Zalo

Sau sinh ăn củ cải trắng được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn với đầy đủ chất dinh dưỡng là 1 phần không thể thiếu trong việc chăm sóc cho 1 phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc rằng liệu các mẹ “sau sinh ăn củ cải trắng được không?” hay “ăn củ cải có mất sữa không?”

1. Thành phần của củ cải trắng

Củ cải trắng có nguồn gốc từ Nhật Bản và Trung Quốc. Nó còn được gọi là củ cải Nhật Bản, củ cải Trung Quốc và Mullang. Củ cải trắng có nghĩa là "gốc lớn" trong tiếng Nhật, là một loại rau thuộc họ cải. Củ cải trắng có củ dài, có màu trắng, nhưng một số loại có thịt màu xanh lục hoặc có thể có màu xanh ở trên và trắng ở dưới. Thân có hình elip dài hoặc hình trụ giống như một củ cà rốt khổng lồ. Rễ màu trắng có thể dài từ 12 đến 20 inch và đường kính từ 2 đến 4 inch. Củ cải củ cải trắng có hương vị ngọt nhẹ và ít vị cay nồng hơn các loại củ cải khác. Củ cải trắng nấu chín có vị ngọt và mềm.

Củ cải trắng thường được trồng làm lương thực. Ngoài ra, củ cải trắng còn giúp nông dân kiểm soát xói mòn đất và cải thiện sức khỏe của đất. Rễ cái lớn của củ cải trắng có thể giúp phá vỡ đất nén. Nó cũng nhanh chóng thối rữa, làm mềm đất và giải phóng các chất dinh dưỡng và nitơ có lợi.

Có nhiều loại củ cải trắng khác nhau. Bao gồm các:

  • Minowase;
  • Sakurajima Mammoth;
  • Tama;
  • Miyashige;
  • Oharu.

Củ cải củ cải trắng rất ít calo và Carbs nhưng giàu nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, chẳng hạn như:

  • Folat;
  • Kali;
  • Magie;
  • Vitamin C.

Một củ cải trắng dài 17 cm, nặng khoảng 338 gram, chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Calo: 6;
  • Đạm: 2 gam;
  • Carbohydrate: 14 gam;
  • Chất xơ: 5 gam;
  • Canxi: 91 mg;
  • Magiê: 54 miligam;
  • Kali: 767 miligam;
  • Folate: 95 microgam;
  • Vitamin C: 75 mg.

Với tất cả các chất dinh dưỡng này, củ cải củ cải trắng là 1 loại rau tuyệt vời để thêm vào chế độ ăn uống của mọi người, đặc biệt là các mẹ bỉm sữa sau sinh

Nhiều người thắc mắc “sau sinh ăn củ cải trắng được không?”

2. Tác dụng của củ cải trắng

Dưới đây là một số tác dụng tuyệt vời mà củ cải trắng có thể mang lại:

Có đặc tính kháng khuẩn:

Củ cải trắng có thể cho thấy các đặc tính kháng khuẩn và kháng vi-rút đáng kể. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng chiết xuất của nó có thể thể hiện hoạt tính kháng khuẩn mạnh chống lại một loạt vi khuẩn gây bệnh như Hafnia alvei, Lactobacillus và Bacillus thuringiensis cũng như các loài nấm như Penicillium lilacinum. Nhờ đặc tính kháng khuẩn, củ cải trắng có thể rất hiệu quả trong việc điều trị các bệnh lý liên quan đến viêm đường hô hấp. Đờm hoặc chất nhầy dư thừa trong đường hô hấp của bạn có thể là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Nước củ năng củ cải trắng không chỉ làm sạch đờm mà còn loại bỏ vi khuẩn và các mầm bệnh khác, giúp hệ hô hấp của bạn luôn khỏe mạnh.

Cải thiện hệ tiêu hóa:

Củ cải trắng cũng có thể đã được chứng minh là có chứa các enzym tương tự như các enzyme được tìm thấy trong đường tiêu hóa của con người, bao gồm Amylase và Esterase. Những enzyme này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa Carbohydrate, Protein và chất béo phức tạp hiệu quả hơn. Điều này có thể giúp ngăn ngừa táo bón và tăng hiệu quả hấp thu chất dinh dưỡng trong ruột. Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm & Dinh dưỡng cho thấy rằng việc kết hợp Protein động vật với các loại rau giàu chất dinh dưỡng như củ cải trắng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa Protein và tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Giúp giải độc cơ thể:

Củ cải trắng từ lâu đã được biết đến như 1 loại thuốc lợi tiểu tự nhiên, có nghĩa là nó có thể kích thích đi tiểu. Điều này có thể giúp giữ cho thận được sạch sẽ và hoạt động ở mức cao bằng cách kích thích loại bỏ các chất độc, chất béo và thậm chí cả nước dư thừa qua đường tiểu tiện.

