Zalo

Tìm hiểu cơ chế giảm mỡ khi tập thể dục

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích liên quan đến sức khỏe và là một trong những biện pháp giảm mỡ quan trọng nhất để ngăn ngừa bệnh mãn tính và giảm nguy cơ tử vong nói chung. Một lợi ích dễ dàng nhìn thấy khác khi tập thể dục đó là một cơ thể săn chắc hơn, ít mỡ bụng, cân nặng được kiểm soát ở mức hợp lý hơn. Vậy cơ chế giảm mỡ khi tập thể dục được mô tả như thế nào?

1. Cơ chế giảm mỡ khi tập thể dục? Vì sao tập thể dục giúp đốt mỡ?

Cơ thể bạn cần nhiên liệu để hoạt động và thực hiện công việc. Cơ thể sẽ lấy nhiên liệu này từ thực phẩm mà chúng ta ăn. Thực phẩm có thể được chia thành 3 chất dinh dưỡng đa lượng: carbohydrate, chất béo và protein. 

Nguồn năng lượng chính của cơ thể chúng ta đến từ carbohydrate. Carbohydrate như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt là vô cùng quan trọng để cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết để tập thể dục và thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. 

Nguồn năng lượng tiếp theo của cơ thể là chất béo. Giống như carbohydrate, chất béo có thể dễ dàng chuyển hóa thành nhiên liệu mà cơ thể cần. Và đôi khi protein có thể được sử dụng làm nhiên liệu, nhưng chức năng chính của nó là xây dựng và sửa chữa các mô. Vậy cơ chế giảm mỡ khi tập thể dục diễn ra như thế nào?

Cơ chế giảm mỡ bụng khi tập thể dục được mô tả như sau: Khi bạn hoạt động, cơ thể chủ yếu sẽ “đốt cháy” carbohydrate và chất béo, giống như một chiếc ô tô sử dụng xăng làm nhiên liệu. Nhưng khi tập thể dục thực sự sẽ giúp đốt cháy chất béo nhiều hơn, vì tập thể dục đòi hỏi nhiều nhiên liệu hơn là các hoạt động thông thường (giống như một chiếc xe đua đang chạy tốc độ cao sẽ cần nhiều xăng hơn). 

Khi bạn tập thể dục, cơ thể bạn sẽ chuyển hóa chất béo để làm nhiên liệu cho cơ bắp hoạt động. Ngoài ra, khi thân hình trở nên cân đối, cơ thể sẽ càng sử dụng chất béo làm nguồn nhiên liệu hiệu quả hơn.

Tập thể dục đốt cháy calo, cứ 3.500 calo là 1 pound chất béo sẽ mất đi. Bằng cách tập thể dục bạn đang tăng nhịp tim của chính mình, tăng nhịp tim sẽ yêu cầu cơ thể bạn phải làm việc để làm mát và điều hòa thân nhiệt, điều này sẽ dẫn đến đốt cháy calo hơn nữa. 

Hầu hết mọi người đều có một lượng mỡ thừa để đốt cháy. Tập thể dục đúng cách kết hợp rèn luyện sức mạnh và tập luyện các bài tập tim mạch sẽ giúp bạn thành công trong việc đốt cháy mỡ thừa và giảm cân. Thực hiện nhiều bài tập hơn để còn có thể giữ cho cơ và xương chắc khỏe..

cơ chế giảm mỡ khi tập thể dục
Cơ chế giảm mỡ khi tập thể dục diễn ra như thế nào?

2. Người không tập thể dục có giảm mỡ được không? Vì sao?

Tập thể dục sẽ giảm được mỡ. Nhưng không phải tập thể dục càng lâu, càng mạnh, càng kéo dài thì sẽ càng tiêu hao nhiều năng lượng. Do khi chạm đến một ngưỡng vận động nào đó, cơ thể chúng ta sẽ bắt đầu đốt năng lượng chậm lại. Vậy nếu không tập thể dục có giảm mỡ được không?

Nếu không tập thể dục, tốc độ giảm cân sẽ rất chậm, hay nói cách khác sẽ rất khó để giảm cân. Bởi nguyên tắc giảm cân là năng lượng tiêu hao cần phải lớn hơn so với năng lượng nạp vào. Trung bình mỗi ngày, người đang thừa cân chỉ nên nạp vào cơ thể khoảng 1500 – 1800 kcal (tùy cân nặng). Muốn giảm béo, năng lượng tiêu hao cần phải lớn hơn con số này.

