Zalo

Cách giảm mỡ bụng sau sinh mà vẫn duy trì nhiều sữa cho con ti

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhiều phụ nữ sau sinh muốn giảm cân nhanh chóng để lấy lại vóc dáng thon gọn. Tuy nhiên không ít bà mẹ lo lắng việc giảm cân sau sinh sẽ ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Vậy làm cách nào để giảm mỡ bụng sau sinh và vẫn duy trì nhiều sữa cho con ti?

1. Những lý do khiến bà mẹ sau sinh khó giảm cân

Sau khi sinh, phụ nữ thường khó lấy lại cân nặng và vóc dáng như trước khi mang thai. Với nhiều phụ nữ, mang thai và sinh đẻ sẽ gây ra những thay đổi vĩnh viễn như bụng mềm hơn, hông rộng hơn, vòng eo lớn hơn. Dưới đây là một số lý do khiến bà mẹ khó giảm cân sau sinh:

  • Những thay đổi về thể chất: Sau khi sinh, cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi như vùng bụng chảy xệ, lỏng lẻo, da chùng nhão, không còn đàn hồi do mỡ thừa tích tụ, điều này khiến nhiều bà mẹ gặp khó khăn trong việc giảm mỡ bụng sau sinh.
  • Chế độ dinh dưỡng: Trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, phụ nữ thường có xu hướng ăn nhiều hơn để có sữa cho con ti. Điều này khiến cân nặng của họ tăng lên nhanh chóng trong khi lượng mỡ tích tụ ngày càng nhiều hơn.
  • Chế độ vận động: Không có thời gian tập thể dục, ít vận động, tập luyện không đúng cách kết hợp với chế độ dinh dưỡng kém khoa học khiến cho quá trình giảm cân sau sinh trở nên khó khăn hơn.
  • Ngủ không đủ giấc: Chất lượng giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ sau sinh gặp tình trạng thiếu ngủ, ngủ không sâu giấc do em bé quấy khóc vào ban đêm. Điều này ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng của bà mẹ, khiến cho việc giảm cân sau sinh khó thành công.
giảm cân sau sinh mà vẫn nhiều sữa
Chế độ dinh dưỡng không khoa học khiến bà mẹ khó giảm cân sau sinh 

2. Gợi ý thực đơn giúp phụ nữ giảm cân sau sinh nhưng vẫn đủ sữa cho con ti

Phụ nữ sau sinh thường được bồi bổ rất nhiều thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao để có sức khỏe chăm sóc em bé và đảm bảo đủ nguồn sữa mẹ. Do đó, để giảm cân sau sinh mà vẫn nhiều sữa cho con ti, cần cắt giảm lượng calo tiêu thụ từ từ và đồng đều, cân đối giữa các nhóm thực phẩm.

Dưới đây là các gợi ý thực đơn giúp phụ nữ giảm mỡ bụng sau sinh an toàn, hiệu quả:

2.1. Chọn thực đơn giàu protein

Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu protein thực vật như đậu phụ, chế phẩm từ đậu, sữa, bông cải xanh, các loại hạt, … rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Bên cạnh việc cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động, protein còn có các vai trò hỗ trợ giảm cân sau sinh hiệu quả như giảm sự thèm ăn, giảm khối lượng chất béo nạp vào cơ thể, xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh, ...

2.2. Cắt giảm tinh bột, đường trong thực đơn hàng ngày

Giảm tiêu thụ tinh bột có thể hỗ trợ bà mẹ giảm cân, giảm bụng mỡ. Tuy nhiên, tinh bột là nguyên liệu chính cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể. Vì vậy cần chú ý cắt giảm tinh bột sao cho phù hợp. Nếu giảm tinh bột đột ngột, cơ thể sẽ xảy ra một số triệu chứng như hoa mắt, đau đầu, chóng mặt, ngất xỉu, …

Một số cách để cắt giảm tinh bột trong thực đơn hằng ngày như:

  • Hạn chế sử dụng đường như là gia vị chế biến hoặc ăn ít đồ ngọt (bánh kẹo, bánh quy, …)
  • Chuyển sang sử dụng các loại tinh bột chuyển hóa chậm như khoai lang, yến mạch, gạo lứt, bánh mì nguyên cám, … thay vì bánh mì trắng, gạo trắng, …
  • Chế biến các món hấp, luộc thay vì chiên, rán nhiều dầu mỡ.
giảm cân sau sinh mà vẫn nhiều sữa
Thực đơn giúp phụ nữ giảm mỡ bụng sau sinh an toàn 

2.3. Ăn nhiều rau xanh

Tiêu thụ nhiều nhiều rau xanh giúp quá trình giảm mỡ bụng sau sinh diễn ra hiệu quả hơn. Rau xanh có hàm lượng dinh dưỡng cao với nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường miễn dịch, chống lại quá trình oxy hóa, đào thải cholesterol xấu trong cơ thể. 