Khả năng chống ung thư:

Theo một bài báo nghiên cứu tại Hoa Kỳ, mầm củ cải trắng có thể chứa một số hợp chất Phenolic chống oxy hóa đã được chứng minh là có đặc tính chống oxy hóa và loại bỏ gốc tự do. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ hình thành các tế bào ung thư tại ruột kết. Nó cũng được hiển thị để thể hiện hoạt động bảo vệ gan. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để biết chính xác củ cải trắng có thể giúp ngăn ngừa ung thư như thế nào.

Tăng cường hệ thống miễn dịch:

Vitamin C trong củ cải trắng có thể lên tới 22 mg trên 100 g. Lượng Vitamin C này cũng có thể làm cho củ cải trắng trở nên lý tưởng cho hệ thống miễn dịch của bạn, vì nó có thể kích thích sản xuất bạch cầu. Điều này có thể tăng tốc độ chữa lành và sửa chữa các tế bào và mô trên khắp cơ thể. Lá củ cải trắng cũng có thể là nguồn giàu Vitamin C nhất. Vì vậy, nếu bạn muốn tăng cường sức khỏe, hãy ăn salad lá củ cải trắng với một ít nước ép củ cải.

Có thành phần là những chất chống viêm:

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất chống viêm được tìm thấy trong củ cải trắng, rễ và lá của nó có thể làm giảm đáng kể tình trạng viêm khắp cơ thể. Chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe của tim và giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp. Nó cũng có thể giúp điều trị bệnh gút và giảm bớt sự khó chịu, đau đớn do chấn thương và căng cơ.

Cải thiện sức khỏe của xương:

Giống như hầu hết các loại rau họ cải khác, củ cải trắng có thể là một nguồn canxi phong phú, rất cần thiết cho sức khỏe của xương. Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh loãng xương hoặc bắt đầu cảm thấy đau nhức xương do tuổi già, việc thêm 1 ít củ cải trắng vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp cải thiện tình trạng của bạn. Do đó, nó có thể làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên.

sau sinh ăn củ cải trắng được không
Sau sinh có nên ăn củ cải trắng không?

Hỗ trợ giảm cân:

Ăn củ cải trắng có thể làm bạn tăng cảm giác no và cung cấp cho cơ thể bạn các chất dinh dưỡng thiết yếu mà không làm tăng đáng kể lượng calo hoặc lượng cholesterol trong chế độ ăn hàng ngày. Điều này là do bản chất ít calo và cholesterol của củ cải trắng, kết hợp với hàm lượng chất dinh dưỡng và chất xơ cao, làm cho nó trở nên hoàn hảo cho chế độ ăn kiêng giảm cân, đặc biệt là chế độ giảm cân sau sinh. Một nghiên cứu trên động vật cho thấy củ cải trắng có thể có hiệu quả trong việc giảm béo phì.

Có lợi cho việc chăm sóc da:

Dầu củ cải trắng tương đối hiếm, nhưng nó có thể được bôi trực tiếp lên da để có tác dụng chống lão hóa. Kết quả tương tự cũng xảy ra khi củ cải trắng được tiêu thụ bình thường. Các đặc tính chống oxy hóa của loại rau này có thể giúp ngăn ngừa tác động của các gốc tự do, là sản phẩm phụ có hại của quá trình chuyển hóa tế bào. Bạn có thể ngăn ngừa nếp nhăn, cải thiện độ sáng của da, tăng lưu thông máu cho da và thậm chí giảm sự xuất hiện của các vết thâm và đốm đồi mồi.

3. Phụ nữ sau sinh ăn củ cải trắng được không?

Củ cải trắng còn được mọi người so sánh như là “nhân sâm trắng” của ngành ẩm thực. Sở dĩ có được danh xưng như vậy là do những tác dụng nổi bật mà loại thực phẩm này mang lại cho sức khỏe như đã được nêu ở trên. Liệu điều này có còn đúng khi sử dụng củ cải trắng trong bữa ăn hằng ngày của các mẹ bỉm sữa và “sau sinh ăn củ cải trắng được không?” là 1 câu hỏi thường hay gặp.