Lúc này việc vận động và tập thể dục sẽ là một cách để tăng năng lượng tiêu hao, do chế độ dinh dưỡng giảm cân khoa học cũng sẽ đến giai đoạn chỉ giúp bạn giữ cân chứ rất khó giảm cân thêm nữa.

cơ chế giảm mỡ khi tập thể dục
Nếu không tập thể dục, tốc độ giảm cân sẽ rất chậm, hay nói cách khác sẽ rất khó để giảm cân

3. Các lưu ý khi tập thể dục để đốt mỡ nhiều nhất có thể

Để có thể đốt mỡ nhiều nhất giúp hỗ trợ quá trình giảm cân, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tập thể dục thường xuyên có thể là một biện pháp điều chỉnh lối sống hiệu quả để giảm cân giảm mỡ, đặc biệt khi được kết hợp với điều chỉnh chế độ ăn uống, đảm bảo mức thâm hụt calo ổn định theo thời gian. 
  • Để nhận được tất cả lợi ích sức khỏe của việc tập thể dục, bạn cần kết hợp thêm một số bài tập cường độ cao hơn. Để biết bạn đang đốt mỡ nhiều nhất có thể, bạn có thể kiểm tra nhịp tim của mình. Công thức cơ bản để xác định nhịp tim mục tiêu của bạn là lấy 220 trừ đi tuổi của bạn, sau đó đặt mục tiêu nhịp tim bằng 60 - 80% của con số đó.
  • Ý thức kiểm soát lượng thức ăn nạp vào: Một số người có xu hướng ăn nhiều hơn sau khi tập thể dục, do cảm giác đói ngày càng tăng hoặc đây là một phần của hành vi tự khen thưởng sau bữa tập.
  • Duy trì các hoạt động khác ngoài thời gian tập: Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mọi người thường ít hoạt động hơn trong ngày sau một bài tập thể dục. Loại hành vi này có thể làm giảm khả năng thâm hụt calo hàng ngày, vì họ đã tiêu tốn ít năng lượng hơn trong những giờ còn lại, dẫn đến tổng lượng calo đốt cháy ít hơn so với những ngày họ không tập thể dục.
  • Thay đổi chế độ ăn uống là một chiến lược hiệu quả và tiết kiệm thời gian để thúc đẩy quá trình giảm cân và duy trì cân nặng theo thời gian. Chúng ta nên biết rằng chúng ta cần rất nhiều nỗ lực để đốt cháy thêm 400 - 600 calo trong khi tập thể dục. Tuy nhiên lượng calo này có thể được cắt giảm trong vài phút bằng cách giảm calo từ thực phẩm.

Trên đây là những thông tin về cơ chế giảm mỡ khi tập thể dục, bạn nên tham khảo để quá trình giảm cân đạt được kết quả tốt cũng như nâng cao sức khỏe.

Một gợi ý dành cho những người đang thừa cân béo phì là để có thể giảm cân hiệu quả thì ngoài việc tập thể dục bạn có thể lựa chọn thêm phương pháp truyền tiêu hao năng lượng. Đây là biện pháp giảm cân đa trị liệu thế hệ mới, có sự kết hợp của quá trình chuyển hóa mỡ, đốt cháy và đào thải từ bên trong ra bên ngoài. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám để đánh giá tình trạng mỡ và đồng thời tầm soát bệnh nền đang có. Sau đó bạn sẽ được truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể cùng với kế hoạch dinh dưỡng khoa học và tập luyện hợp lý, bạn sẽ đạt được hiệu quả giảm cân, đào thải mỡ thừa, mỡ bụng, mỡ dưới da hay mỡ nội tạng sau 6 tuần. 

Nguồn: mayoclinichealthsystem.org - healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Thường xuyên bơi có giảm béo không?

Thường xuyên bơi có giảm béo không?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Làm thế nào để giảm béo an toàn?

Hướng dẫn cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống

Hướng dẫn cách giảm mỡ bụng bằng ăn uống

43

Bài viết hữu ích?