Đồng thời, lượng chất xơ dồi dào trong rau xanh hỗ trợ rất tốt cho việc giảm cân, bao gồm:

  • Cung cấp ít năng lượng;
  • Tăng cường trao đổi chất;
  • Giảm hấp thu năng lượng từ tinh bột và chất béo;
  • Tạo ra cảm giác no lâu, từ đó hạn chế cơn thèm ăn.

Vì vậy, để giảm cân sau sinh mà vẫn nhiều sữa cho con ti, bà mẹ nên tăng cường bổ sung các loại rau xanh, củ quả như rau ngót, súp lơ xanh, khoai lang, rau dền, … trong thực đơn hàng ngày.

2.4. Bổ sung các loại hạt dinh dưỡng

Các loại hạt dinh dưỡng có chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, chúng chứa nhiều omega 3 hỗ trợ giảm cholesterol máu, ngăn ngừa nguy cơ tích mỡ; DHA tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ em.

Không chỉ vậy, các loại hạt dinh dưỡng còn chứa nhiều chất xơ, giúp bà mẹ giảm cân sau sinh hiệu quả hơn.

giảm cân sau sinh mà vẫn nhiều sữa
Ăn nhiều rau xanh giúp quá trình giảm mỡ bụng sau sinh diễn ra hiệu quả hơn 

3. Lời khuyên cho các bà mẹ muốn giảm cân sau sinh

Nhiều phụ nữ nôn nóng muốn giảm mỡ bụng sau sinh nhanh chóng để lấy lại vóc dáng thon gọn. Tuy nhiên, không nên ăn kiêng quá mức, giảm các thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sơ sinh và bú mẹ. Do đó, các bà mẹ nên hãy tìm hiểu các phương pháp giảm cân sau sinh mà vẫn nhiều sữa để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và em bé.

Bên cạnh áp dụng chế độ ăn hợp lý, phụ nữ sau sinh muốn giảm cân an toàn cần ngủ đủ giấc, không sử dụng đồ uống có cồn, có gas, uống đủ nước, nghỉ ngơi đầy đủ, tập luyện thể thao đều đặn, giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan để có được trạng thái tốt nhất và đủ sức khỏe chăm sóc em bé.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
dịch vụ
Tiêu hao mỡ

Tiêu hao mỡ

xem thêm
Có nên lắc vòng sau sinh để giảm cân không?

Có nên lắc vòng sau sinh để giảm cân không?

Sau sinh được ăn mướp không?

Sau sinh được ăn mướp không?

Vì sao thường béo bụng sau sinh?

Vì sao thường béo bụng sau sinh?

Xây dựng chế độ ăn giảm cân hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ

Xây dựng chế độ ăn giảm cân hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ

Tỷ lệ protein, carb, fat cho người giảm cân: Những điều cần biết

Tỷ lệ protein, carb, fat cho người giảm cân: Những điều cần biết

36

Bài viết hữu ích?

GIẢI PHÁP TIÊU HAO MỠ - QUẢN TRỊ CÂN NẶNG CẤP ĐỘ TẾ BÀO DÀNH CHO NGƯỜI TỪNG GIẢM CÂN THẤT BẠI. ĐỘC QUYỀN TỪ DRIP HYDRATION (MỸ)

Giải pháp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, triệt tiêu mỡ thừa đạt chuẩn y khoa tối giản từ Hoa Kỳ. Phương pháp giảm cân đa trị liệu có khả năng can thiệp từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp tuyệt vời của các hoạt chất và quy trình ăn uống hợp lý. Không xâm lấn - không hút - không tác động sâu, các hoạt chất được bổ sung trực tiếp vào cơ thể người dùng qua đường tĩnh mạch giúp tăng cường chuyển hoá mỡ thành năng lượng. Liệu trình được thiết kế khoa học cho từng người với tổng thời gian trị liệu chỉ khoảng 8H sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng gọn gàng, săn chắc đầy trẻ trung.