Theo nhiều báo cáo nghiên cứu, những phụ nữ sau sinh hoàn toàn có thể ăn củ cải trắng như những món ăn thông thường hằng ngày. Đôi khi nó cũng được dùng trong các thực đơn giảm cân cho các mẹ bỉm sữa. Với những công dụng được nêu ở trên, củ cải trắng là loại thực phẩm lành tính có thể mang đến cho cơ thể bà mẹ một sức khỏe ổn định, giúp giảm thời gian hồi phục sau sinh và đồng thời còn có công dụng trong chữa bệnh và làm đẹp.

Cụ thể, lợi ích của củ cải trắng đối với những phụ nữ sau sinh bao gồm:

  • Củ cải trắng chứa nhiều Axit Folic, chất có vai trò quan trọng với sức khỏe của mẹ trong cả thời kỳ mang thai và giai đoạn cho con bú. Axit folic có tác dụng sản xuất và duy trì tế bào, đặc biệt là tế bào máu, hạn chế những biến đổi trong DNA, đồng thời giảm nguy cơ hình thành khuyết tật ống thần kinh như thai vô sọ và tổn thương cột sống…
  • Chứa hàm lượng lớn Photpho và Canxi, cụ thể là trong 100 g củ cải trắng chứa đến khoảng 41 mg Photpho và 40 mg Canxi. Những chất bổ sung dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe xương khớp.
  • Chứa thành phần Vitamin giúp bổ sung các Vitamin thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt là Vitamin C. Do đó, củ cải trắng mang đến hiệu quả hồi phục sức khỏe tốt hơn cho các sản phụ, làm đẹp da, tăng cường sức đề kháng…
  • Hỗ trợ giảm cân lành tính, an toàn cho mẹ sau sinh do lượng calo trong củ cải trắng rất ít, đồng thời lượng dinh dưỡng lại dồi dào
  • Tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa, nhuận tràng và đẩy nhanh quá trình phục hồi cho các bà mẹ sau sinh.

4. Lưu ý khi ăn củ cải trắng sau sinh

4.1. Lưu ý khi dùng củ cải trắng cho phụ nữ sau sinh

Mặc dù củ cải trắng ít có những tác dụng phụ trên phụ nữ sau sinh nhưng trong quá trình sử dụng, chị em cũng cần lưu ý một số vấn đề quan trọng dưới để để đảm bảo tận dụng tối đa lợi ích từ loại củ này:

  • Trong thời gian 1 tháng đầu ở cữ, bà đẻ chưa nên sử dụng củ cải trắng. Vì thông qua sữa mẹ củ cải trắng sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn rất yếu của bé khi ăn sữa.
  • Mức độ sử dụng phù hợp phù hợp nhất của củ cải trắng là khoảng 2 - 3 lần mỗi tuần. Do củ cải trắng có tính lợi tiểu cao nên nếu chị em ăn quá nhiều có thể gây tiểu nhiều lần, tiểu rắt.
  • Không chỉ vấn đề của các mẹ sau sinh khi củ cải trắng, mà chị em cũng cần theo dõi tình trạng sức khỏe của bé. Hãy chắc chắn rằng con của bạn không bị dị ứng với củ cải trắng vì một số chất trong củ cải trắng có thể đi qua sữa mẹ.
  • Không nên ăn củ cải trắng sống hay sử dụng để làm món gỏi nộm, muối chua và ưu tiên nấu củ cải trắng cho chín mềm trước khi ăn khi đang cho con bú.
  • Khi mua củ cải trắng hay lựa chọn những còn tươi và chất lượng để sử dụng.

4.2. Những loại thực phẩm không nên kết hợp với củ cải trắng

Bên cạnh việc có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, cũng có các loại thực phẩm không kết hợp với củ cải được mà bạn cần phải lưu ý:

