Zalo

Cách làm món chay từ đậu phụ cho chị em muốn giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các món chay từ đậu phụ phần lớn dễ chế biến và dễ thực hiện tại nhà. Không những dễ ăn, dễ tiêu hóa mà cách làm món chay từ đậu phụ còn phù hợp với nhiều lứa tuổi và giúp giảm cân hiệu quả.

1. Thành phần dinh dưỡng của các món chay từ đậu phụ 

Đậu phụ là một trong các loại thực phẩm được làm từ sữa đậu nành cô đặc, có nguồn gốc 100% từ thực vật nên thường được dùng làm các món chay phổ biến hiện nay. 

Đậu phụ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, lại nhanh chóng mang đến cảm giác no, không những thế, đậu phụ cũng có thể kết hợp với nhiều loại rau củ quả hay gia vị để chế biến thành nhiều món khác nhau, đặc biệt là các món chay từ đậu phụ. 

Các món chay từ đậu phụ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng 

Theo các thông tin ghi nhận thì trong 100gr đậu phụ sẽ tương đương với 76 calo. Đậu phụ chưa qua chế biến sẽ chứa các thành phần dinh dưỡng sau:

  • Đạm (protein): 8gr
  • Carbohydrate: 2gr
  • Chất xơ: 1gr
  • Chất béo: 4gr
  • Các vi chất: mangan, canxi, selen, photpho, đồng, magie, sắt, kẽm.

Ngoài ra, trong đậu phụ có chứa một chất có tên là isoflavone, đây là một chất có tác dụng giảm viêm mạch máu, tăng độ đàn hồi của mạch máu. Do đó, người thỉnh thoảng ăn đậu phụ sẽ cải thiện tình trạng sức khỏe tim mạch, cải thiện lưu lượng máu tới 68%. 

Khi được chế biến cùng với các thực phẩm và gia vị khác để thành một món chay ngon từ đậu phụ thì bạn sẽ được cung cấp thêm các vitamin, khoáng chất khác phù hợp với quá trình ăn kiêng, giảm cân của bạn. 

2. Hướng dẫn cách làm các món chay từ đậu phụ để giảm cân

Các món chay từ đậu phụ giúp cung cấp năng lượng cho những bữa ăn nhờ vào thành phần các chất dinh dưỡng phong phú. Bên cạnh đó, các món chay này cũng tương đối dễ thực hiện và không mất quá nhiều thời gian. Bạn có thể tham khảo một số cách làm món chay từ đậu phụ giúp giảm cân như sau: 

2.1. Đậu phụ kho nước tương và sa tế chay

Đậu phụ kho chay là một trong số các món chay từ đậu phụ dễ thực hiện nhất mà bạn có thể tham khảo để đưa vào thực đơn ăn chay của mình. Để thực hiện món ăn này, bạn có thể chiên sơ qua đậu phụ có lớp vàng ở ngoài, khi kho không bị cháy. Sau đó, cho đậu phụ vào chảo và thêm các gia vị như nước tương, ớt trái, tiêu, sa tế và đảo đều cho đến khi thấm gia vị là có thể ăn. Nếu như bạn chưa từng chế biến các món chay thì đậu phụ kho chay là một trong các món chay dễ làm từ đậu phụ.

2.2. Đậu phụ chiên giòn

Đậu phụ chiên giòn là món chay ngon từ đậu phụ mà đa phần ai cũng có thể tự mình chế biến ngay tại nhà. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch đậu phụ mua từ siêu thị hoặc chờ, sau đó cắt nhỏ ra từng viên, cho vào nồi chiên không dầu hoặc chiên với dầu cho đến khi vàng đều. Nếu bạn muốn giảm lượng chất béo bằng phương pháp chiên đậu phụ truyền thống thì nên dùng nồi chiên không dầu nhé. 

2.3. Đậu phụ sốt cà chua

Làm món chay từ đậu phụ mà thiếu công thức đậu phụ sốt cà chua thì thực đơn ăn chay giảm cân của bạn sẽ trở nên kém phong phú. Đậu phụ chiên sơ cho đến khi vàng nhạt, sau đó xay cà chua và làm nước sốt, đến khi nước sốt sôi chín thì cho đậu phụ vào đảo đều 3-5 phút và tắt bếp. 

Làm món chay từ đậu phụ không thể thiếu món đậu phụ sốt cà chua 

2.4. Đậu phụ chiên xào nấm 

Một trong các món chay từ đậu phụ giúp giảm cân đó là đậu phụ chiên xào nấm tươi. Bạn nên cắt đậu phụ thành các miếng mỏng, sau đó rán chín đều, nấm cũng cắt nhỏ thành sợi rồi cho vào xào chung, có thể thêm nước tương, ớt và hạt nêm chay để tăng vị ngon cho món ăn. Đậu phụ cung cấp chất đạm, chất xơ, còn nấm cung cấp các vitamin cần thiết cho cơ thể.

2.5. Đậu phụ sốt nấm kim châm 

Nấm kim châm là một trong các loại nấm được dùng nhiều trong chế biến các món chay. Nấm kim châm chứa nhiều chất chống lão hóa, giúp cải thiện chức năng tim mạch và não, cung cấp lượng lớn vitamin B, đồng thời chứa niều niacin giúp điều chỉnh lượng cholesterol trong máu. Nấm kim châm sốt với đậu phụ sẽ tạo nên một món ăn giàu chất dinh dưỡng nhưng vẫn đảm bảo ít béo, tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các chị em đang giảm cân. 

2.6. Các món canh chay với đậu phụ 

Không chỉ dễ dàng dùng trong chế biến các món rang, xào, các món chay từ đậu phụ cũng có thể là các món canh giải nhiệt, tốt cho sức khỏe và đặc biệt là ít calo, tốt cho việc giảm cân. Mọi người có thể tham khảo một số món canh từ đâu phụ như sau:

  • Canh đậu phụ non (tàu hũ non) và rong biển
  • Canh chua đậu phụ nấu kim châm
  • Canh đậu phụ rau bù ngót
  • Canh đậu phụ rau củ quả 
Các món chay từ đậu phụ cũng có thể là món canh giải nhiệt 

Đậu phụ là một trong các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhưng lượng calo lại tương đối ít. Hơn nữa, đây cũng là một món ăn tốt cho sức khỏe và dễ dàng chế biến thành nhiều món khác nhau khi hết hợp với nhiều loại gia vị, rau củ quả. Hy vọng rằng bài viết trên đây đã cung cấp cho quý độc giả có thêm những bí quyết để làm các món chay từ đậu phụ tại nhà. 

Nếu bạn không có nhiều thời gian để thực hiện các món ăn chay từ đậu phụ nhưng vẫn muốn giảm cân thì có thể lựa chọn phương pháp Truyền tiêu hao năng lượng.

Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với phương pháp giảm cân này bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình truyền. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Tìm hiểu cơ chế giảm mỡ khi tập thể dục

Tìm hiểu cơ chế giảm mỡ khi tập thể dục

Thịt lươn bao nhiêu calo? Ăn lươn có béo không?

Thịt lươn bao nhiêu calo? Ăn lươn có béo không?

100g cá ngừ bao nhiêu protein và có tốt cho người muốn tăng cơ giảm mỡ?

100g cá ngừ bao nhiêu protein và có tốt cho người muốn tăng cơ giảm mỡ?

32

Bài viết hữu ích?