được không?

Sau sinh ăn củ cải trắng được không?

Tỷ lệ protein, carb, fat cho người giảm cân: Những điều cần biết

Tỷ lệ protein, carb, fat cho người giảm cân: Những điều cần biết

40

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.