  • Cà rốt: Trong củ cải trắng chứa nhiều hàm lượng Vitamin C trong khi đó, cà rốt lại chứa nhiều enzyme phân hủy Vitamin C. Chính vì thế, khi kết hợp chúng lại với nhau sẽ làm cho cơ thể không thể dung nạp được bất kỳ lượng Vitamin C nào. Do đó, bạn cần tránh sử dụng chung 2 loại thực phẩm này.
  • Lê, nho, táo: Trong lê, nho hoặc táo có chứa octan đồng, khi tiếp xúc với Acid cyanogen trong củ cải trắng có thể gây nên bệnh bướu cổ, suy giáp nặng. Vì thế, không nên kết hợp chung những loại thực trái cây như táo, nho lê và củ cải trắng trong bữa ăn thường ngày.
  • Mộc nhĩ: Sử dụng nấm mèo và củ cải trắng trong cùng bữa ăn sẽ làm người có cơ địa nhạy cảm dễ bị viêm da. Nên ăn 2 loại thực phẩm này cách nhau khoảng 3 - 4 tiếng để ngăn chặn tác dụng không mong muốn này.
  • Nhân sâm: Củ cải trắng trong Đông y có tính hàn còn nhân sâm lại có tính nóng. Khi kết hợp chúng lại với nhau sẽ làm những chất dinh dưỡng có trong chúng bị triệt tiêu lẫn nhau. Chúng không có những hậu quả quá nghiêm trọng nhưng sẽ khiến cho món ăn của bạn trở nên vô nghĩa. Hơn nữa, ở một số người còn có thể bị đau bụng, khó tiêu khi ăn kết hợp nhân sâm và củ cải trắng.
  • Cam: Củ cải trắng có chứa Flavonoid còn trong cam chứa Thiosunlfate, khi kết hợp 2 loại thực phẩm này lại với nhau sẽ tạo ra phản ứng làm tăng Acid. Vì thế, tránh kết hợp 2 loại thực phẩm này với nhau nhé.
  • Nấm: Kết hợp nấm với củ cải trắng làm tăng nguy cơ mắc bệnh về da. Không những thế, chúng còn dẫn đến nguy cơ mất nước, dẫn đến ảnh hưởng đến dạ dày và lá lách.

4.3. Cách chọn củ cải trắng ngon

Cách chọn củ cải trắng ngon, bạn cần lưu ý những đặc điểm sau:

  • Nên chọn những củ cải trắng có kích thước to vừa phải và thuôn về phần đuôi. Những củ có kích thước quá to thường không được ngọt hoặc có vị lạc.
  • Nên chọn những củ cải trắng còn nguyên cuống và tươi mới vì khả năng là chúng vừa mới thu hoạch. Những củ cải trắng có phần cuống bị thối hay ung trong khi vỏ của chúng vẫn còn trơn, bóng chứng tỏ những củ này đã được tiêm hóa chất và chị em cần tránh mua chúng.
  • Không mua những củ cải mà khi sờ vào quá mềm vì chúng đã bị héo. Hãy tìm những củ chắc, nặng, không có đốm mềm hoặc nếp nhăn. Nó cũng nên có mùi ngọt nhẹ và màu sắc tươi sáng.
  • Tránh củ cải trắng có lá úa hoặc thối rữa cũng như bất kỳ loài nào có đốm nâu mềm trên thân củ.

Khi bảo quản củ cải trắng, điều quan trọng là phải giữ khô ráo và thoáng mát. Củ cải trắng chưa rửa có thể được bảo quản trong tủ lạnh trong hộp kín tối đa một tuần. Sau khi rửa sạch, bọc kỹ trong màng bọc thực phẩm trước khi bảo quản trong tủ lạnh, điều này sẽ giúp giữ nguyên độ ẩm và hương vị của nó đồng thời ngăn không cho hương vị của nó thấm vào các thực phẩm khác được bảo quản trong tủ lạnh.

Củ cải trắng cũng có thể được đông lạnh sau khi chần, chỉ cần nhúng các miếng đã cắt vào nước sôi trong hai phút trước khi chuyển ngay sang chậu nước đá để dừng quá trình nấu, thấm khô hoàn toàn và bảo quản trong các túi đông lạnh loại nặng đã ép hết không khí ra khỏi chúng. Củ cải trắng đông lạnh có thể duy trình chất lượng đến sáu tháng khi được bảo quản đúng cách.

4.4. Mẹo chuẩn bị và nấu củ cải trắng an toàn cho phụ nữ sau sinh

Dưới đây là một số mẹo để chuẩn bị củ cải trắng của bạn trước khi nấu ăn:

  • Gọt vỏ củ cải trắng bằng dao gọt hoặc dụng cụ gọt rau củ. Bỏ vỏ và rửa sạch củ cải đã gọt vỏ dưới vòi nước lạnh. Chà sạch da bằng miếng bọt biển sạch để loại bỏ bụi bẩn trên bề mặt nếu bạn muốn giữ nguyên phần vỏ.
  • Cắt bỏ phần rễ của củ cải trắng và loại bỏ chúng trước khi cắt phần còn lại của củ thành lát mỏng hoặc khối vuông để sử dụng theo ý muốn trong công thức nấu ăn của bạn.
  • Sau khi bạn đã cắt lát hoặc khối củ cải trắng của mình, hãy đặt chúng vào một cái bát chứa đầy nước mát để giúp chúng cứng lại trong khi bạn chuẩn bị các nguyên liệu khác.
  • Hầu hết các loại củ cải trắng sẽ nấu nhanh hơn nếu chần sơ qua nước nóng trước khi thêm chúng vào các nguyên liệu khác. Để chần, thả các loại rau củ đã sơ chế vào nước sôi và nấu cho đến khi mềm (thường từ 1 – 2 phút). Lấy ra khỏi bếp ngay lập tức và rửa sạch dưới vòi nước lạnh.

Bằng cách chuẩn bị củ cải trắng đúng cách trước khi nấu, bạn sẽ đảm bảo rằng bữa ăn của mình có màu sắc đẹp mắt và kết cấu thú vị.

sau sinh ăn củ cải trắng được không
“Ăn củ cải có mất sữa không?” là lo lắng của nhiều người

4.5. Cách nấu củ cải trắng

Có nhiều cách để nấu củ cải trắng. Tùy thuộc vào công thức bạn đang làm và sở thích cá nhân của bạn, các phương pháp chuẩn bị khác nhau có thể mang lại kết quả tốt hơn. Dưới đây là một số cách phổ biến để nấu củ cải trắng:

  • Luộc: Củ cải luộc có thể được thưởng thức như một phần của món salad hoặc ăn kèm với nước tương, đây là cách nấu mà nhiều phụ nữ sau sinh thường áp dụng. Luộc được thực hiện tốt nhất với củ cải non, củ già hơn có thể có kết cấu và hương vị không mong muốn khi đun sôi quá lâu. Bạn có thể tách phần ruột của chúng ra bằng cách cắt chúng thành miếng hoặc dải mỏng trước khi đun sôi để giảm thời gian nấu.
  • Hấp: Sử dụng phương pháp này cho phép hương vị đầy đủ của củ cải trắng được giữ lại trong quá trình nấu. Hấp khoảng 8-10 phút sẽ tiết ra hết vị ngọt trong củ. Hấp và luộc là hai cách nấu an toàn và tốt nhất cho các mẹ bỉm sữa.
  • Xào: Củ cải áp chảo thường được dùng trong các món xào và rất hợp để ăn kèm với các loại rau khác. Xào nói chung nên được thực hiện trên lửa vừa. Để sôi ở nhiệt độ cao có thể khiến củ bị chín quá và mất đi hương vị nhanh hơn nhiều so với nấu ở nhiệt độ thấp trong thời gian dài hơn.
  • Quay hay Nướng: Quay hoặc nướng là một cách phổ biến khác để nấu củ cải trắng cũng như mang lại hương vị thậm chí còn ngọt hơn so với áp chảo do quá trình caramen hóa tăng lên khi nấu ở nhiệt độ cao hơn.

Hy vọng qua bài viết đã giúp bạn biết được “sau sinh ăn củ cải trắng được không?”. Tuy nhiên, các mẹ bỉm sữa hãy nhớ thật kỹ những lưu ý trong quá trình lựa chọn, chuẩn bị và chế biến củ cải trắng, để có được một món ăn ngon miệng và đầy đủ dinh dưỡng. Trong trường hợp muốn ăn củ cải trắng để giảm cân thì các mẹ có thể kết hợp phương pháp đa trị liệu - truyền tiêu hao năng lượng để tăng hiệu quả. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các vitamin và khoáng chất vào cơ thể theo đường tĩnh mạch. Các mẹ sẽ không mất quá nhiều thời gian cho việc tập luyện để giảm cân, cũng không cần phải ăn uống kiêng khem khổ sở. Thực đơn dinh dưỡng và kế hoạch tập luyện đã có bác sĩ chuyên khoa lên kế hoạch dựa trên tình trạng sức khỏe của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các đồ ăn ít calo nhiều dinh dưỡng mẹ sau sinh nên quan tâm nếu muốn giảm cân

Các đồ ăn ít calo nhiều dinh dưỡng mẹ sau sinh nên quan tâm nếu muốn giảm cân

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Muốn giảm cân sau sinh ăn nhiều đạm thực vật có tốt không?

Giảm cân sau sinh: Dùng thực đơn ăn kiêng với trứng được không?

Giảm cân sau sinh: Dùng thực đơn ăn kiêng với trứng được không?

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng - 4 tháng

Các cách giảm mỡ bụng sau sinh 3 tháng - 4 tháng

576

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.